Great Ocean Road
เราออกเดินทางจากเมือง DANDENONG ที่ห่างจาก Melbourne 30 Km. โดยใช้เส้นทางหลวงหมายเลข 1 ผ่าน Melbourne มุ่งหน้าสู่ Geelong ทางตะวันตกเฉียงใต้และเข้าสู่เส้นทางที่ชื่อว่า Great Ocean Road เส้นทางนี้จะเลียบทะเลสลับกับพื้นที่ป่า ผ่านเขาโดยมีสถานที่หน้าสนใจอยู่ตามเส้นทาง เรามาถึงค่อนข้างเย็นโดยไม่ได้แวะถ่ายรูประหว่างทาง
เวปไซต์ //www.greatoceanrd.org.au/

เราพักที่ YHA Apollo bay เวปไซต์ //www.yha.com.au/hostels/details.cfm?hostelid=224/

Otway Nation Park ค่าเข้าชมคนละ AUD 14 ได้แผนที่คนละใบ

ด้านในจะเป็นหมู่บ้านเล็กๆ ที่แรกเป็นอาคารเก่าที่ใช้เป็นจุดรับสัญญาณวิทยุ

เครื่องรับสัญญาณวิทยุที่ใช้ในสมัยก่อน

ด้านนอก

ส่งท้ายประภาคาร

พิพิธภัณฑ์

โคอาล่าข้างทาง

Castle Cove ที่เขาบอกว่ายืนมองทะเลจากตรงนี้ถ้าเราโชคดีเราจะปลาวาฬพ่นน้ำอยู่ในทะเล

ไปกันต่อ

แล้วก็มาถึง Twelve Apostles ที่เหลืออยู่เพียงแปดก้อน

ขับรถเลย Port Campbell ไปไม่ไกลก็จะถึง London Bridge

The Arch

สุดท้าย

Last Update : 5 มิถุนายน 2552 16:02:14 น.

2 comment
เที่ยว Blue Mountians กับ Day tour
เราเลือกซื้อเดย์ทัวร์จากโรงแรม มีราคาตั้งแต่ 65-150 AUD ด้วยรายละเอียดที่แตกต่างกันเราเลือกที่ราคา 105 AUD รวมบัฟเฟต์อาหารกลางวัน
ทัวร์จะมารับที่หน้าโรงแรมตอนเจ็ดโมงเช้า เป็นรถแวนประมาณสิบห้าที่นั่ง
ออกเดินทางเลยค่ะ

เราแวะที่นี่เป็นที่แรก ค่าเข้าชม 20AUD รวมอยู่ในค่าทัวร์แล้ว

มีเจ้าของบ้านมารอรับถึงลานจอดรถ

ให้จับได้แต่อุ้มไม่ได้ค่ะ

ผ่านประตูเข้าไปก็เจอ

ดาราประจำที่นี่

เขาจัดที่ให้เราถ่ายรูปกับโคอาล่าได้ฟรีค่ะ เอากล้องเราให้เจ้าหน้าที่ถ่ายให้ พอโคอาล่ามันเริ่มไม่อยู่เขาก็เปลี่ยนตัวใหม่มา

ที่นี่มีสัตว์หลายชนิดมากค่ะ

จิงโจ้เผือก

หลังจากนั้นก็พาไปชมการสาธิตการขว้างมุมเมอแรงในสนามฟุตบอลโรงใกล้ๆแถวนั้น รู้สึกจะเป็นที่ประจำเห็นมีทัวร์มาจอดต่อๆกันค่ะ

เราแวะทางอาหารในโรงแรมในเมือง Katoomba เป็นบัฟเฟต์อาหารประมาณสิบอย่างรวมชา กาแฟ รวมอยู่ในค่าทัวร์ แล้วก็ไปยังจุด Look out

แผนที่ค่ะ

จากจุด Look out

แล้วก็เจอนางเอกของรายการวันนี้

ถ้าจะขึ้นSky way ก็ต้องซื้อ Pass ต่างหาก Silver Pass ราคา 28 AUD ไกด์ซื้อให้ได้ราคา 25 AUD จะประกอบด้วย 1 เที่ยว Sky way

น้ำตกถ่ายจาก Sky way

1 เที่ยว Cable car จะนั่งลงไปข้างล่างหรือนั่งขึ้นมาก็ได้

1 เที่ยว Railway

จากนั้นก็จะแวะชมตามจุดต่างๆและในเมืองLeura village ทัวร์ปล่อยให้เราเดินเที่ยว และซื้อของที่ร้าน candy shop

ก่อนออกเดินทางยาวมาหยุดที่ Olimpic park

หลังจากนั้นไกด์จะมาส่งเราที่ท่าเรือเพื่อขึ้นเรือกลับเข้าซิดนีย์ค่าเรือรวมอยู่ในค่าทัวร์

เรือจะเข้ามาเทียบท่าที่ Darling harbour เพื่อส่งคนเป็นจุดแรก

ก่อนจะออกไปส่งที่ Circular Quay

เรานั่งเรือต่อไป Circular Quay เพื่อจะถ่ายรูป Opera House ทำให้เราต้องนั่งรถเมล์กลับไปที่ Darling habour อีกครั้งเพื่อไปที่นี่ ราคาค่าเข้าชม 25 AUD มีคูปองลด 20%

สุดท้ายก่อนกลับไปสลบไสลที่โรงแรม

Melbourne
เราออกเดินทางจากสุวรณภูมิสู่เมลเบิร์น ด้วยสายการบินไทยด้วยเครื่องบินที่ปรับปรุงที่นั่งใหม่มี PTV ถึงสนามบินเมล์เบิร์นตอนบ่ายโมงกว่าขั้นตอนการตรวจคนเข้าเมืองไม่มีปัญหา หลังจากนั้นเราต้องไปต่อไปที่ Custom ที่ออสเตรเลียจะเข้มงวดเรื่องการนำของเข้าประเทศมากกระเป๋าจะต้องเอ็กซเรย์ทุกใบ ตอนที่ไปเตรียมอาหารไปพอสมควรโดยแยกกระเป๋าใส่อาหารรวมไว้ใบเดียวและดีแคร์ให้ตรวจ ถ้าเราดีแคร์ถ้าอะไรผ่านไม่ได้เขาจะยึดไว้แต่ถ้าเราไม่ดีแคร์แล้วเขาตรวจเจอเราจะโดนปรับ

สิ่งที่เอามาจากเมืองไทยก็คือ มาม่าที่เป็นซีฟู๊ดทั้งหมด ดีแคร์เป็น Instant noodle ถ้าเป็นรถหมูรสเนื้อที่มีรูปมักจะถูกถามว่ามีเนื้อสัตว์อยู่ในนั้นหรือเปล่า หอยลายกระป๋อง ทาโร่ บิสกิต แยม สิ่งของที่มีหีบห่อรัดกุมและมีรายละเอียดชัดเจนส่วนใหญ่ไม่มีปัญหา คิดง่ายๆ ของอะไรที่เราส่งออกขายได้ก็หิ้วเข้าได้ยกเว้นพวกเนื้อสัตว์และพันธุ์พืช ผลไม้สด

แล้วเราก็มาถึงเมลเบิร์นซะที เราออกจากสนามบินเมล์เบิร์นเข้าเมืองด้วย Sky bus โดยมีเคาว์เตอร์ขายตั๋วอยู่หน้าสนามบินรถออกทุกๆ 15 นาทีซื้อด้วยบัตรเครดิตได้ รถจะไปส่งที่สถานีที่ southen cross และจะมีรถแยกไปส่งตามโรงแรมต่างๆ เมื่อไปถึงเราก็เดินไปบอกพนักงานที่เคาว์เตอร์ว่าเราจะไปโรงแรมไหนแล้วนั่งรอ พนักงานขับรถแต่ละคนจะมาเรียกชื่อโรงแรมที่รถจะไปส่งก็ขึ้นตามนั้นไม่เสียค่าบริการเพิ่ม

ตั๋วไปกลับมีอายุหนึ่งเดือนนะคะ

ตารางเวลาจากสนามบินเมล์เบิร์นค่ะ

ก่อนออกจากสนามบินให้หยิบคู่มือเอกสารแจกฟรีในสนามบินมาด้วยค่ะ จะมีรายละเอียดสถานทีและที่สำคัญคูปองลดราคาค่ะ ตอนที่ไปเป็นสปริงค่ะ หน้าตาเป็นอย่างนี้คูปองอยู่ข้างในเล่ม

เราเลือกพักที่ Freeman lodge จากการหาข้อมูลทั้งหมดที่นี่ดูจะลงตัวที่สุดโดยจองจาก //www.hostelworld.com/hosteldetails.php/Freeman-Lodge/Melbourne/4436
ที่นี่ต้องพักอย่างน้อยสองคืน เจ้าของน่ารักมากค่ะ เหมือนอยู่บ้านมากกว่าโรงแรมที่นี่ตอนที่ไปไม่มี ไวเลทแต่มีคอมให้ใช้ในห้องนั่งเล่นค่าอินเตอร์เนทประมาณชั่วโมงละห้าเหรียญ ที่นี่อยู่ไม่ไกลสามารถเดินผ่านสวนสาธารณเข้าไปในเมืองได้หรือนั่งรถก็สะดวกเดินไปป้ายรถเมล์ประมาณสามสี่ร้อยเมตร เรานอนห้องเตียงคูห้องน้ำรวมคืนละ 63 AUD สำหรับสองคน โรงแรมอยู่ตรงจุดสีแดงในแผนที่

ที่เมล์เบิร์นมีรถเมล์ รถรางที่สามารถไปได้ทั่วเมืองและรอบนอก
รถรางฟรีจะวิ่งรอบเมืองเป็นวงกลมตามแผนที่ข้างบน คันสีแดงในรูปคือรถฟรีรอบเมืองซึ่งผ่านสถานที่สำคัญที่เป็นไฮไลท์ของเมลเบิร์นทั้งหมด โดยจะมีเจ้าหน้าทีบรรยาอยู่ในรถด้วยค่ะ ถ้าจำไม่ผิดจะมีเวลาวิ่ง 10 โมงเช้าถึง 6 โมงเย็น

ค่าโดยสารที่เมลเบิร์นใช้ตั๋วใบเดียวกับรถทุกประเภทโดยราคาแบ่งเป็นโซนสำหรับวันอาทิตย์จะมีตั๋วราคาพิเศษ 2.98 เหรียญนั่งรถทุกประเภทได้ทั้งวันตั๋วแบบนี้ต้องซึือเอง เครื่องขายตั๋วบนรถไม่มีค่ะ ที่โรงแรมจะมีขายให้

ตั๋วจะซื้อที่เครื่องขายตั๋วบนรถใช้เหรียญเท่านั้นไม่รับแบงค์ค่ะ เราไปถึงโรงแรมก็ออกกันเลยขึ้นรถเสร็จไม่มีเหรียญซื้อตั๋ว คนบนรถบอกให้เราลงป้ายข้างหน้าแล้วไปแลกเงินมาซื้อตั๋วแต่เราโชคดีที่ป้ายหน้าก็คือ จุดที่เราจะไปพอดี

ที่นี่ใช้เครื่องซื้อตั๋วและเครื่องแสตมป์ตั๋วไม่มีคนตรวจแต่นานๆทีจะมีนายตรวจขึ้นมาถ้าเจอก็ค่าปรับมหาโหต คนที่นี่ไม่ขี้โกงค่ะ ไม่รู้ว่ากลัวค่าปรับหรือค่าตั๋วมันราคานิดเดียว โรงแรมอยู่ตรงจุดแดงในแผนที่ค่ะ

เราลงรถที่หน้า Federation square ลงมาก็เจอ Information Visit center ที่เป็นกระจกเขียวๆ ข้างในมีเอกสารรายละเอียดแจกให้ค่ะ ฝั่งตรงข้ามก็คือ St. Pauls Cathedral

หลังจากเดินเที่ยวบริเวณนั้นจนมาถึง Elizabeth st. เราก็นั่งรถรางฟรีไปที่ Docklands and Victoria harbour

วันที่สองเป็นวันอาทิตย์เราซื้อตั๋วจากโรงแรมแล้วก็มุ่งไปที่ Queen Victoria Market เป็นที่แรก

หลังจากนั้นก็นั่งรถกลับมาเดินชมโบส์ถในเมืองต่อ

ไปต่อที่ St Patrick's Catherdral

แล้วเราก็เดินลัดทางออกมาก็เจอข้างหน้า โรงแรมวินด์เซอร์

ข้างซ้าย State Library of Victoria

ข้างขวา the Parliament

จากนั้นก็ข้ามถนนไปรอรถเมล์สาย 96 เพื่อไป St Kilda Beach ซึ่งอยู่นอกเมืองมาทางใต้ของเมล์เบิร์น

เราเดินกันจนเหนื่อยก็กระโดดขึ้นรถรางต่อไป Royal Botanic gardens

ออกจาก Royal Botanic gardens เราก็เดินเล่นเลียบแม่น้ำ Yarra

เพลินแบบไม่รู้ตัวจนถึง Southbank

เห็นสะพานนี้แล้วคิดถึงลอนดอน หอนาฬิกาที่เห็นคือ สถานีรถไฟ Flinders street

Crown Entertainment Complex

เราเดินกันไปจนถึง Aquarium แต่เสียดายที่ปิดแล้วเพราะเกือบทุ่มแล้วก็เลยไป Melbourne 360 observation Deck at Riato

ตอนนี้ที่เมล์เบิร์นมีตึกสูงให้ชมวิวได้สองตึกที่นี่เปิดก่อนส่วนที่เปิดใหม่ที่มีกระจกยื่นออกไปคือ Eureka Skydeck 88 ซึ่งเขาโปรโมทว่าเขาสูงที่สุด ตึกนี้จะอยู่ฝั่ง Southbank ใกล้ๆคาสิโน

เราเลือกที่แรกเพราะค่าตั๋ว 14.5 AUD มีคูปองลดราคาแบบซื้อ 1 ฟรี 1 แต่อีกเจ้าลดแค่ 10% ที่สำคัญคือมันหวาดเสียวเกินไปสำหรับคนแก่ๆอย่างเราค่ะ ไปถึงทุ่มกว่าแต่กว่าจะมืดสามทุ่มขึ้นไป ระหว่างนี้ก็เดินชมและถ่ายรูป คนไม่เยอะค่ะ มี snack และเครื่องดื่มขายราคาปกติ

ตึกที่เห็นคือ Eureka Skydeck 88

วันที่สาม เราต้องเก็บของตั้งแต่เช้าเพราะเรามีเวลาแค่ตอนเช้า เราให้โรงแรมโทรให้รถจาก Sky bus มารับตอนบ่ายสามเพราะต้องไปขึ้นเครื่องต่อไปโอ๊คแลนด์ตอนหกโมงเย็น วันนี้เราเก็บของฝากกระเป๋าไว้ที่โรงแรมแล้วก็ออกเดินมุ่งหน้าเข้า Fitzroy gardens

Cooks' Cottage ค่าเข้า 5 AUD

China Town

อำลา Melbourne มุ่งหน้าสู่ Auckland

Last Update : 7 มิถุนายน 2552 15:55:08 น.

Canberra
เราออกจากซิดนีย์ตอนบ่ายเพื่อมุ่งหน้าไปMelbourne โดยจะค้างที่ Canberra เราได้พาหนะเป็น Yaris รุ่นใหม่เอี่ยมเพิ่งวิ่งได้ 9000 กิโลเมตร เช่าจาก Hertz

เส้นทางที่เราจะไปทั้งหมดจากแผนที่ การเดินทางครั้งนี้เราใช้ GPS นำทางโดยเข่ารวมกับรถ ค่าเช่า GPS AUD10 ต่อวัน

เราเลือกใช้เส้นทาง Highway แทน Grand Pacific Drive เพราะกลัวจะมืดกลางวันเนื่องจากไม่ชินเส้นทาง เส้นทางนี้จะขับสบายๆ ทำความเร็วได้พอสมควร ในออสเตรเลีย Highwayขับได้สูงสุด 110 Km/hr

เราถึงที่พักที่จองไว้คือ Fomular1 canberra หกโมงครึ่งยังไม่มืด
เวปโรงแรม //www.hotelformule1.com/gb/hotel-3505-formule-1-hotel-formule-1-canberra/index.shtml

จาก โรงแรมมุ่งหน้าเข้าตัวเมือง Canberra ด้วยทางหลวงหมายเลข 23 และแวะชม The Parliament

ด้านหน้า

ด้านใน

ยอดตึก

มองจากยอดตึก

ด้านในอาคาร

ห้องจัดแสดงนิทรรศการ

ด้านนอกอาคาร

มุ่งหน้าไปต่อ

จาก Cann river เราวิ่งเลียบขอบทะเลเป็นส่วนใหญ่หยุดที่ Lake entrance แล้วมุ่งหน้าต่อไปMelbourne

สุดท้าย

Last Update : 5 มิถุนายน 2552 15:00:20 น.

Sydney
เราบินจากChristchurch ด้วยไฟล์เจ็ดโมงเช้าถึง Sydney แปดโมงครึ่ง เราใช้บริการ shuttle ที่สนามบินราคา 14 AUD ไม่ได้ใช้ City link เพราะราคาเท่ากันแต่ส่งถึงหน้าโรงแรม

ที่พักจะพัก Cambridge Hotel ได้จากรีวิวคุณทนายอ้วน จองผ่าน Octopus ได้ในราคาคืน 3180 บาทจ่ายเงินตัดบัตรเป็นเงินไทยค่ะ เวปไซต์ http//:www.cambridgehotel.com.au
ที่นี่ถ้าจองหลายคืนมีราคาพิเศษค่ะ ห้องสะดวกสบาย ทำเลดี มีอินเตอร์เนทแต่ชั่วโมงละสิบเหรียญ

หลังจากเชคอินแล้ว (เผอิญมีห้องว่างได้ประมาณสิบโมง) เราเริ่มออกเดินจากโรงแรมตรงจุดสีแดงในแผนที่ และเดินรอบตามเส้นสีน้ำเงิน

จุดหมายแรก Hyde park จากสวนเราจะมองเห็น Sydney Tower อยู่ด้านหลัง

เราซื้ออาหารแพคที่ซุปเปอร์มาร์เกตที่เราเดินผ่านเป็นอาหารกลางวัน มีคนทำงานจำนวนมากที่เตรียมอาหารหรือซื้ออาหารแล้วมานั่งทานที่นี่

ฝั่งตรงข้าม

Government house

A Folly for Mrs. Macquariess

แล้วก็ถึงจุดหมาย

ถ้าไม่อยากเดินก็มีรถบริการนะจาก Botanic gardens