เที่ยวฮ่องกงวันคริสมาส

หลังจากหายไปนานค่ะ ไปเที่ยวมาหลายที่นะ แต่ที่เอาลงเที่ยวก็ไม่กี่ประเทศค่ะ

เพราะเริ่มไม่มีเวลา 555 และวันนี้ขอเอาภาพมาอวดเพราะไปเที่ยวฮ่องกงมา

เมื่อวันคริสมาสปีที่แล้ว แค่เพิ่งเอามาลง เพราะว่าตอนอยู่ที่จีนเน๊ตช้ามาก ๆพอ

ตอนนี้กลับมาเมืองไทยแล้วเลยเอามาลงได้ Smiley

ทริปเสิ่นหยาง ภาคที่ 3 จบ

และหลังจากไปเที่ยวพระราชวังกู้กงเสร็จแล้ว ซึ่งมีแหล่งช้อปปิ้งขนาดใหญ่เช่นกัน

ซึ่งไม่ห่างไกลจากกู้กงนัก เดินไปประมาณ500เมตรก็ถึงแล้วค่ะ "ถนนจงเจีย"

คล้าย ๆกับสยามบ้านเรามาก ๆแต่ที่เสิ่นหยางแหล่งช้อปปิ้งเยอะเหมือนกันนะคะ

แต่เอาภาพมาฝากไว้แค่ถนนจงเจียก็แล้วกันนะคะ คราวหน้าอันกะว่าจะกลับไปเที่ยวอีกครั้ง

เพราะว่าเสิ่นหยางนั้นเป็นแหล่งช้อปปิ้งที่มีขนาดใหญ่มาก ๆ ขาช้อปปิ้งคงไม่คิดที่จะไปแค่ครั้งเดียว

คราวหน้าคงไม่พลาดที่จะกลับไปเที่ยวอีก 555

ถนนเส้นนี้สำหรับคนที่ชอบของแบรนด์เนมค่ะ อาหารการกินก็เยอะมาก ๆ

ตรงนี้เป็นหุ่นจำลองของท่านเหมาเจ๋อตุง บนถนนจงซาน ซึ่งถือได้ว่าเป็นย่านเศรษฐกิจเช่นกัน

คือเมืองเสิ่นหยางนั้น เหมือนกรุงเทพบ้านเราเลย คือรถติดตลอดเวลา ไม่มีช่วงเวลาหยุด

ไม่เหมือนเมืองต้าเหลียน จะมีช่วงติดคือเช้ากับเย็นหลังเลิกงาน แต่ด้วยความว่ามีเวลาน้อย

จึงขอเก็บภาพมาฝากไว้แค่นี้ก่อนนะคะ เพราะกลัวไม่ทันรถไฟ

วันนี้คนจีนเริ่มทยอยกันกลับบ้านเกิดกันเยอะแล้ว ในชั่วโมงเร่งด่วน

เพราะเมื่อเช้ามัวแต่ไปช้อปปิ้งอยู่ที่ตลาดค้าส่งที่ย่านอู่อ้าย

เลยทำให้ไม่มีเวลากินข้าว ต้องสั่งข้าวชุดมากินแทน แพงมาก ชุดนึงเกือบ100บาทไทย

พอไปถึงสถานีรถไฟ ต้องตะลึงเพราะคนเยอะมากค่ะ ๆยืนเบียดกันรอขึ้นรถไฟ

ดีนะที่จองตั๋วที่นั่งไว้ ไม่งั้นต้องยืน5ชั่วโมงครึ่ง กว่าจะถึงต้าเหลียนแน่ ๆ

ทริปเสิ่นหยาง ภาคที่2

พอกลับจากสวนดอกไม้เลยจะไปเที่ยวพระราชวังโบราณต่อในตัวเมืองเสิ่นหยาง

นั่งแท็กซี่จากสวนดอกไม้มาประมาณเกือบชั่วโมง เพราะสวนดอกไม้นั้นอยู่นอกเมืองค่ะ

เดินทางออกจากตัวเมืองประมาณ 10กิโลเมตร (ถ้าจำผิดขออภัยค่ะ)

ทางเข้าไปกู้กงหรือที่เรียกว่า เสิ่นหยางกู้กง โดยแปลไปไทยว่า พระราชวังโบราณเสิ่นหยาง

จะมีตึกโบราณอยู่มาก น่าจะมีอายุมากกว่าหกสิบปีขึ้นไป

เมื่อเข้าไปถึงกู้กงแล้วจะเห็นสำนักนี้เป็นสำนักแรก และมีอายุครบ 100ปีพอดีค่ะ

รูปนี้เป็นพระที่นั่งหรือบัลลังก์ของฮ่องเต้ ราชวงค์ชิง

ตรงทางขึ้นบันได้มีสิงโตเฝ้าอยู่ด้วย ซึ่งมีลักษณะที่ทำมาจากหิน

ภายในส่วนนี้เป็นการแบ่งแยกของห้องต่าง ๆ ภายในพระราชวัง

และนี่เป็นการแต่งตัวของทหารภายในวัง สมัยก่อนค่ะ

ภาพนี้คือลำดับการขึ้นดำรงตำแหน่งฮ่องเต้ในยุคสมัยราชวงค์ชิงค่ะ

และตรงนี้เป็นส่วนกลางของในพระราชวัง ซึ่งมีไว้สำหรับฮ่องเต้

อันนี้น่าจะเป็นรถลากค่ะ ใช้คนลากไว้สำหรับขุนนางภายในวัง

ส่วนภาพนี้น่าจะเป็นเกี้ยวไว้สำหรับฮ่องเต้นั่งไปไหนมาไหนค่ะ

หมดแล้วค่ะสำหรับทริปเที่ยวพระราชวังเสิ่นหยาง อาจจะไม่ค่อยเยอะเท่าไร

เพราะพระราชวังแห่งนี้มีขนาดเล็ก เป็นพระราชวังที่ถูกสร้างขึ้นเพื่อเลียนแบบพระราชวังในกรุงปักกิ่ง

และเมืองเสิ่นหยางก็ได้ขึ้นชื่อว่าเป็นเมืองหลวงลองจากปักกิ่ง ก่อสร้างในปี 1625 และแล้วเสร็จในปี 1936

โดยถือเป็นพระราชวังแห่งแรกของราชวงศ์ชิงค่ะ

ทริปเสิ่นหยาง ภาคที่ 1

ช่วงวันที่ 27 กันยา - 7 ตุลา เป็นวันหยุดของมหาลัย เลยขอทริปไปเสิ่นหยาง

ก่อนวันหยุดชาติจีนสักวันสองวัน เพราะวันที่ 1 ตุลาเป็นวันหยุดทำงาน

และวันหยุดของการเรียน อาจทำให้คนเยอะ และอาจทำให้ไม่มีตั๋วรถไฟไปเที่ยวได้ค่ะ

และภาพแรกคือกำลังขึ้นรถไฟจากต้าเหลียนไปที่เสิ่นหยาง รถไฟขบวนนี้อาจจะช้าหน่อย

เพราะต้องหยุดทุกสถานีเลยทำให้ใช้การเดินทางประมาณ 5 ชั่วโมงครึ่ง ถึงจะถึงเสิ่นหยางค่ะ

เพราะตั๋วรถไฟเต็มหมดเลย วันนี้อันเลยอยากลงรูปบางส่วนที่ไปเที่ยวเสิ่นหยางมาแบ่งให้ชมกันค่ะ

และวันแรกของการเที่ยวคือแวะไปที่สวนดอกไม้ขนาดใหญ่ที่แยกเป็นสวนหย่อมขนาดเล็ก

แสดงถึงวัฒนธรรมของแต่ละประเทศ คือ 沈阳世博园 แต่ที่ไปนั่น ดูแล้วเหมือนเค้าจะไม่มีงบประมาณ

ในการบำรุงของสวนแต่ละประเทศ เพราะต้นไม้ หรือดอกไม้บางที่ก็เหี่ยว หรือถูกลื้อถอนไปหมดแล้วค่ะ

แต่เอาเหอะ ถือว่าไปเที่ยวแล้ว ยังไงก็ถ่ายรูป ๆมาไว้เยอะ ๆเพราะค่าเข้าแพงมาก ๆ 60 หยวนหรือสามร้อยบาทแหน่ะ

แถมเข้าไปต้องเสียค่ารถให้อีก 20หยวน หรือ 100บาท เนื่องจากข้างในสวนใหญ่มาก ไม่สามารถเดินได้ถึง

ตรงนี้เป็นส่วนของสวนสนุก ผู้ใหญ่หรือเด็กก็สามารถเล่นได้ค่ะ

มีบริการรถม้าให้นั่งชมวิวด้วย Smiley

ตึกสูงๆนั่นเป็นรูปทรงดอกไม้ลิลลี่ค่ะ สวยมาก มีชื่อว่า "หอคอยลิลลี่"

ถึงแล้วสวนดอกไม้ขนาดใหญ่ ซึ่งทำเป็นตราสัญลักษณ์ของประเทศจีน สวยงามมาก

และถัดมานั้นเป็นการใช้ดอกไม้ นานาชนิด จัดเป็นสวนหย่อมเล็ก ๆที่บ่งบอกถึง

วัฒนธรรม และความเป็นอยู่ของชาวจีน

นี่ก็เป็นสวนย่อยของสัญลักษณ์ประเทศสิงคโปร์

เป็นรูปทรงเล็บมือมนุษณ์ ที่มีการวาดภาพลวดลายทิวทัศน์ภูเขาค่ะ

สวนตรงนี้เป็นของประเทศไทยค่ะ ถ้าเป็นเมื่อก่อนที่สร้างใหม่ ๆคงสวยน่าดู

แต่ตอนนี้เหมือนไม่ค่อยมีอะไรให้ชมแล้วค่ะ และมีของที่ระลึกจากประเทศไทยมาขายด้วย

พอเดินเที่ยวชมเสร็จจากสวนดอกไม้แล้ว เวลาก็ปาเข้าไปบ่ายโมงกว่า ๆ

ก็กลัวจะไม่ได้ไปเที่ยวที่อื่นเลยรีบกลับก่อนดีกว่า แล้วฝนก็ทำท่าเหมือนจะตกด้วย

จะได้เห็น Jay-chou แล้ว

ตั้งแต่มาอยู่ที่ต้าเหลียนก็หลายเดือนแล้ว แต่ยังไม่เคยเริ่มต้นเขียนเรื่องราวชีวิตที่อยู่ในเมืองนี้เลย

วันนี้เลยขอประเดิมเปิดหัวข้อใหม่สำหรับกรุ๊ปบล๊อคนี้ เพราะเพิ่งได้บัตรคอนเสิร์ตของ Jay-chou

หรือ 周杰伦 ค่ะ แบบว่าดีใจมาก แม้ว่าจะได้บัตรราคาไม่แพงเท่าไร แต่แค่นี้ก็ดีใจแล้ว Smiley

ยังไง จะไปดูเผื่อเพื่อน ๆที่ชอบเจโชนะคะ เพราะอันถือว่าถ้าไม่ได้ดูนี่เสียดายแย่เลย

เพราะว่าเราได้มาอยู่ถึงเมืองจีนแล้ว เค้าก็อยู่ใต้หวัน แต่เค้ามาจัดแสดงถึงที่ ถ้าไม่ได้ไปดูคงเสียดายแน่ๆ

sixbyun66
ปทุมธานี Thailand

Blinking Cute Box Cat
[Add sixbyun66's blog to your web]