ทริป ลำปาง เชียงใหม่ เชียงราย กค 2007

วันที่ 28 กค 2007
เราก็เหมารถตู้เดินทางจากบ้านที่สกลนคร ออกจากบ้านตั้งแต่ ตี 3 ไปทาง เลย ภูเรือ จากนั้นเข้านครไทย ชาติตระการแล้วเข้าอุตรดิตถ์ แล้วเข้าลำปาง คนขับรถบอกว่าพระธาตุลำปางหลวงสวยมากนะ ให้แวะไปชม เราเลยตัดสินใจแวะไปกราบสักการะ ทั้งที่หัวฟูหน้าตาโรยราเพราะนอนน้อยแถมพวกอีชั้นนั่งหลัง เด้งยังกับนั่งหลังม้าเชียว

ตอนแรกไม่คิดว่าจะได้แวะลำปาง เลยไม่ได้ศึกษามาก่อนว่าที่วัดนี้เงาพระธาตุกลับหัวด้วย เลยไม่ได้ดูเลย เสียดายมาก

ออกจากลำปางก็เข้าลำพูนแล้วเข้าเชียงใหม่ เราดิ่งมาโรงแรม 3B บูติคเลย เราเปิด 3 ห้อง สองห้องนอนสองคน อีกห้องที่เหลือ นอน 3 คน ตกคืนละ 3000 บาท ถูกใจนะ บรรยากาศโดยรอบ ติดถนนใหญ่แต่ตัวโรงแรมเข้าซอยมาหน่อย ไม่อึกทึกมาก แถมเล่นเน๊ตไวเลสฟรีในห้องได้อีก หมอนใบเขียวแปลกๆ นั้นหมอนอีชั้นเองคะ ไปไหนก็ต้องแบกไปด้วย เพราะหมอนรองกระดูกต้นคอทับเส้นประสาท หมอให้ใช้หมอนนี้ช่วย แบกมาจากสวิสเชียวนะ เอิก

ที่นั่งสูบบุหรี่อยู่หน้าห้องนอนคะ เฮียก็ยึดไว้เป็นฐานทัพแกละ สบายไป จากนั้นก็ แยกย้ายกับแม่ พวกแม่ไปกินข้าวบ้านน้า อีชั้นจะไปกินข้าวที่คุ้มขันโตกเพราะนัดน้องมดมารับที่โรงแรมไปที่คุ้มขันโตก เราได้โต๊ะไกลไปหน่อยเลยถ่ายรูปการแสดงไม่ได้ ได้แค่ดูด้วยตา การแสดงเยอะดีนะคะ กินข้าวไปดูโชว์ไปสนุกดีคะ

กินจนพุงป่อง กินไปโม้ไป เฮียจัสตินก็ดูโชว์ไป เสียอย่างเดียวนั่งพื้นเมื่อยไปหน่อย ไม่เหมือนนั่งโต๊ะ ตอนแรกมดว่าจะพาไปไนท์บาซ่า แต่ว่าฝนตกเสียก่อน ตกหนักเชียว เลยกลับมาโรงแรม

วันที่ 29 กค 2007
ช่วงเช้าไปทำธุระกับแม่ แถวแม่ริม เราก็เลยเริ่มต้นเที่ยวจากแถวนั้น เราไปทางแม่สา กะไปดูช้างโห เดียวนี้ค่าเข้าอะไรก็แพงไปหมด ปางช้างก็คนละ 150 บาท ตอนไปต้องนั่งรอการแสดงอีก 2 ชั่วโมงเลยถอยทัพออกไปน้ำตกแม่สาก็คนไทย 30 บาท ฝรั่ง 400 บาท จิ๊ย ขี้ไคลเป็นทองหรือไงฟะ ทำไมค่าเข้าแพงขนาดนี้ เลยไม่เข้าไปละ ถ้าต่างกันนิดหน่อยไม่เกิน 100 บาทอยากจะเข้าเหมือนกัน
เราเลยมาเข้าฟาร์มกล้วยไม้แทน คนไทย 20 บาท ฝรั่ง 50 บาท ค่อยยั่งชั่วหน่อย

กล้วยไม้ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ใหญ่ดีจริงๆ สูงกว่าอีชั้นกับแม่เสียอีก พอถ่ายรูปกันหน่ำใจก็ออกมาทางบ่อสร้าง พากันมากินข้าวที่ตลาดสดคะ เป็นครั้งแรกนะที่เฮียกินแบบนี้

จากนั้นเราเข้าไปดูเขาทำร่มที่บ่อสร้างสันกำแพง ตอนนี้พวกเพ้นท์ลายตามสั่งคนฮิตมาก เลือกลายเสร็จก็นั่งรอเพ้นท์เลย

หลังจากเสียเงินนิดหน่อยที่บ่อสร้าง พวกเราก็ดิ่งมาที่นี้เลยคะ คนเยอะมากไม่อยากจะเชื่อเลย รถติดในนั้นคะ

มีงานโอท๊อปพอดี เราเลยได้เข้าไปเดินซื้อของละเดินชมสวนราชพฤกษ์ด้วย

ช่วงไปเดินฝนกำลังจะตก เราเลยเดินสบายๆ ไม่ร้อน มีลมฝนโชยมาเป็นระยะๆ

ฝนก็ตกลงมาจริงๆ พวกเราเลยเข้าไปหลบในหอคำหลวง สักพักฝนก็หยุด จะว่าไปก็ดีเหมือนกันนะ พวกเราเดินไม่ร้อนไม่เหนื่อยมาก แม้ฟ้าจะไม่ใส แต่ก็ยังสวยบาดใจ

เดินกันจนขาหร่อยที่แปลว่าขาเกือบหลุด เกือบได้คลานกลับรถแล้ว พอมาที่รถก็สั่งกลับโรงแรมเลย ตอนแรกว่าจะไปสวนสัตว์แต่ไม่ไหวแล้วคะ กลับไปพักขาก่อน เพราะเรายังมีงานใหญ่คือ ถนนคนเดินอีก

เฮียกับจัสตินขอบายไม่ไปด้วย เลยให้เงินไปหาซื้อของกินแถวโรงแรมไปสั่งพิชช่ามากิน ส่วนพวกอีชั้นแยกย้ายไปถนนคนเดิน หมดตูดมาเรียบร้อย ตอนนี้ขาร้อนมาก คงเดินเยอะโอ๊ยแล้วพรุ่งนี้จะไปเดินที่เชียงรายไหวไหมนี้ เอิก

วันที่ 30 กค 2007

เราก็ออกเดินทางไปเชียงราย ระหว่างทางเราก็แวะบ่อน้ำพุร้อนแม่ขะจานไปต้มไข่ไก่ แอนด์ซ๊อปปิ้งเล็กน้อยถึงปานกลาง

ได้เสื้อผ้าของฝากเล็กน้อย จากนั้นก็ดิ่งไปที่วัดร่องขุน คนไม่เยอะอย่างที่คิด แต่ก็ไม่น้อยนะคะ เห็นหัวกันเต็มวัด จัสตินปวดท้องเลยไม่ลงไปด้วย นอนรอที่รถ ตอนที่พวกเราไปถึงใกล้เที่ยงแล้ว ได้ยินเสียงอาจารย์เฉลิมชัย ออกไมค์เรื่องการใช้ร่มฟรีของทางวัด ให้เอามาคืนที่เดิม แบ่งให้คนอื่นใช้บาง

กำลังจะไปเดินหาแก ขอลายเซนต์สักหน่อย แต่แกดันพูดออกไมค์ขอตัวไปกินข้าว พวกเราเลยถ่ายรูปแถวนั้นแล้วไปกินข้าวบ้าง

ส้วมทองคำของอาจารย์เฉลิมชัย กะว่าจะมาใช้บริการสักหน่อย แต่ดันปิดปรับปรุง เลยอดใช้บริการเลย วาสนาน้อยจริงๆ จากนั้นเราก็ไปหาซื้อของกินแถวนั้น แม่ซื้อน้ำพริกหนุ่มกับหมูยอใส้อั่วแคปหมู แล้วเราก็ไปหาข้าวกินแถววัด ที่ลานไม้หอม อาหารใช้ได้นะคะ ไม่แพงราคามาตราฐาน

จากนั้นเราก็เดินทางต่อไปยังแม่จัน ขึ้นดอยตุง ตอนแรกดีใจว่าแดดออกแจ๋ ฝนไม่ตกแน่นอน ที่วัดแดดออกจนร้อนหัว เหงื่อตกกีบเลย ที่ไหนได้พอขึ้นไปถึงพระตำหนักฝนตกลงมาแรงมาก ไม่หยุดเลย ตอนแรกว่าจะเข้าไปแต่พอดีมีค่าตั๋วเข้าชม เลยตัดสินใจไม่ไปละ เดินทางต่อไปยังแม่สายฝนไม่ตกเลย พอไปถึงอีชั้นไม่ชอบอย่างแรงเลย มีแค่คน กับคน กับแม่ค้า แค่นั้นเองอ่ะ แต่ก็ไปแวะถามข้อมูลวีซ่ามานะ คนไทยก็ใช้บัตรประชาชนอย่างเดียวไปขอใบผ่านแดนชั่วคราว ส่วนฝรั่งดอง ก็จ่ายค่าวีซ่า 500 บาท แต่ถ้าอยากประหยัดก็เอาพาสปอร์ตทิ้งไว้ฝั่งไทยแล้วไปเอาใบผ่านแดนแบบคนไทยจ่ายแค่ 100 บาทคะ ตอนแรกว่าจะเข้าไปหาซีดีก๊อปมาดู แต่มันค่ำแล้ว ไหนจะไปสามเหลี่ยมทองคำอีก ทัวร์นี้มาหลายคน กว่าจะต้อนขึ้นรถได้เหนื่อยคะ

ออกจากแม่สายไปทางเชียงแสนไปสามเหลี่ยมทองคำ ไปถึงก็บ่ายแก่ เกือบเย็นแล้ว คนไม่เยอะเท่าไร สบายๆ จัสตินเริ่มดีขึ้นก็ลงมาถ่ายรูปด้วย

ฟ้าหม่นหมองประคองอารมณ์ไปตามประสา แต่ก็โชคดีไม่ตกมารดหัว ตกแค่บนดอยตุงเท่านั้นเอง ถ่ายรูปพอหอมปากหอมคอ ก็เดินดูข้าวของ
ออกจากสามเหลี่ยมทองคำก็มาแวะ วัดพระธาตุเจดีย์หลวง เก่าแก่มากเกือบจะพังขนาดนี้ น่าจะบูรณะมั้งอะ ปล่อยให้หญ้าขึ้นบนองค์พระธาตุเลย

เป็นห่วงว่าอีกหน่อยลูกหลานจะไม่มีโอกาศได้เห็น เสียดายต้นหญ้าขึ้นไปอยู่บนเจดีย์เต็มเลย น่าจะถอดทิ้งทำความสะอาดดีๆ หรือว่ากลัวทำแล้วจะไม่ขลังหรอ บ้านอื่นเขาอ่ะทำความสะอาดห้ามคนจับต้อง พอใกล้จะพังก็ซ่อมแซม เขาถึงมีให้ลูกหลานได้ดู ไอ้ของเราดันปล่อยทิ้งขว้างเสียดายของเก่าของบรรพบุรุษจริงๆ เลย

ออกจากวัดก็มาพักที่โรงแรมธัญญาอินท์ ตัวเมืองเชียงราย ใกล้ห้าแยกพ่อขุนเม็งราย 053744966 ราคาห้องละ 400 บาท เป็นเตียงคู่ ถ้าเตียงเดี่ยวก็ 450 บาท แต่อีชั้นประหยัดเลยเอาเตียงคู่มาต่อกันเป็นเตียงเดี่ยว อิอิ

ห้องน้ำโรงแรมสะอาดดี กว้างขวาง เดินเข้าไปได้ สามสี่คนสบายๆ ราคาเครื่องดื่มในตู้เย็นก็ไม่แพงนะคะ เบียร์กระป๋องละ 35 บาทเอง เฮียเปิดดื่มจนเกลี้ยงตู้เลย บอกถูกกว่าเซเว่นฯอีก

สะอาดกว้างขว้าง แถมติดถนนใหญ่ ราคาถูกมาก รวมอาหารเช้าเรียบร้อยแล้วด้วย พอเข้าห้องพักเรียบร้อย แม่บอกว่าให้เอาหมูยอมาหั่นกิน ไปหาซื้อแค่ข้าวเหนียวมาก็พอ เพราะเราซื้อของกินจากวัดร่องขุนมาเยอะเลย แคปหมู น้ำพริกหนุ่มอร่อยนะ แคปหมูกรอบดี หมูยออร่อยใช้ได้เลย แม่เลยว่าอยากซื้อกันเป็นของฝากเขา เราเลยว่าพรุ่งนี้ก่อนเดินทางกลับบ้านจะแวะไปซื้ออีกรอบ จัสตินจะได้ถ่ายรูปกับวัดด้วย เพราะวันนี้ไม่ได้ลงไปถ่ายรูปด้วย
พอตกลงแผนวันพรุ่งนี้ได้ ก็แยกย้ายไปนอน

วันที่ 31 กค 2007
กินข้าวเช้าเตรียมเดินทางกลับบ้านเสียที กินอิ่มก็ไปแวะวัดร่องขุนซื้อของกับถ่ายรูปนิดหน่อย ขนาดเรามาถึงแต่เช้า ราว 8 โมงเช้า คนยังมากันตั้งเยอะเลยคะ ทัวร์จีนมาลงเพียบ แม่แยกไปหาซื้อของของกินไปฝากคนทางบ้าน

กำลังถ่ายรูปวัดเพลินๆ อีชั้นก็เหลือบไปให้คนใส่หมวกเดินอยู่ใกล้ หันไปเจอะ

อร๊ายยยยยยยยยยยยยยย คนนี้อ่ะ คนนี้ไง

กริ๊ดดดดดดดดดดดดดด

เจอแล้ว ก็พุ่งเข้าไปเลย จับมือแกไว้ห้ามเดินหนี

เรียกเฮียกับลูกอย่างด่วน

โชคดีแต่เช้าเลยเน๊อะ

อาจารย์เฉลิมชัย บอกว่าลูกชายรูปหล่อ

จัสตินเข้าใจนะ เขินใหญ่เลย

แอบจับมือแกไว้ แต่พอมองเห็นหน้าเฮียเลยต้องปล่อย อิอิ

แต่ก่อนจะปล่อยแกไป ก็ต้องล่าลายเซนต์กันก่อน

เก็บไว้สัก 10-20 ปี จะกลายเป็นของมีราคาอ่าป่าวนี้ ?

วันนี้เดินทางยิงยาวจากเชียงรายกลับมาบ้าน ใช้เวลา 12 ชม กับซื้อของตามรายทางมาเพียบ เยอะมากมาย เกือบเต็มรถตู้เลย แถมพอออกจากวัดร่องขุน ฝนก็ตกลงมา แหม เหมือนอั้นไว้เลย พอเราเดินทางกลับก็ตกพอดี ไม่งั้นก็คงไม่ได้ถ่ายรูปกับอาจารย์มาโชว์เพื่อนๆ แบบนี้หรอก โชคดีจริงๆ

จบทริปภาคเหนือแค่นี้ ติดตามชมตอนต่อไป เราจะข้ามประเทศไปเที่ยวลาวกันคะ จะเอาเข้าหมวดไหนดีหนอ

Last Update : 13 สิงหาคม 2550 23:03:01 น. 9 comments

มาเที่ยวด้วนคนนะครับ ข้อมูลและรายละเอียดเยอะดี
เหมือนไปเที่ยวด้วยตัวเองจริงๆ

โดย: พิกกี้เม้าส์ วันที่: 13 สิงหาคม 2550 เวลา:22:33:26 น.

กานต์เคยไปวัดพระธาตุลำปางหลวงเหมือนกันค่ะ

ที่บอกว่า เงาพระธาตุกลับหัว จริงๆค่ะ

แต่กานต์ไม่ได้เข้าไปเองนะค่ะ

เหมือนเขาห้ามผู้หญิงเข้า

กานต์ฝากพี่เขาไปถ่าย ก็เห็นกลับหัวจริงค่ะ

เดี๋ยววันที่ 25 สิงหา กานต์ก็จะไปวัดร่องขุ่นเหมือนกันค่ะ

ไม่รู้ว่าจะมีโอกาสได้เจออาจารย์เฉลิมชัยเหมือนคุณไหม

โชคดีจังคะ

โดย: karnlaka วันที่: 13 สิงหาคม 2550 เวลา:22:48:40 น.

อยากไปมั่งอ่ะ

โดย: nanny_nanny วันที่: 13 สิงหาคม 2550 เวลา:23:02:30 น.

โห น่าไปม๊ากมาก อยากไปๆๆ
อยากตามไปลาวด้วยง่ะ

โดย: p_tham วันที่: 14 สิงหาคม 2550 เวลา:0:22:27 น.

ตามมาแอ่วเมืองเหนือด้วยคน ขอไปลาวด้วยคนนะ เคยไปแค่เวียงจันทร์ อยากไปหลวงพระบาง

โดย: chava วันที่: 14 สิงหาคม 2550 เวลา:18:46:02 น.

โชคดีจังได้เจออาจารย์เฉลิมชัยด้วยง่ะ...
ตอนเราไป...กะว่าชาร์ตกล้องถ่ายรูปไว้เรียบร้อยแล้วน่ะ...
แต่เพื่อนซิ...ดันดึงปลั๊กออกแล้วไม่ดึงสายชาร์ตออกจากกล้อง....ซวยเลย...ไม่ได้รูปแม้แต่ใบเดียว....
ไว้โอกาสน่าจะไปใหม่...

โดย: iamorange วันที่: 14 สิงหาคม 2550 เวลา:21:24:42 น.

ปลายปีจะไปเชียงใหม่อยู่เหมือนกันตอนแรกก้อเล็ง 3B ไว้แต่จองจากงานท่องเที่ยงไม่ทันเลยไม่เอา

โดย: i_nookae วันที่: 5 กันยายน 2550 เวลา:22:29:52 น.

ตามมาเที่ยวด้วยคนค่ะ ตอนไปเชียงใหม่เล็ง 3b ไว้เหมือนกันแต่ไม่ได้พัก โรงแรมดูบรรยากาศดีจังเลย ^^

โดย: i_nookae วันที่: 21 กันยายน 2551 เวลา:23:27:16 น.

สุดยอดครับนี่แหละเชียงรายดินแดนแห่งขุนเขา ทะเลหมอก ดอกไม้งาม สาวสวย เหนือสุดแดนสยาม จนใครหลายๆคนยกให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมแห่งหนึ่งในเมืองไทย

โดย: Royter วันที่: 7 มกราคม 2554 เวลา:22:08:14 น.

Name
* blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Opinion

alittlestar

weinfelden Switzerland

[Add alittlestar's blog to your web]