ดั้นด้นค้นหาคุณธรรม

ชวนคิด - ชวนคุย ภาคพิเศษ สงกรานต์ 2551






สวัสดีครับ พบกับผมอีกเช่นเคยในคอลัมท์ชวนคิด - ชวนคุย และก็ชวนลุยฉบับนี้เป็นฉบับ พิเศษ ครับ เนื่องในวันสงกรานต์ ถึงแม้คอม ฯ จะเสียแต่ก็พยายามแก้ให้(พอใช้ได้)อย่างอื่นเอาไว้ก่อนสงกรานต์ทั้งทีต้องหาข้อคิดดี ๆ นำมาฝากกันหลาย ๆ คนได้ออกต่างจังหวัดกันตามอัทยาศัยคงเหลือแต่คนแก่ ๆ อย่างเรา เหงา เปล่าเปลี่ยวในหฤทัยไปไหนไม่ได้ถึงไปได้ก็ไปไม่ไหวเพราะสุขภาพไม่อำนวยถ้าเกิดไปเป็นอะไรกลางทาง เดือดร้อน คนอื่นอีกและอีกประการหนึ่งออกนอกบ้านก็เปียกปอนอีกสู้อยู่ในบ้านฟังธรรมะดีกว่าน่ะถ้าหิวก็ต้มมาม่ากิน ตามประสาคนแก่ กล่าวกันว่า ผู้ที่ก้าวก่อนจะนำหน้า ถ้าเราริเริ่มก่อน เรามักจะมีชัยชนะเสมอ จงทุ่มเทเพียรพยายามทุกอย่างเพื่อค้นหาหรือส่งเสริมกำลังใจ ผู้ซึ่งอยู่ท่ามกลางการต่อสู้ที่ยิ่งใหญ่อย่างแท้จริงโดยทันที ด้วยการพบกับความยากลำบาก บุคคลที่ยิ่งใหญ่จะถูกสร้างและพัฒนาขึ้นมา โดยการท้าทายกับตัวเราเอง ที่ทำให้เราเปิดอนาคตได้ จงมุ่งสู่การสร้างประวัติศาสตร์ใหม่ ขอให้ก้าวหน้าอย่างมีชีวิตชีวา ด้วยจิตใจราชสีห์

รู้สึกว่า-->ตัวเองเกิดมาโชคร้ายจัง
รู้สึกว่า-->ตัวเองเกิดมาด้อยค่าจัง
รู้สึกว่า-->ตัวเองเกิดมาจนจัง
รู้สึกว่า-->ตัวเองทำไมไม่มีโอกาสดี ๆ มีเงินเยอะ ๆ
รู้สึกว่า-->ตัวเองอิจฉาคนอื่น ที่รวยกว่าจัง หากคุณกำลังเกิดความรู้สึกเหล่านี้

หรืออีกหลาย ๆ ความรู้สึก ที่ประดังเข้ามาเวลาที่คุณรู้สึกท้อแท้ สิ้นหวัง เสียใจหรือหมดกำลังใจ จนคิดว่าโลกนี้ช่างไม่ยุติธรรมเอาซะเลยโปรดหยุดคิดใหม่แล้วหันไปมองรอบๆ ตัว รอบ ๆ ข้างว่าคุณใช่คนที่สมควรสิ้นหวัง หรือท้อแท้หรือเปล่า คุณใช่คนที่โชคร้ายจริง ๆ หรือเปล่า คนเราแม้ชีวิตจะมีลำบาก มีเครียดบ้าง เกิดความวุ่นวายในชีวิตบ้าง แต่ถ้าเราไม่หยุดที่ก้าวเดินต่อสู้กับความจน ความรู้สึกอิจฉา ความรู้สึกขี้เกียจ ต่อสู้กับการแข่งขัน แล้วปล่อยวาง พักผ่อนคลายเครียดบ้าง ถ้าทำได้คุณจะรู้ว่าจริง ๆ แล้วโลกนี้ยังมีสิ่งสวยงาม และ

ยุติธรรมกับคุณขอเพียงไม่น้อยใจกับสิ่งที่เรามีและเป็นอยู่ ทุกอย่างก็ไม่ได้เลวร้ายเกินไปเพราะทุกคนก็มีสิ่งที่ต้องเผชิญเหมือนกันมีความโชคดี โชคร้ายต่างกัน คนรวยอาจจะไม่มีความสุขเท่าคนจนก็ได้จริงไหม อยากให้คุณคิดว่า จงพอใจในสิ่งที่ตนมี และอยากให้คิดว่าคนเราถึงแม้เลือกเกิดไม่ได้ แต่ทุกคนสามารถเลือกดำเนินชีวิตได้ เลือกพอใจในสิ่งที่ตัวเองมี และมีความสุขกับสิ่งนั้น

อย่าไปอิจฉาคนอื่นเพียงเพราะเขาเกิดมาโชคดี เพราะหากคุณมัวแต่อิจฉาคนอื่น คนที่ไม่มีความสุขเลยก็จะเป็นตัวคุณเอง ทุกคน มีเวลา 24 ชั่วโมงเท่ากัน จงบริหารความสุขให้ได้มากที่สุดในแต่ละวัน ถ้าทำได้ชีวิตคุณจะเป็นที่น่าอิจฉาที่สุดก็ว่าได้ หัวข้อปฏิวัติชีวิต การปฏิวัติมนุษย์ไม่ใช่สิ่งที่พิเศษกว่าปกติ หรือแยกออกจากชีวิตประจำวันของเราเลย จะขอยกตัวอย่างที่คุ้นเคยกัน เช่น มีเด็ก

ชายคนหนึ่งใช้เวลาทั้งหมดของเขาไปกับการเล่น และไม่เคยใช้เพื่อการศึกษา แต่แล้ววันหนึ่งเขาตัดสินใจใช้ความพยายามที่จะปรับปรุงโอกาสแห่งอนาคตในชีวิตของเขา และก็เริ่มต้นศึกษาเล่าเรียนอย่างจริงจัง นี่แหละคือการปฏิวัติมนุษย์ของเขา







Create Date : 22 เมษายน 2564
Last Update : 26 เมษายน 2564 16:22:20 น. 0 comments
Counter : 557 Pageviews.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

suchu
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




เงียบ ๆ และชอบสันโดษ ไม่พูดมาก ไม่พูดเพ้อเจ้อ ไม่ชอบคุย



https://leemupai.tumblr.com/post/167978216820/in-bangkok-1900


IMG0813 L

[Add suchu's blog to your web]