Group Blog
 
All blogs
 
มนุษย์ ความหมาย



การฆ่าล้างเผ่าพันธุ์มีมาเนิ่นนาน บ้างก็อ้างเหตุผลขัดแย้งในด้านความคิด ศาสนา เชื้อชาติ หรือ สีผิว ถ้ามนุษย์คนใด สามารถหาเหตุผลในการมีชีวิตอยู่ หรือ การกระทำใดๆได้แล้ว เค้าก็จะสามารถอดทนกับทุกสภาวการณ์ ตลอดจนยอมรับได้กับภาพที่เห็น กลิ่นที่สัมผัส หรือ แม้แต่ความเจ็บปวดทุกข์ทรมานอย่างแสนสาหัส ดังที่นักปราชญ์นิตช์เชกล่าวเสมอว่า "บุคคลผู้มีเหตุผลที่จะมีชีวิตต่อไป ย่อมสามารถอดทนต่อสภาพที่เกิดขึ้น ไม่ว่าจะมาในรูปแบบใดได้เกือบทุกอย่าง"

ภาพการสังหารหมู่ในนานกิง ประเทศจีน ซึ่งโดนทหารญี่ปุ่นบุกถล่มจนมีคนตายกว่าครึ่งล้าน ถือว่าเป็นการสังหารในเวลาอันสั้นที่สุด คือใช้เวลาเพียงแค่สามถึงสี่เดือนเท่านั้น น่าประหลาดที่การสังหารมนุษย์ด้วยกันในครั้งนี้ ทำไปด้วยความสนุก บันเทิง และไม่รู้สึกผิดบาปใดๆ

วิธีการฆ่า ถูกสรรหา ปรับเปลี่ยนเพื่อไม่ให้เกิดความเบื่อหน่าย อีกทั้งยังมีแนวโน้มเลือกวิธีฆ่าที่จะทำให้เหยื่อทรมานเจ็บปวดมากที่สุด เช่น การฝังเฉพาะศรีษะลงในดินและให้ร่างกายส่วนอื่นโผล่พ้นดิน หรือ การเผาครึ่งตัว เป็นต้น เราจึงไม่อาจมองข้ามความสำคัญของทัศนคติ และ ความเชื่อ ซึ่งปัจจัยตัวนี้มีพละกำลังมหาศาล ขนาดเคลื่อนย้ายโลกได้ ทำให้ขาวเป็นดำ กลับผิดเป็นถูก

การมีชีวิตอยู่ก็เช่นเดียวกัน ไม่น่าแปลกใจที่คนใดมีความหวังในชีวิต แค่เพียงอย่างเดียว ก็มักจะอยู่รอดได้เนิ่นนานกว่าคนที่ไม่มีความความหวังใดๆ ยกตัวอย่าง ในค่ายกักกันนาซีที่โหดร้าย คนๆหนึ่งที่มีหวังจะกลับไปเจอหน้าภรรยาอันเป็นที่รัก เขาจึงอดทนทุกอย่าง ยอมรับได้กับภาวะความอดอยาก งานหนัก อากาศหนาว และ โรคร้าย หรือ คนที่ตั้งใจยื่นอาหารให้แก่คนที่หิวใกล้ตาย เพื่อให้อยู่รอด ผู้ที่ให้กลับสามารถอดทนต่อความหิว หรือ ไม่ ก็พร้อมที่จะตายอย่างเป็นสุข อาจเพราะเขาเหล่านั้น มีเป้าหมายที่ยิ่งใหญ่กว่านั่นเอง

น่าตกใจ ที่ตอนนี้เรากำลังเผชิญหน้ากับภาวะที่เรียกว่า "ความว่างเปล่าในการดำรงอยู่" เราไม่รู้ว่าเราอยู่ไปทำไม เพื่ออะไร อย่างไหนที่เรียกว่าความสุข อะไรที่ชีวิตต้องการ มนุษย์เรามีแนวโน้มโดดเดี่ยว และ สิ้นหวังมากขึ้น เมื่อใดก็ตามที่ต้องเผชิญกับปัญหา หรือความโหดร้าย เราจึงไม่สามารถแก้ไข และ ผ่านพ้นมันไปได้ เพราะใจเราว่างเปล่านั่นเอง

ดังนั้น เราจึงอาจกล่าวได้ว่า ความสุข ความพึงพอใจของมนุษย์ ไม่ใช่อยู่ที่การได้ในสิ่งที่ต้องการหรือไม่ต้องประสบกับความทุกข์ยาก ทรมาน ตรงกันข้าม เราทุกคนต่างใฝ่หาความหมาย และ คุณค่าให้กับตัวเอง ตราบใดที่เราเติมช่องว่างในตัวตนได้ ตราบนั้น ไม่ว่าอุปสรรค ความเจ็บปวด ใดๆ ก็ไม่ใช่เรื่องยิ่งใหญ่สำหรับเราอีกต่อไป....

อ้างอิงจาก
Man' search for meaning



Create Date : 21 กันยายน 2549
Last Update : 10 พฤศจิกายน 2549 22:24:38 น. 0 comments
Counter : 608 Pageviews.

ตุ๊ดตู่ โอ้เย
Location :
กรุงเทพ Thailand

[Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 2 คน [?]









Friends' blogs
[Add ตุ๊ดตู่ โอ้เย's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.