จงอย่าทำตัวแบบหิมะ จงทำตัวให้เหมือนจอมปลวก
 
Dermoid Cyst

สำหรับเป็นประสบการณ์และความรู้ เพื่อไม่ให้รู้สึกกังวลถ้าได้พบกับเรื่องราวแบบที่จะเล่าให้ฟัง เพราะมันเป็นเรื่องที่ไม่ได้น่าอายอะไร คุณอาจเจอด้วยตัวคุณเองหรือบริวารของคุณไม่ว่าหญิงหรือชายจะรู้ไว้ก็ไม่เสียหาย


เราจะมาพูดถึงเรื่องซิสต์ชนิดหนึ่งใน 3 ชนิดที่สามารถเกิดขึ้นได้โดยไม่รู้ตัว กับคุณผู้หญิงไม่เลือกวัย ไม่รู้ว่าเกิดขึ้นเมื่อไหร่ ไม่มีสัญญานเตือน ยกเว้นตอนที่มันโตแล้ว

อาการโดยทั่วไปสำหรับคนปกติ : ไม่มีข้อชี้บ่งโดยประสบการณ์
การตรวจเลือดโดยทั่วไป : ไม่พบสิ่งผิดปกติที่ระบุได้
อาการทางกายภาพ : ต้องคลำบริเวณหน้าท้องเพื่อดูความผิดปกติ ซึ่งถ้าไม่รู้จักก็ไม่มีประโยชน์ยกเว้นกรณีสงสัย

ก่อนที่จะพบว่าขนาดของซีสต์ใหญ่ถึง12ซม.
อาการชี้บ่ง : ปวดบริเวณเอวค่อนไปทางหลัง เวลานั่ง ยืน นอน ไม่จำกัดเวลา
เป็นระยะเวลาไม่ต่ำกว่า 6 เดือน
พบอาการปวดเสียดจากระดับใต้สะดือนิดหน่อยค่อนไปทางขวาหรือซ้าย
ท้องไม่แข็ง เวลากดจะเจ็บแต่ไม่ปวดสะดุ้งเหมือนไส้ติ่ง ปวดแล้วลามขึ้นมาบริเวณกระเพาะอาหาร (ไม่แน่ใจว่าทำไม) บางคนอาจคิดว่าเป็นอาการกรดไหลย้อน แต่เมื่อทานยาลดกรดแล้วไม่ช่วยให้ดีขึ้น

ระยะปวดที่พบมักจะเป็นช่วงมีประจำเดือน เมื่อหมดประจำเดือนแล้วจะดีขึ้น
แต่ไม่ได้หมายความว่าไม่ปวด อาการปวดแบบเดียวกันนี้พบได้และสังเกตุได้ว่าการที่ได้ปัสสาวะแล้วอาการปวดจะลดลง

การจำกัดปริมาณอาหารสามารถบรรเทาได้เช่นกัน กินแค่อิ่มอย่ากินจนเกินอิ่ม จะทำให้ช่องท้องใหญ่แล้วไปเบียดเจ้าลูกที่ว่า

อาการเหล่านี้เกิดขี้นในระยะ 3 เดือน ก่อนไปตรวจสุขภาพประจำปี

การตรวจสุขภาพครั้งสุดท้าย พบว่าทุกอย่างปกติ ยกเว้นมีอาการซีดเล็กน้อย

เข้าใจว่าเริ่มมีสัญญานบางอย่างจากการชี้บ่งเรื่อง "ซีด"

ร้ายยิ่งกว่าอาการปวดครั้งสุดท้ายในระหว่างการมีประจำเดือนและต่อเนื่องหลังจากนั้น เริ่มคลำหน้าท้องว่ามีลูกนูนๆเกิดขึ้นเปรียบเทียบด้านซ้าย และขวา เวลานอนตะแคงเหมือน มีลูกอะไรมันทิ่มเบียดกัน นอนไม่หลับ ต้องนอนราบหรือตะแคงด้านที่คลำไม่พบลูกนูน แต่ที่ดีที่สุดคือนอนราบ

ตัดสินใจไปพบแพทย์ ครั้งแรกไปพบศัลย์แพทย์ คิดว่าเป็นไส้ติ่งเรื้อรังหรือเปล่าแต่ศัลย์แพทย์อธิบายว่าจากอาการที่เกิดขึ้นน่าจะเป็นอาการมดลูกโตดังนั้นจึงให้ไปพบสูตินรีแพทย์

สูตินรีแพทย์ได้ส่งขึ้นไปทำการ อัลตราซาวด์ด้วยคอมพิวเตอร์ แล้วก็พบก้อนจริงๆ ขนาด 12 ซม ที่บริเวณรังไข่ด้านขวา และวินิจฉัยเบื้องต้นว่าเป็น dermoid cyst ซึ่งจะประกอบไปด้วยไขมัน เส้นผม เล็บ ซึ่งเป็นพวกมีเยื่อเจริญ
ส่วนมดลูกและรังไข่ที่เหลือปกติดี แต่พวกนี้เกิดขึ้นได้เอง ไม่รู้เมื่อไหร่กัน ไม่มีใครบอกได้

แพทย์วินิจฉัยให้ตัดรังไข่ทิ้ง 1 ข้าง เพราะส่วนมดลูกและรังไข่อีกด้านยังปกติ

สุดท้ายตัดสินใจให้ตัดรังไข่ทั้งสองข้างพร้อมเอามดลูกออกด้วย นี่คือคำยืนยันต่อแพทย์ที่จะทำการผ่าตัด

การผ่าตัดเกิดขึ้น 1 เดือนให้หลัง จะมีการซักถามประวัติโรคประจำตัว ข้อควรระวังสำหรับคนเป็นภูมิแพ้ อันนี้เวลาไอ-จาม ทรมานสุดๆ บอกให้

ก่อนทำการผ่าตัดทีมแพทย์ต้องการให้เก็บรังไข่พร้อมมดลูกไว้ แพทย์อาจเกรงเรื่องการหมดประจำเดือนก่อนวัยและขาดฮอร์โมนก่อนวัย ซึ่งจะมีอาการคนวัยทองเกิดขึ้นก่อนเวลา

จากการพูดคุยกับเพื่อนหลายคนพบว่าอาการวัยทองไม่ได้มีอาการเหมือนกันและรุนแรงทุกคน เหตุผลทำไมคนสูงอายุบางคนไม่ได้เอาแต่ใจตัวเองทั้งหมด ไม่ได้หงุดหงิดทุกคน บางคนอารมณ์ดีแจ่มใส อันนี้ถ้าเราจะอยู่ในกลุ่มไหนยังไงก็เป็น

อีกอย่างการตัดสินใจผ่าตัดตอนที่ยังแข็งแรงนี้โอกาสฟื้นร่างกายเร็วกว่า
ไม่ทุกข์ทรมานเท่าเวลาที่อายุเยอะแล้ว แต่เหตุผลหลักว่า อายุเริ่มเยอะแล้ว

เมื่อวันผ่าตัดมาถึงจริง

ก่อนวันผ่าตัดต้องไปนอนโรงพยาบาลเพื่อเตรียมตัวผ่าตัด
แพทย์จะนำไปทำอัลตราซาวด์อีกครั้ง เพื่อวางแผนการผ่าตัด จะต้องผ่าแบบใด บิกินี (ซ้ายไปขวา) หรือผ่าแบบ บน-ล่าง (ระหว่างสะดือกับหัวเหน่า)

วิสัญญีแพทย์ก็จะเข้ามาพูดคุยและให้เลือกวิธีการ
1 บล๊อกหลัง
2 ดมยา .......... เลือกวิธีนี้เพราะไม่อยากรับรู้ใดๆอีกแล้ว

หลังอาหารมื้อเย็นหลัง 4 ทุ่มต้องงดน้ำ + อาหาร จะมีการสวนอุจจาระก่อนเที่ยงคืน และในคืนนั้นจะได้รับยาผ่อนคลายกล้ามเนื้อเพื่อให้พักผ่อน (ยานอนหลับ) ต้องโกนขนที่บริเวณหัวเหน่าออกด้วย

ตอนเช้ามืดก็จะทำการสวนอุจจาระอีกครั้ง เพราะต้องการให้หมดจริงๆ
แล้วเช้านั้นก็จะได้ยานอนหลับอีกครึ่งเม็ด คนไข้ก็จะอยู่ในอาการสลึมสลือ รู้เรื่องแต่ไม่ได้หลับลึก เหมือนอาการเมายาค้าง

เมื่อถึงเวลานำไปห้องผ่าตัด ก็จะต้องสวมชุดยาวแบบผูกเชือกหลัง และต้องถูกเปลี่ยนชุดในห้องผ่าตัดอีกครั้ง แพทย์จะทำการเจาะเส้นเลือดดำเตรียมให้น้ำเกลือ หรือ เลือดไม่แน่ใจ และก่อนหมดสติทราบแต่เพียงถูกสั่งให้สูดออกซิเจนลึกๆ สูดเข้าไป 2 ครั้งก็ไม่รู้เรื่องอีกเลย มารู้สึกตัวอีกครั้งก็มีคนเรียกชื่อเพราะจะต้องนำกลับไปที่ห้องพัก ถึงตอนนี้สติสัมปะชัญญะก็เริ่มกลับคืนมาอีกครั้ง

เมื่อถึงห้องพักแล้วก็มีการติดตั้งเครื่องจ่ายมอร์ฟีนกรณีที่ปวดแผลให้กดปุ่มเพื่อให้เครื่องทำการจ่ายยา ยาจะถูกจ่ายผ่านสายน้ำเกลือ นอกจากนี้ก็จะมีการให้ยาฆ่าเชื้อผ่านสายน้ำเกลือตลอด มีการสวนฉี่ผ่านท่อปัสสาวะ น่าจะทำตอนที่เริ่มผ่าตัด หลังผ่าตัดกลับมาแล้วนอนพักตลอดคืน

รุ่งขึ้นเมื่อรู้สึกตัวดีแล้วต้องพยายามลุกนั่งพลิกตัวให้คล่องให้ได้ และเมื่อถอดสายน้ำเกลือ สายสวนฉี่ออก จะต้องเริ่มเดินให้ได้เพื่อไม่ให้เป็นพังผืดเกิดขึ้น ได้กินน้ำซุปมื้อแรกหลังจากออกจากห้องผ่าตัดมาแล้ว 24 ชั่วโมง
ลำไส้เคลื่อนแล้วตั้งแต่ 12 ชั่วโมงหลังการผ่าตัด

แพทย์เจ้าของไข้ มาเยี่ยมแล้วบอกคนไข้ว่าตกลง พบซีสต์อีกข้างด้วยขนาด 5ซม. นึกแต่ขอบคุณที่ตัดสินใจตัดทั้งสองข้างไหนๆก็เปิดหน้าท้องแล้ว

ระยะเวลาที่นอนอยู่โรงพยาบาล ใช้เวลาทั้งหมด 5 วัน จะมีการวัดไข้ วัดความดัน การเต้นของหัวใจ

กลับบ้าน ...ก่อนกลับมีการอบรมให้ปฏิบัติตนอย่างไรที่บ้าน โดยเฉพาะ ห้ามยกของหนัก และขึ้นบันไดบ่อย ถ้าจำเป็นขอเป็นวันละ 1 ครั้ง สำคัญมากโดยเฉพาะในระยะ 2-3 อาทิตย์แรก แผลอาจปริได้ถ้าฝืน จะต้องไปพบแพทย์และทำการผ่าตัดใหม่

ที่บ้าน ระยะพักฟื้นช่วง 2 อาทิตย์แรกเป็นไปด้วยความลำบากนิดหน่อยเพราะเจ็บแผล และในช่วงอาทิตย์ที่ 3 ไหมจะเริ่มละลาย ความรู้สึกที่ได้รับคือระยะนี้จะคันแผลด้านนอกมากเพราะแผลตกสะเก็ด ห้ามเกานะ ต้องทน
ไปพบแพทย์เพื่อฟังผลชิ้นเนื้อที่ส่งไปตรวจ .... ปกติ ไม่มีภาวะมะเร็ง

พอเข้าอาทิตย์ที่ 3-4 สบายแล้วแต่มีอาการเจ็บแผลข้างในเป็นช่วงๆ แต่ไม่มากอาจเป็นเพราะ อายุที่ยังไม่เยอะมาก และรูปร่างที่ไม่ใหญ่โต เลยทำให้มีความคล่องตัวในการเคลื่อนไหว ... ระยะนี้ได้ยกสายยางรดน้ำต้นไม้บ้างวันละ 1 ครั้ง ยกขันน้ำ ประมาณ 1 ลิตร โดยทั่วไปอาการปกติ

อาการที่พบคือ ...อย่ารอให้ปวดปัสสาวะเพราะเมื่อถึงเวลานั้นฉี่จะเยอะมาก กระเพาะปัสสาวะที่โตจะดันหน้าท้องและจะเจ็บแผลได้ จะเป็นสักช่วง 1 - 2 เดือน แล้วก็จะเข้าสู่ภาวะปกติ คนปกติจะฉี่ได้ถึง 400 ซีซี ในแต่ละครั้งที่มีอาการปวด (แอบถามเพื่อนมา)

...อาการฉี่ไม่สุด หรือฉี่ปิ๊ด เกิดได้บางครั้ง และจะหายไปในที่สุด และความรู้สึกปวดฉี่ก็จะรู้สึกปกติ
...อย่าให้ท้องผูกเด็ดขาด จะเจ็บแผลเช่นกัน
...ระยะ 1 เดือน จะรู้สึกเหมือนท้องบวมๆ ไม่เป็นไรเดี๋ยวแฟ๊บเองถ้าไม่มีหน้าท้อง
...น้ำหนักลด 3-4 กิโลกรัม หลังผ่าตัด เมื่อทานอาหารได้ดีแล้วน้ำหนักก็จะขยับขึ้นมาปกติ หากคุมไม่อยู่ก็เกินของเก่าละค่ะ
...อาการที่มีน้ำเลือดออกจากช่องคลอดในระยะหลังผ่าตัด ในช่วงระยะ 2 อาทิตย์ถึง 1 เดือน ไม่ได้มีปัญหาใด แต่ถ้าเป็นเลือดสดๆ ต้องรีบกลับไปพบแพทย์ด่วน
...การรับประทานยาบำรุงเลือดอาจทำให้อุจจาระมีสีดำไม่ต้องตกใจ ..ปกติ
...บาดแผลจากการผ่าตัดอาจเป็นแผลเป็นหรือแผลปูด(คีรอย) ขึ้นอยู่กับโครงสร้างเนี้อเยื่อของแต่ละคนค่ะ บางคนก็ติดสนิทดีเห็นร่องรอยน้อย แต่คงต้องอาศัยเวลาหลายปีค่ะ
...แม้แผลภายนอกหายแล้วแต่แผลภายในยังรู้สึกเจ็บแปล๊บได้ในบางคราว

ไปทำงานจะขับรถได้หรือ? ยังก่อนไม่ปลอดภัย แต่เกีร์ยออร์โต้ น่าจะได้นะ
... ได้คำตอบแล้ว หลังจาก 7 อาทิตย์ ก็ขับรถแล้วค่ะ เกียร์กะปุกค่ะ
แต่เรื่องยกของหนักนี่ยังไม่ค่อยไว้ใจนัก ยังคงทำนานๆครั้ง ไม่บ่อย

... ตอนนี้ก็ประมาณอาทิตย์ ที่ 9 รู้สึกปวดเมื่อยตามข้อเช่นหัวเข่าถ้าเดินนานๆ อาการนี้มันหายไปนานมากแล้วเพิ่งมาเป็นอีก ยังไม่ทราบสาเหตุเหมือนกัน (แต่เดิมเคยเป็นตอนอายุสามสิบ แล้วก็หายไปโดยไม่ทราบสาเหตุ) ได้คุยกับเพื่อน ซึ่งเคยสัมภาษณ์คนวัยทองบางท่านบอกว่าอาการที่เป็นนี้อาจเป็นเพราะการกินน้ำเต้าหู้หรือผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลือง ซึ่งอาจจะเย็นเกินไป(ตามตำราจีน) จึงมีหลายท่านลองลดปริมาณการรัปทาน พบว่าอาการปวดแบบนี้ดีขี้น ....... กำลังเฝ้าสังเกตอยู่

28 มีนาคม 2554,
.... ไม่ได้เข้าบล๊อกเสียนาน มาดูอาการกัน นะ ตอนนี้ก็สบายดีนะ ครบ 1 ปี หลังจากผ่าตัดกลับไปตรวจปากมดลูกทุกอย่างปกติค่ะ ไม่มีอาการข้างเคียงอะไร คิดว่าอาการหงุดหงิดก็ไม่พบนะ คืออาการที่เกินจากปกติก็ยังไม่มีชัดเจนเพราะเพื่อนๆ น้องๆ ยังไม่บ่นเรา โชคดีจัง

ไม่ได้ทานฮอร์โมน คงรับประทานอาหารตามปกติแต่ถ้ามีพวกถั่วหรือเต้าหู้ก็จะทาน เพื่อปรับสมดุลย์ร่างกายบ้าง เพราะในถั่วจะมีพวกฮอร์โมนเอสโตรเจน น้ำหนักก็ไม่ได้เพิ่ม ร่างกายก็ยังดูปกติดี

13 พฤษภาคม 2562
.... ยังปกติดีอยู่นะสำหรับคนไม่มีมดลูกและรังไข่ บั้นปลายชีวิตคงจะมีความสุขอยู่บนเส้นทางแห่งธรรมชาติ วันนี้เริ่มจริงจังกับการงดมื้อเย้นด้วยอาหารหลัก คงเหลือแต่น้ำผลไม้ น้ำผักปั่นประทัง หลัง 4 โมงเย็นผ่านไปได้ครึ่งเดือนแล้วก็มีหิวบ้าง แต่โดยรวมแล้วสบายดีจะได้ไม่ต้องอึดอัดตอนนอน รู้สึกตัวบางขึ้น น้ำหนักเริ่มคงที่ไม่ไหลขึ้น หรือ swing ตามการกิน

9 เมษายน 2565
.... มาอัพเดทไว้ว่าตอนนี้สุขภาพยังปกติไม่มีอะไรเพิ่มเติม ยังใช้ชีวิตได้ตามปกติเช่นกัน ไม่มีอารมณ์แปรปรวน แบบพวกวัยทอง เราก็ยังคงเป็นเรา แต่ไม่ต่อคำใครเท่านั้น ไม่เข้าหูก็หยุด ไม่ต้องยกแม่น้ำมาสาธยาย ดีเหมือนกัน ตอนนี้ปฏิบัติสมาธินั่งควบคู่ไปเอาไว้เป็นบุญตอนที่เมื่อเวลาสุดท้ายแห่งชีวิตที่จะคืนสังขารให้กับโลกใบนี้ ได้อย่างมีสติ ขอให้ท่านที่เข้ามาเยี่ยมบล๊อคเรามีความสุขบุญรักษาทุกคน
    อ้อพลาดไม่ได้ ในสถานะการณ์โรคระบาดเรายังคงปลอดภัยตอนนี้ ฉีดวัคซีน 2 เข็มแรกเป็น AZ ญี่ปุ่น และ ไทย อาการปกติ เข็ม 3 Moderna มีอาการปวดเมื่อยเหมือนคนเป็นไข้หวัดใหญ่ 2 วัน ไม่มีไข้ค่ะ ตอนนี้ปกติดี อาการข้างเคียงอื่นไม่พบค่ะ

 


Create Date : 15 ธันวาคม 2552
Last Update : 9 เมษายน 2565 10:05:18 น. 26 comments
Counter : 4730 Pageviews.  
 
 
 
 
ขอให้มีสุขภาพแข็งแรงค่ะ
 
 

โดย: เทียมฟ้า IP: 117.47.156.119 วันที่: 24 เมษายน 2553 เวลา:12:19:20 น.  

 
 
 
ขอบคุณสำหรับประสบการณ์นะคะ นี่ก้อเพิ่งไปผ่ามาค่ะ เกือบเดือน
 
 

โดย: cook IP: 203.158.138.63 วันที่: 7 พฤษภาคม 2553 เวลา:11:48:18 น.  

 
 
 
ขอบคุณค่ะสำหรับประสบการณ์กำลังจะเข้าผ่าตัดมะรืนนี้คะ
 
 

โดย: ฺBitoei IP: 124.121.177.249 วันที่: 24 สิงหาคม 2553 เวลา:18:33:41 น.  

 
 
 
ละเอียดดีค่ะ ตอนที่ดิฉันผ่าตัดเมื่อ 3 ปีที่แล้ว ไม่ได้จดบันทึกไว้อย่างนี้ เพียงแต่บันทึกไว้ในความทรงจำเท่านั้น วันเวลาผ่านไปก็อาจจะลืม ๆ รายละเอียดไปบ้าง แต่ก็ยังพอจะเล่าให้เพื่อน ๆ ฟังได้เพื่อเตือนให้เพื่อน ๆ รู้และระวังโรคภัยไข้เจ็บที่อาจเกิดขึ้นกับใครก็ได้โดยไม่รู้ตัวค่ะ

ขอบคุณที่แชร์ประสบการณ์นะคะ ขอให้คุณสีมุกกลับมามีสุขภาพแข็งแรงและประสบแต่ความสุขนะคะ

^ ^
 
 

โดย: S-cool IP: 203.170.242.208 วันที่: 8 กันยายน 2553 เวลา:11:38:07 น.  

 
 
 
สวัสดีค่ะ คุณ S-Cool ไม่คิดเหมือนกันว่าในยุคปัจจุบันจะมีผู้ป่วยแบบนี้หลายท่านเหมือนกัน ตอนที่พบก็ตกใจนิดหน่อยแต่ก็พยายามหาข้อมูลจนเชื่อว่าคงไม่เป็นไร และคงเป็นเพราะว่ามีเพื่อนเป็นพยาบาลแล้วเทียวไปมาอยู่หลายปีแล้ว เลยรู้สึกสบายๆ หน่อย นี่ก็เกือบปีแล้ว โอเคค่ะไม่มีอะไรผิดปกติค่ะ หวังว่า
คุณ -S-Cool ปรกติสุขภาพดีเช่นกันค่ะ
 
 

โดย: สีมุก วันที่: 11 กันยายน 2553 เวลา:9:39:44 น.  

 
 
 
กำลังจะผ่าเหมือนกันค่ะ หมอบอกเป็น Dermoid cyst กลัวมากเลยค่ะ
 
 

โดย: polla1416 IP: 124.121.7.213 วันที่: 19 กันยายน 2553 เวลา:8:02:32 น.  

 
 
 
อย่าเครียดค่ะไม่มีอะไรค่ะสมัยนี้คุณหมอชำนาญการผ่าตัดมากขึ้นกว่าแต่ก่อนแล้วค่ะ
คิดถึงคนที่ผ่าตัดคลอดบุตรซิค่ะ ไม่เป็นไรค่ะ

เป็นกำลังใจให้นะ
 
 

โดย: สีมุก วันที่: 23 กันยายน 2553 เวลา:20:34:37 น.  

 
 
 

หมอเดี๋ยวนี้เก่งค่ะ...ดูแต่สีมุก..ที่ผ่าตัดเมื่อปลายปีที่แล้ว....พอตอนสิ้นปีก็เที่ยวได้แล้วจริง ๆ นะคะ..แม่หอมฯ เป็นพยานค่ะ
 
 

โดย: แม่หอมกรุ่น วันที่: 23 กันยายน 2553 เวลา:22:45:19 น.  

 
 
 
สบายดีจริงๆด้วยละ คุณแม่หอม ไปเป็นอาการอื่นอยู่ตอนนี้

เหมือนชีวิตถูกสร้างมาให้แค่อายุ 40 จากนี้ไปก็มีแต่เสื่อม ดูแลสุขภาพด้วยค่ะ
ความไม่มีโรคเป็นลาภอันประเสริฐ
 
 

โดย: สีมุก วันที่: 25 กันยายน 2553 เวลา:0:01:24 น.  

 
 
 
ขอบคุณมากค่ะ อ่านแล้วมีกำลังใจ ตอนนี้ผ่าแล้วค่ะ สู้ค่ะ
 
 

โดย: polla1416 IP: 124.121.43.227 วันที่: 27 กันยายน 2553 เวลา:13:40:35 น.  

 
 
 
พึ่งตรวจพบเหมือนกันคาดว่าจะเป็น Dermoid cyst ค่ะ ขนาด 7-9 ซม. แล้วค่ะ อยู่ที่รังไข..กลัวเหมือนกันที่จะต้องตัดรังไขทิ้งไป 1 ข้าง เพราะยังไม่มีลูกค่ะ
 
 

โดย: ออย IP: 10.226.103.32, 203.185.134.4 วันที่: 4 ตุลาคม 2553 เวลา:16:27:08 น.  

 
 
 
เช็คคุณหมอนะ ถ้าเป็นแค่ข้างเดียวก็โอเคเลย ไม่น่าจะ impact เยอะเหมือนต้องตัดทั้งสองข้าง เก็บรังไข่อีกด้านกับมดลูกไว้ยังมีบุตรได้ค่ะ ส่วนมากถ้าไม่เป็นเนื้อร้ายคิดว่าไม่น่าจะซีเรียสมากนะกับการที่จะขอมีบุตรก่อน เอาใจช่วยค่ะ

 
 

โดย: สีมุก วันที่: 4 ตุลาคม 2553 เวลา:19:27:38 น.  

 
 
 
ขอปรึกษาว่าหลังจากผ่าตัดแล้วนานไหมคะจะมีประจำเดือนอ่ะค่ะ
 
 

โดย: polla1416 IP: 124.121.60.24 วันที่: 15 ตุลาคม 2553 เวลา:12:09:58 น.  

 
 
 
ถ้ายังมีมดลูกและรังไข่ก็มีประจำเดือนได้ในเดิือนถัดไป ถ้ายังไม่อยากมีก็ กินยาคุม ค่ะ
 
 

โดย: สีมุก วันที่: 20 ตุลาคม 2553 เวลา:23:11:56 น.  

 
 
 
เพิ่งไปตรวจเจอค่ะ เป็น 2 ข้างเลย ประมาณ 6-7 เซน กังวลอยู่ เพราะยังไม่ได้แ่ต่งงาน ตอนนี้อายุ 30 ค่ะ อาการปวดสะโพก ลงขา ไม่แน่มจว่าเกี่ยวข้องกันด้วยรึเปล่าคะ
 
 

โดย: นุ่น IP: 180.180.223.98 วันที่: 16 มีนาคม 2554 เวลา:17:17:57 น.  

 
 
 
คุณนุ่นค่ะ บางทีอาจจะต้องปรึกษาแพทย์ อีกครั้ง โชคดีถ้าเป็นแบบประเภทสลายได้ก็ดีนะค่ะ

เรื่องปวดขามากๆ หลังผ่าตัดนี่เป็นอยู่พักหนึ่งไปหาหมดเพื่อเอ็กซ์เรย์ดูก็พบว่ากระดูกข้อต่อขา-สะโพกมันเล็กมาโดยกำเหนิด สิ่งที่จะช่วยได้คือห้าน้ำหนักเยอะค่ะ ตอนนี้ไม่เป็นไรหายดีแล้วค่ะ
 
 

โดย: สีมุก วันที่: 28 มีนาคม 2554 เวลา:20:11:54 น.  

 
 
 
เป็นกำลังใจให้ค่ะ เพราะเป็นโรคนี้เหมือนกัน แต่ก้อนใหญ่กว่า ประมาณ 20 ซม ได้ ผ่าแผลยาวมาก ตอนนี้ที่นั่งพิมพ์อยู่ยังเจ็บแผลอยู่เลยค่ะ
ยังไงก็ขอให้สุขภาพแข็งแรงนะค่ะ และหวังว่ามันจะไม่กลับไม่เป็นอีก
 
 

โดย: กุ๊กไก่ IP: 58.8.211.47 วันที่: 2 เมษายน 2554 เวลา:23:02:21 น.  

 
 
 
มีวิธีป้องกันไม่ให้เป็นถุงน้ำแบบ Dermoid cyst อย่างไรบ้างคะ
 
 

โดย: Loon IP: 125.27.75.104 วันที่: 15 พฤษภาคม 2554 เวลา:18:03:44 น.  

 
 
 
สวัสดีค่ะ คุณ Loon คงยากที่จะป้องกันเพราะปกติถ้าไม่แสดงอาการก็ไม่รู้หรอกอีกอย่างเค้าเป็นพวกเนื้อเยื่อเจริญอีกต่างหาก ถ้าโชคร้ายก็เป็นมะเร็ง ถ้าเป็นแบบถุงน้ำน่าจะเป็น Chocolate cyst มากกว่ามั้งค่ะที่ฮิตกัน อันนี้ก็เป็นอาการที่แตกต่างไปจาก Dermoid cyst นะค่ะเพราะมีอาการข้างเคียงชัดเจนกว่าค่ะมักจะมีอาการแย่ๆ อย่างมีประจำเดือนนานและปวดท้องเบ่ง หน้าซีด บางทีคิดว่าท้องเสียแต่ไม่ใช่ สรุปผ่าตัดเหมือนกัน ดูแลสุขภาพออกกำลังกายสม่ำเสมอตั้งแต่อายุไม่มากน่าที่จะช่วยได้มั้งค่ะ คิดว่ายังไงก็ขออย่าให้เป็นอะไรๆ แบบนี้ดีกว่าเพราะทำให้เราเสียแหล่งผลิตฮอร์โมนได้เลย มีภาวะวัยทองก่อนวัยอีกด้วยค่ะ
 
 

โดย: สีมุก วันที่: 16 พฤษภาคม 2554 เวลา:16:12:42 น.  

 
 
 
พบว่าเป็น Dermoid cyst ที่รังไข่ข้างขวาค่ะขนาดหกเซ็น และพบว่าตั้งท้องควร ทำงัยดีค่ะตอนนี้ท้องได้แปดสัปดา
 
 

โดย: แป้ง IP: 125.26.152.238 วันที่: 28 มิถุนายน 2554 เวลา:17:18:08 น.  

 
 
 
สวัสดีค่ะคุณแป้ง แนะนำให้พบคุณหมอเฉพาะทางเพื่อปรึกษาค่ะ ชนิดที่ดิฉันเป็นอาจจะไม่ไปเบียดน้องก็ได้นะค่ะเดาเอาแต่ก็คงจะอึดอัดเอาเรื่องอยู่ อย่างไรก็ขอให้มีทางออกที่ดีค่ะโชคดี win win
 
 

โดย: สีมุก วันที่: 12 กรกฎาคม 2554 เวลา:8:25:02 น.  

 
 
 
ไปตรวจอัลตร้าซาวน์ พบว่าเป็น Dermoid cyst ที่รังไข่ด้านขวาขนาด 5 เซ็น เพิ่งแต่งงานนะ และยังไม่เคยมีน้องเลยค่ะ หมอแนะนำให้ผ่าตัดด่วน อาจต้องตัดรังไข่ทิ้งข้างนึง เราปฏิเสธหมดเพราะกลัง เพราะอยากมีลูก และไม่อยากผ่าตัดด้วยค่ะกลัวมีผลกระทบกลับมา แต่ก็ปวดท้องน้อยอยู่เสมอ ๆ ยิ่งตอนเช้า ๆ วีกมากเลย ใครแนะนำหมอเก่ง ๆ ตรวจดีดีได้บ้าง รพ.ไหนดีค่ะ ที่ไปตรวจมารู้สึก เคือง ๆคุณหมอเพราะแนะนำให้ผ่าอย่างเดียว แถมบอกราคาทันที หงุดหงิดเลย ตอนนี้เพื่อนแนะนำเกี่ยวกับล้างสารพิษ ตอนนี้ล้างระบบน้ำเหลืองอยู่ค่ะ แต่ก็ยังเป็นกังวลอยู่ขอคำแนะนำด้วยค่ะ
 
 

โดย: นัซ ค่ะ IP: 113.53.148.26 วันที่: 14 กรกฎาคม 2554 เวลา:14:41:20 น.  

 
 
 
เป็นdermoid cyst 5 cm. เพิ่งผ่าตัดได้3วันเองแต่ผ่าแบบส่องกล้องจึงไม่ค่อยเจ็บแต่อาการแพ้ยาสลบกับท้องอืดทรมานกว่า ได้อ่านข้อความข้างบนก็ดีใจว่าตัดสินใจไม่ผิดที่ตัดรังไข่ข้างขวาไป ตอนแรกไม่อยากตัดทิ้งอยากให้เลาะเฉพาะcystออกอย่างเดียว แต่หมอบอกว่ามันอาจจะเกิดขึ้นอีก จึงไม่อยากผ่าหลายครั้งแค่ครั้งนี้ก็เกินพอแล้ว
ตอนนี้ยังพักอยู่เลยคะแต่ก็มีเลือดซึมที่ท่อปัสสาวะกับทางช่องคลอด
 
 

โดย: L IP: 223.24.68.215 วันที่: 22 กรกฎาคม 2554 เวลา:18:45:17 น.  

 
 
 
สวัสดีค่ะ ไม่ได้แวะมาดูเลย ผ่าตัดแล้วด้วย หวังว่าคงจะโอเคนะ คุณนัซ ตอนแผลจะหาย อย่าเกาละ เดี๋ยวแผลไม่สวย ของดิฉันเป็นคีรอย เซ็งเลย ต้องเอาครีมทาไว้เพื่อไม่ให้คันและไม่ปูดมาก ถ้าเป็นสาวๆ คงจะคิดมากมาย ละ ฮ่าฮ่าฮ่า
ยังมีรังไข่อีกข้างกับมดลูกยังมีบุตรได้อยู่ ค่ะ

ชอบอย่างเดียว น้ำหนักลดโดยไม่ต้องเข้าคอร์ส ลดน้ำหนัก

ขอบคุณค่ะที่แวะมาแบ่งปันความรู้ค่ะ ชีวิตปกติดีค่ะ ไม่ต้องห่วงเรื่องมีเมนส์ ประหยัดตังค์ได้เยอะเลย ค่ะ
 
 

โดย: สีมุก วันที่: 6 สิงหาคม 2554 เวลา:0:25:29 น.  

 
 
 
ไม่ทราบว่าพี่อายุเท่าไหร่คะ พอดีเราพึ่งอายุ 24 แล้วก็เป็นเหมือนกันค่ะ เป็นที่ข้างซ้าย อัลตร้าซาวด์เจอขนาด 7*8 เซน หมอบอกให้ตัดออกค่ะ แต่ไม่ได้ดูทางด้านขวา ตอนนี้แอบกลัวค่ะว่าถ้าเกิดข้างขวาผ่าไปแล้วเป็นด้วยจะทำยังไงดี พึ่งแต่งงานยังไม่มีลูกเลยค่ะ TTATT อยากให้พี่ช่วยแชร์ให้ฟังอ่ะค่ะ

waya_d2b@hotmail.com รบกวนติดต่อมาได้มั้ยคะ? พอดีไม่ได้เล่นบลอคแก๊งค์ค่ะ ถามหมอที่รู้จักกันก็ไม่ได้ให้ข้อมูลอะไรมาก ตอนตรวจหมอก็ไม่ได้บอกว่าข้างขวาเป็นด้วยรึเปล่า TTATT
 
 

โดย: วายะ IP: 49.48.125.207 วันที่: 22 สิงหาคม 2554 เวลา:20:15:34 น.  

 
 
 
ไม่ทราบว่ามีวิธีติดต่อพี่บุญไทยไหมครับ
 
 

โดย: ddd2u IP: 124.121.112.159 วันที่: 12 มกราคม 2556 เวลา:12:55:53 น.  

Name
Opinion
*ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก

สีมุก
 
Location :


[Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




New Comments
[Add สีมุก's blog to your web]

 
pantip.com pantipmarket.com pantown.com