Group Blog
 
All blogs
 

ถนนคนเดิน มนต์เสน่ห์ของเชียงใหม่


Image Hosted by CompGamer Image Host

ภาพโดย: ปภังกร ขนฺติวโร

• ทุกๆครั้งที่เราไปถนนคนเดิน เราจะเห็นคุณยายคนนี้นั่งขายของซึ่งแกเป็นคนสานเอง ลูกหลานของแกจะนำแกมาทิ้งไว้ที่นี่ เคยถามแม่วาทำไมเค้าเอายายมาไว้อยางนี้ แม่บอกว่า ยายคนนี้อยากมาเอง เค้ารักในงานของเค้า เค้าต้องการให้มรดก งานหัตถกรรม จักสานไว้ให้ลูกหลานครองครัว บางตัวยายก็ขาย 10 บาท 20 บาทบ้าง ผู้คนส่วนใหญ่มองเห็นคุณค่า เพราะยายจะนั่งทำเองตลอด ยายจะนั่งบนรถเข็นคนเดิมๆ บริเวณ เดิม ๆ ด้วยใบหน้ายิ้มแย้ม เพราะคุณยายเต็มใจมา หากใครผ่านบริเวณสี่แยก กาแฟ วาวี เห็ณคุณยายท่านนี้ อย่าลืมเข้าไปอุดหนุนกันน่ะค่ะ เชือว่างานหัตถกรรมจักรสานจากคนเฒ่าคนแก่ หายากมากเลยทีเดียว


Image Hosted by CompGamer Image Host

ภาพโดย: ปภังกร ขนฺติวโร

• ทุกๆวัดบริเวณถนนคนเดิน ท่าแพ บางวัดก็ให้บริการจอดรถ นักทองเที่ยว ดูแลอย่างดีเลยคะจนถึง เที่ยงคืนตีหนึ่งนู๊น ราคา 20 บาทก็ว่ากันไป บางวัดบริเวณข้างในก็จะขายอาหารพื้นเมืองพวก ไข่ป่าม ขนมจีน ไส่อั่ว ข้าวซอย น้ำพริก ปะปนกันไป เป็นมนต์เสน่ห์อย่างนึง เพราะๆทกๆวัดที่ก้ามเข้าไป สัมผัสได้อย่างนึงคือประชาชนยังสนใจ พุทธศาสนาและทำนุบำรุงอยู่เสมอ อีกทั้งยังรักษาความสะอาดกันอย่างเต็มที่อีกด้วย แม้กระทั่งนักท่องเที่ยวต่างชาติ แต่ถ้าจะหาถังขยะบริเวณถนนคนเดินที่หายากหน่อยน่ะค่ะ ต้องถามหาหรือเข้าไปทิ้งขยะใหญ่ๆในบริเวณวัดกันเอาเองหละค่ะ



ภาพโดย //www.lannacorner.net

• นี่เป็นภาพบรรยากาศจากมุมสูง เวลาประมาณ 3-4 โมงเย็นของถนนคนเดินน่ะค่ะ


ภาพโดย //www.chiangmaiwalkingstreet.com

• เป็นยังไงค่ะบรรยากาศตอนกลางคืน แทบจะไม่แตกต่างกันเลย นอกเสียจากแสงไฟ สลัวๆ ชวนให้บรรยากาศน่าอบอุ่น สไตล์ล้านนา








ภาพโดย //www.chiangmaimarathon.com/

• สินค้าส่วนใหญ่ที่ขายตามสองข้างทางแบบปูพื้น และกลางถนน ส่วนใหญ่จะเป็นภาพวาด มีทั้งววาดสดและตั้งขาย รวมทั้งภาพเหมือนที่ให้นักท่องเที่ยวนั่งเป็นแบบร่างสดๆ เลยด้วยคะ



ภาพโดย //www.chiangmaimarathon.com/

• สองตายายคู่นี่มักจะชวนกันมาร้องเพลง ล้านนา ด้วยหน้าตายิ้มแย้มเสมอ แต่งกายล้านนาสวยๆ ชวนกันร้องเพลง ลูกหลานที่เดินผ่านไปผ่านมาชื่นชมก็จะบริจาคเงิน เป็นทานน้ำใจ เพราะหน้าตายิ้มแย้มนี่หละคะ ส่วนใหญ่จะมาเป็นวงของท่านเลย ลองไปดูน่ะค่ะ แถวๆหน้าวัดด้านประตูท่าแพนี่หละคะ



ภาพโดย //www.chiangmaitonightlife.com

ภาพโดย //www.212cafe.com

• บางงวันก็จะเห้นกลุ่มนักเรียน น้องๆเด็กๆ มานั่งกันเป็นวงคณะ เลนดนตรีไทย เพื่อหารายได้เข้าทำกิจกรรมกับทาง รร. และเป้นเงินค่าขนมเล็กๆน้อยๆ ด้วยความเต็มใจค่ะ ชื่นชมอย่างนึงคือ เด้ก ๆจะไม่เขิลอาย ทุกๆคนมาด้วยความเต็มใจ บางทีท่านก็จะเห็นวงดนตรีคนตาบอด หรือ คนธรรมดามาร้องเพลงกลางถนนเลยหละคะ เป็นอาชีพทีน่าภูมิใจอย่างนึงเลยนะคะ เสนอสิ่งที่เราชอบออก ให้คนรอบข้างเพลิดเพลินไงคะ



ภาพโดย //www.sanyo.co.th/

• นี่เป็นร้านกาแฟคะ ขายกาแฟทุกรูปแบบคะ ใครๆเดินผ่านก็ต้องสะดุดุกับกลิ่นของกาแฟ และร้านที่น่ารัก คนขายใจดี ราคาไม่แพงด้วยคะ รอกาแฟไปฟังเพลงฝรังๆย้อนยุคไป เพลินเลยค่ะ ตั้งอยู่เยื้องๆกับโรงพักกองเมือง แถวๆหน้าวัดพระสิงห์ค่ะ



ภาพโดย //www.lifeisyours.net/

• คุณปู่เบนโจ คะ เป็นชาวญี่ปุ่น ชอบมาร้องเพลงที่ถนนคนเดินทุกอาทิตย์ มาทีไรก็เห็นตลอด บางทีก็ฮมีชาวต่างชาติมาถามหาด้วยนะคะ ปู่แกร้องเพลงฟรีไม่เก็บตังค์จ้า ยิ้มแย้มทุกครั้งที่โชว์ซะด้วย



ภาพโดย //www.countryhobby.net/

• และศิลปินหุ่นนิ่งคนนี้ เหมือนเดิมคะเห็นตลดเลย บางทีก็ขยับบ้างบางทีก็นิ่ง แต่เป็นเอกลักษณ์ของคู่รักและเด็กมาวาดแสดงความรักเลยนะคะเนี่ย แต่เราคนนึงแหละที่ยังไม่เคยลองเลย เขิลพี่หุ่นเค้าค้ะ





ความเป็นมาของ ถนนคนเดิน จ.เชียงใหม่

ถนนคนเดิน (Walking Street) เป็นหนึ่งในแนวคิดการพัฒนาเมืองและการกำหนดใช้พื้นที่เมืองให้สอดคล้องกับวิถีชีวิตชุมชน ซึ่งเป็นแนวทางการพัฒนาและการใช้ประโยชน์พื้นที่ในเมือง ในหลายประเทศก็ได้กลายเป็นที่รู้จักในฐานะแหล่งรวมงานศิลปะ วรรณศิลป์ จิตรกรรม ฯลฯ ตลอดจนเป็นสถานที่ท่องเที่ยว ซึ่งนักท่องเที่ยงต่างชาติจะต้องแวะมาเยี่ยมเยือน
ถนนคนเดินในประเทศไทย เริ่มต้นขึ้นครั้งแรก ที่ถนนสีลม เป็นต้นแบบของ “โครงการถนนคนเดินในประเทศไทย” เป็นเวลา 7 สัปดาห์ จากการตอบรับถนนคนเดินที่สีลม ทำให้รัฐบาลเห็นว่ารูปแบบกิจกรรม “ถนนคนเดิน” นอกเหนือจากจะสอดคล้องกับแผนพัฒนาเมือง โดยเฉพาะเมืองใหญ่ในภูมิภาค ดังเช่น จังหวัดเชียงใหม่ ยังสามารถปรับปรุงรูปแบบกิจกรรมใน “ถนนคนเดิน” ให้สอดรับกับความต้องการท้องถิ่นได้อย่างเหมาะสมทั้งในด้านการส่งเสริมการท่องเที่ยว การกระตุ้นเศรษฐกิจชุมชน ตลอดจนการส่งเสริมคุณภาพชีวิตสำหรับคนในเมืองใหญ่นั้นๆ



จังหวัดเชียงใหม่ ในนาม “เชียงใหม่ นพบุรีศรีนครพิงค์” นครแห่งความรุ่งเรืองด้านศิลปกรรม โบราณวัตถุ ตลอดจนวัฒนธรรมล้านนาที่เปี่ยมมนต์เสน่ห์ ซึ่งเป็นความรุ่งเรืองที่ก้าวไปพร้อมๆกับการพัฒนาทางด้านเศรษฐกิจ โดยเชียงใหม่ได้กำหนดกรอบวิสัยทัศน์ และแนวทางการพัฒนาจังหวัด ซึ่งหนึ่งในแนวทางการดำเนินงานก็คือ การกำหนดให้มีการใช้ที่ดินในจังหวัดอย่างเหมาะสม เพื่อให้เชียงใหม่เป็นเมืองน่าอยู่ และมีคุณภาพชีวิตที่ดีไปพร้อมๆกับการเป็นเมืองท่องเที่ยวที่เปี่ยมศักยภาพและกิจกรรม “ถนนคนเดิน” ก็คืออีกหนึ่งกิจกรรมที่จะมีการนำมาดำเนินการในจังหวัดเชียงใหม่ โดยกำหนดให้พื้นที่ดำเนินการคือ “ถนนท่าแพ” อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งถือเป็นถนนสายเศรษฐกิจเส้นแรกของจังหวัด มีประวัติความเป็นมายาวนาน นับเป็นการปลุกวัฒนธรรมของพื้นที่ให้มีชีวิตชีวาอีกครั้ง เป็นการ “คืนชีวิตให้ชุมชน คืนถนนให้คนเดิน” โดยปิดถนนตั้งแต่แยกอุปคุตถึงประตูท่าแพ ความยาวประมาณ 950 เมตร โดยนำขนบธรรมเนียมประเพณีที่ดีงามของล้านนามาเป็นหัวใจในการนำเสนอ ขณะเดียวกันก็สอดแทรกการรณรงค์ในเรื่องการประหยัดพลังงาน การลดมลพิษ และส่งเสริมการท่องเที่ยวไปในกิจกรรมพื้นฐานของ “ถนนคนเดิน”
โครงการนี้ นอกจากจะดำเนินเพื่อให้บรรลุตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้ดังกล่าวข้างต้นแล้ว ยังจะเป็นการก่อประโยชน์ให้ชุมชน ทั้งในแง่ของสังคม เศรษฐกิจ และวิถีชีวิต เพราะการปิดถนน จะทำให้สามารถนำพื้นที่มาสร้างเป็นลานกิจกรรมทางสังคม กลายเป็นที่สาธารณะกลางเมืองให้ชุมชน และนอกจากนี้ ยังเป็นการสร้างรายได้ให้แก่ประชาชนในท้องถิ่น ให้มีรายได้จากการนำผลิตภัณฑ์ที่ผลิตเองได้ในครัวเรือนมาจำหน่าย ซึ่งถือเป็นการส่งเสริมภูมิปัญญาของชาวบ้านได้อีกทางหนึ่ง พร้อมทั้งให้โอกาสถนนและพื้นที่ได้ฟื้นตัวจากมลพิษ ปรับปรุงทั้งทางด้านคุณภาพสิ่งแวดล้อมของเมือง และสุขภาพจิตของประชาชน


ระยะแรก กิจกรรมถูกกำหนดให้จัดทุกๆวันอาทิตย์ โดยเริ่มตั้งแต่วันอาทิตย์ที่ 3 กุมภาพันธ์ – วันอาทิตย์ที่ 7 เมษายน 2545 รวมทั้งสิ้น 10 ครั้ง โดยใช้ชื่อว่า “10 มหัศจรรย์ล้านนาที่ท่าแพ” ดำเนินการโดยบริษัทเจ เอส แอล หลังจากเสร็จสิ้นกิจกรรมนี้ จังหวัดเชียงใหม่ได้มอบหมายให้เทศบาลนครเชียงใหม่ เป็นผู้รับผิดชอบดำเนินการจัดกิจกรรมถนนคนเดินต่อเนื่องทุกสัปดาห์ โดยเริ่มตั้งแต่วันอาทิตย์ที่ 14 เมษายน 2545 เวลา 13.00 – 22.00 น. ต่อมา เทศบาลฯ จะทำการย้ายสายสาธารณูปโภคบนถนนท่าแพลงใต้ดิน จึงได้ย้ายการจัดกิจกรรมถนนคนเดินจากถนนท่าแพ ไปจัดที่ถนนราชดำเนิน ตั้งแต่วันที่ 31 สิงหาคม 2547 เป็นต้นมา ระยะทางประมาณ 1.50 กิโลเมตร และจัดกิจกรรมการแสดง บริเวณลานอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ และได้เปลี่ยนเวลาเป็น 15.00 – 22.00 น. เพื่อความเหมาะสม
ถนนคนเดิน จึงจัดได้ว่าเป็นโครงการที่ดีมากของจังหวัดเชียงใหม่ที่ทุกฝ่ายสมควรจะสนับสนุนส่งเสริมให้คงอยู่ตลอดไป ทั้งนี้ เพื่ออำนวยประโยชน์มหาศาลแก่ทั้งคนท้องถิ่น ที่สามารถใช้เป็นแหล่งจัดจำหน่ายหัตถกรรมพื้นเมือง และนักท่องเที่ยว ก็มีโอกาสซื้อสินค้าจากผู้ผลิตท้องถิ่น เป็นสิ่งที่น่าประทับใจอีกประการหนึ่งของการท่องเที่ยวที่จะนำเชียงใหม่ให้มีชื่อเสียงขจรขจายไปทั่วทุกสารทิศ และมีเสน่ห์ในการมาเยี่ยมเยือนอยู่ตลอดไป





การเดินทาง
เพียงแค่บอกว่ามาถนนคนเดินประตูท่าแพ คุณก็มาถึงที่แล้วหละคะ

วันนี้จบแค่นี้น่ะคะมนต์เสน่ห์ของเชียงใหม่ เป็นยังไงคะ อยากมาเที่ยวกันบ้างรึยัง ช่วงนี้ยิ่งเข้าช่วงหนาวๆเย็นๆน่าเดินมากมายหละค่ะ

อ้อลืมไปสองข้างทาง ก้อจะมีร้านขายเบียร์ ขายกาแฟ บรรยากาศเย็นๆ ดีดี ตลอดสองข้างทางด้วยนะคะ

บ่ดีลืมแวะมาแอ่วเน้อเจ้า..

โม้เองและเรียบเรียงคำพูดเอง โดย วรัญญา
ขอบคุณเจ้าของรูปและขอโทษที่ไม่ได้ขออนุญาติน่ะคะ
ใส่เครดิตให้ทุกรูปเลยคะ

ขอบคุณเจ้า





 

Create Date : 29 ตุลาคม 2550    
Last Update : 29 ตุลาคม 2550 22:16:28 น.
Counter : 902 Pageviews.  


nan_waranya
Location :


[Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




Friends' blogs
[Add nan_waranya's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.