Group Blog
 
All blogs
 
ความเป็นมาของกาแฟ


coffee


ต้นกำเนิดในแอฟริกา


ต้นกาแฟเริ่มต้นที่แถบเทือกเขาในแอฟริกา ชนพื้นเมืองบดกาแฟทั้งผล ผสมกับไขมันจากสัตว์ ใช้สำหรับเพิ่มพลังให้นักรบ



สมัยโบราณ เมื่อกาแฟสามารถกระตุ้นร่างกายได้ ทำให้ผู้คนคิดไปว่ากาแฟแฝงไปด้วยความเร้นลับ และเกี่ยวเนื่องกันกับพระผู้เคร่งศาสนา และพวกหมอ มีตำนาน 2 เรื่องที่เล่าขานกันมาถึงการค้นพบความมหัศจรรย์ของเมล็ดพืชนี้



ตำนานหนึ่งเล่าขานกันว่า คนเลี้ยงแพะสังเกตเห็นว่าแพะของเขากระโดดโลดเต้นไปมาเมื่อได้กินผลไม้ชนิดหนึ่งคล้ายผลเชอรี่ของต้นกาแฟป่า ด้วยความอยากรู้เขาจึงชิมผลไม้นั้นด้วยตัวเอง และต้องประหลาดใจกับความสดชื่นมีชีวิตชีวาที่เขาได้รับ เหล่านักบวชที่เดินผ่านมาในบริเวณนั้นเห็นเขากระโดดโลดเต้น และเต้นรำไปมากับฝูงแกะ นักบวชเหล่านั้นจึงเริ่มนำเมล็ดพืชนั้นมาต้ม และนำมาดื่มเพื่อไม่ให้ง่วงในระหว่างพิธีกรรมยามค่ำคืน



ส่วนอีกตำนานหนึ่งกล่าวว่า พระในศาสนาอิสลามถูกตัดสินโทษโดยศัตรูของพวกเขาด้วยการปล่อยไว้กลางทะเลทราย เขาเพ้อไปว่าเขาได้ยินเสียงสั่งให้กินผลไม้จากต้นกาแฟที่อยู่ไม่ไกลนัก เขาพยายามทำให้เมล็ดพืชนั้นนิ่มโดยการแช่ในน้ำ เมื่อไม่สำเร็จ เขาจึงดื่มน้ำที่แช่เมล็ดกาแฟนั้น เขาจึงเชื่อว่านี่คือนิมิตจากพระอะหล่าที่ช่วยให้พลังงาน และช่วยให้เขารอดชีวิตได้ จากนั้นเขาจึงกลับไปหาประชาชนของเขา และเผยแพร่ความเลื่อมใสศรัทธา และเคล็ดลับนี้ให้กับผู้คนทั่วไป



แผยแพร่ไปทั่วโลก


การเพาะปลูกกาแฟเริ่มต้นในศตวรรษที่ 15 หลายศตวรรษที่ผ่านมาเยเมนซึ่งเป็นพื้นที่หนึ่งในแถบอราเบียเป็นเพียงแหล่งปลูกกาแฟเพียงแหล่งเดียวในโลก ความต้องการของตลาดมีสูงมาก เมล็ดกาแฟที่ออกจากท่าเรือเยเมนนั้นถูกตรวจสอบอย่างเข้มงวด และมีกฎห้ามมิให้ต้นไม้ใดที่สามารถผลิดอกออกผลได้ส่งออกนอกประเทศ



แต่ถึงแม้จะมีกฎเข้มงวด ชาวมุสลิมผู้ออกไปแสวงบุญที่เมกกะได้ลักลอบนำต้นกาแฟกลับไปที่ถิ่นกำเนิดของตน และนั่นก็เป็นต้นกำเนิดของการเจริญเติบโตของกาแฟในประเทศอินเดีย



กาแฟยังขยายไปสู่ยุโรป ไปยังเมืองเวนิส ซึ่งเป็นเมืองท่าในการค้าขายน้ำหอม ชา สีย้อม และผ้า โดยพ่อค้าชาวอราเบีย พ่อค้าชาวยุโรปเริ่มคุ้นเคยกับการดื่มกาแฟที่มาจากต่างเมือง และนำกลับไปที่บ้านของตน เมื่อเริ่มมีผู้จำหน่ายกาแฟตามถนนหนทางต่าง ๆ เครื่องดื่มนี้ก็ได้รับความนิยมมากยิ่งขึ้น




ขอบคุณข้อมูลดีๆจาก สตาร์บัค คอฟฟี่




Free TextEditor


Create Date : 19 กันยายน 2553
Last Update : 19 กันยายน 2553 16:39:24 น. 0 comments
Counter : 740 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

กระต่ายน้อยตัวแสบ
Location :
ระยอง Thailand

[Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




สวัสดีค่ะ เพื่อนๆทุกคนที่หลงเข้ามาในบล๊อกของกระต่ายน้อย จริงๆแล้วกระต่ายน้อยนี่เป็นนามแฝงค่ะ แต่ใช้เรียกจริง อิอิ ช่วงนี้โดนสั่งงดเที่ยวค่ะ เลยต้องมาระบายในบล๊อก ค้นเอารูปเก่าๆมาเขียนเล่าใหม่กันไป ขอให้เพลินเพลินกับการอ่านทุกคนค่ะ
Friends' blogs
[Add กระต่ายน้อยตัวแสบ's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.