ibaz.org
Group Blog
 
All Blogs
 
มะเขือเปราะ สรรพคุณ

หลายคนที่ชอบรับประทานอาหารคาวที่เป็นแกงกะทิของไทยน่าจะคุ้นเคยกับมะเขือเปราะนี้เป็นอย่างดี มะเขือเปราะจัดเป็นพืชสวนครัวที่หลายบ้านในอดีตมักจะปลูกไว้ประกอบอาหารเป็นส่วนใหญ่ แต่สำหรับสรรพคุณและประโยชน์ของมะเขือเปราะนั้นจะมีอะไรบ้างนั้น เรามาดูกันเลย


มะเขือเปราะ ผักที่เดินทางไกลจากอินเดีย

ที่มาของมะเขือเปราะไม่ได้เป็นพืชที่มีถิ่นกำเนิดในไทย แต่มาไกลจากอินเดียทีเดียว ด้วยลักษณะพืชที่เป็นไม้พุ่มสูงประมาณ 2-4 ฟุต มีชื่อเรียกหลายอย่าง อาจเรียกว่า Thai Eggplant ก็ได้ ผลมีหลายสีเช่น สีขาว สีเขียว สีเหลือง หรืออาจจะเป็นสีม่วงก็ได้ สำหรับในเมืองไทยมีประมาณ 4 สายพันธุ์ ได้แก่ พันธุ์น้ำหยด พันธุ์ปิงปอง พันธุ์หยดเจ้าพระยา และพันธุ์เคอร์มิดา ซึ่งให้ผลลักษณะกลมและมีสีขาวเขียวอ่อน สามารถนำไปทำอาหารได้หลายอย่างทั้งรับประทานสดและประกอบอาหารประเภทแกงกะทิได้หลากหลาย

มะเขือเปราะ พืชเพื่อสุขภาพและผู้ป่วยเบาหวาน
สำหรับประโยชน์หลักๆของผักตระกูลมะเขือมักจะอยู่ที่การออกฤทธิ์คล้ายอินซูลิน ทำให้เป็นประโยชน์กับผู้ป่วยเบาหวาน ซึ่งสารสกัดของมะเขือจะช่วยเสริมการทำงานของกลูโคส นอกจากนี้ผลมะเขือเปราะมีส่วนช่วยขับพยาธิในร่างกาย ช่วยย่อยอาหารและรวมถึงทำให้การขับถ่ายเป็นไปได้อย่างสะดวกอีกด้วย ซึ่งนอกจากมีจะมีประโยชน์ด้านการขับถ่ายแล้วยังมีงานวิจัยที่สนับสนุนว่าในผลมะเขือเปราะมีสารที่ออกฤทธิ์ต้านการเจริญเติบโตของมะเร็งลำไส้ใหญ่ และมะเร็งตับ ดังนั้นหากเพิ่มการรับประทานอาหารตระกูลมะเขือ อาจหมายความว่าคุณจะลดความเสี่ยงที่จะเกิดมะเร็งลำไส้ใหญ่และมะเร็งตับลงได้ นอกจากนี้มะเขือเปราะยังมีประโยชน์สำหรับผู้ที่เป็นหอบหืดและไอด้วย โดยมีสรรพคุณช่วยรักษาอาการหอบหืด บรรเทาอาการหลอดลมอักเสบ และรวมถึงรักษาอาการไอให้ทุเลาลงได้

มะเขือเปราะ ผักที่เป็นมิตรกับผู้ควบคุมน้ำหนัก

แต่อย่างไรก็ตาม สรรพคุณในด้านการลดน้ำหนักนั้นอาจจะยังไม่ใช่ประโยชน์ที่โดดเด่นนัก แต่ให้ประโยชน์ทางอ้อมมากกว่า เนื่องจากมะเขือเปราะเป็นผักที่มีแคลอรี่ต่ำแต่ให้ความรู้สึกอิ่มได้ง่าย โดยมะเขือเปราะ 100 กรัมให้พลังงานเพียง 39 กิโลแคลอรี่เท่านั้น จึงอาจทำให้รู้สึกอยากอาหารน้อยลง นอกจากนี้ยังมีประโยชน์โดยช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลด้วย ดังนั้นเมื่อไขมันในเลือดน้อยลงจึงมีผลทางอ้อมต่อการลดไขมันในร่างกายและนำมาสู่การลดน้ำหนักได้ในระดับหนึ่ง

ดังนั้นกล่าวโดยสรุปคือ มะเขือเปราะซึ่งเป็นผักพื้นบ้านของไทยมีสรรพคุณที่โดดเด่นและเหมาะมากสำหรับผู้ที่ป่วยเป็นเบาหวาน ช่วยระบบการขับถ่ายในร่างกายให้ดีขึ้น และมีประโยชน์ทางอ้อมในด้านการควบคุมน้ำหนักผ่านการลดคอเลสเตอรอลในเลือด ดังนั้นถ้าที่บ้านมีบริเวณสามารถปลูกผักได้สักต้นหนึ่งลองมองหาที่สำหรับปลูกมะเขือเปราะ เท่านี้คุณก็จะได้ยาพื้นบ้านที่ปลอดภัยและดีกับสุขภาพของคุณแล้ว


Create Date : 26 ตุลาคม 2559
Last Update : 26 ตุลาคม 2559 9:45:57 น. 0 comments
Counter : 967 Pageviews.

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

taurolar
Location :


[Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




Friends' blogs
[Add taurolar's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.