เมื่อกลับมาปั่นใหม่

MEESAK Cycles Service
…10000rpm
หลายท่านสนใจการปั่นจักรยานแบบการท่องเที่ยว บางท่านอาจปั่นเป็นประจำเพื่อออกกำลังกาย และหลายกลุ่ม หลายทีมปั่นเพื่อการแข่งขัน ทั้งเมาเท่นไบค์ หรือเสือหมอบ ไม่นับรวมเด็ก ๆ ที่เล่น BMX และพ่อบ้านแม่บ้านขี่รถจักรยานไปธุระใกล้บ้าน
การปั่นจักรยานเป็นการออกกำลังแบบแอร์โรบิคที่ดี ไม่หนักเกินไป คนที่น้ำหนักเกินก็สามารถปั่นได้โดยไม่ทำให้เกิดการบาดเจ็บเนื่องจากข้อเข่า ข้อสะโพกต้องรับน้ำหนักเกินอย่างการวิ่ง
ที่ MEESAK Cycles Service ร้านจักรยานที่ตั้งอยู่ย่านทางขนานต้นทางของถนนมอเตอร์เวย์ฝั่งขวา เลยสะพานกลับรถไปเล็กน้อย ซึ่งทางขนานบริเวณนี้เป็นเส้นทางการฝึกซ้อมของคนรักจักรยานทั้งสองประเภท คือทั้งเสือหมอบ และเสือภูเขา
MEESAK Cycles Service เดิมอยู่ในเมือง แต่เห็นว่าชัยภูมิใหม่นี้มีแฟน ๆ จักรยานมาปั่นกันมาก เพราะปลอดรถ ทางเรียบโล่ง เป็นสิบ ๆ กิโลเมตร สามารถปั่นได้ระยะทางมากน้อยได้ตามใจปรารถนา
หลังจากรู้จัก คุ้นเคย กับคุณมีศักดิ์ ปักษ์ชัยภูมิ หรือคุณหน่อย เพราะเป็นลูกค้าไปหาซื้อหลักอานขนาดเล็ก 25.4 มม. ที่เคยซื้อมาหนหนึ่งจากร้านย่านไดร๊ฟ์อิน ลาดพร้าวมาใช้กับรถที่ได้รางวัลจากการไปทริปทดสอบรถโคโรราโด ที่ขอนแก่น มา ปรากฏว่ายังยาวไม่พอเนื่องจากเป็นรถวาราวูติ แต่ฝะยี่ห้อ Chevrolet บนเฟรมสีดำ ปรับเปลี่ยนอุปกรณ์คุณภาพดีขึ้น เป็นรถ 18 สปีด ล้อ 24 นิ้ว เฟรมเหล็ก เบอร์ S ซึ่งมันเล็กไป ตอนนี้ยกให้เด็ก ๆ ไปแล้ว
เมื่อได้รถดาวน์ฮิลล์ ที่คุณวีระชัย ไกรนุกูล (มือวางอันดับหนึ่งในการทดสอบรถ-ตามความคิดเห็นผมเอง) แบ่งให้มาใช้เป็นรถจากญี่ปุ่น ยี่ห้อ MIYATA ชนิดฮาร์ดทั้งแท่ง ตรงข้ามกับ FULL SUSPENSION เป็น non-suspension คือไม่มีโช้คทั้งหน้าและหลัง แข็งสุด ๆ แต่ล้อมาตรฐาน 26 นิ้ว อายุอานามระดับ 21 สปีด กำลังฮิต (ตอนนี้กำลังเริ่มฮิต 30 สปีดกันแล้ว) เป็นรถดาวน์ฮิล แฟรมอลูมิเนี่ยม ขนาด เบอร์ M ตามหลักการเมื่อยืนคร่อมรถแล้วท่อบนอยู่ห่างจากเป้ากางเกง 2-4 นิ้ว ลองวัดดูปรากฏว่า ห่าง 2 นิ้วเมื่อไม่ได้สวมรองเท้า เป็นอันใช้ได้ จึงนำมาทดลองใช้ปั่นออกกำลังดู ปรากฏว่าทนปั่นอยู่อาทิตย์หนึ่งก็ต้องไปที่ร้าน MEESAK Cycles Service อีกครั้ง เพราะเมื่อออกออฟโรดแล้วเจ็บมือมาก เพื่อให้คุณหน่อยหาโช้คหน้า เปลี่ยนให้เป็นแบบปรับความหนืดได้ และล็อคให้แข็งทื่อไม่มีช่วงยุบก็ได้ เป็นกึ่งโปร นอกจากนั้นยังเปลี่ยนหลักคอ พร้อมแฮนด์ เป็นอลูมิเนี่ยมตามที่คุณหน่อย อดีตทีมชาติ ที่เคยได้แชมป์มาสารพัดแนะนำ
ตอนนี้คงนำไปลุยดาวน์ฮิลไม่ได้แล้ว เพราะแฮนด์เปลี่ยนจากเหล็กเดิม ๆ มาเป็นอลูมิเนี่ยม ผู้ผลิตเขียนเตือนไว้ว่าห้ามนำไปลุย เดี๋ยวหัก
เปลี่ยนแล้ว ก็ยังฝืนใช้ระบบเบรกแบบสายรั้งแบบเก่า ใช้ได้วันเดียวก็กลับไปเปลี่ยน เป็นรุ่นใหม่ พร้อม ๆ กับเปลี่ยน มือเบรกที่มีที่สับจานหน้า และคันสับเฟืองหลังที่เป็นชุดไปด้วย
เป็นการยกเครื่องครั้งสำคัญที่ทำให้การใช้งานดีขึ้น ใกล้เคียงรถรุ่นใหม่ แม้ระบบเกียร์ ระบบสับเฟืองจานหน้ากับชุดเปลี่ยนเกียร์เป็นรุ่นเก่า แต่เป็นชิมาโน่ STX RC ระดับรถแข่งยุคนั้นจึงใช้ได้ดีแม่นยำมาก แถมจานหน้าเป็นรูปไข่ซะด้วยซิ
ก็ใช้ปั่นออกกำลังมาเกือบสองเดือนแล้ว ไม่มีอาการเมื่อยล้า เพราะการจัดมุมต่าง ๆ ระยะต่าง ๆ โดยอดีตทีมชาติย่อมดีแน่นอน
จากการได้เข้าไปคลุกคลีช่วงไปซ่อมรถ และไปซื้ออะไหล่พบว่าที่นี่ใช่เลย เป็นแหล่งรถจักรยานระดับโปรที่เข้าอกเข้าใจคนรักการปั่น ทั้งนักสะสม ทั้งแขกจากต่างถิ่นมาเยือนไม่ขาดสาย เคยอยู่ดึกถึง 3-4 ทุ่ม เพื่อรอรับรถก็ยังมีลูกค้าเข้ามาด้วยความคุ้นเคย
สรุปแล้วผมกลับมาปั่นจักรยานออกกำลังกายอีกครั้ง หลังจากหยุดเก็บเสือหมอบแขวนข้างฝามายี่สิบกว่าปี




 

Create Date : 12 มีนาคม 2549   
Last Update : 12 มีนาคม 2549 13:28:45 น.   
Counter : 301 Pageviews.  


10000rpm
Location :


[Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




[Add 10000rpm's blog to your web]