ยินดีต้อนรับสู่บล็อกของคนต้นไม้ที่ชอบเที่ยวจ้ะ!!!
Group Blog
 
All Blogs
 
การขยายพันธุ์ I - วัสดุปลูก

การขยายพันธุ์โฮย่าที่นิยมกัน แบ่งได้เป็น 2 ประเภทดังนี้

1. การเพาะเมล็ด - ใช้เวลานานแต่อาจจะได้ลูกผสมที่มีลักษณะแตกต่างไปจากต้นแม่

2. การปักชำ - นิยมใช้กันกว้างขวางเพราะทำได้ง่าย ลูกที่ได้เหมือนต้นแม่ทุกประการ โฮย่าเป็นพืชที่เกิดรากจากกิ่งชำได้ง่ายมาก


วัสดุปลูกที่สามารถนำมาใช้กับโฮย่าได้มีดังนี้

ไม่จำเป็นต้องนำมาใช้ทุกอย่าง แต่อาจจะดัดแปลงมาใช้ตามความสะดวกและตามวัตถุประสงค์

Photobucket

1. ขุยมะพร้าว สามารถนำมาใช้ชำกิ่งและเพาะเมล็ด ขุยมะพร้าวควรแช่น้ำ 1 ชั่วโมงเป็นอย่างน้อย บีบให้น้ำซึมทั่วถึงและเทน้ำสีแดงทิ้ง ขุยมะพร้าวอุ้มน้ำดีมาก แต่ต้องระวังจะแฉะเกินไป หาง่าย มีราคาถูก กระสอบปุ๋ย (เล็ก) ละประมาณ 40 บาท

2. กาบมะพร้าวสับ นิยมนำมาใช้ปักชำ ต้องแช่น้ำอย่างน้อย 2 คืน หรืออาจจะแช่น้ำถาวรไว้เลย หมั่นเปลี่ยนน้ำบ่อยๆ เทน้ำสีแดงทิ้งไปและเติมน้ำใหม่ กาบมะพร้าวสับอาจจะมีหลายขนาดเลือกใช้ตามความเหมาะสม ตั้งแต่ขนาดเล็ก (เส้นผ่า ศก. 1 ซม.) กลาง (เส้นผ่า ศก. 1 นิ้ว) ใหญ่ (2-3 นิ้ว) ชิ้นใหญ่ (4-5 นิ้ว) ส่วนมากใช้ปลูกกล้วยไม้ หาง่าย ราคาถูก กระสอบปุ๋ย (ใหญ่) ละประมาณ 70 บาท

Photobucket
เปรียบเทียบขนาดกระสอบขนาดใหญ่ (สูงราว 75 ซม.) และขนาดเล็ก (สูงราว 45 ซม.)


3. ใยมะพร้าว บางครั้งนำมาพันโคนกิ่งปักชำได้ (แต่ต้องระวังจะแห้ง เพราะอุ้มน้ำได้น้อย) หาง่าย ราคาถูก กระสอบปุ๋ย (เล็ก) ละประมาณ 40 บาท

4. รากชายผ้าสีดา เป็นรากชายผ้าสีตาที่ตายแล้ว มีขายตามร้านอุปกรณ์เกษตรขนาดใหญ่ คุณสมบัติอุ้มน้ำดีแต่ระบายน้ำดีด้วย ช่วยไม่ให้แฉะเกินไป แต่มีราคาค่อนข้างสูงและมีปริมาณจำกัด รากชายผ้าแห้ง กก. ละ 35 บาท (3 กก./100 บาท) เวลาซื้อเลือกที่รากมากๆ แต่กาบ (ใบ) น้อยๆ เพราะส่วนที่มีประโยชน์คือราก

3. สะแฟกนัมมอส ภาษาไทยเรียกว่า "ข้าวตอกฤษี" มีทั้งแบบนำเข้าจากจีนและนิวซีแลนด์ เป็นวัสดุธรรมชาติที่ได้มาจากมอส (พืชชั้นต่ำ) นำมาผ่านกระบวนการฟอกขาว นิยมนำมาเป็นวัสดุปลูก ข้อดีคือสะอาด อุ้มน้ำดี ข้อเสียคือราคาแพงและบางทีชื้นมากเกินไป กก. ละประมาณ 300 บาท (แต่น้ำหนักเบามาก กระสอบใหญ่ 1 กระสอบอาจหนักเพียง 3 กก.)

4. พีทมอส เป็นอินทรีย์วัตถุอีกชนิดหนึ่งที่ได้จากการสะสมซากพืชตามธรรมชาติ ข้อดีคือสะอาด อุ้มน้ำและระบายน้ำดี ข้อเสียคือราคาค่อนข้างสูง ซื้อปลีกของเจียไต๋ขายเป็นถุงๆ ละ 1 กก. ประมาณ 50 บาท

Photobucket

5. เปลือกไม้ เช่น เปลือกสน ส่วนมากนำเข้าจากนิวซีแลนด์ ลักษณะเป็นเปลือกไม้ที่เก่าผุเล็กน้อย ข้อดีข้อเสียคล้ายพีทมอส กก. ละประมาณ 35 บาท


6. หินภูเขาไฟ มีความโปร่งพรุน ระบายความชื้นดี นิยมนำมาเพาะปลูกกล้วยไม้รองเท้านารี และนำมาดูดซับของเสียในตู้ปลา มีราคาค่อนข้างสูง ขายเป็นถุงๆ ละ 1 กก. ประมาณ 40 บาท มีเม็ดขนาดเล็กใหญ่ให้เลือก

7. เม็ดดินเผา มีชื่อเรียกต่างๆ กันไป (ชื่อการค้า) เช่น ไฮโดรตอน พ็อพเพอร์ เบคเคลย์ เป็นเม็ดดินเผา (ทำหลายขนาดแล้วแต่จะเลือกใช้) ที่ภายในเม็ดมีความโปร่งพรุน อุ้มได้ได้ ระบายน้ำก็ดี ราคาค่อนข้างสูง ลิตรละประมาณ 50 บาท


Photobucket

8. แกลบดำ (ขี้เถ้าแกลบ) ลักษณะโปร่งระบายน้ำดี เหมาะสมจะนำมาผสมขุยมะพร้าวเพาะเมล็ด กระสอบปุ๋ย (เล็ก) ละประมาณ 40 บาท

9. แกลบดิบ (เก่า) คุณสมบัติคล้ายแกลบดำ แต่สลายตัวได้ช้ากว่า ที่สำคัญต้องทิ้งไว้เป็นระยะเวลานานจนเริ่มผุเปื่อยก่อนนำมาใช้ (ซื้อมาทิ้งค้างปีหรือนำไปหมักก่อน) มิฉะนั้นจะเกิดความร้อนขึ้น เป็นอันตรายต่อพืช อันนี้ไม่เคยซื้อค่ะ หาเก็บเอาที่เขานำมาจัดนิทรรศการนอกอาคารแถวใกล้ๆ บ้าน แต่คาดว่าถูกมากๆ สมัยเด็กเอารถไปขนเองโรงสีเขาให้ฟรี

Photobucket

10. เปลือกถั่วลิสง เลือกเปลือกที่แก่และแห้ง ถั่วมีธาตุไนโตรเจนเป็นอาหารแต่พืชได้ กระสอบปุ๋ย (เล็ก) ละประมาณ 40 บาท


11. ดินผสมสำเร็จ บางรายนิยมนำผสมวัสดุเพาะชำเล็กน้อย ให้ธาตุอาหารพืชเพิ่มเติมจากกาบมะพร้าวเฉยๆ (ใส่แต่น้อย ราวๆ 1/10 ส่วน) กระสอบปุ๋ย (เล็ก) ละประมาณ 25 บาท (เขาบอกว่าต้นทุนแค่ 10 บาทเอง)




ข้อควรระวัง

ผลิตภัณฑ์ที่มาจากเปลือกมะพร้าว (กาบมะพร้าว) จะมียางหรือสารแทนนินที่มีสีแดงติดมาด้วย สารนี้เป็นพิษต่อรากพืช ก่อนน้ำไปใช้ต้องแช่น้ำอย่างน้อย 3 วัน หรือแช่ถาวรทิ้งไว้ หมั่นเทน้ำทิ้งและเติมน้ำใหม่ทุก 3 วัน จนกว่าน้ำจะใสหมดสีแดง (ตามภาพข้างล่าง) จึงจะเหมาะสมที่จะนำไปใช้กับพืชทุกชนิด

Photobucket

ควรเลือกกาบมะพร้าวที่แก่ จะไม่มีกลิ่นเน่าเมื่อแช่น้ำ และคงทนนานกว่ากาบมะพร้าวอ่อน

เราสามารถผสมยาฆ่าเชื้อราลงในน้ำสุดท้าย (หลังจากใสแล้ว) เพื่อช่วยป้องกันกลิ่นเหม็นเน่า และช่วยป้องกันกิ่งชำเน่าได้อีกด้วย ยาฆ่าเชื้อราที่ใช้ควรเป็นยาแบบออกฤทธิ์กว้าง ตัวอย่างเช่น ไดโฟลาแทน 80, ออร์โธไซด์, แมนโคเซป ไม่ควรใช้ยาออกฤทธิ์แคบ เช่นยาดูดซึมแบบต่างๆ เพราะจะทำให้เชื้อราดื้อยาเร็ว






Create Date : 08 มิถุนายน 2553
Last Update : 29 มิถุนายน 2553 1:52:12 น. 8 comments
Counter : 8433 Pageviews.

 
ขอบคุณสำหรับความรู้ดีๆค๊าบบบ ^_^


โดย: tontaan IP: 124.121.102.138 วันที่: 7 กรกฎาคม 2554 เวลา:10:51:19 น.  

 
มาขอความรู้คะ ป้าแป้น ขอบคุณคะ


โดย: ทับสมิงครา (ทับสมิงครา ) วันที่: 27 มีนาคม 2555 เวลา:12:37:42 น.  

 
คุณ tontaan....ยินดีค่ะ (นานไปหน่อยนะ กว่าจะตอบได้)

คุณทับสมิงครา....ด้วยความยินดีค่ะ



โดย: เจ้าของบ้าน (ศูนย์สองหก ) วันที่: 11 เมษายน 2555 เวลา:10:08:38 น.  

 
มาขอศึกษาข้อมูลโตยคนเจ้า (ตามหาจากน้องโฮย่าเจ้า กำลังเริ่มหลงรักน้องโอย่า ^^)


โดย: นกเอี้ยงโมง IP: 118.172.5.195 วันที่: 20 พฤษภาคม 2555 เวลา:11:20:44 น.  

 
ขอบคุณค่ะคุณนกเอี้ยงโมง


โดย: เจ้าบ้าน (ศูนย์สองหก ) วันที่: 8 มิถุนายน 2555 เวลา:14:24:50 น.  

 
ขอถามนิดหนึ่งนะคะ ถ้าเราจะใช้สพเป็คนัมมอสอย่างเดียวเลยในการปลูกได้หรือเปล่าคะ หรือว่าควรผสมพีทมอสเข้าไปด้วยไหมคะ


โดย: มิ้ง IP: 1.124.85.54 วันที่: 14 กันยายน 2555 เวลา:14:44:16 น.  

 
ขอบคุณมากครับ กำลังมองหาอยู่พอดี


โดย: โต้ง IP: 125.27.198.196 วันที่: 29 ตุลาคม 2555 เวลา:11:40:27 น.  

 
ขอโทษค่ะไม่ค่อยได้เข้ามาอัพเดท

คุณมิ้ง......สะแฟกนั่มมอสไม่เหมาะที่จะใช้เป็นเครื่องปลูกค่ะ มันแฉะเกินไป และแห้งเกินไป สู้กาบมะพร้าวไม่ได้ แถมเสื่อมเร็วด้วยค่ะ


คุณโต้ง....ขอบคุณค่ะ


โดย: เจ้าของบ้าน (ศูนย์สองหก ) วันที่: 30 ตุลาคม 2555 เวลา:9:28:16 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

แม่แป้น 026
Location :
เชียงใหม่ Thailand

[Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 12 คน [?]




"แม่แป้น" เป็นนิคเนมล่าสุดที่เพื่อนชาวเน็ทตั้งให้อันเป็นภาคย่อของ "พังแป้น" ชื่อตัวละครที่เป็นช้างของชัยพฤกษ์การ์ตูน (ถ้าจำไม่ผิด) สงสัยเพราะเขาได้แรงบันดาลใจจากรูปร่างสะโอดสะองของแม่แป้นเป็นแน่
ชื่ออื่นๆ ของแม่แป้นอาจจะพบได้ในที่อื่นคือป้าบี (be_bee_th หรือ pa_bee หาตัวได้ที่ yahoo.com) เพื่อนตัวเป็นๆ เรียก "อ." ...ที่บ้านเรียก "น." เพื่อนที่พันทิปเรียกจู๋น, จู๋นๆ, จานจู๋น (มาจากชื่อ ๐๒๖ น่ะเองค่ะ) บางทียกหูโทรศัพท์ขึ้นมาก็งงตัวเองว่า ควรจะรายงานตัวว่าใครกำลังพูด !!!

Friends' blogs
[Add แม่แป้น 026's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.