26 เมษายน 2553

ตามรอยรักที่ซกโช

นั่งรถ ไปซก

ออกมาจากเกาะแสนโรแมนติกได้ เรามุ่งหน้าสู่เมืองซกโชเพื่อไปยังอุทยานแห่งชาติโซรักซาน เป็นระยะทางห่างกันร้อยกว่ากิโลฯ ช่วงนี้ใครใคร่นอนก็นอน ถ้าไม่ง่วงก็ดูวิวสองข้างทางไปเพลินๆ สิ่งที่ฉันสังเกตและสงสัยได้อีกอย่างหนึ่งว่าภูมิประเทศส่วนใหญ่ของเกาหลีเป็นภูเขากว่า 70 % แต่ทำไมเวลาไปไหนมาไหนไม่เห็นต้องขับรถวกวนไปมาอ้อมเขานี้ วนเขาโน้นไปให้เสียเวลา ที่นี่เขาใช้วิธีเจาะอุโมงค์ผ่านทะลุภูเขาไปเลย ถนนไปสุดตรงเขาลูกไหนก็เจาะอุโมงค์เข้าไป (ประมาณนั้น) ยิ่งเข้าใกล้ซกโชมากขึ้นเท่าไร ฉันยิ่งเห็นรถทหารขวักไขว่หนาตามากขึ้นเท่านั้น นั่นอาจเป็นเพราะเราเข้าไปใกล้ชายเกาหลีเหนือแล้วล่ะ ไม่อยากเขียนเรื่องเครียดๆ แต่รู้ไว้ใช่ว่า ว่าเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ถูกแบ่งกันด้วยเส้นขนานที่ 38 และนับห่างออกจากเส้นนี้ไปข้างละ 2 กิโลเมตรจะเป็นเขตพื้นที่ DMZ (Demilitarized Zone) ถ้าให้แปลเป็นไทยแปลว่าพื้นที่ปลอดทหารแต่กลับกลายเป็นพื้นที่ที่มีทหารอยู่มากมายเต็มไปหมด ที่นี่เขาเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าไปเที่ยวได้นะคะ แต่ต้องมากับบริษัททัวร์ของเขาอีกทีนึง ตามล็อบบี้ของโรงแรมจะมีโบรชัวร์ของทัวร์ให้ติดต่อได้ค่ะ ถ้าไปแล้วจะเห็นอะไรน่ะหรอก ก็ได้เห็นเกาหลีเหนือจากกล้องส่องทางไกล เห็นอุโมงค์ต่างๆ ที่เกาหลีใต้บอกว่าเกาหลีเหนือแอบขุดเข้ามา เห็นนิทรรศการสงครามเกาหลีเหนือเกาหลีใต้ เห็นความพยายามของเกาหลีใต้ในการจะรวมชาติเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน คนไทยอย่างเราน่าจะได้มาดูกัน และตอบคำถามว่า อยากจะเป็นอย่างเขาบ้างรึเปล่าล่ะ ที่นี่มีทางรถไฟจากโซลเตรียมจ่อเข้าไปถึงเปียงยางด้วยนะคะ ไม่รู้ว่าอีกนานแค่ไหนกว่าเส้นทางรถไฟสถานีนี้จะไปถึงสถานีปลายทางอย่างที่ตั้งใจสักที มาถึงเรื่องของโซรัคซานกันบ้าง เค้าว่ากันว่าเป็นสวิตเซอร์แลนด์ของเกาหลี มีภูเขาหินปูนลูกใหญ่ๆประมาณสี่สิบลูก ถ้ามาในช่วงฤดูหนาว ปลายยอดของภูเขาแต่ละลูกจะถูกปกคลุมไปด้วยหิมะ เผอิญเรามาในช่วงนี้เลยได้เห็นเป็นยอดหินปูนแทน ไม่เป็นไรหยวนๆ เอาไว้มาคราวหน้าจะมาดูให้เห็นเป็นหิมะให้ได้ เมื่อผ่านพ้นอุโมงค์ยาว 4 กิโลเมตรมาได้ ที่สุดปลายทางอุโมงค์เรามองเห็นไกลไปถึงตัวเมืองซกโซ ถ้าสังเกตดีๆไกลออกไปหน่อยจะเห็นทะเลด้วย มาถึงทางขึ้นเขาก็จวนจะหกโมงเย็นแล้ว รถติดเป็นทางยาวเหยียด พี่ไซม่อนบอกว่ากระเช้าขึ้นเขาจะปิดตอน 1 ทุ่ม นี่ก็ใกล้เวลาแล้วแต่เรายังไปไม่ถึงไหนกันเลย ในที่สุดเราเลยตัดสินใจวกรถกลับออกมาก่อน แล้วพรุ่งนี้จะได้มาแต่เช้าๆกันใหม่ ที่พักของเราคืนนี้อยู่ไม่ไกล เราแวะทานอาหารเย็นกันก่อน มื้อนี้ภูมิใจ present อาหารมื้อที่อร่อยที่สุด เป็นหมูกระทะในแบบของเกาหลีนี่แหละ แต่น้ำซุปรสชาติสุดยอด เนื้อหมูนุ่มกำลังดี แทบไม่ต้องหาซอส หรือน้ำจิ้มจิ้มเลย กินกับชุดเครื่องเคียงของเขาก็อร่อยทุกอย่างไม่ว่าจะเป็น ซุปสาหร่าย ผักชุบแป้งทอด สาหร่ายทอด ผัดถั่วงอก(ถั่วงอกใหญ่ต้นมาก) ฯ

ออกจากร้านอาหารเจอลมแรงมากๆ พัดเอาตัวฉันแทบปลิว เรารีบเข้าที่พักของเราเป็นรีสอร์ทชื่อ แดเมียง รีสอร์ท ข้างในมีสวนน้ำ บ่อน้ำร้อน สนามกอล์ฟ และเครื่องเล่นสารพัด พี่ไซม่อนบอกว่าให้เวลาไปเตรียมตัว เปลี่ยนเสื้อผ้าและเดี๋ยวมาเจอกันที่สวนน้ำ ฉันคิดว่าจะไหวเหรอนี่ หนาวจะตายขนาดนี้ยังจะมีกะใจมาเล่นน้ำ แต่เตรียมชุดมาแล้วก็ลองซะหน่อย เราได้กุญแจห้องล็อคเกอร์มาคนละดอก แม่ฉันในฐานะผู้อาวุโสเดินนำหน้าเข้าไปให้ห้องแต่งตัว แล้วผงะออกมาแทบไม่ทัน แม่บอกว่าให้ทำอย่างนี้รับไม่ได้ จะให้มาแก้ผ้าอาบน้ำร่วมกันอย่างนี้ได้ยังไง คนไทยเราหน้าบางไม่เคยทำอะไรอย่างนี้ไง พวกเรารีบไปเปลี่ยนชุดว่ายน้ำในห้องน้ำ แล้วรีบไปที่สวนน้ำอย่างรวดเร็ว เป็นใครก็อดจะหันไปมองกลับไม่ได้ มองไปทางไหนในห้องอาบน้ำและห้องแต่งตัวก็มีแต่พวกนู้ดๆทั้งนั้น ทั้งลูกเล็กเด็กแดง สาวแก่แม่ม่าย ดีนะเนี่ยที่บ่อน้ำร้อนไม่ต้องให้แก้ผ้าด้วยอีกที่ สวนน้ำที่นี่ไม่ใช่สวนน้ำแบบสวนสยามบ้านเราหรอกนะ แต่เป็นสระว่ายน้ำหลายสระในแต่ละสระจะมีเครื่องพ่นน้ำนวดตัวในแบบที่แตกต่างกันออกไป ฉันจำไม่ได้แล้วว่าเรียกว่าอะไร และก็มีบ่อน้ำร้อนกลิ่นอโรมาต่างๆ ที่อุณหภูมิแตกต่างกัน มีบ่อน้ำร้อนแบบเอาท์ดอร์อยู่ด้านนอกอีก 2 บ่อ ห้องซาวน์น่า 2 ห้อง บ่อน้ำเย็นอุณหภูมิ 13 องศาอีก 1 บ่อ ฉันขึ้นๆลงๆ มันทุกสระ ทุกบ่อ เล่นไปเพลินๆ จนได้เวลาปิดสระ ออกมาจากสวนน้ำแล้วสบายตัวมาก แม่บอกว่ารู้สึกเลือดลมมันไหลดี สบายไปทุกๆส่วน ก่อนนอนเราลงไปช็อปปิ้งในซูเปอร์มาร์เก็ตด้านล่าง มีอะไรแปลกๆให้ดูเยอะ แต่ฉันไม่กล้าซื้อหมดหรอกเดี๋ยวไม่มีเงินพอไปเที่ยวต่อ แอบเม้าท์ห้องพักของรีสอร์ทก่อนนอนซักหน่อย ห้องพักของเราเป็นแบบเอนกประสงค์ คือ มีทุกอย่างที่คิดว่าครอบครัวที่มาพักผ่อนต่างจังหวัดควรจะมี เช่น ชุดเครื่องครัว มีตั้งแต่กระทะ หม้อ ถ้วยชาม กระทั่งน้ำยาล้างจาน โต๊ะกินข้าว ทีแรกงงว่าทำไมไม่มีที่นอน พอไปเปิดตู้เสื้อผ้าดูเห็นที่นอนพับวางไว้ 4 ชุด เวลาจะนอนค่อยมาปูนอน เหมือนในหนังเลยน่ะ พื้นห้องอุ่นมากเพราะใต้พื้นห้องเขามีฮีตเตอร์ด้วย ด้านนอกห้องลมแรงมาก ฉันเลยหมดอารมณ์ชมจันทร์ชมดาวตามประสาเหมือนเคย อ้อลืมบอกไปห้องพักแบบนี้เขาเรียกว่า อนดล เป็นห้องพักสไตล์เกาหลีขนานแท้เชียวล่ะ

ตื่นเช้าขึ้นมามองไปนอกห้อง เพิ่งจะเห็นวิวสวยๆของโซรัคซาน เหมือนกับว่ารอบๆรีสอร์ทนี้ถูกโอบล้อมไปด้วยภูเขาเลยล่ะ วันนี้พี่ไซม่อนนัดแต่เช้า เพราะจะได้รีบไปขึ้นเขากัน ทานอาหารเช้าเสร็จเรารีบไปกันเลย นี่ขนาดรีบมาแล้วนะเนี่ย ยังอุตส่าห์มาเจอรถติดอีกนิดหน่อยตรงทางขึ้นเขาเหมือนเคย คนยังเยอะอยู่มากเหมือนกัน ในที่สุดเราก็มาเจอเป้าหมายเป็นกระเช้าขึ้นยอดเขาที่หวังว่าจะได้ขึ้นในเมื่อวานนั่นแหละ มีคนต่อคิวขึ้นกระเช้าเป็นทางยาว ผู้ช่วยไกด์ของเราคือ เจมส์ ไปติดต่อดู เขาบอกว่าถ้าเรายืนต่อคิวนี้จะได้ขึ้นยอดเขาราวๆ สิบเอ็ดโมงเช้า ในที่สุดพวกเราเลยลงมติกันว่าจะไม่ขึ้นเขาดีกว่าเพราะไม่งั้นจะเสียเวลาเที่ยวที่อื่นอีกเยอะ แม้ไม่ได้ขึ้นเขาแต่โซรัคซานก็มีอะไรให้ดูมากมาย ความที่เป็นอุทยานแห่งชาติ จึงได้รับการดูแลอย่างดีในแง่ของธรรมชาติ ป่าที่นี่ยังอุดมสมบูรณ์ ใบไม้เปลี่ยนสีแทบจะเต็มไปหมด สีแดง สีเหลือง สีเขียวซีดๆ ดูแล้วเหมือนจะแห้งแล้ง แต่กลับดูอบอุ่น ฉันว่าลมข้างล่างแรงแล้วนะ แต่ลมที่นี่แรงยิ่งกว่า เสื้อโค้ดที่ซื้อมาได้ใช้ประโยชน์จริงๆก็คราวนี้ ในบริเวณอุทยานมีวัดชินอึงซา เป็นวัดที่เป็นที่ประดิษฐานของพระศรีศากยะมุนี อันเป็นที่เคารพสักการะของชาวเกาหลีใต้ เค้าเล่ากันว่า ในช่วงสงครามสมัยที่ญี่ปุ่นยึดครองเกาหลี ชาวบ้านช่วยกันนำพระองค์นี้ไปซ่อนไว้ในป่า เมื่อญี่ปุ่นออกไปจากเมืองได้แล้ว จึงนำมาประดิษฐานไว้ที่เดิม

เราเดินออกมารอรถบัสตั้งนานไม่เห็นมาซักที พี่ไซม่อนบอกว่ารถบัสของเราขึ้นมาอีกไม่ได้ เราต้องใช้บริการรถประจำทางลงไปแทน พยายามอย่าแตกแถวและเกาะกลุ่มกันให้ได้ก็แล้วกัน เราได้ประสบการณ์อีกอย่างในการนั่งรถประจำทางของที่นี่ อาจเป็นเพราะทางลงเขามันลาดชัน คนขับเบรกรถทีฉันแทบจะขมำจากท้ายรถไปถึงหน้ารถ ได้บรรยากาศครื้นเครงเป็นกันเองสุดๆ

Last Update : 26 เมษายน 2553 23:59:08 น.

ขอขอบคุณ คุณไซม่อนที่ให้ความรู้เกี่ยวกับประเทศเกาหลีและสนุกสนามกับพวก
ในประเทศเกาหลี 5-10 ก.ค.53 และให้การดูแลเป็นอย่างดี

โดย: เพียงอัมพร IP: 125.24.16.99 13 กรกฎาคม 2553 16:28:54 น.

พี่ไซม่อนให้ความรู้เกี่ยวเกาหลีดีมากเลยและที่สำคัญพี่ไซม่อนดูแลลูกทัวร์เป็นอย่างดีทำให้การเดินทางไปเกาหลีครั้งแรกของชีวิตมีความสุข สนุกอย่าบอกใครเชียว โดยเฉพาะความรู้สึกก่อนขึ้นเครื่องไปอินชอน เกือบตกflightซะแล้วววววววววว..

โดย: วิ่งไปก่อน IP: 110.49.41.232 22 กันยายน 2553 23:25:30 น.

yadene

yadede เป็นชื่อหน่วยทหารองครักษ์เจ้าชายในนิยายที่ชอบอ่านบ่อยๆอยู่เรื่องหนึ่ง ไม่ได้มีความพิเศษอะไรมากหรอกค่ะ แค่เป็นคนชอบท่องเที่ยว ชอบอ่านหนังสือ ก็เลยอยากเอาประสบการณ์มาเล่าให้คนอื่นฟังบ้าง อย่าเพิ่งเบื่อกันน้า..
[Add yadene's blog to your web]

pantip.com pantipmarket.com pantown.com