ศิลปะ กรีกและโรมัน

งานปั้นรูปปั้นศิลปะและงานฝีมือ


หรือติดตามศิลปะกรีกโรมันเพิ่มได้อีกที่ //www.artinsidegreek.blogspot.com/

งานปั้นรูปปั้นศิลปะและงานฝีมือ

แม้ว่าข้อความและอนุสาวรีย์ที่ได้รอดให้เราทราบเต็มของวัสดุที่ใช้ในประติมากรรมพวกเขาบอกเราหน่อยเกี่ยวกับวิธีการทำงานพวกเขา. วรรณกรรมคลาสสิกให้เกือบข้อมูลในเรื่องใดและ inscriptions ตามสัญญายังคงน้อย; พบเครื่องมือที่หายากและเพื่อเป็น depictions ของ sculptors ทำงาน. และจะไม่สะดวกในการตีความ depictions ที่ทำอยู่. เช่นกระถาง, ด้านล่างของแก้วตอนนี้ในโคเปนเฮเกน, dating จากช่วงแรกของสีแดงเครื่องปั้นดินเผารูป (สายหกไปศตวรรษที่ห้าต้น) แสดงประติมากรแกะสลัก herm และทั้งสองด้านนอกของถ้วยตอนนี้ในเบอร์ลินพรรณนา bronzesmiths ทำงานหลายรอบเตาเผาในขณะที่คนอื่นจะสิ้นสุดลงรูปปั้นขนาดใหญ่. ข้อมูลกระจัดกระจายนั่นคือส่วนใหญ่ครบครันด้วยสิ่งที่ศึกษาผลงานเองสามารถบอกเรา. นอกจากนั้นเทคนิคแตกต่างจากช่วงระยะเวลา. เรารู้ว่าบรอนซ์แข็งหล่อและตอกเป็นหลักปฏิบัติในสมัยโบราณและที่มาเทคนิคที่เรียกว่ายืด perdue หรือหายขี้ผึ้งหล่อเป็นแพร่ - บาง moulds ที่ใช้ในการหล่อมีรอด. ทำงานเสร็จแล้วได้ patinated จริง. ส่วนเทคนิคของหินทำงานหินอ่อนเฉพาะอย่างยิ่งประติมากรรมคาราคาซังที่มีลงมาถึงเราในจำนวนมากเช่นบรรเทาจากบ้านที่ Delos เก็บเครื่องหมายเครื่องมือและดังที่ให้ข้อมูลเกี่ยวกับระยะกลางของการแกะสลัก. ตัวอย่างจำนวนมากตลอด antiquity แสดงว่าเป็นปกติที่จะใช้ส่วนเพิ่มเติมสำหรับยื่นส่วนเช่นแขนกางออก (เช่น korai คร่ำคร่าของ Acropolis) หรือลึงค์. ทำงานในหินอ่อนแล้วเสร็จโดยขัดกับขี้ผึ้งหรือ encaustic กระบวนการที่เรียกว่า ganosis ในทางเดียวกันกับ bronzes ได้เสร็จโดย patination. แม้ในเวลาคร่ำคร่า, sculptors ถูกมากฝีมือ: สามดี kouroi คร่ำคร่าคาราคาซังที่ Naxos เหลือนอนที่ทำงานเริ่มแสดงว่า monoliths ใหญ่สามารถแกะสลักหินที่บล็อกได้ quarried และความทุ่มเทของ Naxian ยักษ์ใหญ่ของอพอลโลที่ Delos แต่น่าสงสัย, เห็นว่าการทำงานกลุ่มใหญ่ดังกล่าวให้ความพึงพอใจมาก sculptors. เราอาจตั้งข้างนี้สำเร็จมีชื่อเสียงของ Telekies และ Theodoros ผู้ทำรูปปั้นของ Pythian Apollo ที่ Samos สองแบ่งเท่าๆกัน, เหมาะสมพวกเขากันเมื่อพวกเขาเสร็จงาน. ประติมากรไม่เพียงประกอบศิลปะในเงื่อนไขทางสังคมวิทยาเขายังแบบฝึกหัดเรือ. ที่นี่อีกครั้งมีช่องว่างที่สำคัญในความรู้ของเรา. ในหลักการไม่มีอะไรมากกว่าไปต่างประเทศกรีซโบราณกว่าความคิดศิลปะเพราะศิลปะของ. ประติมากรรมจึงมักจะเป็นผลของคณะกรรมการจากร่างกายประชาชนเช่นเมืองหรือพันธมิตรหรือ (ด้วยความถี่ที่เพิ่มขึ้นใน Hellenistic และระยะเวลา Imperial) จากบุคคล. เราอาจสันนิษฐานว่าไม่ Phidias ของความคิดของตัวเองเพื่อสร้างรูปปั้น chryselephantine ของ Zeus ที่ Olympia; dedications ประจำยืนยันว่าคุ้มครองทหารทำงานแต่รายละเอียดของขั้นตอนจะไม่ชัดปกติ. เราไม่ได้มักจะได้รับเช่นเดียวกับข้อมูลมากที่สุดเท่าที่มีให้โดยบัญชาของ Delos ในศตวรรษที่สามที่บอกเราว่า Telesinos "ของเอเธนส์คือทหารคนที่จะทำให้รูปปั้นของ Asklepios และ Queen Stratonice และเขาทำให้คนที่ปัจจุบันพวกเขามีรูปปั้นของรัน Asklepios ในบรอนซ์และรูปปั้นของสมเด็จพระราชินีในหินอ่อนและค่าใช้จ่ายเขายังเห็นเพื่อการอนุรักษ์และฟื้นฟูทุกรูปปั้นในวิหารซึ่งต้องมัน no. "

Commissions สามารถให้ข้อมูลเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่าง sculptors ชื่อเสียง. ประเพณีวรรณคดีกล่าวถึงการแข่งขันหลาย: หนึ่งเช่นตาม Pliny เขาผู้อาวุโส, จัดขึ้นเพื่อให้การใช้บนของ Amazons วัดของ Artemis ที่ Ephesus. ศิลปินผู้ competed ให้ Polyclitus ชี้ขาดกว่า Phidias และ Kresilas และในที่วิจารณ์ทันสมัยพื้นฐานค่อนข้าง fruitlessly พยายามจะอ้าง Amazons บาดเจ็บในพิพิธภัณฑ์ของเราอย่างใดอย่างหนึ่งของบรรดา sculptors. ในทำนองเดียวกันเรื่องไปที่ Phidias และ Alkamenes ถูกต้องเพื่อให้แต่ละ Athena ไปยืนในคอลัมน์สูง. เพื่อแก้ไขผลแสงสูงเช่นจะผลิต Phidias ให้เจ้าแม่หัวใหญ่ที่ดูตกใจกลัวเมื่อแรกเห็นในขณะที่ Alkamenes, เคารพสัดส่วนธรรมชาติของร่างกายจะดึงสรรเสริญสูงในครั้งแรกแต่แล้วเสียงหัวเราะเมื่อรูปปั้นของเขาถูกวางในตำแหน่งที่ด้านบนของคอลัมน์ของ. เรื่องราวเหล่านี้ในการแข่งขันแต่จริงมีครบครันตามบัญชีของการร่วม; กรณีที่มีชื่อเสียงมากที่สุดคือสุสานที่ภรรยา Artemisia แห่ง Mausolos ผู้ว่าคาเรีย, ทหารที่ Halikarnassos กลางศตวรรษพ.ศ. สี่. Pliny บอกเราว่า Skopas, Bryaxis, Timotheos และ Leochares ทำงานร่วมกันในการแกะสลักของตกแต่งของ. Skopas ได้จาก Paros และอื่นๆ sculptors ได้จากเอเธนส์. ในการแข่งขัน Ephesian ได้ในทำนองเดียวกัน Polyclitus ได้จาก Argos, Phidias จากเอเธนส์และ Kresilas จาก Kydonia ใน Crete. ในทุกกรณีเพียงอ้างเราพบ sculptors ทำงานนอกเมืองแม่ของพวกเขา. Dedications เกี่ยวกับคำปฏิญาณยืนยันความคล่องตัวนี้รูปปั้น funerary ของ Phrasikleia, หญิงของเอเธนส์ให้เดทจากครั้งคร่ำคร่าเป็นงานของ Parian และดูเหมือนว่าวิธีการท่องเที่ยวของชีวิตได้อย่างกว้างขวางในระยะ Hellenistic เมื่อตัวเลขของฐานเจาะลายเซ็น. เช่นเรามีเจ็ดลายเซ็นของ Thoinias ผู้อธิบายเองตั้งแต่ Sicyon: สองอยู่ใน Sicyon เองสองใน Oropos หนึ่งใน Tanagra อื่นที่ Delos และอาจมีเจ็ดที่ Pergamum. แต่ไม่จำเป็นเดินทาง: ในศตวรรษที่สองเพื่อแรกพ.ศ. มีระบบมากรูปแกะสลักใน Delos และ sculptors ถูก Delians ทั้งหมด. เนื่องจาก Delos มีขนาดใหญ่ประชากรรุ่งเรืองให้เองเพียงพอ. รับ commissions เป็นปัจจัยที่สำคัญ. ตลาดและมี ups downs ของ. อาคารดำเนินงานที่ดีที่สุดโดย Pericles ใน Acropolis หลังจากทำลายทั้งหมดโดย Persians ในพ.ศ. 480 เป็นอุทาหรณ์ที่ดี. บัญชีค่าใช้จ่ายสำหรับผ้าสักหลาด Erechtheion มาลงที่เราตราตรึงหินอ่อนพวกเขาอธิบายการชำระเงินค่าธรรมเนียมการ sculptors สำหรับแกะสลักตัวเลขต่างๆเพิ่มเติมดังนี้ เพื่อ Antiphanes ของไตรมาส Kerameikos ผู้ทำราชรถที่คนหนุ่มและทีมงานของสองม้า: 240 drachmae; เพื่อ Phyromachos ของ Kephisia ที่ทำให้มนุษย์นำม้า: 60 drachmae นั้น เพื่อ Soklos ของ Alopeke ผู้ทำภาพถือ bit: 60 drachmae; เพื่อ Phyromachos ของ Kephisia ที่ทำให้คนที่พาดบนก้านของเขาโดยบูชา: 6o drachmae นั้นเป็นต้น บัญชีต่อไปสำหรับคอลัมน์ที่หลาย. แต่การทำงานในระดับนี้ไม่สามารถสุดท้ายไม่มีกำหนดและในกรณีที่ลดลงของเอเธนส์ที่ sucked แห้งโดย Peloponnesian War, ทำให้สิ้นไป. ทั้งหมดที่ sculptors ปิดบังจ่ายที่จะบันทึกในบัญชีได้ขณะนี้ออกจากงานและก็น่าจะเป็นอย่างที่พวกเขาได้ขอความช่วยเหลือในสิ่งที่เราตอนนี้อาจเรียก "การอบรมขึ้นใหม่" นี้เป็นคำอธิบายปกติให้เกิดขึ้นอีกครั้งทันทีที่ stelai funerary, เหมเนื่องจากสิ้นสุดระยะเวลาการคร่ำคร่าและข้อสงสัยที่ต้องห้ามตามกฎหมายที่จำกัด funerals โต no. Sculptors งานในงานสาธารณะได้เปลี่ยนไปยังภาคเอกชนและดูเหมือนว่าโอกาสที่แรงกดดันจาก craftsmen ว่างงานเช่นสนับสนุนให้มองข้ามสำหรับกฎหมาย sumptuary ที่ยำเกรงเท็จ (หรือ) ของเสียไปในกรณีใดๆมักจะชอบพวกเขาละเมิด. ถ้าใช่ก็ไม่น่าแปลกใจว่า stele funerary ของคู่แข่ง Dexileos reliefs ของ horsemen บนผ้าสักหลาด Panathenaic.

Commissions หมายถึงค่าแต่อีกครั้งมีข้อมูลน้อยมากเกี่ยวกับสถานะทางการเงิน sculptors '. เราได้เห็นตัวอย่างเช่นที่บัญชี Erechtheion ให้ราคาจ่ายสำหรับตัวเลขแยกแต่ละแต่เราต้องรู้ช่างเจาะและค่าใช้จ่ายเท่าใดจำนวนเล็กน้อยที่เขาใช้ในชิ้นงาน. แต่จ่ายดูเหมือนค่อนข้างดีถ้าเราทราบว่า 60 drachmae สำหรับรูปเท่า 180 ผลรวมของทั้งสอง obols จ่ายในช่วงเดียวกันเพื่อตัดสินเป็นค่ารายวันของพวกเขา. มันเป็นความจริงที่ค่าตัดสินต้องได้รับต่ำมากเนื่องจากมันเป็นยังเบี้ยเลี้ยงทำกับยากจนเล็กน้อยภายหลัง. แต่ในศตวรรษถัดไป Menander กล่าวว่ามนุษย์สามารถอาศัยอยู่ในสิบสอง drachmae เดือนและหกวัน. Sculptors มีชื่อต้องอยู่ในสภาพสะดวกสบายมากยิ่งมนุษย์ต้องการ Telesinos ให้รู้จักเราจากแหล่งใดแต่บัญชาเดียวอ้างข้างต้นอยู่ในตำแหน่งเพื่อให้ Delians ปัจจุบันของพวกเขาทั้งสองรูปปั้นทหารจากเขาและโยนในงานบูรณะเพิ่มเติมด้วยค่าใช้จ่าย no. เดียวกับสุสาน Hali-nassus-kar: Pliny บอกเราว่า "ราชินีตายก่อนที่จะทำงานได้เสร็จ" แต่ Skopas, Bryaxis, Timotheos และ Leochares "ไม่ได้แต่ออกจนงานของพวกเขาได้เสร็จสิ้นศรัทธาที่จะระลึกถึงความทรงเกียรติและศิลปะของพวกเขาพวกเขาที่เห็นว่าพวกเขาทำงานอะไร. ในรอบเวลาเดียวกันแต่ Plato รายงาน Socrates เป็นบอกว่า sophist "Protagoras ได้รับเงินไกลกว่า Phidias และสิบ sculptors อื่นๆใส่กัน". ส่วนสถานะทางสังคมของ sculptors ก็ต้องมีแตกต่างจากบุคคลอื่น: ผู้ชายที่ทำตัวเลขแยกต่างหากสำหรับ Erechtheion ไม่เสมอหน้า Phidias ผู้เป็นเพื่อนส่วนตัวของ Pericles. เราต้องการทราบเพิ่มเติมเกี่ยวกับวงการสังคม frequented โดย sculptors แต่น่าสังเกตว่า Plato ไม่ใช่คนรักศิลปะปลอมที่ช่วยให้ sculptors และจิตรกรตำแหน่งซึ่งในสังคมได้อย่างแน่นอนสบายหนึ่งไปครองอันดับที่หกของลำดับชั้นของสังคมแทน relegating ให้อันดับเจ็ดกับแรงงานคู่มืออื่นๆ. และพวกเขาก็ยังดูเหมือนจะได้รับถือเป็นงานคู่มือ. ห้าร้อยปีต่อมาในศตวรรษที่สอง AD, Lucian อธิบายความฝันที่ตัดสินใจอาชีพ: ประติมากรรมสมมุติตัวตนของเขาฝุ่นจับหินอ่อน, มือของเธออย่างหนักกับ calluses, เก้อพยายามเตือนเขาแด่ Phidias และ Praxiteles ในขณะที่ดี - ตัวเลขสวมปรัชญากล่าวว่าหากเขาเป็นประติมากรที่เขาจะไม่เป็นอะไรแต่ช่างมีชีวิตโดยการทำงานของมือของเขา.

Sculptors หรืออย่างน้อยผลิตของรูปปั้นอาจไม่ได้มีตำแหน่งเป็นที่พึงปรารถนาในสังคมส่วนรวมแต่ดูเหมือนจะมีความสุขในสถานะสูงในหมู่ศิลปิน. ลำดับชั้นของศิลปะจะแสดงได้ดีโดยใช้ลายเซ็นที่สะท้อนให้เห็นถึงสถานะและชื่อเสียงไม่เพียงแต่การลงนามเขาเองแต่ของประเภทมืออาชีพของเขาทั้งหมด. ความบางเฉียบของกระเบื้องเคลือบสลับสีลงนามเห็นว่าผู้ชายที่ทำให้พวกเขาอยู่ในสถานะที่สังคมไม่จริงยืนยันโดยไม่มีดอกเบี้ยในพวกเขาที่แสดงโดยประวัติศาสตร์คลาสสิก. ในทางเดียวกันจิตรกรแจกันระบบการทำงานของพวกเขาเท่านั้นในช่วงเวลาสั้นค่อนข้าง. ในอีกที่ฐานที่ถูกจารึกไว้แสดงว่า antiquity ตลอดแม้แต่ sculptors อย่างน้อยมีชื่อเสียงมักจะเข้างานของพวกเขา. ย้ายจากกิจกรรมอาชีพของ sculptors การฝึกอบรมสิ่งที่เรามีข้อมูลน้อยของพวกเขาเป็นกระจัดกระจายตามที่สมบูรณ์. ผู้เขียนมักจะบอกเราว่าดังและประติมากรดังกล่าวถูกนักเรียนของหรือคนที่. เรารู้ว่า Myron และ Polyclitus ศึกษาร่วมกันและคำถามของการหาครูของประติมากรรมมาถึงครั้งใน Plato. เราอาจถือว่า sculptors ตัวเองไม่ได้เองแต่เรายังไม่มีรายละเอียดของวิธีการนักเรียนอาจหาหลักวิธีที่เขาจะจ่ายหลักที่เป็นต้น. ในกรณีใดก็ตามแม้จะมีคำแนะนำประกาศข้อตกลงที่ "โรงเรียน Argive" หรือ "โรงเรียนห้องเพดาน" จะมีโอกาสน้อยที่จะได้รับการสอนใดๆศิลปกรรมเช่นมีอยู่ในปัจจุบันวิทยาลัยและมหาวิทยาลัย. สุดท้ายเราอาจจะคิดว่าคนที่รู้จักงานของเขาในรูปปั้นไม่ได้เลยอุทิศตัวเองไปเฉพาะ: Phidias ยังหัวหน้าโครงการสถาปัตยกรรมบน Acropolis และ Euphranor ถูกกล่าวว่าจะเป็นช่างเขียนที่ดีตามเขาประติมากร.


Create Date : 14 ธันวาคม 2552
Last Update : 5 มีนาคม 2554 13:19:34 น. 0 comments
Counter : 3212 Pageviews.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิกช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 
รหัสส่งข้อความ
กรุณายืนยันรหัสส่งข้อความ

mononco
Location :


[Profile ทั้งหมด]

ให้ทิปเจ้าของ Blog [?]
ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 2 คน [?]




free counters
[Add mononco's blog to your web]