Welcome to my blog
3 วัน 2 คืน กาลครั้งหนึ่ง ณ เบตง เมืองงามใต้สุดแดนสยาม (ตอนที่ 2: เที่ยวในเมืองเบตง)

สถานที่ท่องเที่ยว : หอนาฬิกาเมืองเบตง, ยะลา Thailand
พิกัด GPS : 5° 46' 19.93" N 101° 4' 17.34" E

วันที่หนึ่ง

อย่างที่อธิบายไปแล้วในตอนที่ 1 ว่า ปัจจุบันยังไม่มีไฟลท์จากกรุงเทพไปลงที่สนามบินเบตงโดยตรง สนามบินที่อยู่ใกล้ที่สุดก็คือ สนามบินหาดใหญ่ ในจังหวัดสงขลา ดังนั้น ในทริปนี้ เราออกเดินทางจากกรุงเทพไปลงที่หาดใหญ่ด้วยสายการบินนกแอร์ เที่ยวบินที่ DD7104 ครับ

จากสนามบินหาดใหญ่ เราต้องเดินทางต่อเพื่อไปยังสถานีขนส่งผู้โดยสารหาดใหญ่ซึ่งมีรถตู้สำหรับไปเบตงให้บริการอยู่ที่นั่น

ปัจจุบันวิธีการเดินทางจากสนามบินหาดใหญ่เข้าเมืองทำได้ง่ายและสะดวกโดยรถ Airport shuttle bus ครับ

การเดินทางจากหาดใหญ่ไปเบตง

จากหาดใหญ่ไปเบตง มีรถตู้ให้บริการอยู่ 2 เจ้าคือ เบตงทัวร์ และ เบตง โพธิ์ทองทัวร์ สามารถขึ้นได้จาก สถานีขนส่งหาดใหญ่ ใกล้ๆกับเซ็นทรัลเฟสติวัล

ในทริปนี้ ผมเลือกใช้บริการของเบตงทัวร์ โดยผมเลือก เส้นทางไทย ซึ่งจะวิ่งจากหาดใหญ่ผ่านปัตตานี ยะลา บันนังสตา ธารโต และเบตง ใช้เวลาเดินทางรวมประมาณ 4 ชั่วโมง แต่ข้อเสียของเส้นทางนี้คือ ไม่ปลอดภัย และทางโค้งเยอะ (เมารถ) แต่ข้อดีคือ ราคาถูก และไม่ต้องใช้เอกสารผ่านแดนใดๆทั้งสิ้น ราคาจะอยู่ที่ 230 บาทครับ

Note: การเดินทางไปเบตง ไม่ว่าจะเป็นเส้นทางใด หรือบริษัทใดก็ตาม ผมแนะนำให้โทรจองก่อนสัก 1-2 วันนะครับ เพราะรถมีน้อย แต่คนเดินทางมีเยอะ ถ้าจองหน้างานอาจจะพลาดการเดินทางได้ครับ

เนื่องจากเส้นทางไปเบตง เป็นเส้นทางที่ผ่าน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ดังนั้นเราจะพบเจอกับด่านทหารหน้าตาประมาณนี้อยู่ตลอดทาง

ถ้าผ่านด่านทหาร รถตู้เค้าจะชะลอ และอาจจะมีการตรวจค้นบ้าง แต่ไม่ต้องตกใจไปครับ ถือเป็นมาตรการดูแลเพื่อความปลอดภัยของที่นี่ (ในรูปเอามาจากอินเตอร์เน็ตครับ ไม่กล้าถ่ายรูปด่านจริงๆ เพื่อความปลอดภัยของพี่ๆทหารที่ดูแลครับ)

หลังจากการเดินทางอย่างยาวนาน 4 ชั่วโมง ในที่สุดเราก็มาถึงเบตงครับ

สำหรับที่พักของเราตลอดระยะเวลาที่อยู่ที่นี่ก็คือ โฟโต้ โฮสเทล เบตง ซึ่งตั้งอยู่ใจกลางเมืองเลย

ใครสนใจที่พักนี้ สามารถดูรายละเอียดได้ที่นี่ https://www.facebook.com/FOTOHOSTEL/

ที่เที่ยวในเมืองเบตง

สำหรับทริปเบตงในวันแรก เราจะเริ่มจากการเที่ยวเบาๆก่อน สถานที่ทุกแห่งที่แนะนำในวันนี้อยู่ในระยะที่เดินได้จากโฮสเทลครับ

1. หอนาฬิกาเมืองเบตง

เป็นสัญลักษณ์ของเมืองเบตง ตั้งอยู่ใจกลางเมืองเบตงบริเวณที่เป็นจุดตัดระหว่าง ถนนสุขยางค์ กับ ถนนรัตนกิจ ทำจากหินอ่อนอันเลื่องชื่อของจังหวัดยะลา

สิ่งที่น่าสนใจของหอนาฬิกานี้คือ บริเวณรอบๆหอนาฬิกา และสายไฟจะมี นกนางแอ่น นับพันตัวมาเกาะอยู่เต็มไปหมด จนกลายเป็นสัญลักษณ์ควบคู่กับหอนาฬิกาเบตงไปแล้ว ว่ากันว่า ถ้าใครโดนนกนางแอ่นพวกนี้อึใส่ จะได้กลับมาเบตงอีกครั้งครับ :)

2. ตู้ไปรษณีย์ที่สูงที่สุดในโลก

ตู้ไปรษณีย์ที่สูงที่สุดในโลกอันเดิม ตั้งอยู่บริเวณวงเวียนหอนาฬิกา สร้างขึ้นตั้งแต่ปี พ.ศ.2467 มีความสูงจากฐานถึง 3.2 เมตร และปัจจุบันยังใช้ได้จริง

ในอดีต ตู้ไปรษณีย์นี้จะมีการติดตั้งลำโพงกระจายข่าวสารของทางราชการอยู่ด้านบน ดังนั้นเพื่อให้ได้ยินกันอย่างทั่วถึง ตู้นี้จึงต้องสูงนั่นเองครับ

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันมีตู้ไปรษณีย์แห่งใหม่ที่สูงกว่าอยู่บริเวณศาลาประชาคมของอำเภอเบตง ตรงถนนสุขยางค์ โดยมีความสูงถึง 9 เมตร

3. อุโมงค์เบตงมงคลฤทธิ์

เป็น อุโมงค์ลอดใต้ภูเขาแห่งแรกของประเทศไทย เปิดใช้อย่างเป็นทางการในปี พ.ศ.2544

อุโมงค์นี้มีความยาว 268 เมตร กว้าง 9 เมตร สูง 7 เมตร มีทั้งทางรถและทางเดินเท้า ให้เราสามารถเดินเล่นถ่ายรูปภายในอุโมงค์ที่ประดับไฟอย่างสวยงาม

4. สนามกีฬาเมืองเบตง

ตั้งอยู่บริเวณสวนสาธารณะเบตง ถือเป็น สนามกีฬาที่อยู่สูงจากระดับน้ำทะเลมากที่สุดในประเทศไทย

5. สตรีทอาร์ทเมืองเบตง

ถือเป็นแลนด์มาร๋คใหม่ของที่นี่ วาดโดยทีมนักศึกษาและอาจารย์ มหาวิทยาลัยศิลปากร นำทีมโดยอาจารย์อํามฤทธิ์ ชูสุวรรณ คณบดีคณะจิตรกรรมประติมากรรมและภาพพิมพ์ มหาวิทยาลัยศิลปากร

ภาพที่เขียนส่วนใหญ่เป็นภาพที่บอกเล่าเรื่องราววิถีชีวิต ความหลากหลายทางวัฒนธรรมของชาวเบตง รวมไปถึงสัญลักษณ์ต่าง ๆ เช่น ตู้ไปรษณีย์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก

ภาพ street art ในเมืองนี้มีทั้งหมด 11 จุด ทั้งบนผนัง กำแพง ใต้สะพาน และตัวอาคารหลายจุดรอบเมืองเบตง

6. อาหารสไตล์เบตง

เบตงถือเป็นสวรรค์ของสายกินครับ ที่นี่มีอาหารอร่อยมากมาย และอาหารหลายอย่างสามารถหากินได้เฉพาะที่นี่เท่านั้น ร้านอาหารที่ผมจะมาแนะนำวันนี้มีชื่อว่า ต้าเหยิน เป็นร้านอาหารจีนสไตล์เบตงแท้ๆ และได้รับการโหวตให้เป็นร้านอาหารอันดับหนึ่งของเมืองนี้จากทั้ง Tripadvisor และ Wongnai

เมนูที่ผมจะมาแนะนำมีอยู่ทั้งหมด 4 อย่างด้วยกัน

(1) กบภูเขา เป็นกบขนาดใหญ่มาก สามารถเอามาทำได้หลากหลายเมนูทั้งทอดกระเทียมพริกไทย ผัดเผ็ด หรือผัดฉ่า (ผมสั่งกบทอดกระเทียมพริกไทยก็อร่อยดีครับ น่องใหญ่เหมือนน่องไก่เลย)

(2)
เคาหยก เป็นอาหารจีนในแถบมณฑลกวางตุ้ง ทำจากหมูสามชั้นกับพะโล้

(3)
ไก่สับเบตง เป็นไก่สายพันธุ์เฉพาะที่นำเข้ามาจากแถบมณฑลกวางตุ้ง และเลี้ยงกันอย่างแพร่หลายที่นี่ ว่ากันว่า เป็นอาหารขึ้นชื่อที่สุดของที่นี่ครับ (สำหรับผมถือเป็นไก่ที่อร่อยที่สุดในประเทศไทยเท่าที่เคยกินมาเลย)

(4)
ผักน้ำ เป็นผักที่หาทานได้เฉพาะที่นี่ มีสรรพคุณทางยามากมาย เอามาผัดน้ำมันหอยก็อร่อยดีครับ

7. สีสันยามค่ำคืนที่เมืองเบตง

ถ้าใครมาเบตงในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ ใกล้กับช่วงเทศกาลตรุษจีน จะพบกับการประดับโคมไฟแบบนี้ครับ เราสามารถเดินชมเมืองตอนกลางคืนได้แบบชิลล์ๆ เพราะที่นี่ถือว่าปลอดภัยชนิดที่ใครหลายๆคนอาจจะลืมไปว่า ที่นื่คือสามจังหวัดชายแดนภาคใต้

หลังจากเดินชมเมืองตอนกลางคืนเสร็จ ผมก็เดินกลับที่พัก และรีบพักผ่อนเอาแรง เนื่องจากในวันรุ่งขึ้น ผมต้องตื่นตีสามครึ่ง เพื่อนั่งรถออกนอกเมืองกว่า 30 กิโล ไปชมทะเลหมอกแห่งสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ทะเลหมอกที่นี่จะเป็นยังไง สวยงามขนาดไหน ฝากติดตามรีวิวเบตงได้ในตอนหน้านะครับ

ตอนอื่นๆ

ตอนที่ 1: เตรียมตัวเที่ยวเบตง

ตอนที่ 2: เที่ยวในเมืองเบตง

ตอนที่ 3: อัยเยอร์เวง ทะเลหมอกชายแดนใต้

ตอนที่ 4: เบตง เมืองพหุวัฒนธรรมชายแดนใต้

Last Update : 20 พฤษภาคม 2562 16:57:07 น. 6 comments

คุณKavanich96, คุณทนายอ้วน, คุณnewyorknurse

โดย: Kavanich96 วันที่: 13 พฤษภาคม 2562 เวลา:2:24:10 น.

ยินดีครับ

โดย: เจ้าสำนักคันฉ่องวารี วันที่: 13 พฤษภาคม 2562 เวลา:11:37:31 น.

ตามไปเที่ยวเบตงด้วยนะคราบ

โดย: ทนายอ้วน วันที่: 13 พฤษภาคม 2562 เวลา:19:50:34 น.

ตามมาเลยครับ

โดย: เจ้าสำนักคันฉ่องวารี วันที่: 13 พฤษภาคม 2562 เวลา:22:24:22 น.

มาเที่ยวด้วยค่ะ

โดย: newyorknurse วันที่: 16 พฤษภาคม 2562 เวลา:1:43:49 น.

ตามมาเลยครับ

โดย: เจ้าสำนักคันฉ่องวารี IP: 184.22.83.228 วันที่: 18 พฤษภาคม 2562 เวลา:21:26:57 น.

เจ้าสำนักคันฉ่องวารี

ชอบท่องเที่ยว สนใจประวัติศาสตร์ ภูมิศาสตร์ และการเมืองระหว่างประเทศ

Blog นี้จะใช้เขียนความทรงจำในการเดินทาง และวิธีการเดินทางอย่างละเอียด เผื่อใครจะมาตามรอย หวังว่าจะเป็นประโยชน์นะครับ

ถ้าชอบ blog เนื้อหาประมาณนี้ ฝากกดติดตามด้วยนะครับ

[Add เจ้าสำนักคันฉ่องวารี's blog to your web]