life of gone...ชีวิตต้องเดินไปข้างหน้าเสมอ

ทริปวิ่งปั่นเปิดเมืองระนอง # 1 เดินเล่นตลาดสะพานยูง ชมจวนเจ้าเมืองระนอง

ได้เวลาเปืดทริประนองอย่างเป็นทางการแล้วนะคะ ตอนนี้เราจะพาไปเที่ยวระนองแบบจัดเต็ม ในมุมมองที่ต่างยาว ๆ กันไปรูปเยอะ ข้อมูลเยอะ ^^ สาวไม่แน่ใจว่าจะถึงสิบตอนไหม ที่มาของทริปมาจากพี่วิ วิริยา แก่นแก้ว ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานชุมพร,ระนอง ซึ่งดูแลพื้นที่ชุมพรและระนอง มีแผนชวน blogger มาร่วมกิจกรรมวิ่ง - ปั่น เปิดเมืองระนองในช่วงวันที่ ๓๐ กันยายนถึง ๑ ตุลาคม ๒๕๖๐ นอกจากกิจกรรมหลักแล้วยังจัดทริปเที่ยวให้เราด้วย เลยเป็นที่มาของทรืิปนี้ค่ะ หลังจากบล็อกก่อนสาวได้พาไปหาของอร่อยกินกันแล้วที่จันทร์สมบีช

ตามนี้

วันนี้เราจะมาเที่ยวระนองกันนะคะ โชคดีมาก ที่พักของเราใกล้วัดและตลาด คนตื่นเช้าอย่างสาว และพี่โอ เลยชวนกันเดินตลาดสะพานยูงซึ่งไม่ไกลจากที่พัก เดินประมาณ ๖๐๐ เมตรเท่านั้นเอง

ตลาดสะพานยูง หรือสะพานคอซู้เจียง เปิดทุกวัน ตั้งแต่เช้ามืดจนถึงประมาณ 9 โมงเช้า เป็นตลาดเล็ก ๆ ใกล้จวนเจ้าเมืองเก่าค่ะ ระหว่างทางเดินเจออาโป้ง ขนมพื้นเมืองด้วยขายหมายหลายสิบปี ออกทีวีหลายครั้ง

ขายชิ้นละ 5 บาท ลองซื้อมากิน

ลูกระเบิด

ฝักบัว

โซนตลาด

มีปลา

ฝนเพิ่งหยุดตก แม่ค้าเลยนั่งกางร่ม

เต้าหู่ห่อใบตอง น่ารักดี

ขนมจีน จัดเป็นชุด

ขนมครก

อาหารพื้นเมืองเรียกว่า "ยาวเย" คล้ายเต้าคั่ว แปลกดี

สะตอ

และผักพื้นเมือง

และแล้วเรดาห์บ้านเก่าสาวก็หยุดตรงกำแพงตรงหน้า

สาวเลยถามคนแถวนั้น กำแพงตรงหน้าข้างในเป็นจวนเจ้าเมืองระนอง

กำแพงยาวมาก

เจอเสาพร้อมคำบรรยาย

จวนเจ้าเมืองระนอง เป็นแหล่งโบราณสถานแห่งหนึ่งที่สำคัญของระนอง ซึ่งปัจจุบันกรมศิลปากรได้ประกาศขึ้นทะเบียนโบราณสถาน

เป็นจวนของเจ้าเมืองระนองคนแรก คือ พระยาดำรงสุจริตมหิศรภักดี หรือท่านคอซูเจียง สร้างในสมัยพระยาดำรงสุจริตมหิศร ภักดี ผู้สร้างคือพระยาดำรงสุจริตมหิศรภัคดี บุตรชายคนที่สองของท่านคอซู้เจียง จวนเจ้าเมืองสร้างด้วยอิฐสอปูนสดแบบจีน โครงบนทำด้วย ไม้หลังคามุงกระเบื้อง ตั้งอยู่ภายในไม่ไกลจากประตูทางเข้ามากนัก และเมื่อสร้างจวนเสร็จเรียบร้อยแล้ว เจ้าเมืองเห็นว่าบริเวณตรงที่สร้างนั้นไม่ เหมาะสม ที่จะพักอาศัย เหตุเพราะว่าตั้งอยู่ใกล้กับประตูทางเข้ามากเกินไป จึงใช้เรือนหลังนี้เป็นเรือนรับรองส่วนจวนเจ้าเมืองหลังใหม่ที่สร้างขึ้น เพื่อใช้เป็นที่พักอาศัยนั้น อยู่ลึกเข้าไปด้านหลัง เป็นอาคารเชื่อมต่อกัน 3 หลัง คงเหลือเพียงพื้นและเสา

บ้านพักส่วนหนึ่งได้รับการบูรณะปรุงปรุงเป็นอาคารชั้นเดียว เพื่อใช้เป็นศาลบรรพบุรุษ และใช้ประกอบพิธีสักการะบูชาป้ายบรรพบุรุษตามประเพณี ในระหว่างวันที่ 20-22 กรกฎาคมของทุกปี จะมีการทำบุญตักบาตรข้าวสารอาหารแห้งบริเวณจวนเจ้าเมือง เนื่องจากเป็นวันครบรอบการ พระราชทานนามเมืองระนอง

ขอบคุณข้อมูลจากเว็บ ไปด้วยกัน

เข้ามาด้านในกันค่ะ

ป้ายหินอ่อนด้านใน

ตรงกลางบ้านเป็นป้ายบูชาบรรพบุรุษ

ขวามือมีภาพท่านคอซูเจี้ยง รวมถึงภาพคนในตระกูล พร้อมรูปปั้นจำลอง

พร้อมโต๊ะมุกประดับทั้งขวา

และซ้าย

เวลาเรามีไม่เยอะ เพราะมีนัดไปกันต่อ เลยชวนกันกลับค่ะ

ยังมีคนใส่บาตร

และรถไม้วิ่งรอบเมืองเป็นระยะ

แต่เพราะฝนตก เราเลยเดินกลับไม่ได้ เลยโบกรถไม้กลับ ปิดทริปเช้านี้

ขอบคุณที่แวะมาค่ะ

Last Update : 10 มิถุนายน 2561 13:09:06 น. 18 comments

คุณmoresaw, คุณsierra whiskey charlie, คุณ**mp5**, คุณซองขาวเบอร์ 9, คุณKavanich96, คุณkae+aoe, คุณInsignia_Museum

ดูเป็นเมืองขนาดเล็กที่เงียบสงบและน่าเดินทอดน่องได้เลยเรื่อยๆเนอะ
แต่แน่นอนว่าฝนชุกแน่ๆ

โดย: เป็ดสวรรค์ วันที่: 10 มิถุนายน 2561 เวลา:13:09:17 น.

สวัสดีครับน้องสาว
ขนมอาโป้ง ไม่ได้กินนานอยากกินเล่า
สะตอน่าเป็นสะตอข้าว ลูกใหญ่เรียงเม็ดเต็มๆน่ากิน
จวนเจ้าเมืองระนอง น่าเข้าชมมีทั้งรูปภาพ และของใช้
ต้องได้ตามรอยไปสักครั้ง ชุบไว้ก่อนครับ

โดย: moresaw วันที่: 10 มิถุนายน 2561 เวลา:14:35:17 น.

ตามมาชมจ้าาา
น่าไปเที่ยว พี่ชอบเดินเที่ยว
เดินชมเดินชิมของอร่อยพื้นถิ่นแบบนี้มาก

โดย: sierra whiskey charlie วันที่: 10 มิถุนายน 2561 เวลา:14:35:32 น.

ขนมฝักบัวระนองสีน้ำตาลแฮะ ทางอีสานจะเป็นสีเขียวๆ

ชอบเต้าหู้ห่อใบตองค่ะ ดูสดใหม่เป็นธรรมชาติดี

อ่านป้ายที่บอกผู้สร้างอยู่สามรอบเลยเลิกสนใจ ว่าใครสร้าง ใครพ่อใครลูก ขี้เกียจมึนต่อ

ตอนแรกนึกเห็นชื่อคอซู้เจียง นึกว่าจ.ตรัง แต่ก็พบว่าไม่ใช่ ตรังมันคอซิมบี้นี่นะ เอาน่า เกี่ยวๆ กันนิดนึง พ่อลูกกัน(รึเปล่า จำข้อมูลไม่แม่นค่ะ นานแล้ว)

ขอบคุณที่แวะไปดูแมวค่ะ

โดย: เพรางาย วันที่: 10 มิถุนายน 2561 เวลา:15:16:52 น.

แวะมาเที่ยวกับคุณสาวไว้ก่อนคร้าวันนี้หมดเป๋าแย๊วจร้า

ดีจังได้เห็นวิถีท้องถิ่นพืชผัก...น่าสุขสบายตามวิถีคะ

โดย: Tui Laksi วันที่: 10 มิถุนายน 2561 เวลา:15:23:03 น.

คิดถึงเต้าหู้ห่อใบตองจัง

โดย: ทนายอ้วน วันที่: 10 มิถุนายน 2561 เวลา:16:10:45 น.

แวะมาเยี่ยมครับ

โดย: **mp5** วันที่: 10 มิถุนายน 2561 เวลา:16:58:17 น.

น่าไปเดินเล่นมาก ของกินแปลกๆเยอะเลย

โดย: mambymam วันที่: 10 มิถุนายน 2561 เวลา:17:47:04 น.

จะไปในทันใด
ถ้าหากเป็นเธอจะรีบไป

เรียกปุ๊ปมาเยี่ยมปั๊ป
ตลาดน่าเดินเลยค่ะ

โดย: เริงฤดีนะ วันที่: 10 มิถุนายน 2561 เวลา:18:23:09 น.

เป็นเมืองที่ดูเงียบสงบดีครับ

ตลาดมีของขายเยอะเลย ชอบเต้าหู้ห่อใบตองครับ เข้าใจคิดดี

โดย: คุณต่อ (toor36 ) วันที่: 10 มิถุนายน 2561 เวลา:19:47:27 น.

ระนองพี่ก๋ายังไม่เคยไปเลย
เป็นอีกหนึ่งจังหวัดที่น่าสนใจเลยนะครับ

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 10 มิถุนายน 2561 เวลา:20:19:10 น.

เวลาไปต่างจังหวัด ตอนเช้าชอบไปเดินในตลาดสด
ซึ่งจะมีสารพัดให้ดู
ได้เห็นวิถึชีวิตของคนที่นั้น

ว่าเขากินอะไรกัน
โดยเฉพาะพวกขนมจะมีขนมของคนพื้นที่
บางทีแปลกดี ได้ลองชิม

โดย: ซองขาวเบอร์ 9 วันที่: 10 มิถุนายน 2561 เวลา:20:38:37 น.

มาเที่ยวด้วยคน อ่านแล้วคิดถึง อยากไปอีก

ว่าแต่ทำไมไปหิวที่เอนทรี่เดียวกันสองรอบเลยหละนั่น 555

โดย: สาวไกด์ใจซื่อ วันที่: 10 มิถุนายน 2561 เวลา:22:03:04 น.

โดย: Kavanich96 วันที่: 11 มิถุนายน 2561 เวลา:3:14:40 น.

สวัสดียามเช้าครับน้องสาว

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 11 มิถุนายน 2561 เวลา:6:28:35 น.

เป็นทริปยาวๆ เลยนะค รอชมๆ

ถ้าชวน blogger มาวิ่ง - ปั่น ต้องฟิตร่างกายกันมาเลยนะคะ 555 แอบนึกภาพป้าโอมาวิ่ง อิอิ

ตลาดสะพานยูงมีของขายน่าจับจ่ายดีเลย ชอบตลาดเช้าแบบนี้ค่ะ

จวนเจ้าเมืองระนอง อ้อ ที่แท้เป็นคนจีนนะคะ

โดย: kae+aoe วันที่: 11 มิถุนายน 2561 เวลา:8:53:05 น.

เห็นแล้วก้อยากไประนอง
ดูท่ากำลังครึ้มฟ้าครึ้มฝนนะครับ

โดย: Insignia_Museum วันที่: 11 มิถุนายน 2561 เวลา:10:05:54 น.

มาเดินชมตลาดยามเช้าด้วยคนค่ะ
ชอบเต้าหู้ห่อใบตองมาก น่าทานจัง

โดย: vanilla_ole วันที่: 11 มิถุนายน 2561 เวลา:19:07:28 น.

sawkitty

เป็นคนรักแมวที่เป็นคนยะลา แต่มาทำงานตรัง ถ้าจะตามตัวให้แวะไปหาที่ห้องแมวพันทิบคะ

[Add sawkitty's blog to your web]