กรรมเก่า คือ ตา หู จมูก ลิ้น กาย ใจ.เป็นเจ้าบทบาทเดิม จากนั้น การศึกษาอาศัยปรโตโฆสะ ซึ่งมีคติว่า "คนเป็นไปตามสภาพแวดล้อมที่ปรุงปั้น" และโยนิโสมนสิการ ซึ่งมีคติย้อนกลับว่า "ถ้าเป็นคนรู้จักคิด แม้แต่ฟังคนบ้าคนเมาพูด ก็อาจสำเร็จเป็นพระอรหันต์"
บุญ
ข้อธัมม์ที่ถาม-เถียงกันบ่อย
หลักปฏิบัติ
สภาวธรรม
ปฏิบัติธรรมให้ถูกทาง
ผู้พิพากษาตั้งตุลา ใ ห้ สั ง ค ม ส ม ดุ ล
คติธรรมสั้นๆ
ภาษาธรรมวันละคำ
รู้เขา รู้เรา
ปัจฉิมวาจา
ความเป็นมาของการบวช
การทำวัตรสวดมนต์
ทำยังไงจึงจะมีอายุยืนและมีความสุข
นิพพาน-อนัตตา ฉบับเพียงเพื่อไม่ประมาท
พลังดันคน
ที่ทำงานของจิต
บรรลุธรรมอะไร?
พุทธปรัชญาในสุตตันตปิฎก
ธัมมาธิบาย
สวดมนต์
ความจน เ ป็ น ทุ ก ข์ ใ น โ ล ก
เรียนบาลีเพื่อรักษาพุทธพจน์
ศีล-ธรรมไม่มาโลกาจะพินาศ
หลักธรรมสำหรับผู้ยังไม่นับถือศาสนาใดๆ
ก่อนศึกษาพุทธธรรม
ภาค ๑. มัชเฌนธรรมเทศนา
ภาค ๒. มัชฌิมาปฏิปทา
ภาค ๓. อารยธรรมวิถี
วัฒนธรรมประเพณี
จารึกธรรม
เมษายน 2564
>>
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
23 เมษายน 2564
สมาธิล้ำองค์ธรรมอื่น
ทำกรรมฐานแล้วหูแว่วแก้ยังไงดีคะ
ระวัง
ปฏิบัติธรรมเองที่บ้านตปท. เจอปรากฏการณ์ทางจิตแปลกๆ
โอ้ชีวิต
คน VS ธรรมะ
การนั่งสมาธิ/ความคิดของเรา
รายต่อไป
ปฏิบัติโยงศัพท์ทางธรรม
สาระ 1000 ปัญหา
อ่านแล้วรู้สึก VS เข้าถึงแล้วรู้สึก
กัดฟันสู้ VS สู้อย่างรู้เข้าใจ
พื้นๆ
๒ แนวปฏิบัติ สมถะ กับ วิปัสสนา
บริกรรมพุทโธเหมาะเริ่มต้น
ทุกข์เป็นสภาวะด้านหนึ่งของชีวิต
อาการแบบนี้ที่เกิดขณะนั่งสมาธิคืออะไร
การทำสมาธินานๆ แล้วเห็นแสงมีจริงหรือครับ
นั่งสมาธิตัวสั่นโยกอย่างเร็วแล้วหยุด.
ครั้งแรกในชีวิตกับการภาวนา
ลมหายใจหาย อึดอัดทนไม่ไหว ไปต่อไม่ได้
ขึ้นกับอุปนิสัยแต่ละคนด้วย
ถึงเป็นแฟนก็ทำแทนกันไม่ได้
จุดตายโกก้า
ความหมาย วิปัสสนา
คอร์สโกก้า วันที่ 1-9
คอร์สโกก้า วันที่ 10
ปล่อยวางความแค้นในอดีต ได้ยังไง
รู้สึกว่าเห็นสิ่งที่ไม่ใช่คน ตอนทำสมาธิ
มือ ลูกกะตา ปาก ขา ทั้งร่างกาย เคลื่อนไหวเอง
กำหนดรู้ตามที่มันเป็น
วิธีแผ่เมตตาจิต
สงสัยอาการตอนนั่งสมาธิ
จิตเดินทาง
สภาวะเกิดแล้วกลัว
นั่งสมาธิแล้วเหมือนโดนไฟช็อต
นั่งสมาธิจงกรมแล้วอารมณ์ยังเหวี่ยงง่าย
เป็นกิเลส ไม่ใช่ฤทธิ์
จิต
สภาวะของมัน
เจตนา เป็นตัวกรรม
ประสบการณ์จากการฝึกสมาธิ
วิปัสสนูปกิเลส
ฝึกเป็นอริยบุคคล
หลักพระอรหันต์แท้ๆ
มีเสียงพูดเสียงสอน
ออกจากสมาธิแล้วคิดอะไรไม่ออก
จิตก็ต้องมีอาหารกิน
ถูกนักมายากลหลอก
สภาวะปีติ
ประสบไตรลักษณ์อย่างไม่รู้เท่าทัน กลับทำให้เกิดทุกข์
สภาวะทางกาย
นี่ใช้พุท-โธ
ใช้สอบอารมณ์ตนเองได้
ถูกทางแต่ยังไม่สุดทาง
กำลังเดินทาง
ปักธง
ติดสุข
สวดมนต์ เจอกิเลสมาร
ปฎิบัติธรรมเอง แล้วทุกอย่างเปลี่ยนไปเพราะอะไร
มิจฉาปฏิปทา
ไม่ใช่ทาง
ธัมมุทธัจจ์
สภาวะที่เกิดจากการนั่งสมาธิ
เหมือนมีประจุไฟฟ้าแล่นไปตามขา
คิดฟุ้งซ่านมาก ตอนนั่งสมาธิ แก้ไขอย่างไร
อาการของปีติ ๕
พอจิตเริ่มๆมีสมาธิ เอาล่ะทีนี้
แทนที่จะดี กลายเป็นเสียงของ
ต่อจากวิปัสสะนึก
วิปัสสะนึก ไม่ใช่วิปัสสนา
อารมณ์สมถะ - วิปัสสนา
ลมหายใจหาย ไปไม่เป็น
นั่ ง ส ม า ธิ แ ล้ ว เหมือนมีแมลงไต่
รู้ตามที่มันเป็น
วิธีล้างเจ้ากรรมนายเวรออก
วิบเดียว
จิต เกิด-ดับรวดเร็ว วิบ วิบ
ปฏิบัติเพื่อให้รู้เข้าใจชีวิต
ธรรมะไม่ถูกใจคน
ขอถามเกี่ยวกับการนั่งสมาธิค่ะ
ธัมมะธัมโมโฮ่กันอยู่ได้
ปฏิบัติแบบนี้ก็พอได้
กำหนดเพื่อให้รู้เห็นชัด
นั่งสมาธิได้ยินเสียงคนพูด
ตัวอย่างเทียบ กท. ล่าง
เรื่องสมาธิ
ขณะโทสะเกิดคนไม่รู้ ดับแล้วจึงรู้
นั่งสมาธิ-สวดมนต์ ได้ยินเสียงนั่นนี่โน่น
ความหมาย อานะ+อาปานะ+สติ
อ่านเข้าใจแล้วต้องไปปฏิบัติ
ถามทำเอาเขิล
ตามดูรู้ทันไม่บรรลัย
ทำ = ภาวนา. ภาวนา=ทำ. ทำ=ปฏิบัติ,ปฏิปทา
ไม่ต้องตามหา เดี๋ยวมาเอง
พอจิตสงบๆหน่อยจะเห็นนั่น ได้ยินนี่
นั่งสมาธิ กับ บารมี ๑๐
เห็นการเกิด-ดับ
ผู้ปฏิบัติแท้จะไม่หวั่นนิมิตใดๆ ทั้งทางกาย ทางใจ
อารมณ์ที่เกิดจากจิตซึ่งเป็นสมาธิแล้ว
เห็นสัจธรรมแล้วทุกข์จะคลายโดยอัตโนมัติ
หากต้องการเข้าถึงความจริง มนุษย์ต้องเข้าใจตัวเขาเอง
ขณะจิตที่บรรลุมรรคผล
ถึงอารมณ์เบื่อทุกอย่าง
ชอบถามธรรมะระดับแก่นกัน
นั่งสมาธิแล้วตัวหาย
มีใครนั่งสมาธิแล้วเพี้ยน เป็นบ้าบ้าง
จิตร้องเพลง มีเสียงพูดเสียงสอน
ถามเกี่ยวกับสภาวะจากนั่งสมาธิ
กิเลสต้องเห็นชัดด้วยปัญญา
เขาใช้ พอง-ยุบ
ประสบการณ์ชีวิตเยอะ ธรรมารมณ์ก็เยอะ
สมาธิล้ำองค์ธรรมอื่น
อย่าฝืน อย่าต้านสภาวธรรม
ทำสมาธิแล้วเกิดสภาวะทางกาย
ผู้ปฏิบัติดู Blog นี้แล้ว ดู Blog ภาคปฏิบัติด้วย
ทำสมาธิแล้วได้ยินเสียงสวดมนต์
นี่เขาใช้ หนอ
ไม่ใช้คำภาวนาใดๆ
คำภาวนาใดๆ ไม่ใช่สาระ
ดูลมเข้า-ออก
แยก สมมุติ กับ สภาวธรรม ให้ชัด
เขาใช้พุทโธ
สภาวธรรม หมายถึง
สมาธิล้ำองค์ธรรมอื่น
ตามหลักแล้วไม่ผิดปกติ ความรู้สึกนั่นนี่โน่น ก็ธรรมดาของสังขาร แต่ปีติ สมาธิแรงองค์ธรรมอื่น ๆ เช่น สติเป็นต้นอ่อนกว่า (อินทรีย์ไม่สมดุล) ต้องปรับด้วยการ
จงกรม
ระยะต่ำๆ คือ
ระยะ ๑-๓ เดินเร็วๆแล้วตามให้ทัน ซ้าย ขวา ๆๆๆๆ จ๊อคกิ้งก็ยังได้
ตามที่ว่า
ผลข้างเคียง (อาการจากการนั่งสมาธิ)
เมื่อออกจากสมาธิแล้ว ไม่ได้นั่งสมาธินั้น ดำเนินชีวิตอยู่ในประจำวัน แต่มีอาการต่างๆ ในเกือบทุกขณะ เช่น เดิน ยืน นั่ง นอน กิน ฯ มันปรกติ ไหมคะ?
คือว่าช่วงแรกๆ ที่เริ่มนั่งสมาธิใหม่ ๆ นะคะ จะรู้สึกว่า เหมือนรู้สึกเหนื่อยๆ มาจากภายในเหมือนว่า จะถึงเวลาไปแล้ว (ตาย) ประมาณนั้นหละคะ ทั้งๆที่เป็นคนที่แข็งแรงดี แต่ดูเหมือนว่าเป็นโรคหัวใจอ่อนๆ ประมาณนั้นหละคะ ก็เป็นอยู่สักสามครั้งได้นะคะ (อาการเกิด ทีไร เหมือนจะไม่รอด จนต้อง
บอกลาคนอื่น
เมื่ออาการเกิดเพราะตอนนั้นอยู่กับลูกตามลำพังคะ ถ้าเป็นอะไรไป จะได้มีคนรู้) แต่ตอนนี้ ไม่เป็นอะไรแล้วคะ ...
ยังไม่ตายที
คะ...
ถัดมาสักประมาณสาม หรือสี่สัปดาห์ ได้แล้วคะ เมื่อทุกครั้ง ที่เห็นว่า อะไรเป็นอะไร เช่น เดินไป พบอะไร ก็รู้ว่าเห็น ความคิดเกิด ก็รู้ ความคิดเกิด บางครั้ง รู้สึกเหมือนว่า มันขัดแย้งกันภายใน เป็นสองฝักสองฝ่าย ... ว่า เออ นี่มันไม่ใช่เรานะ ไม่เอา ไม่ใช่ ไม่ยึด ประมาณ นี้ หละคะ ... ก็ทุกครั้ง ก็จะมีอาการ
แบบเกร็งๆ ที่ ปาก คอ กระดูกกราม ฟัน ช่วงคอ
แถว ๆ นี้ หละคะ (เราก็คิดไปว่า เราเป็นอะไรนะ ... คงไม่บ้าไปแล้วนะ...) ตอนนี้
อาการนั้นหายไปแล้ว
คะ...
ยังไม่บ้าที
คะ
...
มาตอนนี้ ปรากฏว่า อาการหนัก มากขึ้นคะพบ ว่า
สั่นทั้งวัน
เลยคะ สั่นช่วงตัวส่วนบน เกร็งมากเหมือนตอนที่นั่ง
สมาธิ
นะคะ โดยส่วนตัวแล้วก็ไม่ได้มีปัญหาอะไรนะคะ แต่กลัวคนอื่นเห็น แล้วเขากลัวเรา หรือว่าเราบ้านะคะ คือ
มันสั่นเมื่อตอนที่เรากิน เรากอดลูก เราคุยกับคนอื่นๆ เราเดิน เราขึ้นรถไฟฟ้า นั่งบนรถ
นะคะก็พยายาม
กำหนดรู้
และพยายามปล่อยนะคะ
ก็เลยต้องการถามดู เพื่อมีใครมีประสบการณ์ แบบนี้บ้างนะคะ.
รอดจากสภาวะหนึ่งๆมาได้ที ก็เบาใจทีๆ พอมาติดอีกก็กังวลอีก นั่นเพราะผู้ปฏิบัติยังไม่เห็นเหตุแห่งปัญหา ยังไม่เห็นเหตุแห่งทุกข์ หากฝึกกำหนดรู้ทุกๆสภาวะจนเห็นเหตุเกิดและดับชัดเจนแล้ว ต่อๆไปจะไม่หวั่นสภาวะใดๆเลย ทุกข์แค่ไหนก็ไม่หวั่น (เพราะรู้ต้นสายปลายเหตุแล้วนี่ว่าเกิดได้มันก็ดับได้) เดินหน้าอย่างเดียวตายเป็นตาย แต่นี่ยังไม่ถึงขั้นนั้น
ดูทั่วๆไป พุทธศาสนิกชนบ้านเรา พูดกันรู้จักแค่เพียงว่า ทำสมาธิ นั่งสมาธิ เขาทำยังงี้ๆนะเท่านั้นแล้วก็ทำๆกันไป
(แม้แต่พระหรือสำนักที่เปิดสอนก็บอกกันประมาณนั้น)
พุทโธๆๆนะ พองหนอ ยุบหนอนะ อะไรก็ว่ากันไปบอกกันไป
(ที่กลัวถูกคนว่าเลียนแบบเค้าก็เลี่ยงๆสะหน่อย เพื่อให้เห็นว่านี่แนวของตน)
แต่ขาดวิธีแก้อารมณ์แก้ปัญหาที่ให้พาตัวรอดพาคนอื่นรอด
(น้อยแห่งน้อยคนที่รู้)
"ดูกรจุนทะ ผู้ที่ตนเองก็จมอยู่ในโคลนเลนอันลึก จะช่วยฉุดยกคนอื่นที่จมอยู่ในโคลนเลนอันลึกขึ้นมาได้นั้น ข้อนี้ มิใช่ฐานะที่จะเป็นไปได้
"ผู้ที่ตนเองไม่จมอยู่ในโคลนเลนอันลึก จะช่วยฉุดยกคนอื่นที่จมอยู่ในโคลนเลนอันลึกขึ้นมา ข้อนี้จึงเป็นฐานะที่เป็นไปได้
"ผู้ที่ตนเองมิได้ฝึก มิได้อบรม ยังไม่หายร้อนกิเลส จักฝึก จักอบรม จักทำคนอื่นให้หายร้อนกิเลส ข้อนี้มิใช่ฐานะที่จะเป็นไปได้
"ผู้ที่ตนเองฝึกแล้ว อบรมแล้ว ดับร้อนกิเลสแล้ว จักฝึก จักอบรม จักทำคนอื่นให้หายร้อนกิเลส ข้อนี้จึงจะเป็นฐานะที่เป็นไปได้"
(ม.มู.12/108/81)
(580)
Create Date : 23 เมษายน 2564
Last Update : 30 พฤศจิกายน 2566 13:07:32 น.
0 comments
Counter : 516 Pageviews.
Share
Tweet
ชื่อ :
* blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
*ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
สมาชิกหมายเลข 6393385
Location :
[ดู Profile ทั้งหมด]
ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
ผู้ติดตามบล็อก : 9 คน [
?
]
Webmaster - BlogGang
[Add สมาชิกหมายเลข 6393385's blog to your web]
Bloggang.com