กรรมเก่า คือ ตา หู จมูก ลิ้น กาย ใจ.เป็นเจ้าบทบาทเดิม จากนั้น การศึกษาอาศัยปรโตโฆสะ ซึ่งมีคติว่า "คนเป็นไปตามสภาพแวดล้อมที่ปรุงปั้น" และโยนิโสมนสิการ ซึ่งมีคติย้อนกลับว่า "ถ้าเป็นคนรู้จักคิด แม้แต่ฟังคนบ้าคนเมาพูด ก็อาจสำเร็จเป็นพระอรหันต์"
บุญ
ข้อธัมม์ที่ถาม-เถียงกันบ่อย
หลักปฏิบัติ
สภาวธรรม
ปฏิบัติธรรมให้ถูกทาง
ผู้พิพากษาตั้งตุลา ใ ห้ สั ง ค ม ส ม ดุ ล
คติธรรมสั้นๆ
ภาษาธรรมวันละคำ
รู้เขา รู้เรา
ปัจฉิมวาจา
ความเป็นมาของการบวช
การทำวัตรสวดมนต์
ทำยังไงจึงจะมีอายุยืนและมีความสุข
นิพพาน-อนัตตา ฉบับเพียงเพื่อไม่ประมาท
พลังดันคน
ที่ทำงานของจิต
บรรลุธรรมอะไร?
พุทธปรัชญาในสุตตันตปิฎก
ธัมมาธิบาย
สวดมนต์
ความจน เ ป็ น ทุ ก ข์ ใ น โ ล ก
เรียนบาลีเพื่อรักษาพุทธพจน์
ศีล-ธรรมไม่มาโลกาจะพินาศ
หลักธรรมสำหรับผู้ยังไม่นับถือศาสนาใดๆ
ก่อนศึกษาพุทธธรรม
ภาค ๑. มัชเฌนธรรมเทศนา
ภาค ๒. มัชฌิมาปฏิปทา
ภาค ๓. อารยธรรมวิถี
วัฒนธรรมประเพณี
จารึกธรรม
<<
พฤษภาคม 2565
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
18 พฤษภาคม 2565
พระพุทธศาสนา กับ อภิปรัชญา(จบ)
พระพุทธศาสนา กับ อภิปรัชญา
แทรกเสริม
เป้าหมายของความรู้
ปัญญา กับ ความรู้
ความงามกับความจริงและความดี(จบ)
ความงามกับความจริง และความดีงาม
ความงามสากล
ความงามคืออะไร
ความงามของคน และธรรมชาติ
ความงามของธรรม(จบ)
ความงามของธรรม
ความเอยความงาม
หลักความดี(จบ)
หลักความดี(ต่อ)
หลักความดี
การให้ผลของความดี-ชั่ว(จบ)
การให้ผลของความดี-ชั่ว
พื้นฐานของศีลธรรม(จบ)
พื้นฐานของศีลธรรม
ธรรมชาติของความดี(จบ)
ธรรมชาติของความดี(ต่อ)
ธรรมชาติของความดี(ต่อ)
ธรรมชาติของความดี(ต่อ)
ธรรมชาติของความดี
ความดีหลายระดับ
ศีลธรรมเกิดจากจำเป็น หรือธรรมชาติของชีวิต
แทรกเสริม
ความดี คืออะไร(จบ)
ความดี คืออะไร
แทรกเสริม
อสสาร หรือนามธาตุ คืออะไร(จบ)
อสสาร หรือนามธาตุ คืออะไร(ต่อ)
อสสาร หรือนามธาตุ คืออะไร(ต่อ)
อสสาร หรือนามธาตุ คืออะไร(ต่อ)
อสสาร หรือนามธาตุ คืออะไร(ต่อ)
อสสาร หรือนามธาตุ คืออะไร
รูป หรือสสาร คือ อะไร(จบ)
รูป หรือสสาร คือ อะไร(ต่อ)
รูป หรือสสาร คือ อะไร(ต่อ)
รูป หรือสสาร คือ อะไร(ต่อ)
รูป หรือสสาร คือ อะไร(ต่อ)
รูป หรือสสาร คือ อะไร(ต่อ)
แทรกเสริม
รูป หรือสสาร คือ อะไร
สิ่งที่มีจริง คือ อะไร
พระพุทธศาสนา กับ อภิปรัชญา(จบ)
พระพุทธศาสนา กับ อภิปรัชญา
แทรกเสริม
เป้าหมายของความรู้
ปัญญา กับ ความรู้
ความรู้ที่ประสงค์ในพุทธศาสนา(จบ)
ความรู้ที่พึงประสงค์ในพศ.(ต่อ)
ความรู้ที่ประสงค์ในพุทธศาสนา
แทรกเสริม
ความรู้ กับ ความเชื่อ
แทรกเสริม(วิปลาส)
ความคลาดเคลื่อนของความรู้
แทรกเสริม(ความรู้สามแหล่ง)จบ
แทรกเสริม(ความรู้สามแหล่ง)ต่อ
แทรกเสริม(ความรู้สามแหล่ง)
ความรู้และที่มาของความรู้(จบ)
ความรู้และที่มาของความรู้(ต่อ)
ความรู้และที่มาของความรู้
กระบวนการคิดของคน(จบ)
กระบวนการคิดของคน(ต่อ)
กระบวนการคิดของคน
เครื่องมือในการรับรู้ของคน
ชีวิตกับความตาย
ชีวทรรศน์
ชีวิตที่ดี
???
สุข ทุกข์ของชีวิต(จบ)
สุข ทุกข์ของชีวิต(ต่อ)
สุข ทุกข์ของชีวิต(ต่อ) สุข ๑๐ ระดับ
สุข ทุกข์ของชีวิต(ต่อ) สุข ๒ นัย
สุข ทุกข์ของชีวิต
ปรากฎการณ์ของชีวิต(จบ)
แทรกเสริม
ปรากฎการณ์ของชีวิต(ต่อ)
ปรากฏการณ์ของชีวิต
ธรรมชาติของชีวิต(จบ)
ธรรมชาติของชีวิต(ต่อ)
ธรรมชาติของชีวิต
???
กำเนิดชีวิต(จบ)
กำเนิดชีวิต(ต่อ)
กำเนิดชีวิต(ต่อ)
กำเนิดชีวิต(ต่อ)
กำเนิดชีวิต(ต่อ)
กำเนิดชีวิต(ต่อ)
กำเนิดชีวิต(ต่อ)
กำเนิดชีวิต(ต่อ)
กำเนิดชีวิต(ต่อ)
กำเนิดชีวิต
???
กามสุขัลลิกานุโยค
พระพุทธเจ้าสอนอย่างไร
พระพุทธเจ้าสอนอะไร
พระพุทธเจ้ารู้อย่างไร
พระพุทธเจ้าตรัสรู้อะไร(จบ)
พระพุทธเจ้าตรัสรู้อะไร
คำนำ
ปัญญา กับ ความรู้
ปัญญา กับ ความรู้
มีประเด็นที่น่าพิจารณาอีกประเด็นหนึ่งในเรื่อง
ความรู้
ของพระพุทธศาสนา ก็คือ ความแตกต่างระหว่างปัญญา กับ ความรู้ โดยปกติแล้ว คำว่า ปัญญา กับ ความรู้ นั้น เรามักใช้ในความหมายเดียวกัน หรือ ถือว่า เป็นเรื่องเดียวกัน คือ เมื่อ
พูดถึงปัญญาก็หมายถึงความรู้
และเมื่อพูดถึงความรู้ ก็หมายถึงปัญญา แต่ในความหมายที่ละเอียดลงไปพระพุทธศาสนาถือว่า ปัญญา กับ ความรู้ ต่างกัน
เมื่อพูดถึง
ความรู้
พระพุทธศาสนา เรียกว่า
พาหุสัจจะ
บ้าง
สิปปะ
หรือศิลปะบ้าง แต่ถ้าพูดถึงอาการที่รู้ หรือ ลักษณะของการรู้ ท่านใช้คำว่า ญาณะ บ้าง ชานนะ บ้าง ความรู้นั้นคือเรื่องราวต่างๆ ที่เรารับรู้ หรือเรียนรู้ด้วยประสาทสัมผัสทั้งหก และ
ถูกเก็บไว้ใ
นลักษณะเป็น
ความจำ
(สัญญา) บ้าง เป็นความ
เข้าใจ
(ทิฏฐิ) บ้าง ฉะนั้น ความรู้นั้น จึงเสื่อมได้ หรือ ลืมเลือนไปได้
แต่
ความรู้
นั้นเอง ได้ก่อให้เกิดอีกสิ่งหนึ่งขึ้นใน
จิต
ของมนุษย์ คือ
ปัญญา
ซึ่งอาจเรียกได้ว่าเป็นสมรรถนะ หรือ คุณภาพของจิตที่เป็นตัวชี้นำในการกระทำสิ่งต่างๆ ได้อย่างถูกต้อง อาจเทียบให้เข้าใจง่าย คือ ผู้ที่เรียนรู้เรื่องดนตรีมามาก ก็เกิดปัญญาในทางดนตรี ปัญญาดังกล่าวนี้สามารถสืบทอดไปถึงชาติต่อไปได้ด้วย เรียกว่า สชาติปัญญา
(สา.ป.1/50)
คือ ปัญญาที่ติดมากับการเกิด หรือ มีมาแต่กำเนิด คนประเภทนี้ เมื่อไปเกิดใหม่ ก็จะมีความสามารถเรียนรู้เรื่องดนตรีได้เร็ว และได้ดีกว่าคนอื่น เพราะมีความสามารถหรือปัญญาในเรื่องนี้ติดมาแต่ชาติก่อน ปัญญาลักษณะนี้ เรามักเรียกกันว่า พรสวรรค์ นั่นเอง
จากประเด็นเรื่อง สชาติปัญญา นี้ ให้นัยแก่เราว่า พระพุทธศาสนาถือว่า มนุษย์ทุกคนล้วนมีปัญญาติดตัวมาแต่กำเนิดมากบ้าง น้อยบ้าง ทั้งนั้น ปัญญาจึงเป็นลักษณะอย่างหนึ่งของความเป็นมนุษย์ และปัญญานี้เองที่ได้เป็นรากฐานให้มนุษย์สามารถเรียนรู้เรื่องราวต่างๆ ได้ ยิ่งเรียนก็ยิ่งรู้ ยิ่งรู้ก็ยิ่งพัฒนาปัญญาให้สูงยิ่งขึ้น แต่สชาติปัญญาดังกล่าวนี้ ยังมิใช่ปัญญาที่สมบูรณ์ จึงต้องมีการพัฒนาเพื่อให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น และเมื่อมีการพัฒนาให้เพิ่มพูนขึ้นได้ ก็หมายความว่า เป็นสิ่งที่อาจเสื่อมหายไปได้เหมือนกัน หากไม่ได้รับการพัฒนาต่อไป ดังข้อความในพระสูตรที่ว่า
อปฺปสฺสุตายํ ปุริโส ... ปญฺญา ตสฺส น วฑฺฒติ.
ผู้มีการสดับ
(คือการศึกษา)
น้อย ปัญญาของเขาย่อมไม่เจริญ.
(ขุ.ธ.25/21/35)
โยคา เว ชายเต ภูริ.
ปัญญาเกิดจากการประกอบการ.
อโยคา ภูริสงฺขโย.
เพราะไม่มีการประกอบการ ปัญญาย่อมเสื่อม.
(ขุ.ธ.25/30/52)
นตฺถิ ปญฺญา อฌายโต.
ปัญญาย่อมไม่มีแก่ผู้ไม่เพ่งพินิจ.
(ขุ.ธ.25/35/65)
ปัญญาที่ได้รับการพัฒนาจนสมบูรณ์แล้วเท่านั้นจึงจะไม่มีการเสื่อม และปัญญาที่สมบูรณ์ดังกล่าวนี้ก็คือ ปัญญาของพระอริยบุคคล หรือ พระอรหันต์
Create Date : 18 พฤษภาคม 2565
Last Update : 18 พฤษภาคม 2565 7:25:09 น.
0 comments
Counter : 289 Pageviews.
Share
Tweet
ชื่อ :
* blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
*ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
สมาชิกหมายเลข 6393385
Location :
[ดู Profile ทั้งหมด]
ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
ผู้ติดตามบล็อก : 9 คน [
?
]
Webmaster - BlogGang
[Add สมาชิกหมายเลข 6393385's blog to your web]
Bloggang.com