สรรพสิ่งล้วนเกี่ยวพัน

ตายายเที่ยวดอยภาค๒

ภาคที่แล้วกางเต้นท์นอนรับไอหนาว
และเมฆหมอกมา3ดอยแล้ว

ต่อจากดอยเสมอดาว
ขอลงมาไหว้พระ
ดูวัฒนธรรม
ในเมืองน่านบ้าง

เลาะจากดอยเข้าเมือง
ในเมืองไม่มีพื้นที่ให้กางเต้นท์
เลยต้องหาที่พักใกล้ๆสถานที่ท่องเที่ยว
เลือกเอาที่มินทารา
เพราะคุ้มเมืองมินทร์ไม่ว่าง
เป็นของเจ้าของเดียวกัน
พักที่มินทารา
แต่เช้าให้ทานอาหารที่คุ้มเมืองมินทร์

อยู่ใกล้ๆวัดภูมินทร์ที่ตายายสามารถเดินเที่ยว
หรือขี่จักรยานของโรงแรมเที่ยวรอบเมืองได้

ราคาต่างกัน๑๐๐บาทค่ะ
อยู่ตรงข้ามกัน

ถึงโรงแรมเกือบเที่ยง
เริ่มหิวเพราะกินกาแฟกับขนมมานิดหน่อย
ก่อนลงจากดอยเสมอดาว
มีร้านตรงข้ามโรงแรม ชื่อ "กิ๋นเส้นน่าน"
เลยจัดข้าวซอย และน้ำเงี๊ยว
กันคนละ๒ชาม
อิ่มสบายท้องแล้วขนของขึ้นห้องพัก
อาบน้ำสระผม
เพราะฝุ่นบนยอดดอยจับเขลอะ

ได้อาบน้ำให้พลขับพักผ่อนนิดหนึ่ง
ตกบ่ายเดินเที่ยวต่อวัดภูมินทร์

ภาพกระซิบอันเลื่องชื่อ

เลยกระโดขึ้นไปด้วย
แบบไม่รู้เรื่องอะไร
เสียค่ารถคนละ๓๐บาท
เจอวัดสำคัญๆ ก็จะจอดให้ไหว้พระ
ตายายก็สบายหน่อยไม่ต้องเดินอาบแดด

วัดแรกที่จอดให้ลงคือวัดศรีพันต้นหรือวัดทอง
โบสถ์สีเหลืองทองสวยงาม
มีเรือยาวโบราณจอดให้ชมอยู่หน้าวัดด้วย

ผ่านวัดสวนตาน เป็นวัดที่พระเจ้าทองทิพย์สร้างไม่สำเร็จ
จนกระทั่งมีชายแก่สองคนมาช่วยสร้างจึงแล้วเสร็จ
หน้าวัดมีบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์เป็น๑ใน๙บ่อของประเทศ
ที่น้ำมาใช้ในงานสำคัญๆของชาติ

ผ่านหมู่บ้านช้างเผือก
บ้านท่าน้ำที่เอาช้างลงอาบน้ำ
(ถ่ายภาพไม่ทัน)

ผ่านโรงพยาบาลแห่งแรกของน่าน ตึกแดง
เป็นโรงเรียนคริสเตียนศึกษา
ผ่านชุมชนบ้านอรัญญาวาศ

ผ่านวัดหัวเวียงใต้
มีพระพุทธรูปแบบพม่า
ผ่านโรงแรมไม้สักทั้งหลัง ชื่อโรงแรมพูคาน่านฟ้า  สวยมาก

ผ่านวัดช้างค้ำ วัดหัวข่วง

วัดน้อย ที่ไม่มีพระ
เป็นที่ตั้งของพิพิธภัณฑ์ มีงาช้างดำตั้งแสดงอยู่
 มีซุ้มลีลาวดี ที่คนชอบไปถ่ายรูป
(รวมทั้งแม่ตะลีด้วย)
ไร้ดอก มีแต่กิ่งก้าน ก็งามไปอีกแบบ

รถพาชมเมืองมาจอดส่งจุดเดิม
ก็เย็นพอดี มีถนนคนเดินที่หน้าวัดภูมินทร์
ตายายถือโอกาสเดินชมและซื้ออาหารการกิน
ไปนั่งร่วมวงขันโตกที่ลานหน้าวัด
ค่ำๆหลังเดินเที่ยวเสร็จ ก็กลับที่พัก เก็บแรงไว้เดินทางหาดอยต่อไปพรุ่งนี้

ผ้าผืนนี้ย้อมสีธรรมชาติสวยมาก
ต่อราคาที่พอใจไม่ได้ เลยอด

เช้าตื่นมาขี่จักรยานชมเมืองอีกรอบ
อากาศเย็นสบายมีหมอกลงบ้าง
แล้วกลับมากินอาหารเช้า
เดินทางต่อ

ติดตามภาคต่อนะคะ
หมดแรงโพสท์ภาพค่ะ

Last Update : 10 มกราคม 2561 15:08:30 น. 41 comments

คุณkae+aoe, คุณสองแผ่นดิน, คุณกะว่าก๋า, คุณข้ามขอบฟ้า, คุณหงต้าหยา, คุณruennara, คุณmoresaw, คุณnewyorknurse, คุณtuk-tuk@korat, คุณmambymam, คุณKavanich96

เที่ยวเยอะเลยนะคะ มีแรงโพสท์ก็มีแรงตามค่ะ 5555 รูปเยอะเลย สนุกเลยนะคะ อิ่มบุญด้วย บรรยากาศดีเลยค่ะ

โดย: kae+aoe วันที่: 10 มกราคม 2561 เวลา:15:24:20 น.

สวัสดีค่ะคุณ kae+aoe

60กว่าๆยังพอก้าวเร็วๆได้อยู่ค่ะ
แต่ขึ้นดอยต้องพักเป็นระยะๆทีละ100เมตรหยุดหอบทีหนึ่ง
แล้วค่อยๆไปต่อ

ขอบคุณที่แวะมาค่ะ

โดย: ตะลีกีปัส วันที่: 10 มกราคม 2561 เวลา:15:40:20 น.

น่านมีวัดสวยๆมากเลยนะครับ
เสียดายที่ผมเองก็ยังไม่มีโอกาสได้ไปเที่ยวเลยครับ

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 10 มกราคม 2561 เวลา:15:41:18 น.

เที่ยวน่านครั้งแรกค่ะ
คงต้องมีครั้งต่อๆไป
เพราะชอบ ยังอยากขี่จักรยานเที่ยวเรื่อยๆ
ตอนเช้ามืด

ขอบคุณที่แวะมาค่ะ

โดย: ตะลีกีปัส วันที่: 10 มกราคม 2561 เวลา:15:46:11 น.

ตามมาเที่ยวต่อค่ะ

ที่พักสวยงามดีจังคะ ชื่อก็เพราะมากด้วย
วัดภูมินทร์สวยงามมากๆค่ะ
ไปเที่ยวนอกจากเพลิดเพลินแล้ว ได้ไหว้พระเป็นศิริมงคลดีมากเลยนะคะ

เพิ่งรู้ค่ะว่าน้ำมันก๊าดใช้กำจัดยางละมุดได้
ต้องนำไปใช้บ้างค่ะ ไม่งั้นเวลาติดมือแล้วเหนียวเหนอะไปหมด
ขอบคุณที่แวะชมค่ะ

โดย: mambymam วันที่: 10 มกราคม 2561 เวลา:16:15:27 น.

ชอบหมอกค่ะ ทางเหนือเรียก เหมย

โดย: tuk-tuk@korat วันที่: 10 มกราคม 2561 เวลา:16:39:56 น.

สวัสดีค่ะคุณmambymam
แม่ตะลีเป็นลูกชาวสวนค่ะ
รู้และทำเป็นในแบบที่ชาวสวนทำเป็นอยู่บ้างค่ะ

บ้านอยู่ริมคลอง
พายเรือขนละมุดจากสวนมา
ใส่ถุงตาข่ายเอ็นผูกโยงแช่น้ำไว้สักครู่
แล้วก็จับถุงโยกไปโยกมา
ข้างหน้าข้างหลังเบา
เพื่อขัดขี้ไคลที่ผิวลูกละมุดออก
เอามาย้อมสีขมิ้น
ผึ่งให้แห้งแล้วใส่ตุ่มบ่มหนึ่งคืน
จึงจัดใส่ตะกร้าไปขายที่ปากคลองตลาดค่ะ

โดย: ตะลีกีปัส วันที่: 10 มกราคม 2561 เวลา:19:21:43 น.

สวัสดีค่ะคุณtuk-tuk@korat

ขอบคุณที่มาให้ความรู้เรื่องหมอกค่ะ

ขอบคุณที่แวะมานะคะ

โดย: ตะลีกีปัส วันที่: 10 มกราคม 2561 เวลา:19:23:21 น.

สวัสดียามเช้าครับแม่ตะลี

โหวตครับ

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 11 มกราคม 2561 เวลา:6:51:03 น.

ขอบคุณที่แวะมาเติมโหวตนะคะ

โดย: ตะลีกีปัส วันที่: 11 มกราคม 2561 เวลา:8:55:58 น.

หลุมรักปีนออกมายากจริงๆครับ
ถ้าเป็นรักที่ไม่ดีแล้วล่ะก็
ผมว่าเหมือนตกขุมนรกเลยครับ

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 11 มกราคม 2561 เวลา:9:57:10 น.

โรงแรมน่าพัก วัดก็สวยงามมาก
วัดภูมินทร์สวยมากค่ะ ชอบจิตรกรรมฝาผนัง
โดยเฉพาะภาพกระซิบอันเลื่องชื่ออยากเห็นสักครั้ง
น่านมีวัดที่สวยงามหลายวัดเลยนะคะ

โดย: ข้ามขอบฟ้า วันที่: 11 มกราคม 2561 เวลา:21:12:31 น.

ตามมาเที่ยวด้วยค่ะ
ชอบที่มีรถมีไกค์พาไปไว้พระ
ไม่ต้องเดินให้เมื่อยขาและร้อนอีกด้วย
และก็ชอบอีกที่มีขันโตกยามเย็น
ดูบรรยากาศแล้วน่านั่งจังเลยค่ะ

รออ่านและชมภาคต่ออีกนะคะ

โดย: หมุยจุ๋ย วันที่: 11 มกราคม 2561 เวลา:22:40:31 น.

วัดภูมินทร์เลื่องชื่อมากครับ อยากไปไหว้พระแล้วก็ชมภาพปู่ม่านย่าม่านด้วยตาตัวเอง สังเกตุว่าภาคเหนือวัดจะเยอะมากทีเดียว ไปคงได้แวะตลอดทางแน่ครับ อาหารเหนือผมไม่ค่อยรู้จักนอกจากแคบหมูกับน้ำพริกหนุ่ม ไปนั่งกินขันโตกคงได้อารมณ์ไปอีกแบบครับ

โดย: ruennara วันที่: 12 มกราคม 2561 เวลา:2:20:32 น.

อรุณสวัสดิ์ครับ

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 12 มกราคม 2561 เวลา:6:36:52 น.

มาทักกันทุกเช้า

สวัสดีค่ะคุณข้ามขอบฟ้า
ภาพจิตรกรรมค่อยๆเลือนลางตามกาลเวลา
แต่ยังคงมีเสน่ห์มากมาย
แม่ตะลีไปเก็บภาพมาดูลายผ้าโบราณค่ะ

สวัสดีค่ะคุณหมุยจุ๋ย
เสน่ห์เหนือจูงใจให้มาเยือนได้เสมอค่ะ

สวัสดีค่ะคุณruennara
เสน่ห์อาหารใต้คือรสจัดเผ็ดร้อน
เสน่ห์อาหารเหนือคือข้าวเหนียว
ไส้อั่ว น้ำพริกหนุ่ม
น้ำเงี้ยวข้าวซอย
ไปภาคไหนต้องหากินอาหารถิ่นจึงครบสูตรค่ะ
วัดวาอารามมีระบาย กนกอ่อนช้อยงดงาม

ขอบคุณทุกท่านที่แวะมานะคะ

โดย: ตะลีกีปัส วันที่: 12 มกราคม 2561 เวลา:9:03:50 น.

สองสามวันนี้ขยันโพสต์นะคะ
หน้าหลักเปลี่ยนไปมา เมื่อเช้า
โหวตไอริสไปแล้วจิ พรุ่งนี้ค่อยมา
เล่นหน้านี้ค่ะ โหวตยังมีเยอะ โหวตได้
เรื่อยๆก็จะดี ไม่ค่อยขยันเดินสายเท่าไร

เจ้านุ้งมีมรดกเยอะน่ะค่ะ
ลำพังแม่ซื้อถ้วยนมให้ใบเดียว ยังเบรก
พี่ปูเรื่อยอีกด้วย ไม่งั้นจะมีเยอะจนรก
อะไรๆก็เอาแค่พอเพียงดีกว่านะคะ.

โดย: ภาวิดา (คนบ้านป่า ) วันที่: 12 มกราคม 2561 เวลา:11:14:11 น.

สวัสดีค่ะพี่ภา

น้องยังฟิตอยู่หน้าจอค่ะ
พอมีงานอื่นแทรกก็รามือเสียที

ขอบคุณที่แวะมานะคะ
ยังแก้ไขให้ตัวหนังสือโตแบบที่พี่ภาบอกไม่ได้ค่ะ
งงแล้ว งงเลย

โดย: ตะลีกีปัส วันที่: 12 มกราคม 2561 เวลา:13:10:17 น.

มาชมภาพอีกรอบครับ เก็บข้อมูลที่พักที่กินครับ(น่านยังไม่เคยไปครับ)
ซุ้มลีลาวดี มุมมหาชนเลยนะครับ
ครั้งหน้าจะขับรถผ่านแพร่ไปน่านครับ

โดย: สองแผ่นดิน วันที่: 12 มกราคม 2561 เวลา:13:49:40 น.

ขอบคุณแทนน้องซีด้วยนะคะสำหรับคำอวยพร ขอให้มีความสุขมากๆ เช่นกันค่ะ

โดย: kae+aoe วันที่: 12 มกราคม 2561 เวลา:14:10:18 น.

มาเที่ยวต่อค่ะ

วัดทองสีเหลืองทองอร่ามสวยมากๆค่ะ
วันนี้ชมภาพเลินจริงๆ

ขอบคุณที่แวะชมมะเขือเทศคะ

โดย: mambymam วันที่: 12 มกราคม 2561 เวลา:14:25:09 น.

รักแล้วเจ็บมากๆ
ผมว่าไม่ควรทนเลยครับ
ไปดีกว่าครับ
ไม่ต้องเจ็บซ้ำๆ

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 12 มกราคม 2561 เวลา:14:47:53 น.

ีดีจัง ได้ถ่ายรูปคู่กับงาช้างดำ
เมื่อก่อนขึ้นป้ายห้ามถ่ายครับ
ขอบคุณโหวตด้วยครับ

โดย: moresaw วันที่: 12 มกราคม 2561 เวลา:15:49:51 น.

สวัสดีครับคุณตะลี
ขอบคุณที่แวะไปเยี่ยมครับ
ปัญหาสามจังหวัดเป็นอะไรที่เปราะบางครับ
มันแล้วแต่มุมมองของคนแต่ละฝ่าย
เป็นเรื่องที่พูดยากครับและคงแก้ยากเหมือนกัน
ผมไม่ค่อยได้อ่านนวนิยายมากเท่าเมื่อก่อนแล้วครับ
กลับจากทำงานมักจะขี้เกียจขึ้นครับ แหะๆ

โดย: ruennara วันที่: 13 มกราคม 2561 เวลา:2:25:51 น.

เคยไปน่านสามปีก่อนค่ะ
ได้แวะชมวัดภูมินทร์ด้วยค่ะ
แต่ไม่มีเวลานั่งรถชมเมืองค่ะ
แตหวังว่าจะกลับไปเที่ยวอีกค่ะ

มาส่งกำลังใจค่ะ

โดย: newyorknurse วันที่: 13 มกราคม 2561 เวลา:4:41:16 น.

อรุณสวัสดิ์ครับแม่ตะลี

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 13 มกราคม 2561 เวลา:6:28:51 น.

สวัสดีวันเด็กค่ะ คุณสองแผ่นดิน

คุณmambymam

คุณkae+aoe
คุณกะว่าก๋า

คุณmoresaw
ไม่มีป้ายห้ามถ่ายค่ะ
เลยกล้าถ่าย

คุณruennara
ปัญหาบางปัญหา
คนไม่กล้าแก้หรือเปล่าคะ

คุณnewyorknurse
เมืองไทยสวยงามน่าเที่ยวค่ะ

ขอบคุณทุกท่านที่แวะมาให้กำลังใจ นะคะ

โดย: ตะลีกีปัส วันที่: 13 มกราคม 2561 เวลา:12:43:01 น.

ขอบคุณสำหรับคะแนนโหวตครับแม่ตะลี

ผมเองก็ชอบภาพขาวดำมากเป็นพิเศษครับ
ด้วยเทคโนโลยีการแต่งภาพในยุคนี้
ทำให้สามารถทำภาพขาวดำได้ง่ายขึ้นมากจริงๆครับ

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 13 มกราคม 2561 เวลา:14:45:07 น.

เข้ามาบอกฝันดีตอนดึกๆคครับแม่ตะลี

โดย: ruennara วันที่: 14 มกราคม 2561 เวลา:2:08:58 น.

ขอบคุณที่แวะไปฟังเพลงด้วยกันค่ะ

นอนหลับฝันดีนะคะ

โดย: ข้ามขอบฟ้า วันที่: 14 มกราคม 2561 เวลา:2:15:35 น.

สวัสดียามเช้าครับ

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 14 มกราคม 2561 เวลา:6:44:39 น.

สวัสดีตอนค่ำค่ะคุณruennara

คุณข้ามขอบฟ้า

คุณกะว่าก๋า

วันนี้กลางวันไม่ได้เข้าเลย มัวแต่เที่ยว
ขอบคุณที่แวะมานะคะ

โดย: ตะลีกีปัส วันที่: 14 มกราคม 2561 เวลา:19:56:00 น.

ขอบคุณสำหรับคะแนนโหวตด้วยนะครับ

ความรักคือการให้
การให้เป็นการเสียสละอย่างนึงเลยนะครับ

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 14 มกราคม 2561 เวลา:20:25:33 น.

สวัสดียามเช้าครับ

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 15 มกราคม 2561 เวลา:6:50:02 น.

สวัสดีค่ะป้าตะลี
มาเที่ยวอีกรอบค่ะ

โดย: mambymam วันที่: 15 มกราคม 2561 เวลา:8:50:07 น.

คุณmambymam

ยังไม่มีเวลาอัพบล็อกค่ะ
ต้องเป็นแม่บ้านก่อน

ขอบคุณที่แวะมานะคะ

โดย: ตะลีกีปัส วันที่: 15 มกราคม 2561 เวลา:9:33:14 น.

ขอบคุณมากครับ

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 15 มกราคม 2561 เวลา:9:37:47 น.

เห็นภาพปิดแล้ว นึกถึงตอนไปน่าน
ขากลับมาแพร่ ก็เจอหมอกแบบนี้
ไปไม่เป็นเลย ทางลงเขาด้วย
ต้องขับรถเกาะรถปิกอัพขนคนงานมาตลอดทาง
ขอบคุณโหวตด้วยครับ

โดย: moresaw วันที่: 15 มกราคม 2561 เวลา:10:28:26 น.

ขอบคุณค่ะป้าตะลี

โดย: mambymam วันที่: 15 มกราคม 2561 เวลา:13:16:17 น.

โดย: Kavanich96 วันที่: 16 มกราคม 2561 เวลา:1:58:02 น.

แวะมาทักทายจ้าา ^__^ อิอิ sinota ซิโนต้า Ulthera สลายไขมัน SculpSure เซลลูไลท์ ฝ้า กระ Derma Light เลเซอร์กำจัดขน กำจัดขนถาวร รูขุมขนกว้าง ทองคำ ไฮยาลูโรนิค คีเลชั่น Chelation Hifu Pore Hair Removal Laser freckle dark spot cellulite SculpSure Ultherapy กำจัดไขมัน ร้อยไหม adenaa ลบรอยสักคิ้วด้วยเลเซอร์ ลบรอยสักคิ้ว Eyebrow Tattoo Removal เพ้นท์คิ้ว 3 มิติ สักคิ้วถาวร สักคิ้ว 6 มิติ Cover Paint สักไรผม 3D Eyebrow ให้ใจหายใจ สุขภาพ วิธีลดความอ้วน การดูแลสุขภาพ อาหารเพื่อสุขภาพ ออกกำลังกาย สุขภาพผู้หญิง สุขภาพผู้ชาย สุขภาพจิต โรคและการป้องกัน สมุนไพรไทย ขิง น้ำมันมะพร้าว ผู้หญิง ศัลยกรรม ความสวยความงาม แม่ตั้งครรภ์ สุขภาพแม่ตั้งครรภ์ พัฒนาการตั้งครรภ์ 40 สัปดาห์ อาหารสำหรับแม่ตั้งครรภ์ โรคขณะตั้งครรภ์ การคลอด หลังคลอด การออกกำลังกาย ทารกแรกเกิด สุขภาพทารกแรกเกิด ผิวทารกแรกเกิด การพัฒนาการของเด็กแรกเกิด การดูแลทารกแรกเกิด โรคและวัคซีนสำหรับเด็กแรกเกิด เลี้ยงลูกด้วยนมแม่ อาหารสำหรับทารก เด็กโต สุขภาพเด็ก ผิวเด็ก การพัฒนาการเด็ก การดูแลเด็ก โรคและวัคซีนเด็ก อาหารสำหรับเด็ก การเล่นและการเรียนรู้ ครอบครัว ชีวิตครอบครัว ปัญหาภายในครอบครัว ความเชื่อ คนโบราณ

โดย: สมาชิกหมายเลข 4507140 วันที่: 29 เมษายน 2561 เวลา:16:45:25 น.

ตะลีกีปัส

[Add ตะลีกีปัส's blog to your web]