No. 670 แอ่งดอย @ โป่งแยง

No. 670 บล๊อกประจำ ศุกร์ - อาทิตย์

ปกติไปเชียงใหม่ หรือ เชียงราย จะไม่ค่อยเข้าตัวเมือง พอถึงตัวจังหวัด มักจะขับรถเลี่ยงเมือง
ไปพัก อยู่อำเภอรอบนอก ที่อากาศไม่ว่า ตอนเช้า กลางวัน หรือกลางคืน
จะเย็นกว่าในเมือง ไม่ต้องเปิดแอร์
ไปครั้งนี้อยู่บริเวณแอ่งดอย มีสายน้ำไหล เป็นถิ่นเก่าที่เคยขึ้นชื่อว่าเป็น รีสอร์ทที่สวยงาม
แต่ได้ปิดตัวลงนานแล้ว ปัจจุบันละแวกนั้น มีรีสอร์ท บ้านชาวบ้าน ไร่ผักเขียว
นานาชนิด กลางคืนมองขึ้นไปบนดอย จะเห็นไฟจุดสว่าง ขาวโพลน เพื่อเพิ่มแสงให้แก่ผัก
จะได้ใช้แสงสังเคราะห์อาหารเลี้ยงต้น ใบ
เราไปพักบ้านที่ปลูก ริมลำห้วย เป็นแอ่งดอย เย็นสบาย กลางคืนห่มผ้านวมหนาหน่อย
อยู่อย่างสบาย ๆ ทำอาหารกินกัน วันก่อนขับรถไปเที่ยว อ.สะเมิง
อยู่ห่างจากที่พัก สิบกว่ากิโลเมตร.... กลับมานอนพัก อ่านหนังสือ ร้องเพลง

แอ่งดอยตามภาพข้างบน  ลึกเข้าไปตามถนนอีกเส้นที่เคียงคู่ เส้นขวามือ
กับที่เราเดิน จะพบ ที่ผลิตน้ำดื่ม ออร่า เป็นน้ำแร่ชนิดหนึ่งที่ส่งขาย ในประเทศ และส่ง
ไปญี่ปุ่น กับฮ่องกงส่วนหนึ่ง
เป็นน้ำแร่ที่ ชาวต่างชาติหรือไม่ก็คนไทย ที่ชอบดื่มและเชือว่าดีแก่ร่างกาย เท่าที่อ่านบท
ความ น้ำที่ว่า จะค่อยไหลซึมจากดอยสูง 2,700 เมตร ซึมผ่านแร่ธาตุที่ดีแก่ร่างกาย
เมื่อถึงจุดข้างล่างที่โรงงานอยู่จะเป็น น้ำพุ ดันขึ้นข้างบน

พวกเรากินข้าวเสร็จ นั่งอ่านหนังสือ จนเบื่อ เลยเดินไปเที่ยว แถว ๆ  บ้านตอน 10 โมงเช้า

เดินชึ้นบันใด สู่ที่จอดรถที่สูงเสมอ ถนน  ออกประตูมองไป ซ้ายมือ  เป็นถนน ลาดสูงต่ำสู่ถนนสาย เชียงใหม่ ไป สะเมิง

ตรงถนนนี้บรรจบ  เป็นวัดเฉลิมพระเกียรติ  เป็นวัดใหญ่ สวย แต่เดินขึ้นสูงหน่อย

หันหน้าไป ขวามือ  เป็นถนนสู่  เอราวัณรีสอร์ทที่เคยโด่งดังเมื่อ หลายปีก่อน  แต่ปิดกิจการไปหลายปี  เราเดินเที่ยว ไปเรื่อย ๆ

ซ้ายมือ เป็นสัน ดอยสูง  ขวามือเป็นแอ่งดอย  มีบ้านชาวบ้าน ธรรมดา ที่ทำไร่ผัก  สตรอเบอรี่   ปลูกต้นซาโยเต้ หรือฟักแม้ว

เพื่อเก็บยอดขาด

เรายืนที่ห้องทานอาหาร มองลงมาจะเห็น ไร่ผัก บางส่วน  เลยต้องเดินมาดู  ดีเหมือน

กันจะได้ออก กำลังกาย อยู่ ตจว.พุงชักหลามเข้าไปทุกที เอ้ย พุงหลามออกลำหน้าทุกที หุ หุ

ภาพข้างล่าง  เมื่อสามปีก่อน คนต่างถิ่นมาสร้างรีสอร์ท จะบริการนักท่องเที่่ยวไปพัก ได้พูดคุยด้วย

เขาจะทำสลิงเหล็กจากอาคารที่เห็น ให้ลูกค้าหรือแขก รูดลงสู่ริมลำห้วย

แต่คงเจอปัญหา  การตลาด ปีก่อน ๆ  เห็นแสงไฟ มีคนมาพัก แต่ตอนนี้เงียบ ๆ  ไปนิดหน่อย

อะ  เราเดินต่อ

เราโชคดี  ได้ดูสวนผัก  ฟรี ๆ  ไม่ต้องรดน้ำ ใส่ปุ๋ย  เพราะอยู่ในกรุงเทพเบื่อ แบบ  ข้างหน้า  ท้ายรถเก๋ง

ข้างซ้าย รถเมล์  ข้างขวา รถเก๋ง

ยืนถ่ายรูป หันหลังมองถนนที่เราเพิ่งเดินมา  เห็นถนนเป็นเนินสูง แสงแดด ทอดยาวมาสู่เรา อุ่นนิดหน่อย

ภาพข้างล่าง  เป็นบ้านชาวบ้าน  ทำเกษตร ปลูกพืชเมืองหนาว  บ้านเขามีลำห้วยผ่าน

ข้างล่างเป็น รีสอร์ท เขาเน้น ด้านสุขภาพกาย และ ทำสมาธิมั้ง

ค่าบริการคงจะ สูงตามสภาพการลงทุน  แต่เขายินดีไปถ่ายภาพ  ก็แหง..ละ  พวกเรานำไปลงในเวฟ   เขาไม่ต้องเสียค่า

โฆษณานี่เนาะ

เราเดินผ่าน ไปเรื่อย ๆ

รีสอร์ทต่าง ๆ  เขาลงทุนสูง  หวังผลระยะยาว  ดูแล้ว เขา ขาย  ธรรมชาติ มองดูด้วยตา ยิงภาพด้วยกล้อง

ผมว่าดีนะ  นำที่ดิน ที่รก แผ้วถาง  นำต้นไม้มาปลูกเพิ่ม  เกิดเงาร่มเย็น   มีแขกมาพักก็สบายใจทั้งเจ้าของ

ทั้งลูกค้า  สภาพบ้าน ต้นไม้ งาม

มีการจ้าง งาน หลาย ระดับ  เช่น เสมียน  คนครัว คนงานทำสวน  ผจก.ขาย  ผจก.รีสอร์ท

แต่ถ้า  ผจก.ฝ่ายขาย  หรือการตลาดไม่เก่ง  คนเข้าน้อยก็ใจหาย...

เรา 4  คนเดินมาเรื่อย ๆ  จากบ้านมาประมาณ 1  ก.ม. จิ๊บ ๆ  เหงื่อไม่ออกเลย  หนาว ๆๆ

ใช่แล้ว เราเข้าสู่บริเวณ  เอราวัณรีสอร์ท ที่เคยโด่งดังมาก สมัยก่อน

ปัจจุบัน คงอยู่ขั้นเตรียมการบางอย่าง  มีคนปลูกผัก ให้เห็น

ถนนในนี้  เข้าไปได้ ไม่มีใครอยู่  เราเดินไปเรื่อย ๆ

เป็นอ่างน้ำใหญ่

.....

ยืนหันไปถ่ายรูป แชะ ๆ   ท้องฟ้าสดใส แสงแดด ตอน 10  โมง  สวย

อ้าว  ยืนอยู่ขวามือ  กะจะให้เห็นต้น ไม้เปลี่ยนสี...

ข้างใน  เป็นรีสอร์ทเก่า  ผมเคยไปเมื่อหลายปีก่อน... ไปดูน้ำซับ ในแอ่งดอย เขาบอกว่าจะไปฝั่งโน้น

ต้องนั่งเรือไป  ...ไม่เอาหรอก กลัวเรือล่ม  มันหนาว

มองกลับไปทาง สันเขื่อนที่กว้าง เส้นทางที่เราเดินมา

เดินกลับ แบบสดชื่น  ไม่ต้องเสียตังค์ด้วย หุ หุ  ก็ได้ชมสวน กับสิ่งสวยงามฟรี

มาถึงที่พัก..

มองแล้ว อืมสวยดี  เมื่อมาดูภาพแล้ว  อ้อ...บ้านอยู่หลายปี คงต้องขูดทำสี

เหมือนกับ  ทำสวน  ก็ต้องจ้างคนทำสวน หาที่พัก  หาปุ๋ย  ไม่งั้นสถานที่ไม่สวย  จะทำเอง คงจะยาก

กลับไปนั่งอ่าน หนังสือ ที่มีอยู่ พวก พอคเก็ตบุค  ต่วยตูน... เพลินดี  ยืนมองไปอีกฝั่งของบ้าน เป็นดอย

มีถนนขึ้น  ม่อมงาม  ม่อนแจ่ม

ใจคิดถึง กรุงเทพมานิด ๆ   ก็มีคนโทรสอบถาม  เรื่องบัญชี ภาษี ของบริษัท เสร็จยัง ฮึ...

แต่  ผมห่วง เรื่องเขียน ลงบล๊อกแก๊ง มากกว่า 555

ก็เขียนอะไรดี...

ขอบคุณเพื่อนผู้เอื้อเฟื้อภาพ
End             1,228,446
st. ผู้เข้าอ่าน  1,225,193
=                      3,253
งานเขียน ประเภท Diarist

Last Update : 12 มีนาคม 2561 5:35:38 น. 34 comments

คุณเริงฤดีนะ, คุณSweet_pills, คุณกะว่าก๋า, คุณสองแผ่นดิน, คุณmoresaw, คุณmambymam, คุณสาวไกด์ใจซื่อ, คุณสายหมอกและก้อนเมฆ, คุณKavanich96, คุณkae+aoe, คุณtuk-tuk@korat, คุณภาวิดา คนบ้านป่า, คุณอาคุงกล่อง, คุณSai Eeuu, คุณบาบิบูเบะ...แปลงกายเป็นบูริน, คุณJinnyTent, คุณชีริว, คุณtoor36, คุณยังไงก็ได้ว่ามาเลย, คุณตะลีกีปัส, คุณmariabamboo, คุณข้ามขอบฟ้า, คุณnewyorknurse

เจิมๆค่ะพี่ไวน์
สวนสวยบรรยากาศดี๊ ดี
คิดถึงไดอารี่พี่ไวน์เหมือนกัน
ชอบเสื้อลายสีแดงด่วยค่ะ
Take care นะคะ

โดย: เริงฤดีนะ วันที่: 9 มีนาคม 2561 เวลา:5:41:16 น.

สถานที่สวยมากค่ะพี่ไวน์ น้ำแร่มีแหล่งผลิตจากที่นี่ด้วยนะคะ
ได้เดินออกกำลัง ชมทิวทัศน์ ชมแปลงผัก ในที่อากาศสดชื่นเย็นสบาย
บรรยากาศต่างจากในเมืองโดยสิ้นเชิง เห็นภาพสวยๆแล้วอยากอยู่ตรงนั้นค่ะ
เอราวัณรีสอร์ทต๋าเคยไปนานแล้วค่ะ สถานที่สวย ดอกไม้สวย
มีเด็กๆแต่งชุดชาวเขามาถ่ายรูปกับเรา ยังคงเหลือแต่ภาพถ่ายเป็นที่ระลึกน่ะค่ะ

โดย: Sweet_pills วันที่: 9 มีนาคม 2561 เวลา:6:29:43 น.

สวัสดียามเช้าครับพี่ไวน์

เวลาอากาศเย็นๆหนาวๆ
เดินแล้วไม่ค่อยเหนื่อยจริงๆครับ

ใบไม้สีแดง ตัดกับฟ้าเข้มๆ
สวยมากๆเลยครับ
ไม่แน่ใจว่าใช่ต้นหูกวางรึเปล่าครับพี่
แต่สวยมากๆเลย

รีสอร์ตในเชียงใหม่สร้างกันขึ้นมาเยอะมาก
บางรายก็รุ่ง บางรายก็ร่วงนะครับ
โหวตครับ

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 9 มีนาคม 2561 เวลา:6:36:21 น.

สุขสันต์วันครบรอบวันเกิดครับ พี่ไวน์
ขอให้สุขภาพแข็งแรงทั้งกายและใจ ร่ำรวยเงินทองครับ
มาเดินเที่ยวแอ่งดอย ชมสวน ชมนก ชมไม้ ด้วยครับ พี่ไวน์
อยู่ตจว.ธรรมชาติสีเขียวมากกว่าเมืองกรุง อากาศบริสุทธิ์
เอราวัณรีสอร์ทปิดกิจการจากสาเหตุใด พอทราบไหมครับ เพราะก็ยังมีรีสอร์ทอื่นๆมาเปิดได้
ชอบต้นไม้ใบเปลี่ยนสีครับ

โดย: สองแผ่นดิน วันที่: 9 มีนาคม 2561 เวลา:7:53:41 น.

บรรยากาศดีมากๆ ธรรมชาติสวยจับใจเลยค่ะ
เพิ่งรู้ว่าที่แอ่งดอย เป็นต้นกำเนิดน้ำแร่ออร่า ดื่มประจำเลยค่ะยี่ห้อนี้
เอราวัณรีสอร์ท ร่มรื่นมาก ห้องพักก็สวยงาม
น่าพักค่ะ

โดย: mambymam วันที่: 9 มีนาคม 2561 เวลา:9:41:05 น.

อ่านนี่กะว่าจะได้เห็นวัดเฉลิมพระเกียรติ ไม่ได้แว้บไปเหรอคะ?

รถเข้าถึงมั้ยง่า น่าไปไหมคะ

สุขสันต์วันเกิดนะคะพี่

ขอให้สุขภาพแข็งแรง มีสติ สัมมาทิฐิตลอดไปค่ะ

กะว่าก๋า Literature Blog ดู Blog
ที่เห็นและเป็นมา Art Blog ดู Blog
ALDI Hobby Blog ดู Blog
ไวน์กับสายน้ำ Diarist ดู Blog
ระบบจะบันทึกคะแนนโหวต เฉพาะการโหวต 10 ครั้งล่าสุดในแต่ละวันเท่านั้น

โดย: สาวไกด์ใจซื่อ วันที่: 9 มีนาคม 2561 เวลา:10:03:05 น.

สุขสันต์วันคล้ายวันเกิดค่ะ คุณไวน์
มีความสุข สุขภาพแข็งแรงนะคะ

โดย: สายหมอกและก้อนเมฆ วันที่: 9 มีนาคม 2561 เวลา:10:19:00 น.

HBD ครับท่าน

โดย: Kavanich96 วันที่: 9 มีนาคม 2561 เวลา:10:28:29 น.

ขอบคุณสำหรับคะแนนโหวตครับพี่ไวน์

พ่อผมก็อยากเกษียณแล้ว
มีเหน็บๆตลอดว่าลูกๆไม่มีใครอยากทำร้านต่อ 555
จริงๆโดยเงื่อนไขก็คงต้องทำต่อ
แต่ถ้าถามใจจริง
ผมก็ไม่ได้เก่งเรื่องการทำการค้าครับ
แต่ตอนนี้ก็ทำร้านอย่างเดียว ถึงไม่อยากก็ต้องทำเพื่อเลี้ยงชีพ 555
ถ้ารวยมากๆ ก็อยากทำแกลอรี่ อยากทำสำนักพิมพ์
ซึ่งดูแล้วก็ไม่น่าจะเลี้ยงตัวได้ครับพี่ 5555

ปล. ต้นหูกวางใบเค้าสวยดีนะครับพี่
เสียดายตรงเวลาร่วง กวาดเหนื่อยเลย

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 9 มีนาคม 2561 เวลา:15:15:37 น.

บ้านน่าอยู่เจ้า เสียแต่ไกลไปหน้อยน่อเจ้า

โดย: tuk-tuk@korat วันที่: 9 มีนาคม 2561 เวลา:15:52:28 น.

พี่ตูนคะ

ถ้างั้นขอลิงก์รีวิววัดหน่อยค่าา 555

โดย: สาวไกด์ใจซื่อ วันที่: 9 มีนาคม 2561 เวลา:16:40:57 น.

จองที่ก่อนนะคะ
พรุ่งนี้ต้องกลับบ้านป่า

โดย: ภาวิดา (คนบ้านป่า ) วันที่: 9 มีนาคม 2561 เวลา:16:42:24 น.

มาเยี่ยมชม มาทักทายครับ

มาตามเที่ยวดอยด้วยคนครับ เห็ฯภาพบรรยากาศขุนเขาที่มีต้นไม้เยอะๆ แบบนี้แล้วชอบจังเลยครับ อากาศคงดีมากแน่ๆ เห็นแล้วอยากไปเทียวพักผ่อนที่นี้บ้างครับ

พี่ไวน์ฯ พูดถึงว่าบนดอยกลางคืนสว่างไสวด้วยแสงไฟทีเขาเปิดให้นต้นไม้ วันก่อนผมดูข่าวเขากำลังจะรณรงค์เรื่องนี้ เรื่องไม่อยากให้คนที่ปลูกพืชบนดอยเปิดไฟตอนกลางคืน เพราะว่ามันมีปัญหากระทบถึงแก่สัตว์ต่างๆ โดยเฉพาะสัตว์นักล่าที่ออกหากินกลางคืนไม่สามารถออกหากินได้ พวกนกหนูหรือสัตว์เล้กๆ อื่นๆ ก็หลงเวลาคิดว่าเป็นเวลากลางวัน ทำให้มีปัญหาเกิดขึ้นมากมาย ผมดูแล้วก็ยังงงว่าเขาใช้ไฟเปิดเพื่อให้พืชโตเร็วหรือนี้

ทางเฟสบุ๊คและทางบล็อกแก๊งค์เตือนว่าวันนี้เป้ฯวันเกิดของพี่ไวน์ฯ ผมก็ขออวยพรให้พี่ไวน์มีความสุขมากๆ มีสุขภาพแข็งแรง ไม่เจ็บป่วยไม่เป้ฯไข้ ห่างไกลจากโรงพยาบาล ใช้ชีวิตอยู่จตามขุนเขาลำเนาไพร่ได้อย่างมีความสุข ขอให้ลูกหลานรักใคร่มีคนรักชอบพอเยอะๆ ครับ

สุขสันต์วันเกิดครับ

แฮบปี้เบิร์ดเดย์ ทู ยู

โดย: อาคุงกล่อง วันที่: 9 มีนาคม 2561 เวลา:16:49:09 น.

ได้เที่ยวแบบนี้ ปีละครั้ง ชาร์ตแบตให้ตัวเอง ก็ดีนะคะ

โดย: Sai Eeuu วันที่: 9 มีนาคม 2561 เวลา:17:31:19 น.

ขอบคุณที่แวะชมว่านรางเงินค่ะพี่ไวน์

โดย: mambymam วันที่: 9 มีนาคม 2561 เวลา:18:01:11 น.

บรรยากาศดีมาก ๆ เขียวขจีสุดๆค่า

โดย: บาบิบูเบะ...แปลงกายเป็นบูริน วันที่: 9 มีนาคม 2561 เวลา:19:28:26 น.

บรรยากาศดีขนาดเลยเจ้าคุณไวน์
น่าเดินแอ่วขนาดเน้อ อากาศดีตวย

หันแล้วใจห๋าย เอราวัณรีสอร์ท
สมัยจินมาเฮียนในเวียงใหม่ ๆ
นั่งรถโดยสารปิ๊กบ้านทุกอาทิตย์
จะผ่านปากตางเข้าไปเอราวัณรีสอร์ทตลอด

บางเตื้อรถโดยสารกะเข้าไปส่งคนตางในหั่น
หันจนกระทั่งมันปิดตัวจนถึงบะเด่วนี้
น่าจะมีคนไปรีโนเวทเนอะ
เหมือนกับกฤษดาดอย มีนายทุนไปซื้อและปรับปรุง
น่าแอ่วเหมือนเดิมเลยเจ้า

โดย: JinnyTent วันที่: 9 มีนาคม 2561 เวลา:20:27:59 น.

โอ้ น้ำแร่ออร่าที่ส่งขายไปทั่วประเทศผลิตจากที่นี่เอง
เอราวัณรีสอร์ทปิดกิจการไปแล้วเหรอครับ ไม่เคยไปพักอะ แต่พอได้ยินว่ารีสอร์ทที่เคยรุ่งเรืองต้องปิดตัวไปนี่อนิจจังแท้หนอ

มีต้นไม้เปลี่ยนสีอยู่ต้นนึงด้วย ถ้าเยอะๆก็สวยแบบเมืองนอกเลยนะครับ

สุขสันต์วันเกิดครับพี่ไวน์ ขอให้สุขภาพแข็งแรงนะครับ

โดย: ชีริว วันที่: 9 มีนาคม 2561 เวลา:22:15:28 น.

สุขสันต์วันเกิดค่ะ
ขอให้มีความสุข และ สุขภาพแข็งแรงนะคะ

โดย: ข้ามขอบฟ้า วันที่: 9 มีนาคม 2561 เวลา:23:39:32 น.

ผมพึ่งทราบว่าแหล่งผลิตน้ำแร่ออร่า มันตรงนี้นี่เอง ไม่ได้ยินชื่อนี้นานแล้วเหมือนกัน

อากาศหนาวๆ 1 กิโลเดินสบายครับ เดินเร็วหน่อยประมาณ 10 นาทีเองนะ

เวลาไปเที่ยวแล้วเจอตามงานนี่รู้สึกไม่ค่อยดีเลยครับ 555 มันเหมือนพักไม่ได้เต็มที่ เวลาพักของเราก็คือเวลาเขียนบล็อกนี่แหละว่ามั้ยครับ

สุขสันต์วันเกิดนะครับ คนสุดท้ายของวันแล้วมั้ง

โดย: toor36 วันที่: 9 มีนาคม 2561 เวลา:23:54:20 น.

สวัสดีค่ะ พี่ไวน์
ธรรมชาติสวย บรรยากาศดีมากๆเลยค่ะ

โดย: ann_shinchang (ยังไงก็ได้ว่ามาเลย ) วันที่: 10 มีนาคม 2561 เวลา:6:18:14 น.

สวัสดียามเช้าครับพี่ไวน์

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 10 มีนาคม 2561 เวลา:6:34:01 น.

บ้านพี่สาวพี่ไวน์ทำเลดีมากนะคะ
เมื่อสามสิบปีก่อนคงดูยังไม่ออกว่าจะเป็นย่านรีสอร์ทสวยๆเหมือนปัจจุบัน
พี่ไวน์พักบ้านพี่สาวดูสบายและน่าอบอุ่นกว่าพักรีสอร์ทไหนๆเลยค่ะ
ขอบคุณพี่ไวน์มากนะคะสำหรับกำลังใจ

โดย: Sweet_pills วันที่: 10 มีนาคม 2561 เวลา:7:53:55 น.

เห็นด้วยกับพี่ไวน์เลยครับ

แล้วใจชอบคิดซ้ำๆนะครับ
วนไปเวียนมา
ทุกข์เลยขยายตัวซะเลย 5555

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 10 มีนาคม 2561 เวลา:11:22:56 น.

บรรยากาศสดชื่นมากๆเลยนะคะ ได้ใกล้ชิดกับธรรมชาติป่าเขา หลุดจากวังวนอันวุ่นวาย ทุกวันนี้รีสอร์ทที่เมืองกาญจน์เยอะมากค่ะ แต่ที่บ้านไม่เคยไปพักเลย พากันไปแต่ชะอำ ชะงั้น😃
ภาพสวยมากค่ะ ดูแล้วเพลินตาเพลินใจ ได้หวนนึกถึงสมัยเยาว์วัย มาเที่ยวมาตนะเวนถ่ายสารคดีทางเหนือ สมัยก่อนกันดารมากมายค่ะ แต่สนุกมากๆ❤

โดย: เกลือหนึ่งกำน้อย IP: 212.47.252.101 วันที่: 10 มีนาคม 2561 เวลา:12:12:10 น.

สวัสดีมีสุขค่ะ

มีบ้านพักที่อยู่ในบรรยากาศริมๆวิมาน
เป็นความโชคดีอย่างมหันต์เลยค่ะ
ชอบจังเลยค่ะ บรรยากาศแบบนี้
ผู้คนไม่พลุกพล่าน
สุข สงบ สบายตากายใจ
โหวตเลยค่ะ

โดย: ตะลีกีปัส วันที่: 10 มีนาคม 2561 เวลา:12:28:04 น.

ชีริว Travel Blog ดู Blog
หมุยจุ๋ย Diarist ดู Blog
Sai Eeuu Food Blog ดู Blog
เกศสุริยง Education Blog ดู Blog
คนบ้านป่า Pet Blog ดู Blog
JinnyTent Book Blog ดู Blog
บาบิบูเบะ...แปลงกายเป็นบูริน Review Food Blog ดู Blog
ไวน์กับสายน้ำ Diarist ดู Blog

เอ๊ะ อะไรหลาม ๆ คะ ก้มมองของตัวเองด้วยคนค่ะ 555
แอ่งดอยนี่อยู่ทางไหนของเชียงใหม่คะพี่ไวน์ เห็นแล้วอยากตามค่ะ ร่มรื่น เห็นน้ำด้วยแล้วอยากพักเลยค่ะ ตอนนี้เชียงใหม่ร้อนมากมายค่ะ

โดย: mariabamboo วันที่: 10 มีนาคม 2561 เวลา:21:00:13 น.

อรุณสวัสดิ์ครับพี่ไวน์

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 11 มีนาคม 2561 เวลา:6:36:31 น.

สวัสดีอีกรอบค่ะพี่ตูน

ขอบคุณโหวตนะคะะะะ

ทันก่อนหนูเปลี่ยนหน้าหลักวันนี้พอดีค่ะ 555

โดย: สาวไกด์ใจซื่อ วันที่: 11 มีนาคม 2561 เวลา:8:30:10 น.

ขอบคุณพี่ไวน์สำหรับคำตอบค่ะ

ถ้าทางเส้นนั้นแม่โมคงขับได้อยู่ค่ะ สวยจริงค่ะ
พรุ่งนี้แม่โมมาใหม่นะคะ

โดย: mariabamboo วันที่: 11 มีนาคม 2561 เวลา:18:41:34 น.

555 ห่วงเรื่องลงบล๊อกแก๊ง สุดยอดยจริงๆ

โดย: ลุงแมว วันที่: 11 มีนาคม 2561 เวลา:21:07:53 น.

สวยคะ ไม่ได้ไปนานแล้ว อยากไปขึ้นมาเลย ขอบคุณคะ

โดย: ลัลลลิลณ์ วันที่: 14 มีนาคม 2561 เวลา:0:47:02 น.

มาเที่ยวด้วยค่ะ
บรรยากาศดีมากค่ะ

โดย: newyorknurse วันที่: 15 มีนาคม 2561 เวลา:3:47:40 น.

แวะมาทักทายจ้าา ^__^ อิอิ sinota ซิโนต้า Ulthera สลายไขมัน SculpSure เซลลูไลท์ ฝ้า กระ Derma Light เลเซอร์กำจัดขน กำจัดขนถาวร รูขุมขนกว้าง ทองคำ ไฮยาลูโรนิค คีเลชั่น Chelation Hifu Pore Hair Removal Laser freckle dark spot cellulite SculpSure Ultherapy กำจัดไขมัน ร้อยไหม adenaa ลบรอยสักคิ้วด้วยเลเซอร์ ลบรอยสักคิ้ว Eyebrow Tattoo Removal เพ้นท์คิ้ว 3 มิติ สักคิ้วถาวร สักคิ้ว 6 มิติ Cover Paint สักไรผม 3D Eyebrow ให้ใจหายใจ สุขภาพ วิธีลดความอ้วน การดูแลสุขภาพ อาหารเพื่อสุขภาพ ออกกำลังกาย สุขภาพผู้หญิง สุขภาพผู้ชาย สุขภาพจิต โรคและการป้องกัน สมุนไพรไทย ขิง น้ำมันมะพร้าว ผู้หญิง ศัลยกรรม ความสวยความงาม แม่ตั้งครรภ์ สุขภาพแม่ตั้งครรภ์ พัฒนาการตั้งครรภ์ 40 สัปดาห์ อาหารสำหรับแม่ตั้งครรภ์ โรคขณะตั้งครรภ์ การคลอด หลังคลอด การออกกำลังกาย ทารกแรกเกิด สุขภาพทารกแรกเกิด ผิวทารกแรกเกิด การพัฒนาการของเด็กแรกเกิด การดูแลทารกแรกเกิด โรคและวัคซีนสำหรับเด็กแรกเกิด เลี้ยงลูกด้วยนมแม่ อาหารสำหรับทารก เด็กโต สุขภาพเด็ก ผิวเด็ก การพัฒนาการเด็ก การดูแลเด็ก โรคและวัคซีนเด็ก อาหารสำหรับเด็ก การเล่นและการเรียนรู้ ครอบครัว ชีวิตครอบครัว ปัญหาภายในครอบครัว ความเชื่อ คนโบราณ

โดย: สมาชิกหมายเลข 4507140 วันที่: 29 เมษายน 2561 เวลา:14:12:39 น.

ไวน์กับสายน้ำ

เขียนการเดินทาง
ด้านธรรมชาติ
จักรยานเสือภูเขา

หลังไมค์ครับ
[Add ไวน์กับสายน้ำ's blog to your web]