Group Blog
All Blog
<<< "ทางพ้นทุกข์ " >>>










"ทางพ้นทุกข์"



การสำเร็จมรรคสำเร็จผล ไม่ได้สำเร็จที่อื่นที่ไกล

 สำเร็จที่ดวงใจของเราที่คำสั่งสอนของพระพุทธเจ้า

 ท่านวางไว้ถึง ๘๔ ๐๐๐ พระธรรมขันธ์

ท่านก็ไม่ได้วางไว้ที่อื่น วางที่กาย ที่ใจของเรานี้เอง

 นี่เรียกว่า เป็นที่ตั้งแห่งธรรมวินัย

 ความที่พ้นทุกข์ ก็จะพ้นจากที่ไหนเล่า

 คือใจเราไม่ทุกข์ แปลว่าพ้นทุกข์

เพราะฉะนั้น ได้ยินแล้ว ให้พากันน้อมเข้า

ภายในธรรมะคำสั่งสอนของพระพุทธเจ้า

 รวมไว้ในจิตดวงเดียว เอกํ จิตฺตํ ให้จิดเป็นของเดิม

 จิตฺตํ ความเป็นอยู่ ถ้าเราน้อมเข้าถึงจิตแล้ว

ความสำเร็จอยู่ที่นั้น ถ้าเราไม่รวมแล้ว มันก็ไม่สำเร็จ

ทำการทำงานทุกสิ่งทุกอย่าง ก็ต้องรวมถึงจะเสร็จ

ถ้าไม่รวมเมื่อไร ก็ไม่สำเร็จ

 เอกํ ธมฺมํ มีธรรมดวงเดียว เวลานี้เราทั้งหลาย

 ขยายออกไปแล้วก็กว้างขวางพิสดารมากมาย

 ถ้าวิตถารนัย ก็พรรณนาไปถึง ๘๔ ๐๐๐ พระธรรมขันธ์

รวมเข้ามาแล้ว สังเขปนัยแล้ว มีธรรมอันเดียว

 เอกฺ ธมฺมํ เป็นธรรมอันเดียว เอกฺ จิตฺตํ มีจิตดวงเดียว

 นี่เป็นของเดิม ให้พากันให้พึงรู้ พึงเข้าใจต่อไป

นี่แหละต่อไป พากันให้รวมเข้ามาได้

ถ้าเราไม่รวมนี่ไม่ได้ เมื่อใดจิตเราไม่รวมได้เมื่อใด

มันก็ไม่สำเร็จนี่แหละ ให้พากันพิจารณาอันนี้

จึงได้เห็นเป็นธรรม เมื่อเอาหนังออกแล้ว

ก็เอาเนื้อออกดู เอาเนื้อออกดูแล้ว ก็เอากระดูกออกดู

เอาทั้งหมดออกดูไส้น้อย ไส้ใหญ่ ตับ ไต ออกมาดู

 มันเป็นยังไง มันเป็นคน หรือเป็นยังไง

ทำไมเราต้องไปหลง เออนี่แหละ

 พิจารณาให้มันเห็นอย่างนี้แหละ

มันจะละสักกายทิฐิแน่

มันจะละวิจิกิจฉา ความสงสัย

 จะเป็นอย่างโน้นอย่างนี้มันเลยไม่มี

สีลพัตฯ ความลูบคลำ

มันก็ไม่ลูบคลำ อ้อจริงอย่างนี้

เมื่อเห็นเป็นเช่นนี้แล้ว จิตมันก็ว่าง

เมื่อรู้จักแล้วก็ตัด นี่มันจะได้เป็นวิปัสสนาเกิดขึ้น

อันนี้เรามีสมาธิแน่นหนาแล้ว ทุกขเวทนาเหล่านั้น

 มันก็เข้าไม่ถึงจิตของเรา เพราะเราปล่อยแล้ว

 เราวางแล้ว เราละแล้ว ในภพทั้งสามนี้

 เป็นทุกข์อยู่เรื่องสมมติทั้งหลาย

จิตนั้นก็ละภพทั้งสามมันก็เป็นวิมุตติ

 หลุดพ้นไปหมด นี่ละเป็น วิมุตติ แปลว่า หลุดพ้น

จะเป็นอย่างโน้นอย่างนี้

 จิตนั้นจะได้เข้าสู่ปรินิพพาน

ดับทุกข์ในวัฏสงสารไม่ต้องสงสัยแน่

 เวียนว่ายตายเกิดในโลกอันนี้ เรื่องมันเป็นอย่างนี้

 วัฏสงสาร ทำไมจึงว่า วัฏคือเครื่องหมุนเวียน

สงสารคือ ความสงสัยในรูป เฮอ

ในสิ่งที่ทั้งหลายทั้งหมด

มันเลย ไม่ละวิจิกิจฉาได้ซี

เดี๋ยวนี้เรารู้แล้ว ไม่ต้องวนเวียนอีก

 เกิดแล้วก็รู้แล้ว ว่ามันทุกข์

ชราก็รู้แล้วมันทุกข์พยาธิก็รู้แล้ว ว่ามันทุกข์

มรณะก็รู้แล้วมันทุกข์ เมื่อเราทุกข์เหล่านี้

 ก็ทุกข์เพราะความเกิด เราก็หยุด

ผู้นี้ไม่เกิดแล้วใครจะเกิดอีกเล่า ผู้นี้ไม่เกิดแล้ว

 ผู้นี้ก็ไม่แก่ไม่ตาย ผู้นี้ไม่ตายแล้วอะไรจะมาเกิด

 มันไม่เกิด จะเอาอะไรมาตาย ดูซิ

ใจความคิดของเราเดี๋ยวนี้เราเกิด

เกิดแล้วก็ตาย ตายแล้วก็เกิด

 เกิดแล้วก็ตายอยู่อย่างนี้

มันก็เป็นทุกข์ไม่แล้วสักที.


พระอาจารย์ฝั้น อาจาโร





ขอบคุณที่มา fb.  ไม้ขีดครับ
ขอบคุณเจ้าของภาพค่ะ




Create Date : 12 กรกฎาคม 2561
Last Update : 12 กรกฎาคม 2561 20:53:13 น.
Counter : 407 Pageviews.

0 comments
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

tangkay
Location :
ชลบุรี  Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 55 คน [?]



(•‿•✿) พออายุเลยเลขหกฉันยกเครื่อง
มอบทุกเรื่องที่เคยรู้คู่ความเห็น
มอบประสบการณ์ผ่านพบจบประเด็น
ไม่ยากเย็นเรื่องความรู้ตามดูกัน
ฉันคนเก่าเล่าความหลังยังจำได้
แต่ด้วยวัยที่เหลือน้อยค่อยสร้างสรร
ยอมรับเรื่องเนตโซเชียลเรียนไม่ทัน
อย่าโกรธฉันแค่สูงวัยแต่ใจจริง
ด้วยอายุมากมายอยากได้เพื่อน
หลากหลายเกลื่อนทุกวัยทั้งชายหญิง
คุยทุกเรื่องแลกเปลี่ยนรู้คู่ความจริง
หลากหลายสิ่งฉันไม่รู้ดูจากเธอ ....
สิบปีผ่านไป.......
อายุเข้าเลขเจ็ดไม่เผ็ดจี๊ด
เคยเปรี้ยวปรี๊ดก็ต้องถอยคอยเติมหวาน
ด้วยเคยเกริ่นบอกเล่ามาเนิ่นนาน
ก็ยังพาลหมดแรงล้าพากายตรม
ด้วยชีวิตผ่านมาพาเป็นสุข
ยังสนุกกับการให้ใจสุขสม
อยากบอกเล่ากล่าวอ้างบางอารมณ์
แม้คนชมจะร้องว้า....ไม่ว่ากัน
ปัจจุบันเขียนน้อยค่อยเหินห่าง
ระบบร่างเปลี่ยนแปลงเหมือนแกล้งฉัน
เราคนแก่ตามแก้ไม่ค่อยทัน
ยักแย่ยันค่อยศึกษาหาข้อมูล
แต่ด้วยคิดถึงแฟนคลับกระชับมิตร
จึงต้องคิดตามต่อไปไม่ให้สูญ
ส่งความรู้คู่ธรรมะทวีคูณ
เพื่อเพิ่มพูนให้รู้กันฉันสุขใจ