ไปไหนไปกัน..คว้ากล้อง.. ส่องเลนส์..
Hakuba .. สวรรค์หน้าร้อน ณ ดินแดนสกี

หลังจากนอนที่ Matsumoto ได้ 2 คืน
ได้ไปเดินเล่น เรียกกำลังขา ที่ Kamikochi แล้ว

เราก็มุ่งหน้าสู่เมืองฮาคุบะ .. Hakuba เมืองที่ตั้งอยู่ในภาคเหนือของเทือกเขาแอลป์ในจังหวัดนากาโน่ Nagano

ที่ฮาคุบะมีระดับหิมะตกสูงถึงปีละ 12 เมตรต่อปีจึงเรียกได้ว่าเป็นสรวงสวรรค์ของเหล่านักสกี
ในปี 1998 มีการจัดกีฬาโอลิมปิคฤดูหนาวที่ฮาคุบะ ทำให้เมืองนี้เป็นที่รู้จักของคนทั้งโลก นักสกีทั้งหลาย

ที่ฮาคุบะมีสกีรีสอร์ทระดับโลกอยู่ถึง 6 แห่งคือ

1. ฮาคุบะ ซาโนะซากะ (Hakuba sanosaka)

2. ฮาคุบะ โกริว (Hakuba goryu)

3. สนามกีฬาฤดูหนาว Hakuba 47 (Hakuba 47 winter sports Park)

4. ฮาคุบะฮัปโปโอเนะ (Hakuba Happo-one)

5. ฮาคุบะ อิวะทาเคะ (Hakuba Iwatake)

6. ฮาคุบะสึไกเคะ (Hakuba Tsugaike)

ช่วงเวลาที่เหมาะกับการเล่นสกีในฮาคุบะคือเดือนพฤศจิกายน – พฤษภาคม หลังจากนั้น จะเป็นเวลาทองสำหรับนักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบการเที่ยวชมธรรมชาติที่สวยงามของญี่ปุ่น พื้นที่เล่นสกีของฮาคุบะจะปกคลุมไปด้วยต้นไม้ ดอกไม้นานาพันธุ์ และเป็นเส้นทางที่นักปีนเขา ชมธรรมชาตินิยมชมชอบ

เรามาเพื่อพิชิตเขาในฤดูร้อนของที่นี่ (แน่นอนว่า .. เราเล่นสกีไม่เป็น และกลัวความหนาวเป็นที่สุด)

เราสามารถเดินทางจาก Matsumoto มายัง Hakuba ด้วย JR East Nagano Pass ที่เรามี ..

นอกจากนี้ยังสามารถมาที่ Hakuba จากที่ต่าง ๆ ได้สารพัดวิธี ช่วงฤดูหนาว ช่องทางการเดินทางจะมีให้เลือกมากมาย ถือว่าเป็น High season

วิธีเดินทางมาฮาคุบะ

สำหรับพวกเราเลือกที่จะตื่นเช้า เดินทางออกจาก Matsumoto ตั้งแต่ ตี 5 เพื่อให้มาถึง Hakuba ช่วงเช้า จะได้มีเวลาพิชิตสกีรีสอร์ทที่แปลงร่างเป็นสวรรค์สำหรับฤดูร้อน ให้ได้ครบ 3 แห่ง แห่งละ 1 วัน

สถานที่ที่เป็นเป้าหมายของเราในการพักที่ฮาคุบะถึง 3 วัน ได้แก่ ฮาคุบะ โกริว (Hakuba goryu), ฮาคุบะฮัปโปโอเนะ (Hakuba Happo-one) และ ฮาคุบะ อิวะทาเคะ (Hakuba Iwatake)

ช่วงที่เราไปเป็นช่วงที่มีเทศกาล Hakuba Alps Hana-zanmai (Flower festival) เพราะเป็นช่วงฤดูร้อน ดอกไม้ Alpine เบ่งบาน (จัดช่วง 1 ก.ค. - 31 ส.ค.)

เรื่องการเดินทางไม่ยากแล้ว ที่พัก ยิ่งง่ายใหญ่เลยค่ะ (ถ้ามาฤดูหนาว) แต่ฤดูร้อนนี่เราต้องวัดใจ คือ Shuttle bus รับส่งมีไม่มาก คงเหลือแค่ Hana Zanmai Bus ที่ให้บริการ ดังนั้นเราจึงเลือกที่พักที่สามารถรับส่งเราได้ระดับหนึ่ง

เราเลือกใช้บริการที่พักที่แตกต่างกัน (อย่างสิ้นเชิง) ถึง 3 แห่ง ตามข้อจำกัดที่เราและที่พักมี .. เรียกว่าย้ายที่นอนกันทุกคืน เหนื่อย แต่สนุกและตื่นเต้น

สมาชิกทั้ง 7 ของเรา (ทริปนี้ใหญ่มาก คนเยอะมาก ทีแรกนึกว่าจะปวดหัว แต่ทุกคนเตรียมตัวมาดี และช่วยเหลือกันดี .. เลยไม่เหนื่อยเท่าที่คิดค่ะ) นั่ง local train ไปเรื่อย ๆ เปลี่ยน รถไฟ 1 ช่วงที่สถานี JR Shinano-Omachi station ซึ่งเป็นสถานีเดียวกับที่คนที่จะไปเที่ยว Tateyama Alpine Route จะตั้งต้นเดินทาง

การเปลี่ยนสถานีไม่มีอะไรยุ่งยาก เพราะรถไฟขบวนแรกจะสุดสายที่สถานีนี้ และมีรถไฟอีกขบวนจอดรออยู่แล้ว แค่เดินตามชาวบ้านเค้าไปขึ้นรถไฟขบวนข้าง ๆ ที่มุ่งหน้าสู่ Minami-Otari ก็ใช่แล้ว

ระหว่างทางมีอะไรให้ดู ให้ชม จนเพื่อนร่วมทางของเรา นั่งไม่ติดกันเลยทีเดียว

วิวดี ไล่ตั้งแต่ทุ่งนา ไปจนถึงภูเขาและแนวป่า และทะเลสาบ

เรามาตั้งแต่เกือบ 6 โมงเช้า รถโล่งค่ะ

พอรถไฟแล่นเข้าใกล้สถานี Inao ก็จะได้วิวทะเลสาบอยู่ติดทางรถไฟเลยค่ะ สวยมาก

จากเส้นทางที่ผ่าน เราผ่านถึง 2 ทะเลสาบ

ทะเลสาบแรกสวยมาก ๆ ถ่ายภาพได้ในระยะใกล้ ๆ เลย ได้ภูเขาสะท้อนน้ำมาเต็ม ๆ

ถ้ารถไฟมีรอบถี่กว่านี้ .. คงมีแวะล่ะค่ะ

พอพ้นแนวทะเลสาบ รถไฟก็วิ่งผ่านป่า บรรยากาศดี๊ดี

อีกแป๊บ ๆ พอเข้าสถานี Kamishiro ก็เข้าเขตดินแดนสกีแล้ว

เรามาถึง JR Hakuba Station ในเวลา 8.00 น.เป๊ะ ..

แต่เรานัดคุณ Greg เจ้าของที่พักคืนแรกของเรา White Silver Resort Inn ให้มารับ 8.30 น.

ทำไมล่ะ ..

อ๋อ .. เราจะไปซื้อตั๋วขึ้นกระเช้าไปยังลานสกีต่าง ๆ .. ที่ร้านที่มีป้ายหน้าร้านสีเขียว ๆ ค่ะ
คุณปาลิดา พิมพะกร แห่งสำนักพิมพ์ไต้ฝุ่น แนะนำมา ว่าเราจะได้ราคาลด

แต่พอไปถึง เจอคุณลุง ที่แกรู้ว่าเราอยากได้อะไร แต่แกพูดภาษาอังกฤษไม่ได้
แกก็เลยจูงมือเราวิ่งข้ามถนน ไปยัง Travel agency ที่นี่ค่ะ

เดินข้ามถนนไปเดินตรงฝั่งขวาของภาพ มุ่งหน้าสู่ภูเขา
แค่ไม่กี่ก้าว เราก็เจอร้านนี้

ที่นี่มีพนักงานที่สื่อสารด้วยภาษาอังกฤษได้เป็นอย่างดี เราเลยซื้อตั๋วท่องเที่ยวสำหรับ 3 วันของเราในราคาที่ลดแล้ว เป็นที่น่าพอใจ

น้องฝน เหรัญญิก ผู้เชี่ยวชาญชำนาญการพิเศษของเรา ถูกลากมาด้วย ตามมาจ่ายตังค์ค่า .. อิอิ

เดี๋ยวตั๋วไหน ลดราคาไปเท่าไหร่ และใช้ยังไง เดี๋ยวเล่าตอนไปถึงสถานที่จริงนะคะ

เราต้องรีบกลับไปรอคุณ Greg ที่หน้าสถานีร่วมกับเพื่อน ๆ ร่วมทริปอีก 5 คนที่ออกจะงง ๆ นิดนึง ว่า 2 คนนีี่วิ่งไปไหนกันมา

ยังมีเวลาเหลือค่ะ บริหารเวลาดีมาก สักพักคุณ Greg ก็ขับรถตู้มารับพวกเรา

พร้อมกับรถตู้อีกคันที่คุณภรรยาของเค้าขับมาขนสัมภาระให้เราด้วย
เข้าที่พักกันก่อนนะคะ ก่อนจะไปเที่ยวไหนต่อไหน ขอทิ้งสัมภาระเอาไว้ และรู้จักตำแหน่ง หน้าตาของที่พักซะก่อน ค่อยเที่ยวได้อย่างสบายใจค่ะ

ขับตามรถขนสัมภาระไปค่ะ .. ถ้าได้มาขับรถเที่ยวเองที่นี่คงฟินไม่น้อย
คนญี่ปุ่นส่วนมากมาเที่ยวที่นี่ เค้าก็ขับรถมาค่ะ

ขับรถมาได้ไกลขนาดเดินได้ 1 เหนื่อย และหลงอีกหลายตลบ (มั้ง)
ก็ถึงที่พักของเรา White Silver Hakuba ... บ้านทรงสวิส . .. ที่ดูน่าอบอุ่น (แล้วก็อบอุ่นจริง ๆ ค่ะ)

เราจองที่นี่ได้แค่คืนเดียว คืนที่เหลือไม่ว่าง มาทราบทีหลังว่า คุณ Greg จะพาลูกสาวตัวน้อยไปเที่ยวช่วง summer .. เลยปิดรับแขก ..

คุณ Greg เป็นชาวต่างชาติที่เข้ามาทำธุรกิจที่พักในฮาคุบะ (และมีที่อื่นอีก) เดิมทีคนต่างชาติจะเข้ามาทำแบบนี้เป็นเรื่องยาก แต่หลัง ๆ ในสังคมผู้สูงอายุ จำเป็นต้องให้คนอื่นเข้าทำธุรกิจเพื่อให้เศรษฐกิจของชุมชนดีขึ้น

หลัง ๆ มา รัฐบาลญี่ปุ่นเริ่มมีแคมเปญ ลดแลก แจกแถมให้คนวัยหนุ่มสาวของญี่ปุ่นเข้ามาทำอะไรสักอย่างในชุมชน เพื่อให้ชุมชนนั้น ๆ คงอยู่ ไม่ตายไปกับผู้สูงวัย

ที่พักดีค่ะ ห้องที่เราจองเป็นห้องส่วนตัว มีห้องน้ำ ห้องอาบน้ำในตัว ..

บรรยากาศดีค่ะ เราได้ห้องตอนหน้าบ้าน เปิดหน้าต่างออกไปแล้ววิวดีสุด ๆ
เสียอย่างเดียว ต้องยกกระเป๋าใบเขื่องขึ้นบันไดนี่แหละค่ะ ..

เรายังเข้าพักไม่ได้ ทิ้่งกระเป๋าไว้ก่อน คุณ Greg ยินดีที่จะขับรถไปส่งพวกเราที่ Goryu Ski Resort อันเป็นที่แรกที่เราจะเที่ยวกันในวันนี้ค่ะ

โดยไม่ลืมที่จะพาเราแวะที่ร้านสะดวกซื้อ เพื่อซื้อเสบียง ไปกินบนเขา ซึ่งประหยัดกว่าซื้ออาหารจากร้านอาหารบนเขา ตามประสาคนมีประสบการณ์มาก และช่วยนักท่องเที่ยวประหยัด (ที่คุณ Greg แนะนำมีราคาประหยัดทั้งนั้นเลยค่ะ)
เนื่องจากเราบอกเวลาที่เราจะกลับแน่นอนไม่ได้ คุณ Greg เลยแนะนำให้ใช้บริการรถบัส Hana Zanmai Bus .. แทน ไม่มีปัญหาค่ะ

เดี๋ยวตอนหน้าเราจะพาเที่ยว ฮาคุบะ โกริว (Hakuba goryu) สกีรีสอร์ท ...
มองไม่เห็นภาพใช่มั้ยคะ .. ถ้าบอกว่า Hakuba Alpine Botanical Garden .. บางคนอาจจินตนาการออก

เดี๋ยวมาเฉลยตอนหน้าค่ะ

ตอนที่ 1 : เริ่มต้นฤดูร้อน ก่อนตะลุย Japan Alps ที่ Matsumoto

ตอนที่ 2 : Matsumoto Castle ยามเย็น

ตอนที่ 3 : วิธีเดินทางจาก Matsumoto ไปเที่ยว Kamikochi

ตอนที่ 4 : Kamikochi ฤดูร้อน

ตอนที่ 6 : ลานสกีที่แปลงร่างเป็นสวนพฤกษศาสตร์ : Hakuba Goryu Alpine Plants Botanical Garden

ตอนที่ 7 : Happo one ... ฤดูร้อน สวรรค์ที่เอื้อมถึง

ตอนที่ 8 : Hakuba Iwatake .. ในวันที่ลิลลี่เบ่งบาน

Last Update : 22 กันยายน 2561 10:47:18 น. 4 comments

คุณสายหมอกและก้อนเมฆ, คุณKavanich96, คุณhaiku

เราจะกลับไปบ้านคุณ Greg อีกใช่มั้ย

โดย: สายหมอกและก้อนเมฆ วันที่: 27 สิงหาคม 2561 เวลา:18:01:45 น.

แหม ชวนเรามาตอกย้ำต่อมอิจฉาให้พุ่งกระฉูด เง่อว์
ขบวนรถไฟก็น่ารักกระจุ๋มกระจิ๋ม
เสริฟด้วยวิวข้างทางแสนอร่อยกลมกล่อม
ยิงกระสุน เอ๊ย ชัตเตอร์กันแบบไม่นับ
คงพกเมมโมรี่การ์ดกันไปแบบกะเหลือ ๆ

มาบ้านนี้ทีไร จะอ่านความเห็นพี่หนูก่อนเลย
ปีหน้ามีแววรองเท้าได้สึกกันอีกสักคู่แน่ อิอิ

ไปเที่ยวกันหลาย ๆ คนแบบนี้สนุกดีนะคะ
ถ้าเข้าขารู้ใจกันแล้วละก้อ ต่อให้หลงให้เหนื่อยยังไง
ก็สนุก ปัญหาที่ให้แก้กลายเป็นเรื่องคบขัน
ขอเพียงได้เพื่อนร่วมเดินทางที่รู้ใจเป็นพอ

ปอลอ : ไร ๆ พร้อมรับแขกบ้านแขกเมือง
ไหน ๆ ใครจะมาหราาาาา อะ อะ ห้ามเซอไพรส์นะ

พี่ปุ้งจะมาแอ่วเหนือเหรอ จริงดิ
ชอบหยอดไรให้คิดมากอยู่เรื่อยเนี่ย อะไรยังไง
ขยายความด่วน ๆ

โดย: JinnyTent วันที่: 27 สิงหาคม 2561 เวลา:20:40:36 น.

คบขัน = ขบขัน
พิมพ์ผิด แฮร่

โดย: JinnyTent วันที่: 27 สิงหาคม 2561 เวลา:20:41:45 น.

โดย: Kavanich96 วันที่: 31 สิงหาคม 2561 เวลา:3:44:51 น.

poongie
อุบลราชธานี Thailand

มามะ มาเที่ยวกัน มามะ มาถ่ายรูปกัน..
I'm an one who fall in love with photographing and travelling, Let's travel by my photos together.
...การท่องเที่ยว คือกำไรของชีวิต.. ช่วงนี้เลย .. หัด .. ค้ากำไร .. เกินควร ถึงรูปจะไม่สวย เรื่องจะไม่เด่น แต่ขอสงวนลิขสิทธิ์ตาม พรบ.ลิขสิทธิ์ พ.ศ.2539 ห้ามละเมิดไม่ว่าการลอกเลียน นำรูป ข้อความที่เขียนไว้หรือส่วนหนึ่งส่วนใดในบล็อกแห่งนี้ ไปเผยแพร่อ้างอิง โดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าของบล็อกนะคะ
Visitor Map
Create your own visitor map!

[Add poongie's blog to your web]