เลือกเก็บแต่สิ่งของที่สามารถเพิ่มมูลค่าให้เราได้ในอนาคต

ทำได้สำเร็จตามเป้าหมายพ.ศ.๒๕๖๐

ฉันเพิ่งเดินทางกลับมาจากเมืองไทยเมื่อสองวันก่อน ขาไป ฉันต่อเครื่องบินจากสนามบินสุวรรณภูมิไปเที่ยวจังหวัดเชียงรายก่อนสี่วันสามคืน พักที่โรงแรมLe Pattaสะดวกมากๆเลยค่ะ เพราะอยู่ใกล้หอนาฬิกา ใกล้ตลาด ใกล้ไนท์บาซา หาของกินง่ายดี ห้องพักสวยมากๆ มีมินิบาร์ให้กิน-ดื่มฟรีทุกวันตลอดระยะเวลาที่ฉันพักอยู่ที่นี่ อาหารเช้าก็อร่อยดีค่ะ พนักงานบริการดีมาก

แต่ข้อเสียคือ เนื่องจากโรงแรมอยู่ใกล้ๆกับไนท์บาซา หลังหกโมงเย็นยาวไปจนถึงเที่ยงคืนจะได้ยินเสียงเพลง(เสียงค่อนข้างดังพอสมควรเลย)

โชคดีที่ฉันพกที่อุดหูไปด้วย เลยหลับได้ ไม่อย่างนั้นคงหนวกหูเสียงเพลงน่าดูเลย

ตอนเช้ายืมจักรยานปั่นไปในเมือง ไปเที่ยววัดกลางเวียง วัดสวยมากๆเลย สายๆหน่อยรถเริ่มเยอะ เลยเอาจักรยานไปคืนที่โรงแรม แล้วเดินเท้าเดินเล่นในเมือง ไปถึงร้านขนมจีนน้ำเงี้ยวร้านป้าสุข ลองสั่งมากิน๑ชาม เผ็ดมากเลยค่ะ ฉันกินไม่หมดชาม เพราะเผ็ดรสจัดจริงๆ โชคดีที่ตอนจ่ายเงินเดินออกมา เจอแท็กซี่คันหนึ่ง ผู้หญิงขับซะด้วย เลยถามราคาแบบเหมาจ่าย น้องเขาบอกชั่วโมงละ๓๐๐บาท ฉันไม่รีรอ พยักหน้าตอบตกลง แล้วขึ้นรถแท็กซี่ไปเที่ยวตามสถานที่ต่างๆในตัวเมืองเชียงราย บ่ายคล้อยบอกน้องคนขับให้พาแวะไปกินข้าวที่ร้านหลู้ลำ รสชาติอาหารอร่อยใช้ได้ อาหารเหนือเผ็ดจริงๆ แต่ก็อร่อยดี

(ฉันชวนน้องคนขับแท็กซี่ให้มานั่งกินข้าวด้วยกัน)

หลังจากกินข้าวอิ่มแล้วก็ไปเที่ยวต่อที่บ้านดำ วัดร่องเสือเต้น และวัดอื่นๆอีกหลายวัด แล้วให้แท็กซี่มาส่งที่โรงแรม(จ่ายค่ารถไป๑,๕๐๐บาท) แล้วนัดแนะกันว่า วันพรุ่งนี้ให้มารับฉันที่โรงแรมตอนแปดโมงเช้า เพราะจะไปเที่ยววัดร่องขุ่นแต่เช้า ฉันใช้เวลาเดินเที่ยวชมดูผลงานของอาจารย์เฉลิมชัยในวัดร่องขุ่นอยู่ราวๆสองชั่วโมงกว่าๆ เดินกลับมาที่รถแท็กซี่ บอกให้ไปบ้านดำต่อ แล้วแวะวัดร่องเสือเต้นอีกรอบ ก่อนจะไปเที่ยวชมวัดอื่นๆอีก เที่ยงๆกลับเข้าเมืองแวะกินก๋วยเตี๋ยว (ฉันเลี้ยงก๋วยเตี๋ยวน้องคนขับแท็กซี่อีกชาม)

วันที่สองนี่ที่เชียงรายอากาศหนาวมาก เสื้อกันลมที่ฉันสวมอยู่มันไม่อุ่นพอ เริ่มรู้สึกครั่นเนื้อครั่นตัว ตัดสินใจกลับเข้าโรงแรมดีกว่า วันนี้จ่ายเงินค่าแท็กซี่ไป๒,๔๐๐บาท อาบน้ำอุ่นจัดแล้วก็นอนหลับไป ไม่ได้กินข้าวเย็นเลย

เช้าวันที่สาม เดินเล่นคนเดียวในเมือง แวะไปกินต้มเลือดหมูร้านสหรสแถวหอนาฬิกา สั่งผักลวกมาอีกชาม อิ่มอร่อยดี คุ้มค่า คุ้มราคาค่ะ แวะซื้อของฝากจำพวกไส้อั่ว หมูยอจากร้านแถวๆนั้น อร่อยดีค่ะ

๑๑โมงกลับเข้าโรงแรมเช็คเอาท์ ให้รถโรงแรมไปส่งที่สนามบิน บินกลับเข้ากรุงเทพฯ

สามคืนแรก นอนที่โรงแรมอยู่ติดกับรถไฟฟ้าสถานีบางจาก ห้องพักโอเคเลยนะ แต่ข้อเสียคือตอนนี้ข้างๆโรงแรมมีการก่อสร้างอาคารกันอยู่ ฝุ่นจากสถานที่ก่อสร้างมีเยอะเหมือนกัน เสียงดังจากการก่อสร้างดังรบกวนการนอนหลับพักผ่อนจริงๆค่ะ คืนแรกฉันนอนไม่ได้เลย เพราะเสียงดังรบกวนมาก ตอนเช้าเลยรีบบอกพนักงานขอย้ายห้อง พนักงานก็ดูแลดีมากๆเลยค่ะ จัดการหาห้องให้ฉันใหม่ คราวนี้ได้ห้องแบบสองห้องนอน ฝั่งด้านโรงเรียน ตอนเช้าเสียงดังหน่อย แต่ตอนกลางคืนเงียบดี คืนที่สองและคืนที่สามนอนหลับสบายมากๆเลยค่ะ อย่างไรก็ตาม ห้องพักของโรงแรมนี้ไม่ค่อยเก็บเสียงจากภายนอกสักเท่าไหร่ เพราะฉะนั้นก็ยังได้ยินเสียงรถไฟฟ้าเวลาวิ่งผ่าน และได้ยินเสียงรถที่วิ่งอยู่บนท้องถนน โรงแรมนี้ทุกห้องเขาจะมีที่อุดหูให้ด้วยค่ะ

อาหารเช้าก็พอใช้ได้ ความสะอาดภายในห้องพักก็ธรรมดาๆค่ะ

สามคืนต่อมา ฉันย้ายไปพักที่โรงแรมมาดูซิ ใกล้ๆกับสถานีรถไฟฟ้าอโศก ที่นี่ดีมากๆ ที่พักเงียบสงบ(ห้องเก็บเสียงจากภายนอกได้ดีพอสมควร) เตียงนอนนอนสบายมากๆ มีอ่างจากุชชี่ มีฝักบัวอาบน้ำ ทริปนี้ถือว่าโรงแรมมาดูซิ พักสบายที่สุดเลย มินิบาร์ก็ฟรีทุกอย่าง และมีเติมให้ทุกวันระหว่างที่ฉันพักอยู่ที่นี่ เดินไปเทอมินอล๒๑ก็ไม่ไกลเลยค่ะ

อาหารเช้าก็อร่อยดี และมีให้เลือกหลายเมนู ส่วนใหญ่เป็นนักธุรกิจชาวต่างชาติมาพักอยู่ที่นี่กันเยอะค่ะ

เอาล่ะ ทีนี้มาเล่าเรื่องเป้าหมายของฉันบ้าง

วันเสาร์ที่ ๑๓ มกราคม พ.ศ.๒๕๖๑ เป็นวันเด็กแห่งชาติ ฉันรีบตื่นแต่เช้ามานั่งรออยู่หน้าธนาคารออมสิน รอเวลาธนาคารเปิดทำการตอน๘.๓๐น. ฉันมานั่งรออยู่หน้าธนาคารเป็นคนแรกเลยค่ะ มาถอนคืนสลากออมสินที่ครบอายุฝากแล้วซื้อสลากออมสินต่อ ได้งวดที่๑๐๔ ได้หมวดอักษรX,Z โชคดีที่ซื้อทัน

ปีนี้ฉันได้รับปฏิทินตั้งโต๊ะของธนาคารออมสินมา๑เล่ม ได้กระเป๋าใบย่อมๆมาอีก๑ใบ และได้กระปุกออมสินลายดอกไม้ประจำวัน เจ็ดสี เจ็ดวันมาอีกหนึ่งเซ็ต แต่ไม่ได้กระปุกออมสินวันเด็ก เพราะเขาระบุให้เด็กเท่านั้น ก็ไม่เป็นไรค่ะ

พอเสร็จธุระที่ธนาคารออมสินแล้ว ฉันรีบขึ้นรถไฟฟ้าบีทีเอ็สบึ่งไปที่ธ.ก.ส.ต่อ ไปเข้าแถวรอคิวฝากเงินที่ธ.ก.ส. (ฉันยืนรอคิวเป็นคนที่๓ ที่สาขาในสยามสแควร์วัน)

ฉันมีสองบัญชีคือบัญชีออมทรัพย์ธรรมดา กับบัญชีออมทรัพย์ทวีโชค ฝากเงินทั้งสองบัญชี ก็ได้รับกระปุกออมสินน้องพากเพียรมา๒ใบค่ะ ดีใจจัง กระปุกออมสินวันเด็กแห่งชาติของธ.ก.ส.ปีนี้น่ารักมากๆเลยค่ะ สีส๊วยสวย

เช้าวันที่๑๘ มกราคม หลังประกาศผลรางวัลสลากธ.ก.ส.แล้ว ปรากฏว่าสลากที่ซื้อไว้ไม่ถูกรางวัลเลย ฉันตัดสินใจไปถอนคืนสลากธ.ก.ส.ทั้งหมดที่มีอยู่และปิดบัญชีออมทรัพย์ทวีโชคเสียเลย ตอนนี้คงเหลือแต่บัญชีออมทรัพย์ธรรมดาเพียงเล่มเดียว ไม่ได้ซื้อสลากธ.ก.ส.อีกแล้ว ส่วนสลากธ.ก.ส.ที่ครบอายุฝาก๓ปีแล้ว ฉันโยกเงินไปฝากไว้ที่ธนาคารออมสิน และกระจายเงินไปฝากกับธนาคารอื่นๆด้วย

ตอนบ่ายฉันนั่งรถไฟฟ้าใต้ดินไปหัวลำโพง เดินผ่านวัดไตรมิตรเข้าสู่ถนนเยาวราช ฉันเดินเข้าร้านทองฮั่วเซ่งเฮง รางวัลชีวิตสำหรับตัวเองปีนี้ฉันเลือกซื้อกำไลทองคำ๑วง ซื้อสร้อยคอทองคำ๑เส้น ซื้อการ์ดทองคำ๑แท่ง และซื้อแหวนทองคำมาอีก๑วง และเอาเหรียญไปใส่กรอบเลี่ยมทองอีก๓เหรียญ

เหรียญร.๙ทั้งสองเหรียญ ฉันซื้อมาจากที่ทำการไปรษณีย์ ในสนามบินจังหวัดเชียงราย

เหรียญพระพิฆเนศ ฉันซื้อมาจากพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ เป็นฝีมือของช่างสิบหมู่ ได้มาสองเหรียญ เอาไปใส่กรอบเลี่ยมทองหนึ่งเหรียญ อีกหนึ่งเหรียญยังไม่ได้ทำอะไรเก็บไว้คงสภาพเดิม

กระเป๋าสตางค์หนังแท้ ซื้อมาจากร้านVAMP UP DESIGN สาขาTERMINAL21

ให้เขาสลักชื่อOKANEMOCHIไว้บนกระเป๋าให้ด้วย

กลับไทยคราวนี้ฉันได้บริจาคเงินให้กับมูลนิธิรามาธิบดี๑,๐๐๐บาท(ซื้ออุปกรณ์ทางการแพทย์) และบริจาคให้มูลนิธิศิริราช๔,๐๐๐บาท เพื่อสมทบทุนสร้างอาคารนวมินทรบพิตร ๘๔ พรรษา

ฉันชอบทำบุญบริจาคเงินให้โรงพยาบาลมากกว่าการบริจาคเงินให้กับวัดวาอาราม ฉันชอบไปเที่ยววัดก็จริง แต่จะบริจาคเงินทำบุญแค่๑๐-๒๐บาทเท่านั้น(ทำบุญตามกำลังศรัทธา) ทำบุญบริจาคเงินให้โรงพยาบาลหมอเอาเงินไปซื้ออุปกรณ์ทางการแพทย์ สร้างตึกสร้างอาคารผู้ป่วย ช่วยชีวิตคนได้บุญมากกว่า

อยากซื้อทองคำของไทยถือเข้าญี่ปุ่น แต่..

ฉันไม่ได้ซื้อทองคำแท่งของไทยมานานถึง๓ปีแล้ว

ปีที่แล้วได้เอาทองคำแท่งของไทยน้ำหนัก๑๐บาท จำนวน๒แท่งกลับไปขายที่เมืองไทย เอาเงินไปทำธุระที่เมืองไทยหมดเกลี้ยง บ๋อแบ๋ ช่วงปลายปีจึงไม่มีเงินซื้อทองคำแท่งแท่งใหม่กลับมา

ทีนี้อาจเป็นโชคดีของฉันที่ไม่มีเงินซื้อทองคำแท่งของไทยกลับมา เพราะตอนขากลับเข้าญี่ปุ่น ฉันเห็นโปสเตอร์สองแผ่นนี้ติดไว้ตรงหน้าด่านสุลกากรของญี่ปุ่นที่สนามบินนาริตะด้วยล่ะ

เดี๋ยวนี้มีพวกลักลอบนำเข้าทองคำแท่งจากต่างประเทศแอบเอาเข้ามาในญี่ปุ่นเยอะมาก นำเข้ามาแบบหลบเลี่ยงภาษี บางคนซ่อนทองไว้ในยกทรงบ้าง ซ่อนไว้ในรองเท้าบ้าง ซ่อนไว้ในเข็มขัดบ้าง ใช้ผ้ารัดทองรอบเอว รอบตัวบ้าง แต่ศุลกากรญี่ปุ่นเขาก็ตรวจเข้มมากนะ บางรายเขาขอตรวจค้นกระเป๋าสะพายด้วย

ฉันเองกลับมาจากไทยคราวที่แล้วก็โดนตรวจกระเป๋าสะพายที่สนามบินนาริตะเหมือนกัน แต่ฉันไม่มีทองคำเพราะไม่ได้ซื้อมา ถือว่าโชคดีมากๆ เพราะถ้าคราวที่แล้วฉันซื้อทองคำแท่งน้ำหนัก๕บาทหรือ๑๐บาทกลับมาด้วย แล้วทางศุลกากรญี่ปุ่นเขาตรวจเจอทองคำในกระเป๋าหรือเจอในตัวฉันล่ะก็...จะโดนโทษทั้งจำทั้งปรับ และอาจจะได้ออกข่าวทีวีญี่ปุ่น เป็นที่น่าอับอายขายขี้หน้าประชาชีเป็นแน่แท้

สมัยนี้มีการลักลอบนำทองคำแท่งจากต่างประเทศเข้ามาญี่ปุ่นเป็นแท่งๆ แท่งละ๑กิโลกรัม จำนวนหลายสิบแท่ง

ดังนั้นฉันขอเตือนคนไทยทุกคนเลยนะคะว่าอย่าถือ อย่านำเข้าทองคำแท่งจากเมืองไทยที่มีมูลค่าเกิน๒๐๐,๐๐๐เยนเข้าญี่ปุ่น

แต่ถ้าหากคุณถือทองคำแท่งเข้ามาจะต้องแสดงให้ศุลกากรทราบ และจะต้องจ่ายภาษีให้ถูกต้องตามกฏหมายของญี่ปุ่นเขาด้วย เพราะถ้าหากคุณลักลอบนำเข้ามาแล้วศุลกากรตรวจเจอคุณจะโดนจับและโดนปรับหนักมาก อาจได้ออกข่าวทีวีในญี่ปุ่นด้วยนะเออ

ปีนี้ฉันตั้งใจจะเดินทางกลับไทยไปซื้อทองคำแท่งของไทยมาทดแทนของเดิมที่ขายไป ทีนี้พอรู้ข่าว เห็นโปสเตอร์ที่สนามบินนาริตะแล้ว เลยต้องกลับมาคิด พิจารณาดูใหม่ ลองสืบค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับการซื้อทองคำจากต่างประเทศเอาเข้ามาญี่ปุ่น

จากที่อ่านเจอมาเขาบอกว่า ถ้าเราซื้อของมีค่าที่มีมูลค่าไม่เกิน๒๐๐,๐๐๐เยน ก็ไม่ต้องเสียภาษีค่ะ

ถ้าอย่างนั้น ถ้าหากฉันจะซื้อทองคำแท่งของไทย๙๖.๕% แท่งละ๕บาท แท่งละ๑๐บาท ฉันไม่สามารถถือกลับเข้ามาในญี่ปุ่นได้แน่ๆ เพราะราคามันเกิน๒๐๐,๐๐๐เยน จะต้องแสดงต่อศุลกากรและจะต้องเสียภาษีในส่วนที่เกิน๒๐๐,๐๐๐เยนด้วย

ก็เลยเปลี่ยนใจไม่เอาดีกว่า เปลี่ยนมาเป็นซื้อการ์ดทองคำ น้ำหนัก๒บาท กับสร้อยน้ำหนัก๑บาทสักเส้น หรือไม่ก็ซื้อเป็นการ์ดทองคำน้ำหนัก๑บาทอีกแท่งก็พอ ราคาไม่เกิน๒๐๐,๐๐๐เยน แต่ตอนซื้อคงต้องขอใบเสร็จจากทางร้านมาด้วย เพราะจะได้มีราคาตอนซื้อมาเป็นหลักฐานอ้างอิงยืนยันกับทางศุลกากรญี่ปุ่นตอนกลับเข้าประเทศญี่ปุ่น

พรุ่งนี้ฉันจะเดินทางกลับเมืองไทย ไปเที่ยวภาคเหนือก่อนสัก๓-๔วัน(เที่ยวคนเดียว กินข้าวคนเดียว นอนคนเดียว) แล้วหลังจากนั้นแวะกลับเข้ากรุงเทพฯมาถอนคืนสลากออมสินที่ครบอายุฝาก๓ปีตั้งใจไว้แล้วล่ะว่าจะซื้อสลากออมสินต่อ

จะแบ่งเงินไปฝากไว้ที่ธนาคารอื่นๆด้วย กำลังคิดว่าจะเปิดบัญชีเงินฝากที่ธ.ไทยพาณิชย์เพิ่มอีกสักบัญชี(บัญชีเงินฝากจัดเต็ม)ด้วยดีไหมนะ?

ส่วนดอกเบี้ยและเงินรางวัลที่ได้มาจากสลากออมสินและสลากธ.ก.ส. นั้น คิดว่าจะเอาไปแลกเป็นเงินเยนญี่ปุ่นกับเงินยูเอ็สดอลล่าร์

เงินที่เหลือค่อยเอาไปซื้อทองคำน้ำหนักรวมกันไม่เกิน๓บาท

เอาล่ะ เดี๋ยวค่อยตัดสินใจอีกครั้งก็แล้วกันว่าจะเอาอย่างไรดี??

เก็บกระเป๋าเดินทางเรียบร้อยแล้ว

เตรียมตัวพร้อม เดินทางกลับเมืองไทยพรุ่งนี้เช้าค่ะ

เป้าหมายชีวิตปีพ.ศ.๒๕๖๑

ช่วงต้นปี หลังกลับจากไปดำน้ำที่ปาเลาแล้ว ฉันจะเดินทางกลับเมืองไทย จะไปถอนคืนสลากออมสินและสลากธ.ก.ส.ที่ครบอายุฝากสามปี แล้วจะซื้อสลากออมสินมูลค่า๔.๕ล้านบาทต่อ

(เงินต้นซื้อสลากออมสินมูลค่าเท่าของเดิม นั่นหมายความว่าฉันจะไม่โปะเงินออมซื้อสลากเพิ่มอีก)

ช่วงปลายปี ฉันจะไปซื้อทองคำแท่งของญี่ปุ่น ขนาด๑๐๐กรัม จำนวน๑แท่ง ยี่ห้อมิตซูบิชิมาเก็บสะสม

จะเก็บเงินเยนฝากธนาคารในญี่ปุ่น

(ปลายปีพ.ศ.๒๕๖๑ฉันจะไม่ฝากเงินบาทที่เมืองไทย และจะหยุดซื้อทองคำของไทย๙๖.๕%ชั่วคราว)

ฝากครบสามปีสลากออมสิน,สลากธ.ก.ส.

ฝากครบสามปีแล้ว สำหรับสลากออมสินงวดที่๗๑ กับ สลากธ.ก.ส.ชุดที่๑

ซื้อของขวัญวันเกิดสำหรับตัวเองปีพ.ศ.๒๕๖๐

ฉันไปเดินหาซื้อของขวัญวันเกิดให้กับตัวเองแล้วค่ะ

ตอนเช้าแวะไปกินข้าวหน้าปลาดิบที่ร้านเจ้าประจำ(ร้านนากายะ)ในตลาดปลาทซึคิจิ เมนูหมายเลข๒๓

จากตลาดปลาทซึคิจิ เดินไปกินซ่าเข้าร้านทอง GINZA TANAKA ดูต้นคริสมาสต์ที่ทำจากเหรียญทองคำ๙๙๙.๙%

ซื้อของขวัญวันเกิดชิ้นเล็กๆให้ตัวเอง

บอกพนักงานว่า วันนี้เป็นวันเกิด เขาอวยพรวันเกิดและให้คูปองเครื่องดื่มฟรีมา๑ใบ

(จริงๆแล้วจะต้องซื้อสินค้าในร้านมูลค่าตั้งแต่๕๐,๐๐๐เยนขึ้นไป จึงจะได้รับคูปองเครื่องดื่มฟรี ฉันซื้อสินค้าไม่ถึงห้าหมื่นเยน แต่ได้รับคูปองมาเป็นกรณีพิเศษ อิอิ)

เลือกเครื่องดื่มเป็นกาแฟเย็นกับช็อคโกแล็ตอีก๑ชิ้น ก็อร่อยดีนะ

เดินไปร้านทองคำยี่ห้อมิตซูบิชิต่อ

ตอนเย็น สามีพาฉันและคุณพ่อคุณแม่ของสามีไปทานอาหารมื้อค่ำที่ร้านอาหารอยู่ใกล้ๆโตเกียวทาวเวอร์

ถ่ายภาพในสวนของร้านอาหาร มองเห็นโตเกียวทาวเวอร์ใกล้มากๆ สวยจัง

เมนูอาหาร สำหรับมื้อพิเศษในวันคล้ายวันเกิดของฉัน

กลับเมืองไทยเดือนหน้า ฉันจะซื้อทองคำให้ตัวเองอีก น้ำหนักประมาณ๕บาท อาจซื้อทองคำแท่ง หรือไม่ก็ทองรูปพรรณ ยังไม่ได้ตัดสินใจค่ะ

1  2

OKANEMOCHI

[Add OKANEMOCHI's blog to your web]