ตุลาคม 2558

 
 
 
 
1
3
4
6
8
10
11
13
15
17
18
19
21
23
24
25
27
29
30
31
 
All Blog
Museum Siam : นิทรรศการหลงรัก (1)

มีพักครึ่งเวลาด้วยการพาไปนำชมนิทรรศการพิเศษ : หลงรัก
ที่มิวเซียมสยามจัดอยู่ในเวลานั้นพอดี เหตุผลก็เพื่อไปชม
ช่อฟ้าที่เป็นของเดิมของวัดโพธิ์ที่สร้างวัดในสมัยรัชกาลที่ 1
ที่เค้าจะนำชมของจริงต่อไป



รักของชาวสยาม

ลุ่มน้ำเจ้าพระยาไม่มีต้นรัก
ยางรักเป็นสินค้านำเข้าที่ถูกผูกขาดเพื่อใช้ในราชสำนักและการส่งออก
การที่ไม่มียางรัก ทำให้สยามต้องรุกคืบไปมีอำนาจเหนือแคว้นอื่น
ยางรักจัดเป็นหนึ่งในส่วยเพื่อให้ดินแดนนั้นแสดงถึงความจงรักภักดี

สมัยรัชกาลที่ 3 เชียงใหม่ต้องส่งบรรณาการยางรักเป็นจำนวนมาก
เนื่องจากความต้องการใช้ในการก่อสร้างวัดวาอาราม
ช่อฟ้าของวัดพระเชตุพนเป็นของที่ซ่อมในสมัยนี้เช่นกัน
โกลนจากไม้ขนาดใหญ่ความยาวมากกว่า 5 เมตร ลงรักปประดับกระจกเกรียบ
ปรากฏร่องรอยการซ่อมแซมโดยใช้เหล็กดาม คงทำการบูรณะในสมัยรัชกาลที่ 5



รัก+ ทอง

พระพุทธรูปทองคำทั้งหลาย ไม่ว่าจะพระไม้ พระปูน หรือพระสำริด ต่างก็ต้องลงรัก
เมื่อแห้งหมาด จึงปิดทองคำเปลว ยางรักเหนียว ช่วยยึดอนุภาคทองให้ติดทนไม่ลอก
การที่รักแห้งช้าๆ ทำให้ช่างปิดทองคำเปลวได้อย่างประณีต ไม่ต้องเร่งรีบก่อนที่รักจะแห้ง



เจดีย์ก่ออิฐถือปูนทั้งหลายนั้น ส่วนใหญ่มียอดเป็นเครื่องไม้ทั้งสิ้น
เช่นบัวคลุ่ม 7 ชั้นนี้ แกะจากไม้ทำเป็นสองซีก เพื่อนำขึ้นไปประกบเป็นยอดเจดีย์
โดยมีเสาเหล็กเป็นแกน ลงรักประดับประจกเพื่อเพิ่มความมลังเมลือง
เก็บอยู่ที่คอสองพระวิหารภายในวัตพระเชตุพน คาดว่าเป็นของจากที่อื่น



พระลักษณ์ทรงเครื่องหนุมาน

พระลักษณ์เหยียบหนุมานคติของความเป็นวังหน้า พระลักณ์เป็นน้องของพระราม
เปรียบได้กับวังหน้าเป็นอนุชาของวังหลวง ประดับหน้าบันวิหารทิศตะวันออก
และทิศตะวันตกของวัดพระเชตุพน เป็นสิ่งแสดงว่าการสร้างอาคารส่วนนี้เป็นฝีมือวังหน้า
แต่สมัยสมเด็จพระบวรราชเจ้ามหาสุรสิงหนาท พระอนุชาสมเด็จพระพุทธยอดฟ้า

งานชื้นนี้แกะสลักจากไม้โดยฝีมือช่างร่วมสมัยเมื่อหลายสิบปีก่อน
เพื่อติดตั้งทดแทนชิ้นเก่าที่ชำรุด งานชิ้นนี้ยังไม่เสร็จสมบูรณ์
เพราะยังไม่ได้ประดับกระจก เผยให้เห็นผิวกายสีดำจากการที่ลงรักไว้



หัวรามสูร

เป็นผลงานของ ออน ซก ช่างทำหัวโขนชั้นบรมครูชาวกัมพูชา
หนึ่งในช่างหลวงไม่กี่คนที่มีชีวิตรอดจากสงครามกลางเมืองยุคเขมรแดง
หน้ากากหัวโขนของกัมพูชาเป็นงานเปเปอร์มาเช่ทำจากกระดาษ
แต่งลวดลายด้วย รักสมุก (ยางรักผสมชัน น้ำมันยาง และผงถ่าน)
กดลงพิมพ์แล้วนำไปตีลายประดับ ลงรัก ปิดทอง ระบายสีให้สวยงาม



หัวทศกัณฑ์หน้าทอง เขมรเรียกว่า กรงเกรียบ
เขมรเรียกการแสดงนี้ว่า โลขน โขล ผู้แสดงสวมหัวโขนเช่นเดียวกับไทย
ศิลปะการทำหัวโขนเกือบถูกทำลายในยุคเขมรแดง แต่โชคดีที่พีน้องตระกูล ออน
นำโดยสีทา และโตะลาครูช่างจากมหาวิทยาลัยราชวิจิตรศิลป์แห่งกัมพูชา
ได้รอดพ้นภัยสงครามจนสามารถสืบทอดมรดกช่างนี้จากพ่อผู้ล่วงลับ



รักของคนอยุธยา

ชาวสยามไม่สามารถควบคุมเมืองเชียงใหม่ได้อย่างเบ็ดเสร็จ
ป่าล้านนาเป็นแหล่งทรัพยากรสำคัญในการป้อน ฮักใหญ่ให้กับพม่า
อยุธยาน่าจะใช้ยางรักน้ำเกลี้ยง จากอีสานและกัมพูชา
ซึ่งราชสำนักอยุธยามีสายสัมพันธ์ที่เหนียวแน่นกว่า

ฝาตู้พระธรรมลายรดน้ำ สันนิษฐานว่าเป็นฝีมือช่างสมัยพระเพทราชา
เป็นของติดวัดโพธาราม ก่อนสถาปนาเป็นวัดพระเชตุพน
ถูกเก็บรักษาไว้ด้วยฝีมือการเขียนลายรดน้ำชั้นครู ละเอียดสวยงาม
ด้วยลายรอกโคโคอย่างฝรั่ง ซึ่งถือเป็นของใหม่ในสมัยนั้น



Create Date : 26 ตุลาคม 2558
Last Update : 27 ตุลาคม 2558 10:34:45 น.
Counter : 536 Pageviews.

2 comments
  
ป่านนี้ป่าเชียงใหม่ปลูกข้าวโพดกันหมดแล้วมังคะ

ที่พระราชวังวังจันทน์เกษม อยุธยา มีตู้พระธรรมสวย ๆ เยอะเลยค่ะ

จะบอกว่าแหล่งน้ำมันในเพลงอยู่ที่ อ.บางระกำ พิดโลกค่ะ พอดีจะไปบ้านกง ... กงไกรลาศ ... ผ่านเห็นพอดี
โดย: tuk-tuk@korat วันที่: 26 ตุลาคม 2558 เวลา:15:11:42 น.
  

บันทึกการโหวตเรียบร้อยแล้วค่ะ



บันทึกการโหวต Blog ในวันนี้

ผู้เขียน Blog หมวดเนื้อหา Blog ได้รับโหวต
ผู้ชายในสายลมหนาว Education Blog ดู Blog

ระบบจะบันทึกคะแนนโหวต เฉพาะการโหวต 5 ครั้งล่าสุดในแต่ละวันเท่านั้น



*** พิพิธภัณฑ์เหรียญ ถ้าเค้าทำเสร็จแล้ว จะไปซ่อมอีกรอบค่ะ

*** พิพิธภัณฑ์ชั้น 3 ของพระมหาเจดีย์ ไปเดินดูแบบไม่มีความรู้อะไรเลยค่ะ เลยถ่ายภาพมาเยอะหน่อย เผื่อวันหน้า คนอื่นอาจจะได้ใช้ประโยชน์บ้าง


โดย: สายหมอกและก้อนเมฆ วันที่: 27 ตุลาคม 2558 เวลา:14:12:57 น.
ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
 *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

BlogGang Popular Award#13



ผู้ชายในสายลมหนาว
Location :
  

[ดู Profile ทั้งหมด]
ให้ทิปเจ้าของ Blog [?]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 18 คน [?]