[2010-02-16]
วันหนึ่งนานมาแล้ว หลังจากที่ผมเปิดหนังสือแผนที่ประเทศไทยดูเส้นทางต่างๆเล่น (เป็นความบันเทิงอย่างหนึ่งของผม)
ก็ต้องมาสะดุดตากับทางเส้นหนึ่ง ที่เลียบชายแดนไทยลาว โดยเริ่มจาก อ.ท่าลี่ เลียบแม่น้ำเหือง เรื่อยไปจนถึงเชียงคาน
สถานที่ท่องเที่ยวอันโด่งดังแห่งใหม่ ผ่าน อ.ศรีเชียงใหม่ ที่อยู่คนละฟากแม่น้ำกับเมืองเวียงจันทร์ ของสปป.ลาว
และถ้าตามถนนเส้นนี้ไปเรื่อยๆ ก็จะเลียบแม่น้ำโขงไปได้จนถึงโขงเจียม จ.อุบลราชธานี

แค่คิดว่าจะขับรถเลียบแม่น้ำโขงไปตามถนนเส้นนี้ก็สนุกแล้ว ก็เลยเก็บเป็นโปรเจ็คในใจเรื่อยมา
จนถึงปีนี้ก็มีโอกาสเหมาะ ลาหยุดงานได้ถึง 4 วันติดๆกัน รวมเสาร์ อาทิตย์ ก็ 6 วันพอดี

ทริปนี้ เริ่มจากฝั่งธนฯ ขับรถขึ้นสระบุรีโดยใช้เส้น ราชพฤกษ์ แวะเอาลูกๆสี่ขาทั้งสองตัวไปฝากคุณแม่ที่บางใหญ่
แล้วขับขึ้นต่อไปตามถนนกาญจนาภิเษก - พหลโยธิน ตรงไปสระบุรี - ลพบุรี อ.ชัยบาดาล - เพชรบูรณ์ อ.หล่มสัก
แวะทานขนมจีน อาหารขึ้นชื่อของที่นี่ แล้วตรงขึ้นไปเรื่อยๆจนถึง อ.ด่านซ้าย จ.เลย

ที่นี่ เราพักรถเพื่อสักการะพระธาตุศรีสองรัก พระธาตุที่เป็นพยานของมิตรภาพไทย-ลาว สมัยอยุธยา

เที่ยวทั่วไทย ด่านซ้าย เลียบโขง

มาถึงที่นี่ก็เกือบบ่าย แดดแรงมาก

องค์พระธาตุจะห้ามสุภาพตรีขึ้น เห็นว่าเป็นกฏมาแต่โบราณ

องค์พระธาตุที่ดูเรียบง่าย หากมองให้ดีจะเห็นว่าเอียงเล็กน้อย
แต่คิดว่าคงไม่เป็นอันตรายกับองค์พระธาตุ เพราะถ้าเป็นอันตราย
ทางหน่วยงานที่ดูแลคงจะมาบูรณะกันไปแล้ว

เห็นวางเครื่องบูชาแบบนี้ที่องค์พระธาตุ ไม่ทราบว่าเรียกว่าอะไร
และมีความหมายพิเศษอย่างไรบ้าง ใครทราบ รบกวนช่วยชี้แนะครับ

แดดบ่ายกับพื้นกระเบื้องโบราณและกฏที่ให้เดินเท้าเปล่า ทำเอาเท้าแทบพอง
ไม่สามารถเดินนวยนาดค่อยๆเยื้องย่างได้เลยครับ เหมือนมีใครเอาไฟมาเผา

จาก อ.ด่านซ้าย ผมขับรถตรงขึ้นไปเรื่อยๆ จนถึงชายแดนแม่น้ำเหือง
ที่นั่น มีสะพานมิตรภาพไทยลาวอยู่ ซึ่งผมก็เพิ่งรู้ว่ามีอยู่ก็วันนี้ละครับ

ระหว่างทางมีด่าน ตชด. เป็นระยะๆ ด้วยเพราะว่าเป็นทางไปชายแดน

วิ่งมาถึงกลางทาง พบแก่งนี้อยู่ริมทาง แวะลงไปถ่ายภาพ
จึงได้ทราบว่า แก่งนี้ชื่อ "แก่งตาดข่า"

ชับมาราวๆ 32-33กิโลเมตร ก็พบกับด่านชายแดน สะพานมิตรภาพไทย ลาว แม่น้ำเหือง
ที่นี่ เต็มไปด้วยรถบรรทุก จากไทยไปลาว จากลาวมาไทย ขนส่งสินค้ากันคึกคัก

หลักกิโลเมตรอันนี้ใหญ่มากครับ เขียนบอกไว้ว่าอีก 363กิโลเมตรจะถึงหลวงพะบาง
นอกจากจะใหญ่กว่าหลักกิโลเมตรปกติแล้ว ยังเขียนเป็นภาษาลาวด้วย ลองอ่านกันดูครับ

ลองเดินเล่นไปบนสะพาน เห็นแม่น้ำเหืองข้างล่าง น้ำใสมากๆครับ

จากจุดนี้ก็จะเลียบแม่น้ำเหืองไปเรื่อยๆจนถึง อ.เชียงคาน
ที่ซึ่งแม่น้ำเหืองมาบรรจบแม่น้ำโขง และเป็นจุดแรกที่แม่น้ำโขงไหลกลับมาแตะขอบภาคอิสาน

แม่น้ำโขงส่วนที่เพิ่งไหลกลับมาประเทศไทย

วิวริมโขงที่ อ.เชียงคาน มีสถานีตำรวจน้ำอยู่ข้างล่าง
ผมไปช่วงกลางเดือนกุมภาพันธ์ แม่น้ำโขงยังพอมีน้ำเยอะอยู่
ไม่ถึงกับแห้งแล้งอย่างที่เห็นในข่าว

อีกที่หนึ่ง ที่ถ้าหากใครได้ไปเชียงคานต้องไปแวะ ก็คือแก่งคุดคู้

ร้านอาหารริมหาด

ชาวบ้านหาปลาในแม่น้ำโขง กระแสน้ำเชี่ยวมาก เรือที่เห็นในภาพ
วิ่งทวนกระแสน้ำ แทบจะไม่ไปข้างหน้าเลย

ผมชอบมุมนี้ครับ วิวสวย

อาหารขึ้นชื่อของที่นี่ นอกจากมะพร้ามแก้วหอมหวานแล้ว
ก็มีกุ้งฝอย จะทอดหรือกุ้งเต้น ก็แซ่บ นัว อูมามิ จริงๆครับ
พี่สองคนนั้น กำลังช้อนกุ้งอยู่กลางน้ำ พอดีมองไปเห็นใครทำอะไรอยู่กลางน้ำ
เลยลองซูมเข้าไป จึงเห็นอุปกรณ์ในมือของทั้งสองชัดขึ้นครับ

สุดแดนสยามที่แก่งคุดคู้

บรรยากาศริมโขง ยามเย็น ใกล้ๆที่พัก

เรือประมงชาวบ้านริมโขง

ภาพสุดท้ายก่อนพระอาทิตย์ตก หน้าโรงแรมที่เชียงคาน

วันต่อไปก็จะขับรถจากเชียงคาน เลียบโขงไปผ่านหนองคาย บึงกาฬ ตอนนั้นยังเป็นอำเภอ ไปยังจุดหมายที่นครพนมครับ

สรุปทริปนี้ไปทั้งหมด 5 วัน อ่านบล็อกของแต่ละวันตามรายการข้างล่างนี้ครับ
- ขับรถเลียบชายโขง วันที่ ๑ กรุงเทพฯ หล่มสัก ด่านซ้าย ท่าลี่ เชียงคาน
- ขับรถเลียบชายโขง วันที่ ๒ เชียงคาน ศรีเชียงใหม่ หนองคาย บุ่งคล้า บึงกาฬ นครพนม
- ขับรถเลียบชายโขง วันที่ ๓ นครพนม มุกดาหาร
- เที่ยวอิสานวันที่ ๔ พิพิธภัณฑ์ไดโนเสาร์สิรินธร สหัสขัณธ์ กาฬสินธุ์
- เที่ยวอิสานวันที่ ๔ วัดพระธาตุหนองแวง จ.ขอนแก่น
- เที่ยวอิสานวันที่ ๕ พิพิธภัณฑ์ไดโนเสาร์ภูเวียง จ.ขอนแก่น

Last Update : 13 กรกฎาคม 2554 18:13:08 น.

น่าสนใจค่ะว่าองค์พระธาตุห้ามสตรีขึ้น
คงเหมือนวัดพระเเก้วที่ต้องเเต่งตัวเรียบรือยห้ามใส่รองเท้าเเตะหรือกางเกงขาสั้น
บางเเห่งเดินเท้าเปล่านี่..ร้อนคงต้องทน

ขอบคุณมากที่นำมาให้ชม ข้อมูลระเอียดดีมากๆค่ะ
โดย: YUCCA วันที่: 23 มีนาคม 2553 เวลา:23:12:31 น.

โดย: จีนี่ในกระจกแก้ว วันที่: 23 มีนาคม 2553 เวลา:23:37:01 น.

แวะมาทักทายและตามไปด้วยคนครับ อยากไปบ้าง
โดย: กัปตันลูกชุบ วันที่: 24 มีนาคม 2553 เวลา:0:27:29 น.

สถานที่ก้อสวย บรรยากาศก้อดี น่าไป้น่าไปค่ะ
โดย: WikiPK วันที่: 24 มีนาคม 2553 เวลา:11:50:28 น.

ขอบคุณสำหรับ Review ครับ
โดย: auraball วันที่: 24 มีนาคม 2553 เวลา:13:52:13 น.

ขับรถไป ไม่ไหวแน่นอน ยอมแพ้
โดย: VET53 วันที่: 24 มีนาคม 2553 เวลา:14:58:43 น.

ช่วงท่าลี่มาเชียงคานเลาะแม่น้ำเหืองมาเปลี่ยวมากเลยนะคะ ขับรถไปกันสองคนเสียวไส้ดีแท้ ๆ แต่ก็ชอบบรรยากาศนะคะ
โดย: tuk-tuk@korat วันที่: 25 มีนาคม 2553 เวลา:9:47:54 น.

เพื่อน ๆ ในกลุ่มจัดทริปไปเชียงคานกันเมื่อปีที่แล้ว แต่ตอนนั้นตัวเองอดไปเพราะติดเรียนอ่ะ

ไว้วันนึงจะตามไปเที่ยวนะค่ะ
โดย: pretty.ne วันที่: 30 มีนาคม 2553 เวลา:14:52:45 น.

เท่าที่จำได้ พระธาตุศรีสองรัก ห้ามใส่สีแดงขึ้นไปไหว้ครับ มีป้ายคำเตือนอยู่ทางด้านล่างก่อนทางขึ้นครับ
โดย: petchjira IP: 192.168.105.14, 124.157.201.33 วันที่: 11 สิงหาคม 2553 เวลา:16:12:24 น.

^
^
เพราะว่าพระธาตุ "ศรีสองรัก" อยากจะให้ "รักกันทั้งสองสี" เลยห้ามใส่สีแดงขึ้นครับ
(อันนี้ผมมั่ว)
โดย: NATSKI13 วันที่: 16 สิงหาคม 2553 เวลา:9:14:18 น.

โปรเจ็คของผมคือเส้นทาง กรุงเทพ-หล่มสัก-เขาค้อ แต่ๆๆๆๆ ไปโดยรถคุ่ใจคือ ฮอนด้าเวฟ 110 ไอ ไปรถยนต์มันธรรมดาไป พอดีบ้านแฟนอยู่ที่นั่น ลูกผู้ชายเกิดมาทั้งที่ ต้องทำตามฟันสักที ใครสนใจมาเลยครับยินดีรับเพื่อนร่วมทาง ออกเดินทาง วันที่ 8 ตุลาคม 2553 เช้า สนใจมาเลย 0859209460 คร้าบๆๆๆ นพคร้าบ
โดย: นพ IP: 115.31.137.10 วันที่: 30 กันยายน 2553 เวลา:15:15:17 น.

เคยไปมาแล้วค่ะเมื่อหลายปีก่อนที่ อช ภูเรือ แวะเที่ยวพระธาตุศรีสองรักด้วยแต่ยังไม่เคยไป เชียงคาน จะไปวันที่ 3-7 มค 54 นี้ค่ะ พักเชียงคาน 2 คืน จองที่พักเรียบร้อยแล้วแต่ที่หนองคายยังไม่ได้จองเลย ไม่รู้ว่าที่ไหนดีบ้าง จะเที่ยวเลาะริมโขงจากเชียงคาน-หนองคายค่ะ ใครมีอะไรแนะนำบ้างไหมค่ะ รบกวนด้วยค่ะ
โดย: กั้ง IP: 124.120.217.122 วันที่: 28 ธันวาคม 2553 เวลา:21:42:05 น.

ที่หนองคายเป็นจังหวัดที่เจริญ ที่พักเยอะเลยครับ
ขับรถจากเชียงคานมาหนองคาย ไม่ไกล
ไม่กี่ชั่วโมงก็ถึง แนะนำว่าขับช้าๆ
ดูบรรยากาศริมโขงไปเรื่อยๆครับ
โดย: NATSKI13 วันที่: 29 ธันวาคม 2553 เวลา:9:24:56 น.

ไปเที่ยวกับผมมั้ยยังมีอีกหลายทริปเจอกันในฟรายคลับเด้อ
โดย: นพดล IP: 115.31.137.10 วันที่: 6 กรกฎาคม 2554 เวลา:10:11:36 น.

NATSKI13
เชียงใหม่  Thailand

อ่านบล็อกที่ผ่านมาได้ที่ข้างล่างนี้ครับ

อาหารทำกินกันเอง
ตลาดประมงท่าเรือพลี
ปากน้ำปราณ ถ้ำพระยานคร
ตรุษจีน เยาวราช 2555
สะพานมอญ นอนแพลุงบุญ สังขละบุรี
เที่ยวทั่วไทย แพลุงบุญ สังขละบุรี เล่นน้ำ
ตลาดน้ำ ตลิ่งชัน คลองชักพระ
ตลาดคลองสวน ร้อยปี
สะพานวงแหวนอุตสาหกรรม
แสงสุดท้าย ปี๒๕๕๑ อช.ทองผาภูมิ
บ้านอีต่อง เหมืองปิล๊อก ทองผาภูมิ
แสงสุดท้าย ปี๒๕๕๓
พระนครคีรี
ตลาดสนามหลวง2 (ธนบุรี)
หลินฮุ่ย,แพนด้า,Panda,Chiengmai,Zoo,Linhui,Thailand
เขากระโจม

วัดป่าเลไลยก์
วัดอรุณราชวราราม
วัดกัลยาณมิตรวรมหาวิหาร
ภูเขาทอง ๒ (งานวัด)
ภูเขาทอง ๑ (งานวัด)
วัดราชนัดดา (โลหะปราสาท)
วัดเทพธิดาราม (หลวงพ่อขาว)
พุทธมณทล

ท่องเที่ยวชุมชน ตำบลแม่ยาว
เชิญติชมได้ตามสบายนะครับ
สำหรับรูปและบทความใน blog นี้
ขอสงวนสิทธิ์ไม่อนุญาตให้นำไปใช้
โดยไม่บอกกล่าว แต่ถ้าต้องการใช้
รบกวนติดต่อที่ natski13@gmail.com