ตะวันลับฟ้าที่ผาหล่มสัก อุทยานแห่งชาติภูกระดึง

เส้นทางเดินเลียบผา เราตั้งต้นที่เวลา บ่าย 2 กว่า จะบ่าย 3 แล้ว จากสระแก้ว > ผานาน้อย > ผาเหยียบเมฆ > ผาแดง > ผาหล่มสัก

เราเดินมาถึงผาหล่มสักทันเวลาก่อนพระอาทิตย์ตกดิน แถมมีเวลานั่งพักสบาย ๆ รอเวลาตะวันลับฟ้าได้เลย

นักท่องเที่ยวปั่นจักรยานมาจอดรอดูพระอาทิตย์ตกดิน

“ผาหล่มสัก” หนึ่งในจุดชมวิวภายในอุทยานแห่งชาติภูกระดึง จังหวัดเลย ถือได้ว่าเป็นแหล่งรวมตัวของนักท่องเที่ยวที่จะมารอชม “พระอาทิตย์ตก” ใครขึ้นมาถึงภูกระดึงแล้ว ถ้าไม่ได้มาดูพระอาทิตย์ตกดินที่ผาหล่มสัก ถือว่ามาไม่ถึง

ระหว่างทาง ใครที่คำนวณแล้วว่า เดินมาถึงผาหล่มสักไม่ทันตะวันลาแน่ จะรอดูที่ผาเหยียบเมฆก็ได้ค่ะ คนไม่เยอะเท่าที่ผาหล่มสัก

จุดชมพระอาทิตย์ขึ้น ดูได้ที่ผานกแอ่น

จุดชมพระอาทิตย์ตก ดูได้ที่ผาหมากดูก ผาเหยียบเมฆ และผาหล่มสัก

ตรงชะง่อนหินนี้ นักท่องเที่ยวสลับสับเปลี่ยนเข้าคิวรอถ่ายรูปกันเยอะเลย ก็แน่ล่ะ สัญลักษณ์ของการมาเยือนภูกระดึงเลยนะ

เราเองก็นั่งกดชัตเตอร์รัว ๆ ตรงนี้ไปเยอะเลย ไม่ได้ไปนั่งเป็นแบบ เอาแค่วิวก็อิ่มใจแล้วค่ะ ไม่รู้จะได้มาอีกมั้ย 555

17.45 น.

ลุ้นว่าจะเป็นดวงกลมมั้ย

เอ้า เฝ้าอยู่นะเนี่ย 122

17.54 น.

17.57 น.

17.58 น. จากจุดนี้ เราต้องเดินกลับไปศูนย์บริการนักท่องเที่ยว ระยะทางเท่าตอนขามา 9 กิโล

ที่ปั่นจักรยานมาก็ปั่นกลับ ที่เดินมาก็เดินกลับ แรก ๆ ก็เกาะกลุ่มกันดีค่ะ

แต่เนื่องจาก กลุ่มเราน่าจะอายุเยอะที่สุดแล้ว เดินไปเดินมาเหลือกลุ่มเรา (3 คน) รั้งท้าย

18.42 น. แป๊บ ๆ มืดเร็วมาก และนี่เป็นครั้งแรกที่ใช้มือถือถ่ายดาวบนฟ้า ได้มาแค่นี้ก็ดีใจแล้ว ไม่เคยถ่ายได้เลยค่ะ

เก็บไว้เป็นที่ระลึก ดาวของเรา ณ ภูกระดึง 132

20.36 น. ถึงแล้วค่ะ 555 ใช้เวลาเดินกลับนานมาก ทางเดินมืดมาก
ที่กินแรงมากคือเดินบนพื้นทราย แบกเป้แบกกล้องใหญ่ด้วย ปวดหลังปวดขาร้าวรานมาก แต่มิชชั่นคอมพรีทหมดค่ะ 117

น้องกวางมาเดินเล่นแถวบ้านพัก

ผลประกอบการของวันนี้ของเรา 40.56 กิโล / 58,389 ก้าว ทำลายสถิติทั้งหมดทั้งมวล

วันที่ 5 มกราคม 2564 เช้านี้เราตื่น 6 โมงเช้า ล้างหน้าล้างตาแล้ว เอากระเป๋ามาฝากลูกหาบ อยากได้สัมภาระเร็ว รอไม่นาน ลงชื่อจองล่วงหน้า 1 วัน พอเช้าวันเดินทางเอากระเป๋ามาชั่งน้ำหนักก่อนเลย ของเราน่าจะเป็นชุดแรกที่ลูกหาบลงมา

กินมื้อเช้าเป็นไข่กระทะ น้ำเต้าหู้ อเมริกาโน่ ออกเดินเท้า ประมาณ 8.30 น. ถึงข้างล่างลงชื่อออก เวลา 12.31 น. ใช้เวลา 4 ชม.เต็ม ระยะทาง ประมาณ 9 กิโล

09.09 น.

ขาลงไม่ได้ถ่ายอะไรมากเก็บกล้องใหญ่ใส่เป้หลัง ใช้แต่โทรศัพท์เก็บดอกไม้ใบหญ้าไปเรื่อย

คุยกับพี่ลูกหาบที่กำลังจัดของ
เรา : ทั้งหมดกี่กิโลคะนี่
ลูกหาบ : 70 กว่าครับ
เรา : แบ่งกันเป็นช่วง เข็นรถกระเป๋าจากศูนย์บริการฯ มาแล้วมีอีกชุดหาบลงหรือว่าไงคะ
ลูกหาบ : ไม่ครับ ทำเองเหมาหมดเลย เข็น หาบ รับเงิน
เรา : ต้องแบ่งใครมั้ยคะ (จนท. หรือ คนกลางงี้)
ลูกหาบ : ไม่ครับ เรารับเอง
พี่ลูกหาบอีกคนจัดของใกล้ ๆ  : แบ่งเมียครับ 😂😂😂
เรา : วันละกี่รอบคะ
ลูกหาบ : รอบเดียวครับ
*** ทั้งน้ำหนักของ ทั้งรอบขึ้นลง แล้วแต่คนค่ะ ไม่บังคับ อย่างพี่คนนี้ 70 โล (เศษกิโล ปัดขึ้นค่ะ) คิดกิโลละ 30 บาท ก็ 2,100 บาท

12.05 น.

ขาลงยากกว่า เพราะลื่นไถลกับดินกรวดนี่ล่ะค่ะ

12.30 น. ใช้เวลาขาลง ประมาณ 4 ชม.เต็มค่ะ

ชั้นทำสำเร็จแล้ว ดีใจ  146

กระเป๋าเรามาถึงก่อนแล้วจริงด้วย ไม่ต้องเสียเวลารอลูกหาบ บางคนรอเป็นชั่วโมงเลยค่ะ

ที่ทำการ ประกาศปิดภูกระดึงวันที่เราลงมาพอดี

กินมื้อกลางวันกันที่ร้านของที่ทำการฯ แถวนี้ล่ะค่ะ  ออกจากภูกระดึง เรามาเชียงคานกันต่อ

บ้านเพื่อน ที่พักเล็ก ๆ น่ารัก ตอนเช็คอิน พี่เจ้าของที่พัก ขอวัดอุณหภูมิ (พวกเราใส่แมสก์กันทุกคนอยู่แล้ว)

พี่สาวเราแจ้งว่าเพิ่งลงมาจากภูกระดึง เลยไม่มีปัญหาอะไร แต่ถ้าตรงมาจาก กทม. เค้าขอใบรับรองแพทย์ด้วย ไม่ได้แจ้งก่อนหรอกค่ะ เพิ่งบอกตอนมาเช็คอินนี่แหละ เค้าก็กลัวเรา เราเองก็ระวังตัวอยู่แล้วค่ะ

168 ความเดิม 168

ภูกระดึง...เพราะคิดถึงจึงมาหา (1)
ภูกระดึง...เพราะคิดถึงจึงมาหา (2)
ดูพระอาทิตย์ขึ้นที่ผานกแอ่น อุทยานแห่งชาติภูกระดึง
น้ำตก...เส้นทางเดินเท้า อุทยานแห่งชาติภูกระดึง
หน้าผา...เส้นทางเดินเท้า อุทยานแห่งชาติภูกระดึง

Last Update : 18 เมษายน 2564 16:05:30 น. 0 comments

คุณทนายอ้วน, คุณtoor36, คุณฟ้าใสวันใหม่, คุณหอมกร, คุณสองแผ่นดิน, คุณเริงฤดีนะ, คุณSweet_pills, คุณhaiku, คุณKavanich96, คุณไวน์กับสายน้ำ, คุณกะว่าก๋า, คุณวลีลักษณา, คุณตะลีกีปัส, คุณ**mp5**, คุณปรศุราม, คุณทุเรียนกวน ป่วนรัก, คุณVELEZ, คุณสาวไกด์ใจซื่อ, คุณอุ้มสี, คุณจันทราน็อคเทิร์น, คุณnonnoiGiwGiw, คุณมาช้ายังดีกว่าไม่มา, คุณแมวเซาผู้น่าสงสาร, คุณThe Kop Civil, คุณnewyorknurse

สายหมอกและก้อนเมฆ

เป็นคุณแม่ของ 1 ลูกสาว และ 1 ลูกชายค่ะ

เป็นแม่บ้านฟูลทาม อาชีพ ขสมก.
(แปลว่า...ขอสามีกิน อ่านเจอที่ไหนไม่รู้ ชอบค่ะ เลยยืมมาใช้หน่อย)

เมื่อไหร่ที่พอจะจัดสรรเวลาได้...
จะไปเที่ยวด้วยกันทั้งครอบครัวเสมอค่ะ...

โลกนี้แสนกว้างใหญ่ มีอะไรให้เราเรียนรู้อีกมากมาย พบเจออะไรดี ๆ ที่พอจะมีประโยชน์กับคนอื่นบ้าง ไม่มากก็น้อย เลยเอามาแบ่งปันกัน

ลิขสิทธิ์...เป็นของบุคคลที่อยู่ในภาพ

[Add สายหมอกและก้อนเมฆ's blog to your web]