ภูกระดึง 2566 - พระอาทิตย์ตกที่ผาหมากดูก

ภูกระดึง 5 - 8 มกราคม 2566

11 โมงกว่า วันที่ 6 มกราคม 2566 จากหลังแป เราต้องเดินไปศูนย์บริการนักท่องเที่ยวฯ อีก 3.5 กิโล

เวลาใกล้เที่ยงแบบนี้ ฟ้าแบบนี้ กับทางเดินตรง ๆ ยาว ๆ ร้อนขนาด  139

บ่นร้อน แต่ก็ยังรื่นรมย์กับวิวระหว่างทางเหมือนเดิมค่ะ ทางราบแล้ว เดินได้สบายหน่อย

เส้นทางนี้เป็นของเรา แต่เพียงผู้เดียว 1

อุทยานแห่งชาติภูกระดึง จะมีทั้งสนสองใบ และสนสามใบ

อุทยานแห่งชาติภูกระดึง มีพื้นที่ครอบคลุมอยู่ในท้องที่ อำเภอภูกระดึง จังหวัดเลย ประกอบด้วย ภูเขาที่มีธรรมชาติอันสวยสดงดงาม ที่ราบบนยอดภูกระดึงมีสังคมพืชบนที่ราบยอดเขาเป็นสังคมของพืชเมืองหนาว ได้แก่ ป่าสนสองใบ ป่าสนสามใบ ป่าต้นเมเปิล (ไฟเดือนห้า) และพันธุ์ไม้ดอกที่สวยงาม เช่น กุหลาบป่า ม้าวิ่ง เอื้องคำหิน ดอกม่วนดักหงาย เป็นต้น ตลอดจนมีเอกลักษณ์ทางธรรมชาติ บรรยากาศ และทิวทัศน์ที่สวยงามหลายแห่ง อุทยานแห่งชาติภูกระดึง มีเนื้อที่ประมาณ 348.12 ตารางกิโลเมตร หรือ 217,576.25 ไร่

สภาพทั่วไปของอุทยานแห่งชาติภูกระดึง เป็นภูเขาหินทรายที่มีพื้นที่ราบ บนยอดเขากว้างใหญ่สลับกับเนินเตี้ย ๆ ยอดสูงสุดคือ ภูกุ่มข้าว สูงจากระดับน้ำทะเลประมาณ 1,350 เมตร เป็นแหล่งกำเนิดของลำน้ำพอง ซึ่งหล่อเลี้ยงเขื่อนอุบลรัตน์และเขื่อนหนองหวาย ในจังหวัดขอนแก่น ยอดภูกระดึงประกอบไปด้วยป่าสนสลับป่าก่อและทุ่งหญ้า มีพันธุ์ไม้ดอก ไม้ใบ ขึ้นอยู่ทั่วไปตามบริเวณน้ำตก ลำธาร และลานหิน ซึ่งธรรมชาติได้สร้างสรรค์ไว้อย่างสวยงามยิ่ง

12.07 น.

12.11 น.

เมเปิ้ล ต้นนี้ พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าพัชรกิติยาภา (พระอิสริยยศในขณะนั้น) ทรงปลูก เมื่อ 31 มกราคม 2553

ฟอกปอดยอดภูกระดึง

สนสามพันปี ที่ สมเด็จพระเทพฯ และพระองค์โสมฯ ทรงปลูก เมื่อ 19 ธันวาคม 2537

ศูนย์บริการนักท่องเที่ยว ณ วันที่ 6 ธันวาคม 2566 เวลา 12.14 น. อุณหภูมิ 29 องศาเซลเซียส

บางคนบอกว่า มาภูกระดึงให้ได้บรรยากาศ ได้ฟีลต้องนอนเต็นท์

สำหรับเรา มาภูกระดึงให้ได้บรรยากาศ ต้องเดินค่ะ เส้นผา เส้นน้ำตก เดินครบ ๆ นี่ 40 กว่ากิโลเลย

เที่ยงกว่าแล้ว ระหว่างรอลูกหาบเอาสัมภาระมา เดินเล่น หาอะไรกินก่อนเนาะ

สั่งขนมปังปิ้ง กาแฟดำ น้องเค้าทำมาผิด เลยชงมาให้ใหม่

ผัดคะน้าราดข้าว ไข่เจียว อร่อยดีค่ะ

ยังพอมีเมเปิ้ลแดงให้เห็นบ้าง

ทางเดินไปบ้านพัก

คุณเป้ - เพจวิถีเป้ จองบ้านพักให้กรุ๊ปเรา 4 หลัง  (กุหลาบขาว, เสลี่ยมดง, สายน้ำผึ้ง, ลำดวนดง)

เราพักที่บ้าน "สายน้ำผึ้ง" ห้องพักเรา

อีกห้อง ในหลังเดียวกันค่ะ

ห้องโถงกลาง มีราวตากผ้า มีผ้าเช็ดตัวให้ด้วย

ห้องน้ำ มีน้ำอุ่นด้วยค่ะ น้ำฝักบัวไม่ค่อยแรง แต่เปิดใส่ถังแล้วตักอาบเอาได้อยู่ค่ะ

จุดรับ-ส่ง สัมภาระ

จุดรับ - จ่าย เต็นท์ และแจ้งสัมภาระลงเขา

15.30 น. เก็บเป้เข้าห้องพักแล้ว ไปเดินเล่นกันค่ะ

ซ้ายมือ สนสองใบ ในหลวง รัชกาลที่ 9 ทรงปลูก / ขวามือ สนสามใบ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ทรงปลูก เมื่อวันที่ 6 พฤศจิกายน 2498

ไปผาหมากดูกกันค่ะ

16.04 น. เหลือเวลาอีกนานเลยค่ะ กว่าตะวันจะตกดิน

ไปผาเหยียบเมฆกันก่อนละกัน แล้วค่อยกลับมารอตะวัน

ต้องผ่านผาจำศีล และผานาน้อยก่อนถึงผาเหยียบเมฆ

16.20 น. ผ่านผาจำศีล ป้ายเตือน อันตราย ห้ามเข้าใกล้หน้าผาสูงชัน ... เราไม่กล้าอยู่แล้ว  121

เจอรถเจ้าหน้าที่ค่ะ เลยโบก ขอติดรถไปลงผาเหยียบเมฆด้วย

16.28 น. ผานาน้อย

รถที่พวกเราขออาศัยมาด้วย ขอบคุณ คุณลุง สนุกสนานดีค่ะ

16.39 น. ผาเหยียบเมฆ

เค้าจะมานั่ง ยืน บนหินก้อนนี้ค่ะ มองมาเหมือนเหยียบเมฆ

ประมาณนี้ค่ะ แต่ส่วนมากเค้าจะยืนกัน

เดินกลับมาที่ผาหมากดูกค่ะ

ชอบรูปทรงของต้นสน

17.26 น. ตะวันอยู่หลังแผ่นเมฆ น่าจะไม่ลงมาแน่เลยค่ะ

กลุ่มนักท่องเที่ยว อีกหนึ่งเวิ้งที่มารอดูตะวันตกเหมือนกัน

17.40 น.

17.47 น.

17.50 น.

ได้มาแบบนี้ค่ะ 555

แสงสุดท้าย

18.00 น. เดินกลับ

มาถึง...ก่อนเข้าที่พัก แวะกินกันก่อนเลยค่ะ แจ่วฮ้อน หมูกระทะ ราคาเท่ากัน ชุดละ 500 บาท

เรากินกัน 3 คน เลือกแจ่วฮ้อน น้ำซุปเหมือนต้มแซ่บ อร่อยดี มีข้าวผัดมาให้ด้วย

วันนี้ทั้งวันเดินไป 24.46 กิโล 37,902 ก้าว

ที่พักดี ผ้าห่ม ที่นอน หมอน ดีเลยค่ะ

ตอนที่ 1 หลังแป

Last Update : 6 มีนาคม 2566 16:16:01 น. 0 comments

คุณร่มไม้เย็น, คุณเริงฤดีนะ, คุณฟ้าใสวันใหม่, คุณปรศุราม, คุณทนายอ้วน, คุณสองแผ่นดิน, คุณJohnV, คุณนายแว่นขยันเที่ยว, คุณtoor36, คุณโอน่าจอมซ่าส์, คุณSweet_pills, คุณไวน์กับสายน้ำ, คุณหอมกร, คุณkae+aoe, คุณคนผ่านทางมาเจอ, คุณเนินน้ำ, คุณThe Kop Civil, คุณปัญญา Dh, คุณกิ่งฟ้า, คุณแมวเซาผู้น่าสงสาร, คุณจันทราน็อคเทิร์น, คุณกะว่าก๋า, คุณอุ้มสี, คุณดอยสะเก็ด, คุณทุเรียนกวน ป่วนรัก, คุณRain_sk, คุณnewyorknurse

สายหมอกและก้อนเมฆ

เป็นคุณแม่ของ 1 ลูกสาว และ 1 ลูกชายค่ะ

เป็นแม่บ้านฟูลทาม อาชีพ ขสมก.
(แปลว่า...ขอสามีกิน อ่านเจอที่ไหนไม่รู้ ชอบค่ะ เลยยืมมาใช้หน่อย)

เมื่อไหร่ที่พอจะจัดสรรเวลาได้...
จะไปเที่ยวด้วยกันทั้งครอบครัวเสมอค่ะ...

โลกนี้แสนกว้างใหญ่ มีอะไรให้เราเรียนรู้อีกมากมาย พบเจออะไรดี ๆ ที่พอจะมีประโยชน์กับคนอื่นบ้าง ไม่มากก็น้อย เลยเอามาแบ่งปันกัน

ลิขสิทธิ์...เป็นของบุคคลที่อยู่ในภาพ

[Add สายหมอกและก้อนเมฆ's blog to your web]