พม่า . . ไปสายๆ กลับบ่ายๆ

ไปเที่ยวพม่า ไม่ต้องขึ้นเรือบิน
สายๆ ออกจากบ้าน บ่ายๆ ก็กลับแล้ว

ไปได้สองทางค่ะ
ทางบก และ ทางน้ำ
ทางบก จะนั่งรถเมล์หรือจะนั่งรถไฟฟ้าบีทีเอส ก็ไปถึง
ลงรถที่พระโขนง/สถานีพระโขนง ก็ถึงพม่าแล้วค่ะ
ทางน้ำ นั่งเรือไปนะคะ วันนั้นที่ไปมา ฉันเลือกทางน้ำค่ะ
ลงเรือที่ท่าน้ำตลาดเอี่ยมสมบัติ (แยกอ่อนนุช-ศรีนครินทร์)
นั่งเรือหางยาวที่แล่นช้าๆ รับลมเย็นๆ ไปครึ่งชั่วโมงก็ถึงค่ะ
ขึ้นเรือที่ท่าสุดท้าย สะพานข้ามคลองที่พระโขนงค่ะ

เมื่อลงรถหรือขึ้นจากเรือ
อย่างแรกที่ท่านจะได้พบคือ คนพม่าค่ะ . .  เพียบ
พระโขนงกลายเป็นถิ่นพำนักของคนพม่าที่มาทำมาหากิน
หาเก็บในกรุงเทพตั้งแต่เมื่อไหร่ ฉันก็ไม่ทราบแน่ชัดค่ะ
แต่ที่รู้มาคือ พม่าอยู่พระโขนง เยอะมากกกกกกกกก

ฉันเดินช้าๆ สังเกตสังกาบรรยากาศไปเรื่อยๆ
มุ่งหน้าไปทางตลาด ตรงไหนที่คนเยอะๆ
ก็ตรงนั้นแหละค่ะ ตลาด เดินไม่นานก็เจอตลาดค่ะ
ตลาดที่พระโขนงมีทางเข้าหลายทางตามปกติของตลาดสด
เลี้ยวซอยไหนก็ได้ที่มุ่งไปตลาด เดินไปเดินมาทะลุหากันหมด

ในอาณาบริเวณซอกซอยของตลาดพระโขนงนั้น
มี ความพม่า แทรกซึมไปทั่ว ไม่ว่าจะเป็นผู้คนสัญจรไปมา
ที่มาจับจ่ายหาซื้อข้าวของ และแน่นอนร้านค้าที่มีไว้บริการ
พี่น้องชาวพม่าจำนวนมากที่อยู่อาศับพักพิงในย่านนี้
ทั้งร้านอาหารพม่านับสิบร้าน ร้านขายของชำนำเข้าที่สินค้า
ล้วนส่งตรงจากพม่า ร้านขายเสื้อผ้าสไตล์พม่า มีทั้งวัยรุ่นเด็กแนว
และชุดประจำถิ่น สวยงามละลานตาให้เลือกซื้อมากมาย
มีร้านขายโทรศัพท์ขายซิมการ์ด แปะป้ายภาษาพม่าเป็นพรืด
ของในชีวิตประจำวัน ที่ต้องกิน-ใช้ มีทุกสิ่งอันที่จำเป็น
และที่ขาดไม่ได้ ร้านขายหมากค่ะ หมากเป็นคำๆ นั่นแหละค่ะ
ที่พม่ามีอะไร ที่พระโขนงมีเหมือนกัน . . .  จะว่าอย่างนั้นก็พูดได้

พม่าก็มีผู้คนจากหลายเชื้อชาติ ไม่ต่างกับไทยหรือประเทศอื่นในเอเชีย
จึงไม่น่าแปลกใจ ถ้าเดินๆ อยู่ในดงพม่าย่านพระโขนง แล้วคุณจะพบ
ร้านอาหารร้านขนมหน้าตาละม้ายคล้ายอะไรๆ ที่ออกไปทางอินเดี๊ยอินเดีย

ไม่แน่ใจเท่าไหร่ว่าได้เห็นทั้งหมดของความพม่าที่พระโขนงไหม
น่าจะยังไม่ครบบริบูรณ์ดีค่ะ เพราะยังไม่เจอศาสนสถานที่เป็นศูนย์รวมใจ
ซึ่งคลับคลายคลับคลาว่าจะดัดแปลงอยู่ในตึกแถวไม่ใหญ่ไม่โตย่านๆ นั้น
ไว้โอกาสหน้ากลับไปเยือนใหม่ จะลองเดินหาอีกสักรอบ

เมื่อครั้งที่ฉันได้มีโอกาสไปเยี่ยมเยือนประเทศพม่าจริงๆ เมื่อสิบกว่าปีก่อน
สิ่งหนึ่งที่สร้างความประทับใจอย่างมากให้กับฉันก็คือ ความศรัทธา
ใช่ค่ะ ความศรัทธาต่อพุทธศาสนาของคนพม่า เป็นสิ่งที่ฉันจะนึกถึงใน
ทุกๆ ครั้ง ที่ได้เอ่ยถึงความเป็นพม่าหรือคนพม่า  และคนพม่าที่พม่า
ก็น่ารักมากค่ะ

ฉันใช้เวลาอยู่ในดงพม่า ณ พระโขนง ประมาณสองชั่วโมง
แวะกินข้าวที่ร้านข้าวแกงพม่า ตอนมื้อเที่ยง กินอิ่มก็หาเรื่องชวน
พ่อค้าแม่ค้าข้าวแกงคุยอีกห้านาที ก่อนออกจากร้านฉันขอถ่ายรูป
แหย่พ่อค้าขายหมากและลูกค้าวัยรุ่นที่มาซื้อหมาก ขำๆ กันไป
แล้วก็เดินกลับมาทางใต้สะพานข้ามคลองพระโขนง เพื่อนั่งเรือกลับบ้าน

ถ้ายังไม่มีโอกาสได้ไปเยี่ยมเยือนประเทศพม่า ในโอกาสนี้ ฉันหวังว่า
เรื่องเล่าสั้นๆ เกี่ยวกับพม่าในพระโขนงของฉันเรื่องนี้ จะพอสร้างความ
เพลิดเพลินจนท่านอยากจะออกไปสัมผัสพม่า ณ พระโขนงกันบ้างนะคะ

ฝากวิดีโอคลิปสั้นๆ ที่ถ่ายไว้ให้ชมกันค่ะ
thank you for music credit to :
ost. from bangkok to mandalay (Thar Nge -
Bruno Brugnano)

พม่าอยู่พระโขนง
(20180114)

Last Update : 29 มกราคม 2561 10:05:15 น. 2 comments

โดย: Kavanich96 วันที่: 30 มกราคม 2561 เวลา:2:57:03 น.

คุณKavanich96

ขอบคุณเช่นกันค่ะที่แวะมา

โดย: น้องใส่เสื้อลาย (น้องใส่เสื้อลาย ) วันที่: 30 มกราคม 2561 เวลา:7:37:58 น.

น้องใส่เสื้อลาย

หัวเถิก ใจน้อย น้ำตาไหลง่าย
ชอบก็บอกชอบ ไม่ชอบก็เฉย
ไม่ไหวก็ไป ไม่ด่าใครมั่วซั่ว
ไม่มีแฟนคลับ ไม่ตามกระแส
ใครจะมาใครจะไปเชิญตามสบาย
[Add น้องใส่เสื้อลาย's blog to your web]