คาราวานพิชิตดินแดนหลังคาโลก แชงกรีล่า เขตปกครองตนเองทิเบต วันที่ 2

การเดินทางวันที่ 1  คลิ๊กที่นี่   การเดินทางพิชิตดินแดนหลังคาโลก แชงกรีล่า เขตปกครองตนเองทิเบต วันที่ 1

เข้าสู่การเดินทางวันที่ 2

11  เมษายน  2558  วันนี้เรานัดเวลา ตื่น 5.00 น.  ทานข้าว  6.00 น.  ออกเดินทาง  7.00 น.

หลังจากทานอาหารเช้าที่โรงแรมกันเรียบร้อย ก็ได้เวลาออกเดินทางสู่เมืองห้วยทราย บนเส้นทางสาย R3A  มุ่งหน้าสู่เมืองหลวงน้ำทา  ทานอาหารกลางวันที่ร้านครัวไท  จากนั้นเดินทางสู่ด่านชายแดนบ่อเต็น  ระยะทาง  247 กม.  ตรวจเอกสารเข้าสู่จีนที่ด่านโมฮัน หรือ บ่อหาน   เดินทางสู่เมืองลา หรือ เมืองหล้า  แวะตรวจสภาพรถตามกฎหมายบังคับของประเทศจีน  ช่วงเย็นเดินทางถึงเชียงรุ้ง  และเข้าพักที่โรงแรมหัวฟา ระดับ 4 ดาว  ซึ่งรวมระยะการเดินทางในวันนี้ประมาณ  400  กม.

Smiley  ตามไปชมภาพการเดินทางกันเลยจ้า  Smiley

อาหารเช้าทานได้แค่นี้จริง ๆ ค่ะ  ทานเช้าไปหน่อย + ตื่นเต้นด้วย ฮ่าๆๆๆ

พร้อมออกเดินทางแล้วจ้า  สู้ ๆ Smiley

คณะของเราทำเวลาได้ดีมากค่ะ  ออกเดินทางตรงตามเวลานัดเป๊ะ ๆ เลย

เรานั่งคันนี้นะ  Smiley

จอดรถแวะให้คณะได้ถ่ายรูปเป็นที่ระลึกกันที่หน้าด่านก่อนเดินทาง

โชเฟอร์คัน 01 ของเราค่ะ  สลับกันขับกับ คุณสมศักดิ์  ดีไสว  บอสใหญ่แห่ง คาราวานเนเจอร์คลับ ไทยแลนด์  Smiley

ข้ามมาฝั่งประเทศลาวแล้ว

เส้นทางห้วยทรายสู่เมืองหลวงน้ำทา เป็นเส้นทางโค้งคดเคี้ยวยิ่งกว่าไปแม่ฮ่องสอนอีกค่ะ  เราก็จะเห็นอุบัติเหตุแบบนี้เป็นระยะ ๆ ไป อาจเพราะขับรถกันเร็วมาก ๆ ด้วย

ตามเส้นทางนี้เราจะเห็นการปลูกแตงโม และกล้วยหอมเยอะมาก

แวะพักเข้าห้องน้ำ และจิบกาแฟ  ทานขนมระหว่างทางก่อนถึงหลวงน้ำทา

เดินทางกันไปเรื่อย ๆ จนมาถึงร้านครัวไท  ที่หลวงน้ำทา ซึ่งคือร้านของ คุณสุรนารถ  ทวีทรัพย์ บอสใหญ่ของ PB Travel ที่มีสาขาทั้งเชียงราย เชียงใหม่ และกรุงเทพ ที่ได้ลงทุนตั้งร้านอาหารครัวไทย เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวที่สัญจรผ่านเส้นทางนี้ด้วยอาหารรสชาติไทย ๆ ถูกปาก แซบ ๆ เพื่อให้หายเวียนหัวหลังจากการนั่งรถมากว่า 4-5 ชั่วโมงและพักครึ่งทางที่แขวงหลวงน้ำทา สปป.ลาวแห่งนี้

บรรยากาศดี ๆ สบายตา สบายใจ ในการนั่งทานอาหารจริง ๆ ค่ะ

หลังจากทานอาหารเสร็จ ก็ได้เวลาเดินทางต่อเข้าสู่ด่านบ่อเต็น

ถึงด่านบ่อเต็น ผู้โดยสารทุกคนจะต้องลงจากรถและเดินข้ามด่านที่เป็นเจดีย์สีทองนั่นแหละค่ะ  ส่วนคนขับก็ให้ขับรถผ่านเข้าไปและไปจอดรอสมาชิกในรถอีกฝั่ง

ระหว่างด่านบ่อเต็นและด่านโมฮัน (บ่อหาน) อยู่ไม่ไกลกันเท่าไหร่นะคะ ถึงด่านโมฮัน ทุกคนต้องลงจากรถเพื่อเข้าไปยื่นเอกสารกับเจ้าหน้าที่ด้านในด่านก่อนค่ะ  แล้วคนขับค่อยเดินไปขับรถของตัวเองเพื่อไปรับคณะอีกฝั่งของด่าน

โมฮัน (Mohan) เป็นเมืองการค้าชายแดนทางตอนใต้ของเขตสิบสองปันนาในมณฑลยูนนาน ที่กำลังขยายตัวอย่างรวดเร็ว ถือเป็นประตูการค้า หรือ gateway สำคัญทางบกที่จะเชื่อมโยงการค้าการลงทุนระหว่างไทยและจีนอย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุดทางหนึ่ง เนื่องจากการเดินทางบนเส้นทาง R3A ที่เชื่อมด่านเชียงของ (จังหวัดเชียงราย) ของไทยผ่านเข้าสู่ด่านห้วยทราย (แขวงบ่อแก้ว) ของสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) มุ่งหน้าสู่ด่านบ่อเต็น (แขวงหลวงน้ำทา) แล้วเข้าสู่พรมแดนมณฑลยูนนานของสาธารณรัฐประชาชนจีนที่ด่านโมฮัน เขตสิบสองปันนานั้น มีระยะทางเพียง 247 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทางราว 4-5 ชั่วโมงเท่านั้น จึงเป็นเส้นทางขนส่งทางบกเชื่อมไทย-จีนที่ประหยัดเวลาและระยะทางได้มากที่สุด ที่สำคัญคือภายในเวลา 2 ปีนับจากนี้ คาดว่าการก่อสร้างทางรถไฟรางคู่ความเร็วสูงที่เชื่อมจากคุนหมิง เมืองหลวงของมณฑลยูนนานถึงเมืองโมฮันจะแล้วเสร็จ นั่นยิ่งจะเพิ่มศักยภาพของเมืองหน้าด่านแห่งนี้ในฐานะชุมทางเชื่อมต่อด้านโลจิสติกส์อันทรงประสิทธิภาพระหว่างจีนและภูมิภาคอาเซียนอย่างไม่ต้องสงสัย

หลังยื่นเอกสารต่าง ๆ เรียบร้อย เราก็เดินทางต่อไป

หัวหน้าคณะทัวร์แจ้งให้เราปรับเปลี่ยนเวลาเพิ่มขึ้นจากเดิมอีก 1 ชั่วโมง เนื่องจากเวลาของประเทศจีนจะเร็วกว่าเวลาของประเทศไทย 1 ชั่วโมงค่ะ

เริ่มเห็นอุโมงค์แล้วค่ะ  ช่วงระยะเวลาที่อยู่ในประเทศจีน นับอุโมงค์ไม่ถ้วนจริง ๆ ค่ะ มีเยอะมาก และอุโมงค์ที่ยาวที่สุดมีความยาวถึง  11 กม.

เราเดินทางมาถึงเมืองหล้า เวลา 15.00  น. เพื่อตรวจสภาพรถตามกฎหมายบังคับ ซึ่งใช้เวลาที่นี่ประมาณ  1.30 ชั่วโมง   เพราะต้องมีอบรมการขับรถยนต์ของผู้ขับขี่ด้วย

การตรวจสภาพรถยนต์ รู้สึกจะเน้นเรื่องเบรคเป็นพิเศษ หลัง ๆ มาถึงเข้าใจว่า เพราะพี่จีนชอบขับรถตัดหน้า หรือไม่งั้นก็ข้ามถนนตัดหน้ารถแบบไม่กลัวตายกันเลยจ้า  ดังนั้นสภาพเบรคจึงสำคัญที่สุดในการขับรถในประเทศจีน

ระยะทางยังอีกไกล  เราเดินทางต่อไปเรื่อย ๆ  เป็นการเดินทางที่ไม่รู้สึกเบื่อเลย เพราะสองข้างทางมีอะไรให้เราได้เห็นทิวทัศน์ต่าง ๆ  สวยงามและแปลกตา

ประเทศจีน สร้างอะไรต้องยิ่งใหญ่เสมอ สังเกตได้จากเส้นทางที่เราเดินทางมา ไม่เจาะอุโมงค์ ก็เป็นถนนแบบที่เห็นในภาพด้านล่างนี่ค่ะ

จอดแวะเข้าห้องน้ำเป็นระยะ ๆ เพราะทริปนี้มีเด็กและผู้หญิงมากันเยอะพอสมควรค่ะ

เราเดินทางมาถึงเมืองเชียงรุ้งกันแล้ว  ได้เวลาทานอาหารเย็นพอดี แวะทานที่ร้านนี้เลยค่ะ

อาหารที่นี่ยังคงคล้ายกับอาหารไทยทางภาคเหนืออยู่  ทุกคนยังสบาย ๆ ทานอาหารกันอย่างเอร็ดอร่อย

บรรยากาศนอกร้านอาหาร

หลังจากทานอาหารกันเรียบร้อย เราก็เดินทางไปที่โรงแรมหัวฟา เพื่อพักผ่อนกันตามอัธยาศัย

ราคาห้องพัก เป็นเงินหยวน

บรรยากาศภายในโรงแรมหัวฟา

ด้านหน้าโรงแรมมีถนนคนเดินค่ะ  เราไม่พลาดอยู่แล้ว หลังจากเก็บกระเป๋าเสร็จเรียบร้อยก็ออกมาเดินเล่นกัน

ปิ้งย่างสิบสองปันนา  เราไม่พลาดอยู่แล้ว  อร่อยมาก โชคดีที่แม่ค้าพูดไทลื้อได้ ค่อยสนทนากันได้มากหน่อย  ที่นี่ภาษาอังกฤษไม่สามารถใช้งานได้จริง ๆ คือพูดศัพท์ง่าย ๆ เค้าก็ไม่เข้าใจกัน  ต้องใช้ภาษาจีนกลางเท่านั้น

หลังกินปิ้งย่างก็กลับไปพักผ่อนที่โรงแรม เพื่อพร้อมสำหรับลุยเที่ยวกันวันพรุ่งนี้ในเมืองเชียงรุ้ง  ติดตามการท่องเที่ยวของคาราวานเราต่อไปนะคะ

Last Update : 7 พฤษภาคม 2558 15:00:58 น. 9 comments

สวยงาม... ขอติดตามไปด้วย

โดย: พี่น้อง IP: 61.19.233.61 วันที่: 7 พฤษภาคม 2558 เวลา:14:53:48 น.

ทางสะดวกดีนะคะ

โดย: tuk-tuk@korat วันที่: 7 พฤษภาคม 2558 เวลา:15:12:12 น.

เห็นทาง วิวข้างทาง สวย น่าไป
เที่ยวครับ..

โดย: ไวน์กับสายน้ำ วันที่: 7 พฤษภาคม 2558 เวลา:16:05:47 น.

โดย: ตามมาเที่ยวด้วยคนครับ (MyEos50 ) วันที่: 8 พฤษภาคม 2558 เวลา:11:14:56 น.

ขอบคุณที่แวะเข้าชม และ ทักทายกัน นะครับ

โดย: ON THE WAY with (MyEos50 ) วันที่: 8 พฤษภาคม 2558 เวลา:11:16:53 น.

สวยจังค่ะ อยากไปเลย แต่เห็นระยะทางแล้วอยากร้องไห้ มีวิธีอื่นอีกไหม? นั่งรถยาว ๆ เมื่อยเอามาก ๆ นะคะ พอเห็นวิวแล้วไม่ผิดหวังค่ะ สวยจัง 12 วัน 11 ค่น พูดถึง "โหด" นะคะ อุบัติเหตุด้วยน่ากลัวค่ะ

โดย: mariabamboo วันที่: 8 พฤษภาคม 2558 เวลา:15:28:52 น.

วิวข้างทาง ที่คุณกอบอก สวยมาก พี่ก็ชอบตรงนี้แหละ พอได้เพลินอยู่นะ

ดีจัง เค้าแวะให้เข้าห้องน้ำเป็นระยะๆ ด้วย

โดย: สายหมอกและก้อนเมฆ วันที่: 8 พฤษภาคม 2558 เวลา:17:21:18 น.

โดย: Kavanich96 วันที่: 9 พฤษภาคม 2558 เวลา:1:35:15 น.

คิดถึงเชียงรุ้ง

โดย: wicsir วันที่: 11 พฤษภาคม 2558 เวลา:21:00:12 น.

kor_pink
เชียงราย Thailand

บันทึกการเดินทาง

19 พฤษภาคม 2556 หลังจากเริ่มหัดเขียน blog มาได้สักระยะแล้ว ก็ได้รู้ว่าพื้นที่แห่งนี้มีมิตรภาพอยู่มากมาย
เนื่องจาก จขบ. เป็นคนชอบท่องเที่ยวและเก็บภาพที่ไปไว้ จึงอยากแบ่งปันเรื่องราวดี ๆ ที่ได้พบเจอมาลงในบล๊อกแห่งนี้ค่ะ ยังไงก็ลองติดตามดูกันนะคะ ^_^

(ขอบคุณของแต่ง blog จาก ยายเก๋า(ชมพร) คุณญามี่ คุณเนยสีฟ้า และขอบคุณทุกเพลงจากท่านที่นำมาลงในยูทูป นะคะ)

ขอบคุณทุกท่านที่แวะมาทักทายกันค่ะ

[Add kor_pink's blog to your web]