ตอนนี้คิดถึงวันวานตอนเด็กที่เล่น Gameboy เลยซื้อ Gameboy pocket มา ตามทำธรรมเนียมต้องทดลองเขียนโปรแกรมเล่นดู ตามจริงมีวิธีเขียน 3 รูปแบบคือ 1. GBstudio ง่ายสุด ตาม Link 2. Gameboy Development Kit 2020 เขียนด้วยภาษาซี ตาม Link 3. RGBDS เขียนด้วยภาษา ASM ตาม Link
ก็เลยทดลองเขียนจากยาก ไปหาง่ายล่ะกัน โดยเริ่มที่ RGBDS อย่างแรกต้องศึกษาจาก web และ https://gbdev.gg8.se/ พอสรุปได้ประมาณนี้ 1. จอแสดงผล LCD ขนาด W x H (160 x 144 pixel) 2. CPU Z80 ที่ custom มี Register a b c d e f และ h l ซึ่งเก็บข้อมูลขนาด 8 bit แต่สามารถ จับคู่เพื่อเก็บข้อมูล 16 bit ได้ เช่น bc de hl และเก็บข้อมูลแบบ little-endian 3. Memory Mapping