space

Harbin -- Changbai Mountain (Plan Trip) Part 1【旅游计划】

Trip Changbai Mountain (长白山)11-17 Jan 2018

การเดินทาง : Harbin --> Jilin --> Songjianghe --> Changbai Mountain --> Jilin --> Harbin
全程          : 哈尔滨 --> 吉林 --> 松江河 --> 长白山
--> 吉林 --> 哈尔滨

[ การเดินทางจาก Harbin(哈尔滨) --> Changbai Mountain(长白山)..จริงๆแล้วมีวิธีการเดินทางที่หลากหลายมาก ..ก่อนหน้านี้เราเองก็ศึกษาเส้นทางการเดินทางไว้บ้างแล้ว ..แต่ก็พบว่าการจะแบ๊คแพ๊คไปเองนั้น ก็ต้องใช้เวลาเดินทางนานพอสมควร และต่อรถหลายต่อ!! .. ง่ายๆคือ ถ้าคิดจะเที่ยวแบบชิลๆล่ะก็ ..ต้องมีเวลาว่างหลายวันเลยทีเดียว .. ถ้าเวลาน้อยๆ น่าจะเหนื่อยในระดับหนึ่ง ..แต่พอเพื่อนเราบอกว่า จะไปเที่ยวกับเราด้วย !! เหมือนชีวิตกลับง่ายขึ้นทันที.. เพราะดูๆแล้ว การเดินทางจากจี๋หลินไปยังฉางไป๋ .. สะดวกและรวดเร็วกว่าเยอะ ..เพราะฉนั้น ในรีวิวนี้ เราจะเล่าตามเส้นทางการเดินทางตามที่เราไปมาแล้วกันนะ ..ไม่ขอเล่าถึงวิธีการเดินทางแบบอื่นๆ (ถ้าอยากทราบการเดินทางโดยวิธีอื่นๆค่อยถามเราเป็นกรณีๆไป .. ถ้าเราตอบได้เราจะบอกให้ค่ะ ^^) ]

วันที่ 11-12 Jan : Harbin --> Jilin

เราเดินทางจากฮาร์บินไปยังเมืองจี๋หลิน.. โดยรถไฟความเร็วสูง .. เดินทางจาก Harbin West Railway Station (哈尔滨西站)..เลือกนั่งขบวน G886 เวลา 10:08 ถึงจี๋หลินตรงเวลาเป๊ะๆตอน 12:02 ..ตั๋วนั่งชั้น 2 ราคา 141 Yuan .. จองผ่านออนไลน์去哪儿网(Qunar.com..รับยืนยันตั๋วและหมายเลข E-Ticket ทาง SMS .. ซึ่งวันเดินทางต้องไปที่ตู้ขายตั๋วเพื่อนำหมายเลข E-Ticket และพาสปอร์ตไปรับตั๋วจริง(ไปรับก่อนเดินทางก็ได้ถ้าช่วงนั้นกลัวคนจะเยอะ) .. ตอนเราไปคนไม่เยอะเพราะไม่ใช่ช่วงเทศกาล .. เลยไปรับตั๋วจริงวันเดินทางได้แต่ก็ต้องเผื่อเวลาไปยืนต่อแถวอยู่ดี

** มีตั๋วรถไฟธรรมดาที่ราคาถูกกว่านี้ด้วยนะ ..แต่เวลาเดินทางอาจนานขึ้นนิดหน่อย และอาจไม่สะดวกสบายเท่านี้ ..เลือกซื้อตั๋วรถไฟได้ตามอัธยาศัยเลยค่ะ

** เราเลือกเดินทางไปที่จี๋หลิน เพราะเรามีเพื่อนอยู่ที่นั่นและเพื่อนเราจะไปทริปกับเราด้วย .. เลยถือโอกาสไปเที่ยวบ้านเพื่อนสักวันสองวัน ก่อนจะเดินทางไปฉางไป๋.. แล้วยังต้องช่วยเพื่อนตรวจดูเสื้อผ้ากันหนาวต่างๆของนางว่าจะไหวมั้ย ..เพราะนางไม่ค่อยได้ออกไปเที่ยวที่หนาวๆสักเท่าไหร่ ..สุดท้ายนางก็ต้องถอยเสื้อผ้าและอุปกรณ์เพิ่ม !! เพราะแผนเราต้องขึ้นเขาตั้งสองวันนางคงแย่ๆแน่ๆถ้าเตรียมตัวไปไม่ดี ..

วันที่ 13 Jan : Jilin(吉林)--> Songjianghe(松江河)

จาก Jilin(吉林 : จี๋หลินไปยัง Songjianghe(松江河 : ซง เจียง เหอ..เราเลือกการเดินทางโดยรถบัสระหว่างเมือง (客车 : เค่อะ เชอ.. จากเมือง Jilin(吉林)-->Songjianghe(松江河)มีรถรอบเดียว คือ เวลา 06:35 ..ต้องไปขึ้นรถที่ 吉林省公路客运站 ChinaHighway Bus Station.. ใช้เวลาเดินทางประมาณ 6.5 ชั่วโมง.. มีจอดแวะให้เข้าห้องน้ำระหว่างทางประมาณสามสี่จุด .. ในรถห้ามสูบบุหรี่อันนี้ดีมาก .. รถขับดี ปลอดภัย นั่งสบาย (ถ้านั่งรถไฟจะใช้เวลาเดินทางไม่ต่ำกว่า 13ชั่วโมง) .. ตลอดการเดินทางถือว่าไม่เหนื่อยนะ .. นั่งเรื่อยๆ ฟังเพลง หลับมาตลอดทาง ..

** คนต่างชาติไม่สามารถจองตั๋วรถบัสระหว่างเมือง(客车)แบบจองออนไลน์ได้ ..เพราะทุกคนที่จองออนไลน์ต้องกรอกเลขที่บัตรประชาชน .. ซึ่งเราไม่มี ..เราใช้พาสปอร์ต .. นั่นหมายความว่าสำหรับต่างชาติที่ต้องการเดินทางโดยรถบัสระหว่างเมือง .. ต้องนำพาสปอร์ตไปที่ 公路客运站 China Highway Bus Stationของเมืองนั้นๆ .. ติดต่อซื้อตั๋วด้วยตัวเองกับเจ้าหน้าที่..

ราคาตั๋วมีสองราคา86 Y(แบบไม่มีประกัน) / 92 Y(แบบมีประกัน).. เราเลือกแบบมีประกันในราคาคนละ 92Yuan (เค้าจะให้ใบประกันเรามาด้วย ..แต่ในนั้นเขียนว่าค่าประกัน 3Yuan .. คุ้มครองประกันอุบัติเหตุอยู่ที่ 150,000 Yuan เลยทีเดียว

พอรถมาถึงเมือง Songjianghe(松江河 : ซง เจียง เหอประมาณบ่ายโมง.. ทางเจ้าของ Hostel ที่เราพัก เค้าจัดการเรียกแท๊กซี่ไว้ให้เราเรียบร้อย ..พอรถมาจอดที่ท่ารถ แท๊กซี่ก็โทรมา เขามารออยู่แล้ว ..ค่าแท๊กซี่จากท่ารถไปยังโฮสเทล 10 Yuan (นั่งแป๊ปเดียว ราวๆ 10 นาทีเอง) ..เช็คอิน เก็บของเข้าที่พัก พักผ่อนสักแปป เรากับเพื่อนก็ออกมาเดินเล่น เซอร์เวย์ทิศทาง.. ใจกลางเมืองเล็กๆ เดินแป๊ปเดียวก็พอรู้ทิศรู้ทาง (แอบมีเดินหาร้านกาแฟสดด้วย ..เจออยู่ร้านเดียวที่ขายเบเกอรี่และกาแฟสด)

:  Songjianghe(松江河 : ซง เจียง เหอ..เป็นเมืองเล็กๆ ที่พอไปถึงแล้วจะรู้สึกเหมือนหลุดเข้าไปเมืองจีนในยุคเก่าๆสมัยสิบยี่สิบปีที่แล้ว (เมืองจีนก่อนพัฒนานั่นเอง) .. เมืองเล็กๆที่ประชากรแลดูจะไม่หนาแน่นมาก รถก็ไม่เยอะ ผู้คนยังเน้นการเดินอยู่ .. รถเมล์ที่ได้เห็น มีวิ่งอยู่แค่สาย 1(อาจมีสายอื่นๆอีกแค่เราไม่เห็นเอง) .. ในเมืองมีรถตุ๊กๆ คันเล็กๆวิ่งทั่วไป ..แท๊กซี่ก็เยอะนะ ก็ที่นี่ในช่วงฤดูท่องเที่ยว ก็ถือว่าเป็นแหล่งรวมนักท่องเที่ยวจากทั่วทุกสารทิศเหมือนกันการจะขึ้นภูเขาฉางไป๋(ฝั่งตะวันตก) มาพักที่เมืองนี้ถือว่าสะดวกมาก เพราะอยู่ไม่ไกลจากทางเข้าอุทยาน(ประมาณ 30 กว่ากิโลเมตร) .. คนจีนจะนิยมขึ้นภูเขาฉางไป๋จากฝั่งตะวันตกเพราะเดินทางง่าย ใกล้เมือง วิวสวย สะดวกในหลายๆอย่าง ..

ที่พักในเมือง Songjianghe(松江河 : ซง เจียง เหอ.. ตลอดทริปนี้เราเลือกพักที่นี่ตลอด(นักท่องเที่ยวจีนส่วนใหญ่จะเลือกพักที่นี่แค่เฉพาะตอนที่ต้องขึ้นเขาฝั่งตะวันตกเท่านั้น ..หากต้องการขึ้นฝั่งทางเหนือด้วย เขาจะย้ายไปนอนแถวๆเมือง Erdaobaihe(二道白河 : เอ้อร เต้าไป๋ เหอแทน .. เพราะใกล้ทางฝั่งนั้นมากกว่าและอาจจะประหยัดค่าเหมารถเที่ยวลงได้ (แต่เราว่ายังไงก็ต้องเสียค่าเดินทางจาก Songjianghe ไป Erdaobaihe และค่าที่พักอีกอยู่ดี ไม่ต่างกันมาก แถมต้องเก็บของย้ายที่ไปมา) ..ดังนั้น ถึงแม้ว่าทริปเราจะเที่ยวภูเขาทั้งสองฝั่ง คือ เหนือ-ตะวันตก ..แต่เราก็เลือกที่จะพักที่ Songjianghe .. แล้วเหมารถแบบ Day Trip ไปเที่ยวฝั่งเหนือเอา.. เที่ยวเสร็จกลับมานอนที่นี่ .. ที่พักดีงาม ราคาถูก อาหารการกิน ผักผลไม้ราคาไม่แพง และอร่อยมากด้วย ..

长白山尚国际青年旅舍 Changbaishanshang: ฉางไป๋ซานซั่งกั๋วจี้ชิงเหนียนหลู่วเซ่อ.. ที่นี่เป็นอีกหนึ่ง Hostel ในจีนที่เราชอบมาก.. ที่พักดีสะดวกสบาย ห้องน้ำจัดว่าดีมากกกกก บรรยากาศดีน่าอยู่เจ้าของโฮสเทลและภรรยาใจดีและน่ารักมาก .. ที่สำคัญมีกาแฟสดขายเราด้วย 15 Y/แก้ว..มีบาร์เล็กๆ เครื่องดื่ม แอลกอฮอล์ ..

:  ส่วนอาหารการกิน เราสามารถสั่งจากแอ๊พ 饿了么、点评、美团(แอ๊พสั่งอาหารเดลิเวอรี่ในจีน) ให้มาส่งที่โฮสเทลได้เลย .. ดีงามมากๆๆๆ สะดวกสุดๆ.. ด้านหลังที่พักจะมีร้านค้าเล็กๆ ขายของชำ ผักผลไม้ ..คือราคาถูกกว่าที่ฮาร์บินเยอะ และอร่อยมาก เรากับเพื่อนไปซื้อผลไม้ร้านนี้กินทุกวัน.. ที่สำคัญคือ ที่ร้านจะมีกิมจิ (辣白菜)ขายด้วย ราคาไม่แพงเลยและโคตรรรรอร่อยยยยย .. เราถึงขั้นซื้อกลับมาฮาร์บินด้วย ประมาณ 4 kg ฮ่าๆๆๆ(เจ้าของโฮสเทลบอกว่า .. แถวนี้จะมีกิมจิที่ทำโดยคนเกาหลีเหนือที่อาศัยอยู่ที่นี่และมีนำเข้ามาจากฝั่งเกาหลีเหนือด้วย .. แถบนี้จะมีชายแดนติดฝั่งเกาหลีเหนือน่ะ)

ช่วงที่เรามาพัก.. ถือว่าไม่ใช่ช่วงเทศกาล และมีนักท่องเที่ยวน้อยมาก .. ซึ่งเราชอบมากๆเลยแบบนี้ แต่ที่โฮสเทลก็มีนักท่องเที่ยวมาพักเรื่อยๆ .. เรายังไม่เจอชาติอื่นยกเว้น เรากับเพื่อนอาหรับ และนักท่องเที่ยวจากจีนและไต้หวัน .. รอบนี้ก็มีได้เพื่อนใหม่ๆกลับมาหลายคนเหมือนกัน^^

ราคาที่พักแบบดอร์ม(เราพักห้องหญิงล้วน 6 เตียง) .. ราคาคืนละ 54 Yuan .. มีห้องน้ำอย่างดีในตัว .. เราพักที่นี่ทั้งหมด4 คืน 13 – 17 Jan 2018

การจองที่พัก .. จองได้ทั้งใน Booking.com และเวปจีน เช่น去哪儿网(Qunar.com)、携程网(Ctrip.com

คืนวันนี้เราก็ได้นั่งคุยกับเจ้าของโฮสเทลเรื่องแพลนทริปของเรากับเพื่อน.. ในวันรุ่งขึ้น 14 Janเราแพลนจะขึ้นเขาฉางไป๋ฝั่งเหนือ (长白山北坡)..ซึ่งอยู่ไกลออกไปประมาณ 140 km .. ใช้เวลาเดินทางจาก Songjianghe ไป ฉางไป๋ฝั่งเหนือ (长白山北坡) ราวๆ 2 ชม .. ราคารถ (แท๊กซี่) เหมาต่อวัน 400 Yuan .. โชคดีที่มี 2 สาวจีนจากกว่างโจวก็จะไปที่นั่นด้วยเหมือนกัน ..เราเลยมีตัวหารค่ารถเพิ่ม (拼车).. ค่ารถเลยเหลือคนละ 100 Y/คน ..และแพลนเราคือ เช้ามืดออกเดินทาง (6:30 น.) แล้วไปเที่ยวที่ 长白山魔界旅游风景区 (ฉางไป๋ซานโหม๋วเจี้ย) ก่อนเป็นอันดับแรก --> แล้วเข้าเมือง Erdaobaihe (二道白河)เพื่อทานข้าวเช้า--> แล้วยิงยาวเข้าฉางไป๋ฝั่งเหนือ (长白山北坡)

**การแพลนทริป.. เราจะแพลนกันเป็นวันๆไป เพราะการท่องเที่ยวที่นี่แล้วจะได้เห็นทะเลสาบหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับสภาพอากาศเป็นหลักการพยากรณ์ของคนท้องถิ่นที่นี่จะดูจากสภาพอากาศที่พื้นราบก่อน ว่าจะมีหิมะตก ฟ้าครึ้ม หรือไม่ ..ถ้าดูแล้วพื้นราบสภาพอากาศไม่ดี ถ้าขึ้นเขาไป ยิ่งไม่มีโอกาสได้เห็นทะลสาบแน่ๆ ..ถ้าพื้นราบอากาศดี ท้องฟ้าแจ้มใส มีแดด .. เค้าก็จะพยากรณ์ว่า น่าจะขึ้นเขาได้ แต่การจะได้เห็นวิวทะเลสาบหรือไม่นั้นยังไงก็ไม่มีใครทราบแน่นอน เว้นแต่ทางเจ้าหน้าที่อุทยาน จะคอนเฟิร์มมาว่า ณ ตอนนั้น อากาศโอเค ไม่มีลม หรือหิมะตกหนัก ก็สามารถขึ้นเขาได้ .. เพราะงั้นจะมาเที่ยวที่นี่ อย่าคาดหวังสูงนัก .. คนที่มาแล้วหลายๆรอบแต่ไม่เคยได้เห็นทะเลสาบเลยก็มีไม่น้อย .. และถ้าเป็นไปได้ ควรมีเวลาหลายๆวัน (ของเรา 4 วันและสามารถอยู่ต่อได้อีกเรื่อยๆ) เพราะหากพลาดวิวทะเลสาบที่หนึ่งเรายังมีเวลาไปแก้ตัวอีกที่หนึ่งได้ .. ทริปเราถือว่ายังโชคดีมากๆที่วันแรกพลาดของฉางไป๋ฝั่งเหนือ (长白山北坡)แต่มาได้วิวฉางไป๋ฝั่งตะวันตก(长白山西坡)แทน ..

** การมาคนเดียว .. อาจติดขัดอยู่บ้างในเรื่องการหาคนมาช่วยหารค่ารถ ..นักท่องเที่ยวจีนบางคนเลือกที่จะนอนอยู่แต่ในโฮสเทล ไม่ยอมออกไปเที่ยวไหน พอเราถามว่าทำไมไม่ออกไปเที่ยวล่ะ.. เค้าก็จะตอบว่า ก็ไม่มีคนมาแจมหารค่ารถ เค้าคนเดียวจ่ายค่ารถไม่ไหว ..ถึงแม้วันนั้นจะเป็นวันที่อากาศดีมากๆ และโอกาสได้เห็นทะเลสาบมีสูงก็ตาม .. แต่พอมีคนมาแจมหารค่ารถอากาศก็อาจจะไม่ดี จนอดเห็นทะเลสาบ .. สรุปมาเที่ยวแบบไม่ได้อะไรเลย ..เราเองถือว่ายังดีที่มีเพื่อนไปด้วยคนนึง .. วันที่สองไปเที่ยวก็มีแค่เราสองคนก็หารค่ารถกันเองสองคน แต่ค่ารถวันนั้นแค่ 150 Y เลยโชคดีไป ^^

อ่านต่อ Part 2 : Harbin -- Changbai Mountain (North) Part 2【魔界】

เรื่องราวในฮาร์บิน : Harbin [ตู้เย็นแลนด์]

Last Update : 26 มกราคม 2561 23:03:22 น. 0 comments

IsnowBeer
Heilongjiang, Harbin China

- เราเป็นอดีตนักศึกษาไทยในฮาร์บินค่ะ【2013-2018】
- เรียนหลักสูตรภาษาจีน@Harbin Engineering University (4 เทอม) ด้วยทุนทรัพย์ส่วนตัว【2013-2015】
- หลังจากเรียนภาษาไปได้ 2 ปี เลยขอทุนการศึกษาของมณฑลเฮยหลงเจียง เพื่อศึกษาต่อระดับป.โท@Heilongjiang University เรียนคณะการจัดการการท่องเที่ยว【2015-2018】
- หลังจากจบป.โท ได้ Work Permit & Visa ทำงานที่บริษัทแห่งหนึ่งในฮาร์บิน (ทำที่ฮาร์บินประมาณครึ่งปีได้ เเล้วกลับมาทำต่อที่ไทยแบบ WFH)
- ระหว่างใช้ชีวิตอยู่ฮาร์บินก็มีไปทำ Part-time บ้าง / ช่วยเพื่อนๆ คนจีนบ้าง / หลักๆ เน้นท่องเที่ยวพร้อมศึกษาเรียนรู้ไปในตัว

ด้วยความรักและหลงใหลในเมืองนี้เอามากๆ..อีกทั้ง ฮาร์บินยังเปรียบเสมือนบ้านหลังที่สอง .. ที่ทำให้เรามีเพื่อนฝูง, ครูบาอาจารย์, ผู้หลักผู้ใหญ่ที่เคารพนับถือ, รวมถึงเจ้านายเเละเพื่อนร่วมงานที่เราเคารพรัก เป็นจำนวนที่ไม่น้อยกว่าที่เรามีในเมืองไทยเลย !!!

บล็อคนี้กำลังอยู่ในช่วงกลับมาเขียนเรียงร้อยเรื่องราวใหม่อีกครั้ง (หลังจากหยุดเขียนไปนาน)
เพื่อที่จะแบ่งปันประสบการณ์ชีวิต เเละประสบการณ์ท่องเที่ยวในช่วงเวลาที่อยู่ที่นี่ค่ะ..

ปัจจุบันเราใช้ชีวิตอยู่เมืองไทย เเต่ก่อนหน้าโควิด ก็ไปๆ มาๆ ไทย-ฮาร์บิน รวมถึงเมืองอื่นๆในจีนด้วยบางโอกาส .. เเต่ฮาร์บินยังคงเป็นบ้านหลังที่สองของเราเสมอ

ต้องการติดต่อเป็นการส่วนตัว รบกวนแอ๊ด :
Wechat ID : Oil_Angkhana

space
[Add IsnowBeer's blog to your web]