happy memories
Group Blog
 
<<
สิงหาคม 2557
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31 
 
30 สิงหาคม 2557
 
All Blogs
 
เสพงานศิลป์ ๑๓๗




ภาพจากเวบ deviantart.com





"ฉันได้จากโลกนี้ไปแล้วโดยไม่เสียใจ

เพราะฉันได้อุทิศชีวิตของฉันให้กับ

บางสิ่งที่เป็นประโยชน์

ในฐานะเป็นผู้รับใช้ที่ต่ำต้อย

ในงานศิลปของฉัน

ชีวิตนั้นสั้น....แต่ศิลปะยืนยาว


ศาสตราจารย์ศิลป์ พีระศรี





Romance - Yuhki Kuramoto










นิทรรศการเฉลิมพระเกียรติ ชุด “สินในสายน้ำ”


อาคารนิทรรศน์รัตนโกสินทร์ขอเชิญชวนประชาชนชาวไทย ร่วมซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ด้านผลสำเร็จของโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ในการฟิ้นฟูทรัพยากรธรรมชาติชายฝั่งทะเล การอนุรักษ์พันธุ์สัตว์น้ำ เพื่อเป็นแหล่งอาหารและการพัฒนาตลอดจนสร้างอาชีพให้ราษฎรอันจะก่อให้เกิดความสำนึก หวงแหน และช่วยกันรักษาทรัพยากรในสายน้ำของแผ่นดิน


นิทรรศการเฉลิมพระเกียรติ ชุด “สินในสายน้ำ” ซึ่งจัดแสดงตั้งแต่วันที่ ๗ สิงหาคม - ๗ กันยายน ๒๕๕๗ ณ โถงนิทรรศการหมุนเวียน ชั้น1 อาคารนิทรรศน์รัตนโกสินทร์ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ o๒-๖๒๑-oo๔๔




































ภาพและข้อมูลจากเวบ
เฟซบุคนิทรรศรัตนโกสินทร์













พิพิธภัณฑ์ครุฑ ธ.ธนชาติแห่งเดียวในประเทศไทยและอาเซียน


พิพิธภัณฑ์ครุฑของธนาคารธนชาต นับเป็นพิพิธภัณฑ์ครุฑแห่งแรกและแห่งเดียวในประเทศไทยและในอาเซียน จัดสร้างขึ้นจากแนวความคิดของผู้บริหารธนาคารธนชาต ที่ต้องการส่งผ่านความเคารพและความรู้ในองค์ครุฑพระราชทาน ที่มีความสำคัญเปรียบเสมือนสัญลักษณ์แห่งพระเจ้าแผ่นดินและตระหนักถึงความสัมพันธ์ระหว่างความเชื่อ ความศรัทธาของคนไทยที่มีต่อองค์ครุฑ


ตราพระครุฑนี้ถือเป็นสิ่งยืนยันเกียรติประวัติของธนาคารนครหลวงไทยมากว่า ๗๐ ปี หลังจากธนาคารนครหลวงไทยได้รับพระมหากรุณาธิคุณพระราชทานเครื่องหมายครุฑพ่าห์มาติดตั้งอยู่ที่สำนักงานใหญ่ และที่สาขามาตั้งแต่ พ.ศ.๒๔๘๔ มีการควบรวมกิจการกับธนาคารธนชาต เมื่อวันที่ ๑ ตุลาคม ๒๕๕๔ เป็นต้องอัญเชิญเครื่องหมายครุฑพ่าห์คืนให้แก่สำนักพระราชวัง ตามพระราชบัญญัติเครื่องหมายครุฑพ่าห์ ปี ๒๕๓๔ ที่บัญญัติไว้ว่า ให้บุคคล ห้างร้าน หรือบริษัทที่ได้รับพระราชทานตราตั้ง “เครื่องหมายครุฑพ่าห์” ต้องคืนตราตั้งให้แก่สำนักพระราชวัง เมื่อบุคคล ห้างร้าน หรือบริษัทนั้น ๆ เลิกประกอบกิจการ หรือโอนกิจการให้แก่ผู้อื่น


ธนาคารธนชาต ซึ่งตระหนักถึงคุณค่าและความสำคัญขององค์ครุฑพระราชทาน ที่มีความผูกพันและความศรัทธามาอย่างยาวนานกับคนไทย จึงได้อัญเชิญองค์ครุฑไปประดิษฐานในที่อันเหมาะสม โดยมีการประกอบพิธีอย่างถูกต้องตามหลักประเพณีจากพระราชครูศิวาจารย์ ครูพราหมณ์ประจำราชสำนัก โดยทำพิธีกล่าวอัญเชิญองค์ครุฑ ทั้งที่หน้าอาคารสำนักงานใหญ่ ถนนเพชรบุรีตัดใหม่ และสาขาทั่วประเทศมาประดิษฐานที่พิพิธภัณฑ์แห่งนี้ ณ ศูนย์ฝึกอบรมธนาคารธนชาต บางปู






นอกจากนี้แล้วพิพิธภัณฑ์ครุฑ ยังเป็นแหล่งเรียนรู้เรื่องราวเกี่ยวกับครุฑในทุก ๆ ด้าน โดยมีพื้นฐานความเชื่อจากคติจักรวาลในศาสนาพราหมณ์-ฮินดู และศาสนาพุทธ และเชื่อมโยงความสัมพันธ์กับสถาบันการปกครองของไทยอย่างลึกซึ้ง และครอบคลุมความเชื่อที่ปรากฏให้เห็นในสังคมไทยมาจนถึงปัจจุบัน


เสน่ห์ขององค์ครุฑพระราชทานไม่ได้อยู่ที่ความสวยงามหรือท่วงท่าอันสง่างามที่แสดงพลังอำนาจอันน่าเกรงขามอย่างเดียว หากแต่อยู่ที่คุณค่าและประวัติศาสตร์การสร้างสรรค์ครุฑแต่ละองค์


เราจะเห็นครุฑที่มีรูปร่างหน้าตา สีของผ้านุ่ง เครื่องทรงที่ไม่เหมือนกันเลยแม้แต่องค์เดียว เพราะเมื่อย้อนไปในอดีตจะพบว่าไม่มีกฎเกณฑ์ข้อบังคับที่กำหนดลักษณะของครุฑ องค์ครุฑพระราชทานทุกองค์ที่อัญเชิญมาประดิษฐานก็มีความเก่าแก่ต่างกันไป องค์ที่เก่าแก่ที่สุดเป็นครุฑจากสาขาแรกของธนาคารนครหลวงไทย คือ สาขาราชดำเนิน


๕ ห้องจัดแสดง


พิพิธภัณฑ์ครุฑแบ่งบริเวณจัดแสดงออกเป็น ๕ ห้อง ได้แก่ โถงต้อนรับ ครุฑพิมาน (ป่าหิมพานต์) นครนาคราช อมตะจ้าวเวหา และห้องจัดแสดงครุฑ เมื่อเดินเข้ามายังพิพิธภัณฑ์นี้จะมีสัญลักษณ์พิพิธภัณฑ์ครุฑเด่นเป็นสง่าอยู่กลางโถง ซึ่งด้านขวามือจะเป็นกาพย์ห่อโคลงที่กล่าวถึงพญาครุฑในแง่มุมทางพุทธศาสนา ที่ได้รับเกียรติจากยอดกวีแห่งยุครัตนโกสินทร์ อาจารย์เนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์ ประพันธ์ไว้ โดยถ่ายทอดความเป็นเทพของพญาครุฑที่มีความสัมพันธ์เกี่ยวข้องกับพระนารายณ์บนพื้นฐานของจักรวาล






โถงต้อนรับที่เป็นรูปวงกลมจะมีภาพหน้าสาขาต่าง ๆ ของธนาคารนครหลวงไทยที่ถ่ายทอดความประทับใจเก็บไว้ ด้านขวามือของโถงมีวีดิทัศน์แนะนำเรื่องราวและความสำคัญของพญาครุฑ โดยอาจารย์เผ่าทอง ทองเจือ ผู้เชี่ยวชาญด้านศิลปวัฒนธรรมไทย และเป็นที่ปรึกษาในการจัดสร้างพิพิธภัณฑ์ครุฑแห่งนี้ด้วย รวมถึงการบอกเล่าประสบการณ์การปั้นครุฑจากศาสตราภิชานสัญญา วงศ์อร่าม จากภาควิชาศิลปศึกษา คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย


ครุฑพิมาน หรือวิมานแห่งครุฑ เป็นการรังสรรค์ห้องจัดแสดงส่วนนี้ให้เป็นป่าหิมพานต์ตามความเชื่อว่าถิ่นที่อยู่อาศัยของพญาครุฑ คือ ป่าหิมพานต์ ซึ่งเป็นดินแดนที่กำเนิดขึ้นภายใต้แนวความคิดศูนย์กลางของจักรวาลตามความเชื่อศาสนาพราหมณ์-ฮินดู อยู่ในห้องนี้ ก็จะได้เหมือนท่องไปในแดนหิมพานต์ มีการจำลองสัตว์วิเศษที่ปั้นเสมือนจริงและจัดวางตามทิศที่อยู่อาศัยจริงของป่าหิมพานต์ ต้นมักกะลีผล จำลองสระอโนดาตอยู่ตรงกลางของห้องจัดแสดงและมีการนำเข้าสู่ห้องจัดแสดงถัดไปโดยมีแม่น้ำมหานทีสีทันดรเชื่อมระหว่างห้อง


นครนาคราช เป็นการเนรมิตอุโมงค์ทางเดินกว่า ๑๐ เมตรให้กลายเป็นมหานครใต้น้ำ ทั้งสีสัน บรรยากาศ และวัสดุที่เลือกใช้ เพื่อให้สมกับเป็นถิ่นที่อยู่อาศัยของเจ้าแห่งสายน้ำอย่างพญานาค ซึ่งเป็นปรปักษ์ตลอดกาลของพญาครุฑ โดยในห้องมีจิตรกรรมฝาผนัง “ครุฑยุดนาค” ที่บ่งบอกถึงความสัมพันธ์ของพญาครุฑและพญานาค






เติมเต็มเอกลักษณ์ไทย


โครงการ “ธนชาต ริเริ่ม...เติมเต็ม เอกลักษณ์ไทย” ก้าวสู่ครั้งที่ ๔๓ เป็นโครงการของธนาคารธนชาต ปลุกกระแสคนไทยร่วมภูมิใจวัฒนธรรม โดยเปิดให้สถาบันการศึกษาส่งตัวแทนนักเรียนนักศึกษาจากทั่วประเทศเข้าร่วมโครงการภายใต้กิจกรรม “การแข่งขันอ่านฟังเสียง” และ “การประกวดมารยาทไทย” ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี และทุนการศึกษา ได้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป และมีกำหนดจัดรอบชิงชนะเลิศรวมทุกภาค ในวันที่ ๑๗-๒๔ กันยายน ๒๕๕๗ ณ ธนาคารธนชาต อาคารสวนมะลิ


โดยได้รับเกียรติจากผู้ทรงคุณวุฒิและผู้เชี่ยวชาญด้านภาษาไทยและมารยาทไทยจากสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ราชบัณฑิตยสถาน สำนักงานเสริมสร้างเอกลักษณ์ของชาติ และกรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม ร่วมเป็นคณะกรรมการการตัดสิน ซึ่งสามารถสะท้อนถึงคุณภาพของโครงการได้เป็นอย่างดี


นายสมเจตน์ หมู่ศิริเลิศ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารธนชาต จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ธนชาตนอกจากเป็นธนาคารที่ดำเนินธุรกิจตามปกติของธนาคารพาณิชย์ที่มุ่งตอบสนองความต้องการของลูกค้าและคู่ค้าตามหลักธรรมาภิบาลแล้ว ยังมีหน้าที่สำคัญอีกประการหนึ่งคือ ความรับผิดชอบในฐานะคนไทยที่จะต้องเสริมสร้างสังคมของเราให้แข็งแกร่ง ทั้งทางด้านเศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรม เพื่อความยั่งยืนร่วมกันในระยะยาว จึงได้จัดกิจกรรมในโครงการ “ธนชาต ริเริ่ม...เติมเต็ม เอกลักษณ์ไทย” ขึ้นอย่างต่อเนื่องโดย มีวัตถุประสงค์เพื่อคงไว้ซึ่งวัฒนธรรมอันดีของไทย และเสริมสร้างเยาวชนให้กลายเป็นต้นแบบทางวัฒนธรรมที่ดีและยั่งยืน


"ธนาคารธนชาตมีความภูมิใจและถือเป็นหน้าที่ความรับผิดชอบของเราที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในการสร้างสรรค์และจรรโลงสิ่งดี ๆ ให้เกิดแก่สังคมไทย ถึงแม้เราจะเป็นธนาคารที่มีภาพลักษณ์ที่ทันสมัย แต่เราก็ยังไม่ทิ้งเรื่องของวัฒนธรรมไทย และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าการจัดโครงการนี้จะช่วยกระตุ้นจิตสำนึกรักชาติและความเป็นไทยให้สืบต่อไปชั่วลูกชั่วหลาน” นายสมเจตน์ กล่าว


สถาบันที่สนใจสามารถติดตามรายละเอียดและสมัครได้ทางเว็บไซต์ thanachartcsr.com (ธนชาตซีเอสอาร์) หรือทางโทรสาร หมายเลข ๐-๒๓๑๘-๗๒๓๑ และทางไปรษณีย์ ตู้ปณ.๑๑๗๐ ปณฝ.รามคำแหง กรุงเทพฯ ๑๐๒๔๑ ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป



ภาพและข้อมูลจากเวบ
komchadluek.net














Singapore Garden Festival 2014


งานแสดงสวน-ดอกไม้นานาชาติ นักจัดสวนทั่วโลกร่วมแสดงงาน ตอบโจทย์คนมาดูทั้งดีไซเนอร์ สถาปนิก นักออกแบบภูมิทัศน์ เพราะการออกแบบที่ดีคือการตอบสนองความต้องการของผู้ใช้ให้ได้มากที่สุด การแต่งบ้านและจัดสวนจึงไม่เคยมีสูตรสำเร็จ รสนิยมและความชอบของเจ้าของบ้านคือสิ่งกำหนดความสวยงามน่าอยู่ของบ้านและสวน แต่การแต่งบ้านจัดสวนไม่ได้จบลงที่ความชอบเพียงอย่างเดียว บางครั้งการมีโอกาสได้เห็นการตกแต่งในรูปแบบอื่น ๆ ที่ต่างออกไปก็สร้างแรงบันดาลใจให้เกิดการสร้างสรรค์การตกแต่งรูปแบบใหม่ ๆ โดยนำมาประยุกต์ใช้ให้เข้ากับรสนิยมความชอบของเราเอง สิงคโปร์ การ์เดน เฟสติวัล (Singapore Garden Festival) คือหนึ่งในงานที่มอบแรงบันดาลใจให้กับคนรักสวน





Vertical โดย Brenden Moar การใช้วัสดุผสมผสานและการวางองค์ประกอบที่ลงตัว



สิงคโปร์ การ์เดน เฟสติวัล เป็นงานสวนและดอกไม้ระดับนานาชาติที่มีนักจัดสวนจากทั่วโลกมาร่วมแสดงผลงาน โดยจัดขึ้นครั้งแรกในปี ค.ศ. ๒oo๖ และจัดขึ้นเป็นประจำทุก ๒ ปี โดยงานสิงคโปร์ การ์เดน เฟสติวัล ๒o๑๔ ซึ่งเป็นครั้งที่ ๕ นี้จัดขึ้นระหว่างวันที่ ๑๖-๒๔ สิงหาคม ที่ การ์เดน บาย เดอะ เบย์ (Gardens by the Bay)





Sacred Grove โดย Andrew Wilson & Gavin McWilliam
งานออกแบบภูมิทัศน์ที่สร้างแรงบันดาลใจ



"ถ้าพูดถึงงานที่ไปกันบ่อย ๆ ก็มี Chelsea Flower Shows เป็นงานระดับโลกเลย จัดโดยสมาคมพืชสวนแห่งอังกฤษ ถือว่าเป็นงานประมาณมิลานของฝั่งสวนภูมิทัศน์ (Landscape) เลย.. เชิญดีไซเนอร์ทั่วโลกมาเป็นแขกรับเชิญ (Guest) และจัดสวนเยอะมาก ถ้าเป็นอย่างซีกโลกใต้ก็จะมี Melbourne International Flower and Garden Shows และมีที่นิวซีแลนด์แต่งานจะเล็ก ๆ หน่อย" อรรถ ประพันธ์วัฒนะ รองบรรณาธิการบริหาร นิตยสารบ้านและสวน บอก





สวนแฟนตาซี Tartarus โดย James Basson มีรูปแบบการใช้แสงที่หลากหลาย



"ในเอเชียถือว่างานนี้เป็นงานที่น่าสนใจและดีมาก ๆ งานหนึ่งเลยครับ เพราะว่างานนี้จะเป็นงานที่เราพูดถึงภูมิทัศน์ ทั้งนักออกแบบภูมิทัศน์ (Landscape Designer) และนักจัดสวน (Garden Designer) มารวมตัวกัน.. น่ามาดูครับ มีดีไซเนอร์ที่ไปโชว์ที่ Chelsea หลายคนมาเป็นแขกรับเชิญ.. เราจะเห็นว่าจะมีเอกลักษณ์ของแต่ละประเทศด้วย เช่นถ้าเราไปงาน Chelsea เราจะเห็นเลย งานนี้เป็นของดีไซเนอร์ชาวญี่ปุ่น งานนี้เป็นของดีไซเนอร์ชาวออสเตรเลีย จะมีจุดเด่นของการออกแบบของตัวเขาเอง ของวัฒนธรรมในประเทศเขาเอามาใช้.. "





การจัดแสงในสวน A Garden of Hers ในส่วนของแฟนตาซีการ์เดน



ก่อนหน้านี้ สิงคโปร์ การ์เดน เฟสติวัล จัดงานในพื้นที่ของ 'ซันเทค สิงคโปร์ คอนเวนชั่น แอนด์ เอ็กซิบิชั่น เซ็นเตอร์' (Suntec Singapore Convention and Exhibition Centre) ในปีนี้เป็นครั้งแรกที่จัดงานในพื้นที่ของการ์เดน บาย เดอะ เบย์ โดยมีส่วนสำคัญของงาน อาทิ Landscape & Fantasy Gardens - การจัดแสดงภูมิทัศน์และแฟนตาซี การ์เดน โดยนักออกแบบท้องถิ่นและนักออกแบบสวนที่มีชื่อเสียงจากทั่วโลก Floral Windows to the World - แสดงการจัดดอกไม้อย่างสร้างสรรค์โดยนักออกแบบชาวสิงคโปร์และนานาชาติ Balcony Gardens - การจัดแต่งสวนบนพื้นที่ระเบียงเล็ก ๆ เพื่อสร้างแรงบันดาลใจในการเปลี่ยนระเบียงเป็นสวนในรูปแบบต่าง ๆ Miniature Gardens - สวนขนาดเล็กสำหรับคนไม่มีพื้นที่หรือเวลาในการทำสวน Orchid Extravaganza - การแสดงกล้วยไม้หลากหลายสายพันธุ์ตลาด





การจัดแสดงกล้วยไม้ใน Flower Dome ของการ์เดน บาย เดอะ เบย์



"ผมมาครั้งแรกตั้งแต่แปดปีก่อน.. ยังเป็นงานในร่ม (Indoor) เลยครับ ที่มาทุกปีเพราะชอบด้วยครับ.. เพราะว่างานอื่น ๆ ที่เราไปส่วนใหญ่เป็นงานกลางแจ้ง (Outdoor) งานนี้เป็นงานเดียวที่เป็นในร่มเพราะฉะนั้นเราจะเห็นว่าดีไซเนอร์เขามีความสนุกกับการใช้แสง (Lighting) ได้อย่างเต็มที่ แม้กระทั่งอย่างในปีนี้เขาก็ใช้แสงในสวนอย่างเต็มที่" คุณอรรถ กล่าว


"ปีนี้เขาจัดอยู่ในโลเคชั่นที่ดี.. การ์เดน บาย เดอะ เบย์ มีจุดเด่นเรื่องสวนจากทุกมุมโลกอยู่แล้ว เขาเอามาเรียงเชื่อมต่อกันมันเลยอาจจะทำให้มีเรื่องราวเกี่ยวกับสวนที่ดูน่าสนใจมาก ๆ มีพลังในการดึงคนมาก ๆ มันคลับคล้ายคลับคลาเหมือนที่มิลานที่เขาพยายามจะสร้างโซนเป็นเฟอร์นิเจอร์แฟร์ที่ใหญ่ ผมว่าสิงคโปร์อาจจะตั้งใจทำแบบนั้น.. โดยส่วนตัวคิดว่าน่าสนใจ"กิติภูมิ ศรีสมนึก รองบรรณาธิการบริหาร นิตยสาร Casaviva และนิตยสาร Interni บอก





ห้องนอนเด็กเล็กก็มีสวนได้อย่างกลมกลืน



ในส่วนของการจัดสวนภูมิทัศน์มีนักออกแบบภูมิทัศน์จากทั่วโลกมาร่วมจัดแสดงสวนกลางแจ้งจำนวน 8 สวน


"ผมชอบงานชื่อว่า 'Sacred Grove' (โดย Andrew Wilson & Gavin McWilliam) ชอบดีไซน์ ชอบแนวคิด เพราะมันไม่ได้ทำเหมือนเอาต้นไม้มาวาง มีบ่อน้ำ มีอะไรแบบนี้ คือมันใส่เรื่องไอเดียเรื่องคอนเซปต์เข้าไปทำให้ดูแหวกแนว ไม่อย่างนั้นงานนี้ก็จะดูเป็นเหมือนงานสวนธรรมดาที่เอาต้นไม้เอาอะไรมาวาง มันดูมีคอนเซปต์มีแรงบันดาลใจ (Inspiration) มากขึ้น" คุณกิติภูมิ บอก





ตัวอย่างการนำสวนเข้ามาไว้ในห้องนอน



"ผมชอบของดีไซเนอร์ออสเตรเลียครับ (Vertical โดย Brenden Moar) เพราะว่าผมรู้สึกว่ามันด้วยสเปซ (Space) ด้วยแพทเทิร์น (Pattern) ทั้งหลายแล้วมันดูเจ๋งดี คือเขามีการใช้วัสดุ (Material) ที่ดูผสมผสานกัน แล้วก็รูปแบบ (Format) ของการวางแพทเทิร์นและการวางองค์ประกอบ (Element) ต่าง ๆ มันดูลงตัว ผมอาจจะไปมองด้วยว่าคนที่มาเห็นแล้วมันสร้างแรงบันดาลใจและเอาไปใช้ต่อได้ง่ายกว่า.. มันตอบโจทย์คนที่อยากได้สวนแล้วมางานนี้ มันชัดเจนมาก ๆ " คุณอรรถ กล่าว





Balcony Gardens ไอเดียเพื่อการจัดสวนบนพื้นที่ระเบียง



สวนแฟนตาซีจัดขึ้นในร่มโดยมีนักออกแบบจัดสวนมาร่วมจัดแสดงจำนวน ๗ สวน ซึ่งไม่ได้มีเพียงความสวยงามแปลกตาเท่านั้น


"ดูไอเดีย ดูแรงบันดาลใจของดีไซเนอร์ เพราะบางทีเขาพยายามคิดให้มันนอกกรอบออกไป ไม่ใช่สวนธรรมดา.. ผมว่าในสวนแฟนตาซีจุดเด่นจริง ๆ มันคือแสงเลยนะ ในทุก ๆ ส่วนเกี่ยวกับการตกแต่งในบ้านหรือส่วนที่โชว์แนวคิดอะไรแบบนี้แสงจะเป็นเหมือนพระเอกของงาน" คุณกิติภูมิ กล่าว





Balcony Gardens ไอเดียเพื่อการจัดสวนบนพื้นที่ระเบียง



"งานคอนเซปต์และงานไอเดียเหล่านี้ ถ้าเราดูแล้วเราเข้าใจมันจริง ๆ มีหลายอย่างที่เราเอาไปใช้ได้ง่าย ๆ ต่อให้คอนเซปต์มันแรงก็จริงแต่จังหวะการลงต้นไม้แต่ละประเภท หรือมิติของมัน คือเขาเลือกลงที่มันควรจะอยู่ได้หรือเป็นไปได้จริงอยู่แล้ว และข้อดีคือการใช้แสง.. แค่มองแล้วเราอาจจะเอาไปเลียนแบบเลยก็ได้ครับเอาไปใช้กับบ้านตัวเอง สำหรับไม้พุ่มไม้คลุมดินจะเป็นแบบไหน ซึ่งจริง ๆ แล้วเราเห็นคอนเซปต์เราเอาไปทำตามมันก็ต้องโดนลดทอนให้ใช้ได้จริงอยู่แล้ว คอนเซปต์เหล่านั้นมันสร้างแรงบันดาลใจได้" คุณอรรถ บอก





อรรถ ประพันธ์วัฒนะ



"ในส่วนของสวนแฟนตาซีผมชอบของดีไซเนอร์ชาวโมนาโค (Tartarus โดย James Basson) เพราะว่ามันมีรูปแบบการใช้แสงที่หลากหลาย มีการใส่ไฟใต้น้ำพอน้ำเคลื่อนไหวมันมีความเคลื่อนไหว (Movement) ใส่ไฟอยู่ในพุ่มไม้หรือการใช้ไฟสายทั้งหลาย มิติของการใช้แสงมันทำให้สวนดูมีมิติเยอะขึ้น รวมถึงตัวโครงสร้างทั้งหลายมันดูก้ำกึ่งระหว่างการเอาไปประยุกต์ (Adapt) ใช้ได้จริง กับดูมีจินตนาการที่เจ๋ง ๆ อยู่"





กิติภูมิ ศรีสมนึก



แม้จะเป็นการจัดสวนที่ดูเต็มไปด้วยแนวคิดแต่ สิงคโปร์ การ์เดน เฟสติวัล เป็นงานที่เหมาะกับทุกคน


"ถือว่าตอบโจทย์คนที่มาดูทั้งคนที่เป็นดีไซเนอร์ กับสถาปนิก หรือนักออกแบบภูมิทัศน์ คือถ้าดูในส่วนสวนแฟนตาซีก็จะได้แรงบันดาลใจ ส่วนคนทั่วไปที่มาดูเพื่อเอาไอเดียกลับไปใช้ที่บ้านก็ดูในส่วนของ สวนระเบียง Balcony Garden หรือสวน Landscape ข้างนอกก็ปรับใช้ได้ เพราะมันเป็นรูปแบบที่เอาไปปรับใช้ได้จริง ๆ ถือว่าตอบโจทย์คนทุกกลุ่ม" คุณกิติภูมิ บอก "โดยส่วนตัวก็ชอบอยู่สองโซน Balcony Garden กับ Landscape Garden เพราะรู้สึกว่าเขาพยายามจะทำให้มันใกล้ชิดกับคนที่มาดูงาน และคนที่มาดูงานสามารถนำไปใช้ที่บ้านได้ ซึ่งสิงคโปร์เป็นประเทศที่มีพื้นที่เล็ก เขาก็พยายามใส่ไอเดียเล็ก ๆ น้อย ๆ ไปหยอดให้คนที่ไปดูงานไปใช้ได้ ถือว่าตอบโจทย์ในการทำงานแฟร์สักงานหนึ่งให้คนไปเดินดูงาน ไม่ใช่ว่ามาดูเพื่อสวยอย่างเดียว แต่ดูเพื่อเอาไปใช้ได้ ในฐานะคนไทยก็ถือว่าใกล้เคียงกัน เพราะกรุงเทพฯ ก็เริ่มมีพื้นที่น้อยลง คิดว่ามีประโยชน์กับคนที่มาเดินในงานนี้"





Supertrees สัญลักษณ์แห่ง การ์เดน บาย เดอะ เบย์



"ได้ประโยชน์ได้ทั้งคู่อยู่แล้วครับ คนสิงคโปร์อาจจะมีปัญหาเรื่องพื้นที่ การที่เขามาดูเขาอาจจะต้องเอาไปย่อยเยอะกว่าเรา แต่ของเราถ้ามาเห็นจริง ๆ แล้วบางมุมถ้าจะใช้คำว่าก๊อบปี้ไปใช้ได้เลย มันก็ตอบโจทย์อยู่แล้ว สำหรับคนที่มาเดินงานผมว่าเขามีอะไรในใจอยู่แล้วครับ คนที่มีพื้นที่น้อยเขาก็จะมาดูไอเดียจาก Small Space ถ้าคนที่มีพื้นที่กว้าง ๆ หน่อยเขาก็จะพยายามมองอะไรที่จะไปปรับใช้กับที่บ้าน แม้กระทั่งคนไทยก็จะรู้อยู่แล้วว่าแบบไหนเหมาะกับตัวเขาเอง แล้วเขาจะเอาแบบนั้นไปใช้ เพราะอย่างไรมันก็ใช้ความชอบเป็นตัววัดอยู่แล้วว่าอะไรคือเหมาะอะไรไม่เหมาะ" คุณอรรถ กล่าว "ที่ดูเก้าสิบเปอร์เซ็นต์นำไปใช้ได้ เรื่องคอนเซปต์ใช้ได้แต่เรื่องวัสดุกับเฟอร์นิเจอร์บางชิ้นที่เขาใช้ของท้องถิ่น (Local) ของเขา เราก็สามารถจะไปปรับใช้ได้ ซึ่งบ้านเราน่าจะหลากหลายมากกว่า ของน่าจะเยอะกว่า พันธุ์ไม้น่าจะเยอะกว่าเขา แต่เราสามารถเอาไอเดียที่เขาออกแบบจากหลากหลายดีไซน์เนอร์มาใช้ได้"


สิงคโปร์ การ์เดน เฟสติวัล ในปีนี้จบลงแล้ว แต่สำหรับงานที่จะเกิดขึ้นในอีกสองปีข้างหน้า คุณอรรถ บอกว่า


"ถ้ามีโอกาสก็อยากให้มานะครับ เพราะว่าอย่างครั้งก่อนกับครั้งนี้ ๆ ก็มีรายละเอียดเยอะขึ้น เขามีประเภทการโชว์เยอะขึ้น หลากหลายขึ้น ซึ่งพวกนี้มันตอบโจทย์ แม้กระทั่งอาจเป็นเทรนด์เล็ก ๆ ที่มาใช้กับบ้านเราได้ด้วย อย่างโซนใหม่ที่เปิดขึ้นมาอย่าง Miniture ดูน่ารักและเอาไปประยุกต์ใช้ได้แน่ ๆ เหมือนกัน เป็นโซนใหม่ที่ดูน่าสนใจ แม้กระทั่ง Flower Stylish ทั้งหลายก็สามารถมาหยิบบางอย่างไปใช้กับที่บ้าน ไปใช้กับงานตัวเอง"







ภาพและข้อมูลจากเวบ
bangkokbiznews.com














นิทรรศการภาพถ่าย BANGKOK ATTITUDE KENGO OTAKE


นิทรรศการภาพถ่าย BANGKOK ATTITUDE KENGO OTAKE ผลงานโดย KENGO OTAKE จัดแสดงระหว่างวันที่ ๓ - ๒๘ กันยายน ๒๕๕๗ ณ ผนังโค้ง ชั้น ๓ - ๔ หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร : bacc


ไม่ว่าเมื่อไหร่ก็ตามที่ผมอยู่กรุงเทพฯ ทำให้ผมระลึกถึงความทรงจำเกี่ยวกับเมืองที่ผมคุ้นเคยเป็นอย่างดี ผมเติบโตขึ้นมาในกรุงโตเกียวในช่วง ค.ศ. ๑๙๘o เป็นช่วงเวลาสำคัญที่มีการคิดถึงเอกลักษณ์ทาง วัฒนธรรมของญีปุ่น หลังจากสงครามโลกครั้งที่ ๒ วัฒนธรรมการใช้ชีวิตของคนญี่ปุ่นได้รับอิทธิพลอย่าง มากจากสหรัฐอเมริกา ช่วงครึ่งปีหลังของค.ศ. ๑๙๘o ได้มีการจารึกไว้ว่าเป็นจุดเริ่มต้นของญี่ปุ่นยุคใหม่ เมื่อวัยรุ่นในโตเกียวริเริ่มคิดค้นสไตล์ของตัวเองที่ผสมผสานกันระหว่างวัฒนธรรมของญี่ปุ่นและอเมริกัน เข้าด้วยกัน


พลังแห่งความคิดสร้างสรรค์ของวัยรุ่นเหล่านี้ทำให้กรุงโตเกียวมีสีสัน ซึ่งเห็นเด่นชัดในสังคมวัตถุนิยมที่ แฟชั่นและศิลปะได้รับการผสมผสานเข้าด้วยกัน มันสะท้อนให้เห็นถึงกระบวนการอันลึกซึ้งของการ เปลี่ยนมุมมองทางสังคม สิ่งที่ตามมาคือ คนรุ่นหลังได้พัฒนากระแสใหม่ๆ ส่งผลให้ญี่ปุ่นกลายมาเป็นที่ รู้จักอย่างกว้างขวาง


กรุงเทพในปัจจุบันมีกลิ่นอายของโตเกียวในช่วง ค.ศ. ๑๙๘o ผมมองว่าวัยรุ่นในกรุงเทพได้รับอิทธิพล จากอเมริกันและญี่ปุ่นเป็นจุดที่พวกเขาจะแสดงมุมมองและรูปแบบของตัวเองออกมา พวกเขามีความคิด สร้างสรรค์ เป็นตัวของตัวเอง และมีแรงผลักดัน ในขณะเดียวกันก็ยังสามารถรักษาค่านิยมแบบเก่าไว้ได้



ภาพและข้อมูลจากเวบ
contestwar.com
bacc.or.th














คืนสุขด้วยศิลปะการแสดงนานาชาติ


เวียนกลับมาเป็นครั้งที่ ๑๖ แล้วสำหรับมหกรรมศิลปะการแสดงสุดยิ่งใหญ่ตระการตากับ "มหกรรมศิลปะการแสดงและดนตรีนานาชาติ กรุงเทพฯ" เช่นเดียวกันปีนี้ยังคงยกทัพนักแสดงและศิลปินระดับโลกกว่า ๖oo ชีวิต จาก ๑๔ ประเทศทั่วโลก มาโชว์สุดยอดการแสดงรวม ๑๖ ชุด ๒๑ รอบการแสดง ระหว่างวันที่ ๑๓ กันยายน-๒๖ ตุลาคมนี้ ที่หอประชุมใหญ่ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย และเพื่อมอบความสุขแก่ชาวไทยและชาวต่างชาติ พร้อมส่งเสริมภาพลักษณ์ที่ดีของประเทศไทยต่อสายตานักท่องเที่ยวต่างประเทศ ครั้งนี้คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) พร้อมด้วยหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และคณะทูตจากนานาประเทศ จึงประสานมือร่วมให้การสนับสนุน โดยจัดแถลงข่าวที่โรงแรมดุสิตธานี กรุงเทพฯ บ่ายวันก่อน


เจ เอส อูเบรอย กรรมการจัดงานมหกรรมฯ เปิดเผยว่า มหกรรมนี้เริ่มครั้งแรกมีวัตถุประสงค์เพื่อเฉลิมฉลองในโอกาสที่ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงเจริญพระชนมพรรษา ๖ รอบ เมื่อ พ.ศ. ๒๕๔๒ ปัจจุบันได้รับพระกรุณาธิคุณจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เป็นองค์อุปถัมภ์ โดยนับตั้งแต่เริ่มต้นจนวันนี้ ได้นำเสนอผลงานการแสดงและดนตรีเชิงศิลปวัฒนธรรมโดยศิลปินฝีมือระดับโลกจากนานาประเทศเป็นจำนวนมาก ซึ่งมอบทั้งความสุข ความเพลิดเพลิน และความรู้แก่ผู้ชมกว่า ๑๕ ปีที่ผ่านมา นอกจากจะเป็นที่รู้จักของผู้ชมทั้งชาวไทยและต่างชาติมากยิ่งขึ้น ยังเป็นที่ยอมรับและดึงดูดศิลปิน นักแสดง และนักร้องคุณภาพจากนานาประเทศมาร่วมแสดง ทำให้ประเทศไทยยึดโยงกับนานาชาติอย่างแข็งแกร่งผ่านการแลกเปลี่ยนทางศิลปวัฒนธรรม ทั้งยังช่วยส่งเสริมภาพลักษณ์ที่ดีให้แก่กรุงเทพฯ ในฐานะเมืองแห่งวัฒนธรรม


ด้าน คริสติน ชราเนอร์ บูร์เกเนอร์ เอกอัครราชทูตสวิตเซอร์แลนด์ ประจำประเทศไทย ในฐานะผู้มีส่วนสำคัญในการจัดการแสดงแจกแจงถึงไฮไลท์ที่จะมีขึ้นในปีนี้ว่า ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ยินดีที่มีส่วนร่วมในการนำวงออร์เคสตรา Zurcher Krammer มาร่วมสร้างความสุขให้แก่ผู้ชม นอกจากนี้ หลายประเทศยังนำการแสดงและดนตรีที่พลาดไม่ได้มาร่วมอีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็นซิมโฟนีออร์เคสตราจากอิตาลีและอิสราเอล ในขณะที่ฝรั่งเศส เยอรมนี นำเสนอ บัลเลต์ อิตาลีมอบสุดยอดโอเปร่าแก่ผู้ชม เดนมาร์กโชว์บัลเลต์ร่วมสมัย ส่วนอินเดียและโคลอมเบียโชว์สเต็ปแดนซ์สุดอลังการ สเปน สวีเดน กรีซ โปรตุเกส และสหราชอาณาจักรมาพร้อมกับการแสดงดนตรีที่โด่งดัง ขณะที่จีนจัดสุดยอดโชว์ที่แทบลืมหายใจมาให้ชม ทั้งหมดนี้ล้วนพลาดไม่ได้สำหรับผู้ที่ต้องการประสบการณ์ทางวัฒนธรรมที่มีคุณค่า


ปิดท้ายที่ พลโทวีรัณ ฉันทศาสตร์โกศล ผู้แทนหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ กล่าวว่า มหกรรมศิลปะการแสดงและดนตรีนานาชาติ กรุงเทพฯ เป็นกิจกรรมทางศิลปวัฒนธรรมที่มีคุณค่าและมีความสำคัญอย่างหนึ่งของประเทศไทย ในปีที่ ๑๖ นี้ ยิ่งใหญ่มากขึ้นด้วยการสร้างและคืนความสุขให้ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ผ่านการแสดงและดนตรีที่ถ่ายทอดศิลปวัฒนธรรมของนานามิตรประเทศ ท่ามกลางสถานการณ์บ้านเมืองกำลังกลับมาสงบอีกครั้ง มหกรรมฯ นี้มีส่วนช่วยสร้างเสริมภาพลักษณ์ที่ดี และช่วยกระชับความสัมพันธ์อันดีระหว่างไทยและนานาประเทศ ในขณะนี้ คสช. และภาครัฐ ล้วนเดินหน้าทุกมิติ เพื่อให้ชาวไทยและชาวต่างชาติ สามารถใช้ชีวิตและท่องเที่ยวอย่างปกติมีความสุขในประเทศไทย รวมทั้งร่วมมือกับทุกภาคส่วนในการสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างประเทศ ส่งเสริมการท่องเที่ยวและสร้างเครือข่ายทางวัฒนธรรม รวมถึงการแลกเปลี่ยนศิลปวัฒนธรรมระหว่างประเทศ เพื่อให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวเชิงศิลปวัฒนธรรมแห่งหนึ่งของโลกต่อไป


ทั้งนี้ ผู้สนใจสามารถซื้อบัตรชมการแสดงได้ที่เคาน์เตอร์ไทยทิคเก็ตเมเจอร์ทุกสาขา หรือค้นหารายละเอียดเพิ่มเติมที่ bangkokfestivals.com



ภาพและข้อมูลจากเวบ
komchadluek.net














Don Giovanni: Teatro Lirico Italiano of Rome
และ Macedonia Opera, โอเปร่า ๒ องก์, อิตาลี


วัน : เสาร์ที่ ๑๓ กันยายน ๒๕๕๗
เวลา : ๑๙.๓o น.
สถานที่ : หอประชุมใหญ่ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย
ราคาบัตร : ๕,๕oo / ๔,๕oo / ๓,๕oo / ๒,๕oo / ๑,๕oo บาท


โดย คณะอุปรากร Lirico Italiano แห่งโรม ร่วมกับ Macedonia Opera
ผู้ประพันธ์ดนตรี : Wolfgang Amadeus Mozart
วาทยกร : Guiseppe Sabbatini
สนับสนุนโดย สถานเอกอัครราชทูตอิตาลี
ความยาว : องก์ที่หนึ่ง ๘๘ นาที, องก์ที่สอง ๗๖ นาที
พักการแสดง : ๒o นาที
เสาร์ที่ ๑๓ กันยายน ๒๕๕๗ น เวลา ๑๙.๓o น.


ดอน โจวานนี (Don Giovanni) เป็นอุปรากรตลกที่แฝงไปด้วยความมืด ๒ องก์ ประพันธ์ดนตรีโดยโมซาร์ตและประพันธ์เนื้อร้องโดย ลอเลนโซ ดาปอนเต้ เปิดแสดงครั้งแรกที่กรุงปรากในปี ๑๗๘๗ ดอน โจวานนีเป็นอุปรากรที่แต่งจากตำนานของ ดอน ฆวน หนุ่มนักรักชาวสเปน กล่าวถึงจุดจบอันน่าสะพรึงกลัวของดอน ฆวน หรือดอน โจวานนี ผู้ที่ทำทุกอย่างเพื่อจะได้หญิงสาวที่หมายปองมาเชยชมแม้จะต้องสังหารใครก็ตามที่ขวางทาง


Teatro Lirico Italiano ถือว่าเป็นคณะอุปรากรที่มีชื่อเสียงและมีความสำคัญมากที่สุดคณะหนึ่งในอิตาลี ก่อตั้งขึ้นในปี ๑๙๗๗ โดย Franco Pugliese ซึ่งเป็นนักร้องเสียงเบสที่มีชื่อเสียงที่สุดคนหนึ่งในวงการ คณะ Teatro Lirico Italiano ได้จัดการแสดงอุปรากรในประเทศอิตาลีอย่างต่อเนื่องกว่า ๖oo ชุดในโรงอุปรากร ๒๔ แห่งกับอุปรากรกว่า ๙o เรื่อง


พบกับหนึ่งในคณะอุปรากรที่ดีที่สุดของอิตาลี นักร้องและนักแสดงกว่าร้อยชีวิต พร้อมวงออร์เคสตราบรรเลงสดและฉากเต็มรูปแบบ อำนวยเพลงโดยวาทยกรเอกชื่อก้องโลก Guiseppe Sabbatini







ภาพและข้อมูลจากเวบ
thaiticketmajor.com














La Boheme: Teatro Lirico Italiano of Rome และ Macedonia Opera, โอเปร่า 4 องก์, อิตาลี


คณะอุปรากร Lirico Italiano แห่งโรม ร่วมกับ Macedonia Opera
วาทยกร : Guiseppe Sabbatini
ผู้อำนวยการคณะนักร้อง : Giovanni Farina
ออกแบบเครื่องแต่งกาย : Aisha Tanircan
สนับสนุนโดย สถานเอกอัครราชทูตอิตาลี
ความยาว :องก์ที่หนึ่ง และองก์ที่สอง ๖o นาที -- พักการแสดง ๒o นาที – องก์ที่สาม ๒๖ นาที -- พักการแสดง ๒o นาที – องก์ที่สี่ ๓o นาที
จันทร์ที่ ๑๕ กันยายน ๒๕๕๗


อุปรากรอมตะของปุชชินีและเป็นโปรดักชั่นล่าสุดของคณะอุปรากร Teatro Lirico Italiano แห่งโรม ลา โบแอ็ม เป็นอุปรากรภาษาอิตาเลียนความยาว ๔ องก์ ประพันธ์โดย จาโกโม ปุชชินี คำร้องโดยลุยจี อิลลีกา ดัดแปลงจากเรื่อง Scènes de la vie de bohème ของอ็องรี มูร์แฌร์ นักเขียนชาวฝรั่งเศส จัดแสดงรอบปฐมทัศน์เมื่อวันที่ ๑ กุมภาพันธ์ ๑๘๙๖ ณ โรงอุปรากร Teatro Regio เมืองตูริน จนถึงปัจจุบัน เรื่องลา โบแอ็มเป็นอุปรากรที่นิยมนำมาแสดงบ่อยครั้งที่สุด เนื้อเรื่องกล่าวถึงความรักแรกพบระหว่างหญิงสาวชื่อ มีมี กับกวีหนุ่มชื่อ โรดอลโฟ ต่อมาโรดอลโฟพยายามจะตีจากมีมี เพราะไม่พอใจที่เธอแสดงพฤติกรรมหว่านเสน่ห์ไปทั่ว มีมีหัวใจสลายและสุขภาพทรุดโทรมอย่างรวดเร็ว ทั้งคู่ต่างเพิ่งตระหนักในรักและกลับมามีความสุขร่วมกันในช่วงสั้นๆ ก่อนเธอจะเสียชีวิต


Teatro Lirico Italiano เป็นหนึ่งในคณะอุปรากรที่ดีที่สุดของอิตาลี มีนักร้องและนักแสดงอุปรากรที่มีชื่อเสียงของอิตาลี เช่น Salvatore Cordella, Italo Proferisce, Pietro Naviglio, Jessica Rose Cambio, Alessio Potestio, Mauro Corna, Pietro Naviglio และ Angela Nisi พร้อมวงออร์เคสตราบรรเลงสดและฉากเต็มรูปแบบ อำนวยเพลงโดยวาทยกรเอกชื่อก้องโลก Guiseppe Sabbatini


วัน : จันทร์ที่ ๑๕ กันยายน ๒๕๕๗
เวลา : ๑๙.๓o น.
สถานที่ : หอประชุมใหญ่ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย
ราคาบัตร : ๕,๕oo / ๔,๕oo / ๓,๕oo / ๒,๕oo / ๑,๕oo บาท







ภาพและข้อมูลจากเวบ
thaiticketmajor.com














Symphony Concert: NOVA AMADEUS ORCHESTRA from Rome, อิตาลี


โดย NOVA AMDEUS ORCHESTRA แห่งโรม
วาทยกร: Guiseppe Sabbatini
สนับสนุนโดย สถานเอกอัครราชทูตอิตาลี
ความยาว : ช่วงที่สอง ๔๓.๓o นาที ช่วงที่สอง ๓๕.๔o นาที พักการแสดง ๒o นาที


โนวา อมาเดอุส ออร์เคสตรา วงออร์เคสตราที่มีชื่อเสียงและมีประวัติความเป็นมาอันยาวนานวงหนึ่งของอิตาลี ตั้งขึ้นโดย Stefano Sovrani เปิดการแสดงในเทศกาลดนตรีนานาชาติที่มีชื่อเสียงในหลายประเทศทั่วโลก เช่น กรีซ สวิตเซอร์แลนด์ เยอรมนี ฝรั่งเศส เบลเยียม ยูโกสลาเวีย ไอร์แลนด์ เดนมาร์ก แคนาดา สหรัฐอเมริกา ออสเตรเลีย สิงคโปร์ เกาหลีใต้ และจีน เป็นต้น อำนวยเพลงโดย จูเซปเป ซาบบาตินี ซึ่งเป็นวาทยกรที่ได้รับการยกย่องเป็นอย่างมากจากทั้งนักวิจารณ์ดนตรีและผู้ชื่นชอบดนตรีคลาสสิก ซาบบาตินี รับเชิญให้เป็นวาทยกรอำนวยเพลงให้กับวงออร์เคสตราที่มีชื่อเสียงหลายวงของโลก อาทิ เกียวโตฟิลฮาร์โมนิกเชมเบอร์ออร์เคสตรา, โรม่าซินโฟเนียตา, วงออร์เคสตราแห่งปุชชินีเฟสติวัล, ออร์เคสตราทอสคานินี แห่งเมืองพาร์มา, เซนต์ปีเตอร์สเบิร์กซิมโฟนีออร์เคสตรา, บอลชอยเธียเตอร์ออร์เคสตรา, โตเกียวซิมโฟนีออร์เคสตรา และโตเกียวฟิลฮาร์โมนิก


โปรแกรมการแสดง:
G. Rossini: La gazza ladra – Overture;
Bellini’s Norma – Symphony; I Capuleti e I Montecchi – Symphony.
Verdi’s Nabucco – Symphony, I vespri siciliani – Overture; La forza del destino – Symphony.
Puccini’s Madama Butterfly - Interlude Act III;Suor Angelica – Intermezzo; Manon Lescaut - Intermezzo P.
Rossini’s: Il barbiere di Siviglia - Overture V.
Donizetti’s: Don Pasquale – Overture.
Mascagni’s: Cavalleria Rusticana – Intermezzo.


วัน : อังคารที่ ๑๖ กันยายน ๒๕๕๗
เวลา : ๑๙.๓o น.
สถานที่ : หอประชุมใหญ่ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย
ราคาบัตร : ๓,ooo / ๒,๕oo / ๒,ooo / ๑,๕oo / ๘oo บาท







ภาพและข้อมูลจากเวบ
thaiticketmajor.com














Cirque Eclipse: คณะกายกรรมแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน, ปักกิ่ง


วัน : ศุกร์ที่ ๑๙ กันยายน ๒๕๕๗
เสาร์ที่ ๒o กันยายน ๒๕๕๗
อาทิตย์ที่ ๒๑ กันยายน ๒๕๕๗
เวลา : วันที่ ๑๙, ๒o เวลา ๑๙.๓o น. / วันที่ ๒๑ เวลา ๑๓.๓o น.
สถานที่ : หอประชุมใหญ่ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย
ราคาบัตร : ๒,๕oo / ๒,ooo / ๑,๖oo / ๑,๒oo / ๘oo บาท


คณะกายกรรมแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน, ปักกิ่ง
๕๘ ศิลปินนักกายกรรมเหรียญทอง
ผู้กำกับฝ่ายศิลป์ และ ออกแบบท่าเต้น: Sun Lili
สนับสนุนโดย บริษัท เครือเจริญโภคภัณฑ์ จำกัด
ระยะเวลาการแสดง: ช่วงที่หนึ่ง ๔๔.๓o นาที ช่วงที่สอง ๕o.๓o นาที
พักการแสดง : ๒o นาที


คณะกายกรรมแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีนถือว่าเป็นคณะศิลปะการแสดงซึ่งรับการก่อตั้งขึ้นโดยรัฐบาลกลางของสาธารณรัฐประชาชนจีนเป็นคณะแรก เมื่อปี ๑๙๕o ปัจจุบันถือว่าเป็นคณะกายกรรมที่ดีที่สุดและใหญ่ที่สุดในประเทศ ด้วยการออกแบบท่าเต้นและรูปแบบกายกรรมชั้นนำรวมถึงมีศูนย์ฝึกที่มีนักเรียนประมาณ ๒oo คน ทำให้คณะกายกรรมคณะนี้ชนะรางวัลเหรียญทองในระดับชาติและนานาชาติมาแล้ว ๕๘ ครั้ง รวมทั้งเปิดแสดงใน ๑๒๔ ประเทศ ซึ่งได้รับการยกย่องจากผู้ชมและสื่อมวลชน ในความประณีตของการสร้างสรรค์และศักยภาพของนักแสดง


“Cirque Eclipse” คือการแสดงกายกรรมอันอลังการเพื่อฉลองครบ ๕๕ ปีของการก่อตั้งคณะ ด้วยการออกแบบการแสดงใหม่ทั้งหมด ประยุกต์การเต้นรำ ดนตรี งิ้ว และศิลปะป้องกันตัวของจีนเข้ากับกายกรรม ทำให้หลายองก์ของการแสดงนี้ได้รับรางวัลเหรียญทองจากเทศกาลกายกรรมและละครสัตว์ระดับโลก เช่น as Pagoda of Bowls, Diabolo and Tumbling through Hoops เป็นต้น


คณะยังเคยจัดการแสดงในสหรัฐอเมริกา ณ Kennedy Center ระหว่างเทศกาลวัฒนธรรมของสาธารณรัฐประชาชนจีนซึ่งได้รับการตอบรับอย่างดียิ่ง หลังจากนั้น ได้เดินทางไปเปิดการแสดงเป็นระยะเวลาสี่เดือนครึ่งในประเทศฝรั่งเศสและประเทศอื่นในทวีปยุโรป ทัวร์ในเลบานอน ๑๕ การแสดงในปี ๒oo๙ ซึ่งในแต่ละประเทศที่ทำการแสดง ได้รับการยกย่องจากสื่อมวลชนและผู้ชมว่า เป็นการแสดงของนักกายกรรมที่ดีที่สุดด้วยทักษะที่ดีที่สุดคณะหนึ่งของโลก







ภาพและข้อมูลจากเวบ
thaiticketmajor.com














Snow White: Ballet Preljocaj, ฝรั่งเศส


วัน : พุธที่ ๒๔ กันยายน ๒๕๕๗
เวลา : ๑๙.๓o น.
สถานที่ : หอประชุมใหญ่ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย
ราคาบัตร : ๓,ooo / ๒,๕oo / ๒,ooo / ๑,๕oo / ๘oo บาท


คณะบัลเลต์ PRELJOCAJ
ประพันธ์ดนตรี: Gustav Mahler
กำกับศิลป์ / ออกแบบท่าเต้น: Angelin Preljocaj
ออกแบบเครื่องแต่งกาย: Jean Paul Gaultier
สนับสนุนโดย สถานเอกอัครราชทูตฝรั่งเศส และ BNP Paribas
ระยะเวลาการแสดง : ๑ ชั่วโมง ๕o นาที (ไม่มีพักการแสดง )
preljocaj.org


คณะบัลเลต์ Preljocaj คือผู้นำทางด้านนาฏยศิลป์บัลเลต์ของฝรั่งเศส ซึ่งจะนำนิทานปรัมปรา Snow White ของพี่น้องกริมส์มาประยุกต์ใหม่โดยใช้สัญญะของการออกแบบฉาก ท่าเต้น เครื่องแต่งกายใหม่ทั้งหมดโดยผู้กำกับศิลป์และนักออกแบบท่าเต้นชาวฝรั่งเศส Angelin Preljocaj ด้วยฉากและเวทีอลังการออกแบบโดยศิลปินและนักออกแบบฉากชั้นนำของฝรั่งเศส Thierry Leproust เครื่องแต่งกายโดย Jean Paul Gaultier นักออกแบบแฟชั่นระดับโลก และดนตรีประกอบโดย Gustav Mahler นักเต้น ๒๖ ชีวิตสื่อสารกับผู้ชมโดยนวัตกรรมการออกแบบท่าเต้นอันเป็นเอกลักษณ์ของ Preljocaj อย่างมีความรู้สึกและทรงพลัง


ตั้งแต่การเปิดการแสดงครั้งแรกของโลกในปี ๒oo๘ การแสดงชุดนี้ได้รับการยืนปรบมือจากผู้ชมรวมถึงการรีวิวการแสดงอย่างน่าชื่นชมจากการแสดง ณ London's Sadler's Wells, Dorothy Chandler Pavilion ลอสแองเจลิส และ The Kennedy Center ในกรุงวอซิงตัน ดีซี และครั้งนี้ในกรุงเทพฯ ผู้ชมจะได้รับประสบการณ์ที่หาได้ยากยิ่งจากผลงานของ Angelin Preljocaj พร้อมด้วยเหล่านักเต้นระดับโลกที่มากด้วยความสามารถ







ภาพและข้อมูลจากเวบ
thaiticketmajor.com




บีจีจากคุณเนยสีฟ้า ไลน์จากคุณญามี่ กรอบจากคุณ Hawaii_Havaii

Free TextEditor




Create Date : 30 สิงหาคม 2557
Last Update : 30 สิงหาคม 2557 10:26:34 น. 0 comments
Counter : 2655 Pageviews.

haiku
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 161 คน [?]




New Comments
Friends' blogs
[Add haiku's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.