space

2019 ปักกิ่ง (ตอนที่ 5) - วัดลามะ / ทะเลสาบสือซาไห่ / ถนน Nanluoguxiang
Day VIII (ศ. 10 พ.ค. 62) : ติ่มซำ Jin Ding Xuan / วัดลามะ / ทะเลสาบสือซาไห่ / ถนน Nanluoguxiang

วันนี้เราเดินทางออกจากเทียนจิน ขึ้นรถไฟความเร็วสูงกลับมาที่ปักกิ่ง ถึงปักกิ่งตอน 11 โมง เอาของไปเก็บที่รร. แล้วก็มุ่งหน้าไปยังเป้าหมายแรกในวันนี้ นั่นคือร้านติ่มซำแสนอร่อย Jin Ding Xuan อยู่แถววัดลามะ

วิธีการไปก็นั่งรถไฟฟ้าไปลงสถานี Lama Temple ออกทางออก A แล้วเดินข้ามแยก ข้ามสะพานมาอีกหน่อยก็ถึงละ นี่ไงหน้าตาร้านติ่มซำ

ภายในร้านมีคนมานั่งกินเยอะอยู่ แต่ไม่ถึงกับต้องรอคิว หลังจากนั่งแล้ว เค้าจะมีเมนูมา พร้อมกับกระดาษจด ให้เราติ๊กเอง สำหรับรสชาติอาหารถือว่าใช้ได้เลย เทียบเคียงติ่มซำฮ่องกงได้อยู่ สนนราคาวันนี้ก็อยู่ที่ 282 หยวน หรือประมาณ 1,400 บาท

หลังจากอิ่มพุงกันแล้ว เราก็เดินต่อไปยังวัดลามะ ขอบอกว่าบรรยากาศในวัดนี่ช่างเป็นใจยิ่งนัก ร่มรื่น ลมโชย เมื่อหนังท้องตึง หนังตาก็หย่อน แอบไปนั่งงีบหลับกันที่ม้านั่งในวัดด้วย 119

ข้อเสียอย่างหนึ่งของการมากันเองคือ เราไม่รู้เรื่องราวของสิ่งที่กำลังดูอยู่ เพราะป้ายอธิบายต่างๆเป็นภาษาจีนหมดเลย เราอาศัยเดินตามทัวร์ไป เค้าหยุดที่ไหน เราก็หยุดดูด้วย ดูไปก็สายตาว่างเปล่าไป ฟังที่เค้าอธิบายก็ไม่รู้เรื่อง เพราะเป็นกรุ๊ปทัวร์จีน 555

ต้นไม้ในวัดนี้ แต่ละต้นมีอายุเก่าแก่มาก อย่างต้นนี้นี่อายุถึง 700 ปีเลยนะ!! (แม้จะอ่านภาษาจีนไม่ออก แต่อาศัยการเดา แล้วเข้าไปเช็คคำศัพท์ใน google อีกที แค่นี้เราก็สามารถเข้าใจเรื่องราวได้ (Thanks for my effort 5555)

จากวัดลามะ เราเดินต่อไปยังทะเลสาบสือซาไห่ ระหว่างทางเดินไปนั้นเราได้เห็นชุมชนเก่าแก่หูท่งอยู่ตลอดสองข้างทาง บางบ้านเอามาดัดแปลงทำเป็นร้านค้า แต่ยังคงรูปลักษณ์แบบโบราณเอาไว้

ระหว่างทางมีคุณลุงคนนึงอายุ 80 ปี (จากป้ายกระดาษที่แกเขียนไว้) นั่งเปิดเพลงจีนปลุกใจ สักพักก็ลุกมาออกกำลัง ยกก้อนเหล็กที่น่าจะหนักมากโยนไปโยนมา มีวิดพื้นโชว์ ยืนด้วยแขนสองข้างโชว์ เป็นสิบนาทีด้วย นับถือความแข็งแรงของแกมาก ยืนดูไปสักพัก คนก็เริ่มมามุงดูกัน พวกเราช่วยกันบริจาคให้คุณลุง นับถือในความมานะของแก ที่สามารถรักษาความฟิตของร่างกายได้ขนาดนี้แม้ว่าจะอายุ 80 แล้วก็ตาม โชว์เสร็จมีหันมาชูสองนิ้วให้ด้วย 28

เมื่อเราเดินมาถึงทะเลสาบสือซาไห่ ก็เป็นช่วงเย็นพอดี บรรยากาศกำลังดีเลย คนมานั่งพักผ่อนกันที่ริมทะเลสาบ บ้างก็ปั่นเรือถีบ พวกเราเลยถือโอกาสนั่งพัก และดูผู้คนไปด้วย

นั่งอยู่จนได้เห็นพระอาทิตย์กำลังจะลับขอบฟ้าที่ทะเลสาบแห่งนี้

จากทะเลสาบสือซาไห่ เราเดินต่อไปยังถนนคนเดิน Nanluoguxiang ถนนคนเดินแห่งนี้ต่างจากถนนเฉียนเหมิน และถนนหวังฟูจิ่ง ที่นี่เป็นถนนเล็กๆ (เรียกว่าตรอกก็ได้) ในขณะที่สองถนนที่เราไปก่อนหน้านี้ เป็นถนนใหญ่มีความเป็นเมือง มีความทันสมัยมากกว่า ถามว่าเราชอบที่ไหนมากที่สุด ตอบอย่างไม่ลังเลเลยว่าที่นี่ มันมีความเป็น local มันดูเข้าถึง มันน่าเดิน แล้วร้านค้าเล็กๆตลอดข้างทางนี่ก็น่าสนใจ ไม่ว่าจะเป็นร้านของกิน ร้านขนม ร้านขายของ มันดูมีแนว มีคาร์แรคเตอร์

และเมนูมื้อเย็นวันนี้ เราก็ไม่พลาดไก่ห่อข้าวเมนูเด็ดแห่งกรุงปักกิ่ง กินมันให้เบื่อกันไปข้างนึง 555

ที่นี่ยิ่งดึกคนยิ่งเยอะ อาจจะเป็นเพราะวันที่เราไปเป็นวันศุกร์เย็นด้วย เลยได้เห็นคนทำงานมาเดินหลังเลิกงานกันเต็มเลย

Day IX (ส. 11 พ.ค. 62) : ย่าน Chongwenmen / เดินทางกลับ

วันนี้เราต้องเดินทางกลับกันแล้ว เนื่องจากไฟลท์ออก 14.30 น. เราเลยมีเวลาช่วงเช้าเดินเล่นเก็บตกย่าน Chongwenmen

จากมื้อเช้าที่เราเคยฝากท้องเอาไว้กับร้านเบเกอรี่ข้างรร.ทุกวัน วันนี้เราเดินข้ามถนนไปสำรวจฝั่งตรงข้าม แล้วพบร้านเบเกอรี่อีกร้านชื่อ Wedome เฮ้ยมันอร่อยกว่าร้านข้างรร.มาก (เพิ่งค้นพบวันสุดท้าย 55)

หลังจากนั้นเราก็ไปเดินเล่นในห้างแถวๆนั้นกัน เช้าวันเสาร์แต่ห้างโล่งมากเลย ที่นี่มีตู้หยอดเหรียญเยอะแยะ แต่ต้องจ่ายด้วย QR code เราเลยหมดสิทธิ์เล่นเลย

หลังจากโต๋เต๋กันพอสมควร ก็ได้เวลากลับบ้านกันละ ก่อนกลับ ไม่ลืมแวะกินชานมไข่มุกแสนอร่อย Kong Cha และตบท้ายอาหารจานด่วน Kungfu ที่เราชอบนักหนากันที่สนามบิน

Last Update : 7 สิงหาคม 2562 22:22:07 น. 0 comments

ด้วยรักและผูกพัน

space
[Add ด้วยรักและผูกพัน's blog to your web]