+ + Dedicated to My Family, Archeology and everything I love. + +

+ + + วัดส้มแสนรัก - Questing for An Orange Temple + + +

เกือบสองโมงเช้าวันเสาร์ที่ ๕ พฤษภาคมอยู่ๆ พี่ชายก็เอ่ยชวนไปเที่ยวอยุธยา พอดีมีหนังสือไปให้เพื่อนที่โรงพยาบาลอยุธยา เข้าทางผมเพราะเป็นโอกาสแสนเหมาะเจาะที่จะได้ไปดูปรางค์ขอมที่วัดส้มที่เคยเห็นวารสารเมืองโบราณมานานแล้ว

ขับมาไม่นานก็ถึงตัวเมืองอยุธยาแวะที่โรงพยาบาลก่อน พอพี่ทำธุระเรียบร้อยก็ออกค้นหาวัดส้มกัน ข้อมูลที่รู้มีแค่วัดนี้เป็นวัดร้างอยู่ริมคลองท่อ อืม วัดร้างรึ บนเกาะอยุธยานี่มีวัดร้างเป็นร้อย แล้วคลองท่อมันอยู่ไหนหว่า พี่โทรถามเพื่อนได้ความว่าคลองท่ออยู่เลยพระตำหนักของสมเด็จฯไปหน่อย อะไปกัน

ระหว่างค่อยๆ เลียบไปตามทางริมแม่น้ำผ่านสะพานข้ามคลองมาแต่เอมันชื่อ คลองฉะไกรใหญ่ นี่นาคงไม่ใช่หรอก พอดีหันไปเห็นโบสถ์คริสต์สีเหลืองสดใสฝั่งวัดพุทไธสวรรค์ โบสถ์นี้สร้างโดยชาวญวนที่นับถือศาสนาคริสต์ที่ตั้งบ้านเรือนอยู่ฝั่งขะโน้น เขาปรับพื้นที่ริมเกาะฝั่งนี้ทำให้เห็นโบสถ์ชัดแจ่ม ลงรถเดินฝ่าที่รกร้างไปถ่ายรูปกัน

กดเพื่อชมภาพเต็มนะครับ

ขับผ่านพระตำหนักไปแล้วก็ไม่ยักเห็นคลองท่อแฮะ จนไปถึงเจดีย์สุริโยทัยที่วัดสวนหลวงสบสวรรค์ ตัดสินใจเลี้ยวขวาลัดเลาะไปตามซอยถามชาวบ้านวัดส้มคลองท่อ เขารู้จักคลองท่อ แต่วัดส้มไม่เคยได้ยิน กล่าวขอบคุณก่อนขับจะไปกลับรถแต่ไปเจอกับวัดพระนอน อะแวะซะหน่อย วัดโลกยสุธาราม ตอนแดดยังแรง

ซ.บน ผ้าจีวรใหม่คลุมองค์พระ
ซ.ล่าง ใบเสมาคู่ปักจมอยู่รอบอุโบสถ ซักวันคงได้ตามล่าหาใบเสมาอีกรอบ
ข.บน หลบแสงใต้พระพักตร์พระนอน
ข.ล่าง ปรางค์ประธานก่อด้วยอิฐ

วกรถกลับไปตามทางถึงสามแยกแล้วเลี้ยวซ้ายเจอสะพานนั่นล่ะคลองท่อ สรุปแล้วคลองท่อก็คือคลองฉะไกรใหญ่นั่นเอง ลองขับขึ้นเหนือไล่หาวัดส้มจนเลยไปทางวัดหน้าพระเมรุเกือบตัดใจกลับบ้านซะแล้ว เอาน่ามาทั้งทีต้องหาให้เจอ สู้ๆ

บรรยากาศริมคลองท่อ

เจอคลองแล้วไหนละวัดส้ม ทางเหนือไม่เจองั้นลงใต้ แบ่งหน้าที่กันพี่ชายขับรถดูด้านขวาส่วนผมเล็งด้านซ้าย ริมคลองท่อร่มรื่นไปด้วยต้นไม้ใหญ่ ตัดยาวแบ่งซีกตะวันตกของเกาะพระนคร กินพื้นที่เกือบหนึ่งในสามของตัวเกาะอยุธยา ถ้าขับรถลงไปทางใต้วัดพระศรีสรรเพชญ์ วิหารหลวงพ่อมงคลบพิตรจะอยู่ทางด้านซ้าย

คุณลุงและคุณป้าร้านอาหารบอกว่าเดิมมีป้ายชื่อวัดส้มอยู่แต่ภายหลังมีการปรับปรุงถนนเลียบคลองป้ายก็หายไป ทำเรื่องขอให้ทำป้ายเหมือนเดิมก็ยังไม่มีวี่แวว มีแต่ป้ายซอยสวนสมเด็จอู่ทอง ๔ มาดูแผนที่กันว่าวัดส้มอยู่ตรงไหน

1 วัดส้มอยู่ริมคลองท่อหลังศาลากลางจังหวัดเก่า
2 วัดเจ้าพราหมณ์
3 วัดอุโบสถ
4 โบสเซนต์ยอเซฟ
5 วัดโลกยสุธาราม
6 พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ เจ้าสามพระยา

คุณลุงภูมิใจวัดส้มนี้ที่สุดเพราะสมเด็จพระเทพฯ เคยเสด็จแล้วทรงโปรดมาก จึงทรงอัญเชิญเสด็จในหลวงและพระราชินีมาทอดพระเนตรด้วยในภายหลัง

วัดส้มเป็นวัดร้างเล็กๆ มีแค่ฐานพระอุโบสถ พระปรางค์และฐานเจดีย์ราย จุดเด่นที่เป็นเสน่ห์อยู่ที่ลายปูนปั้นประดับองค์ปรางค์ประธานที่ยังเหลือค่อนข้างสมบูรณ์ในขณะที่วัดอื่นๆ เสียหายไปเกือบหมด องค์ปรางค์ประธานครับ

ขอขอบคุณข้อมูลจากหนังสือ เจดีย์ ความเป็นมาและคำศัพท์เรียกองค์ประกอบเจดีย์ในประเทศไทย ของศาสตราจารย์ ดร. สันติ เล็กสุขุม มา ณ ที่นี้ด้วยครับ

เริ่มจากส่วนบนก่อนซึ่งเปรียบเหมือนชั้นสวรรค์ จะเห็นได้ว่าลายปูนปั้นยังมีให้เห็นโดยรอบ กลีบขนุนที่ปักประดับไว้ก็ยังเหลืออยู่มากและลายสมบูรณ์มากทีเดียว

ชั้นบันแถลงหรือซุ้มหน้าต่างเป็นตัวแทนวิมานของเทวดาที่สถิตบนสวรรค์ วัดส้มนี้ที่ซุ้มบันแถลงจะมีรูปปูนปั้นหน้ากาลและเทพพนม ที่สมบูรณ์สุดคือด้านทิศใต้ หน้ากาลคายดอกไม้ ภายในซุ้มประดับกนกพร้อมนาค ๓ เศียร

ซ.บน หน้ากาลทิศเหนือแก้มตุ่ยคายก้านขด
ซ.ล่าง รายละเอียดหน้ากาลทิศใต้
ข.บน หน้ากาลทิศตะวันตกคายม้าและม้าหัวเป็นช้าง?
ข.ล่าง บันแถลงเกือบสุดยอดปรางค์ภายในเป็นรูปเทพพนม

บันแถลงชั้นล่างลงมาประดับด้วยแถวเทพพนม ๕ องค์เหลือเพียงที่ด้านใต้เท่านั้น

ซ.บน และ ข.ล่าง เทพพนม
ซ.ล่าง ส่วนที่เหลือทางทิศเหนือ
ข.บน ลายปูนปั้นอันคงทนหลายร้อยปี

ลงมาทางถึงซุ้มจระนำทิศเหนือ หน้าบันสองชั้นด้านบน ตัวรายละเอียดภายในกรอบร่วงหล่นหมดเหลือส่วนที่คล้ายฉัตรอยู่ตรงยอดแหลม

ซ.บน ซุ้มจระนำเคยประดิษฐานพระพุทธรูปปูนปั้น ๓ ทิศ
ซ.ล่าง ตรงส่วนล่างหน้าบันที่เคยเป็นทับหลังของเขมรมีลายปูนปั้นวงขดประดับ
ข.บน นาคยังงามผ่านกาลเวลา
ข.ล่าง ภาพโดยรวม

มาส่วนของเรือนธาตุพระปรางค์ที่มีลายปูนปั้นประดับหลายแบบให้ชมครับ บัวรัดเกล้าคือส่วนลายด้านบน ส่วนบัวเชิงบาตรประดับอยู่ขอบล่าง งามมากๆ

ลายมีทั้งลายกระจัง ลายประจำยามก้ามปู บัวคว่ำบัวหงาย ที่พิเศษคือชั้นบัวเชิงบาตรทิศตะวันตกจะใช้ลายพุ่มข้าวบิณฑ์แทนกระจัง (ซ.ล่าง)

เดินชมพระปรางค์อยู่ได้หลายชั่วโมง ฟ้าครึ้มฝนโปรยบ้างหลบไปพักนึงแล้วมาดูต่อ รอบๆ องค์ปรางค์มีของที่ชาวบ้านนำมาถวาย คุณลุงเล่าว่าวัดส้มเจ้าที่แรงให้โชคให้ลาภก็เยอะ แต่ถ้าใครลบหลู่เมาแล้วปากเสียอยู่ดีๆ ก็อาจจะล้มตกเก้าอี้ได้

อ้อ ระหว่างที่ขับตามหาวัดส้มได้แวะวัดเล็กๆ ริมคลองท่อด้วยครับ ที่แรกคือ วัดอุโบสถ มีเจดีย์ประธานย่อมุมขนาดใหญ่ ทางขึ้นอยู่ทางทิศใต้ ส่วนอีกแห่งก็ที่วัดเจ้าพราหมณ์เหลือแค่ปรางค์ทรงแปลกอยู่หนึ่งองค์

เก็บภาพเก็บตกมาฝากครับ แมลงสีแดงมีอยู่ทั่วองค์ปรางค์ มันเดินต่อก้นไปมาเป็นคู่ๆ

ซ.บน จอมปลวกขึ้นตรงฐานเจดีย์ราย
ซ.ล่าง ภายในซุ้มจระนำ มีคานไม้เก่ารับน้ำหนักไว้
ข.บน ของอร่อยมื้อเที่ยง แกงคั่วหอยขมอาหารใต้แท้ๆ ครับ อยากกินอีกจัง
ข.ล่าง ต้นตะโกหลายต้นภายในวัดออกลูกดก เสียดายยังไม่สุกดี ไม่งั้นได้เหนียวมือเหนียวปากแน่

ใครผ่านไปเที่ยวอยุธยาเจียดเวลาไปชมวัดส้มกันนะครับ วัดเล็กๆ น่ารักริมคลองท่อมีอาหารปักษ์ใต้อร่อยให้ทานด้วย (ถ้าไปทันตะโกสุกก็เยี่ยมไปเลย ) ผิดพลาดตรงไหนรบกวนช่วยชี้แนะด้วยนะครับ ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมบล็อกครับ

Last Update : 1 เมษายน 2551 9:27:00 น. 32 comments

ขอบคุณนะคะสำหรับภาพถ่ายสวยๆ

อยุธยาอยู่แค่นี้เองแต่ก็ไม่ได้แวะสักทีได้แต่ผ่านไปผ่านมา

วันนี้แวะมาส่งความสุขค่ะ

ขอให้มีความสุขกับวันพุธที่สดใสนะคะ

โดย: เพียงแค่เหงา วันที่: 9 พฤษภาคม 2550 เวลา:11:28:48 น.

สวัสดีวันพุธเช่นกันครับคุณ เพียงแค่เหงา มีเวลาไปเที่ยวอยุธยากันนะครับ

โดย: Derek วันที่: 9 พฤษภาคม 2550 เวลา:12:04:15 น.

ภาพสวยสดใส ขอบคุณที่นำเที่ยวครับ

โดย: Zantha วันที่: 9 พฤษภาคม 2550 เวลา:12:17:44 น.

บล็อกสวย ได้ความรู้อีกด้วย

โดย: umi_chan (umi_chan_2 ) วันที่: 9 พฤษภาคม 2550 เวลา:16:03:37 น.

สวัสดีคุณ Zantha และคุณ Umi_chan ครับ

วัดส้มทาบสีทองงามมากเลยครับ ต้องไปชมให้ได้เลยครับ สวยจัง คุณลูกหมูลุย

โดย: แม็ก, Derek IP: 203.209.121.49 วันที่: 9 พฤษภาคม 2550 เวลา:18:02:26 น.

ภาพสวยสดมากครับ
Unseen อยุธยาจริงๆ ต้องไปชมให้ได้ วัดส้ม

โดย: the fivedog วันที่: 9 พฤษภาคม 2550 เวลา:18:08:09 น.

คุณถ่ายภาพสวยมากๆค่ะ
ทั้งศาสนาพุทธ และศาสนาคริสต์สามารถหลอมรวมกันได้
เพราะส่งเสริมให้คนทำความดี
ถ้ามีโอกาสต้องไปชมให้ได้ค่ะ

โดย: ซออู้ วันที่: 9 พฤษภาคม 2550 เวลา:20:36:53 น.

ดูเหมือนว่าคุณจะไปเที่ยวนั่นเที่ยวนี่ทุกวันหยุด น่าอิจฉาจังวุ๊ย

โดย: c (chaiwatmsu ) วันที่: 9 พฤษภาคม 2550 เวลา:20:40:15 น.

ชอบบล็อกนี้ค่ะ ดูรูปอิ่มตา ความรู้แน่นเอี๊ยดด ทำให้น่าหนีไปเที่ยวดูแบบนี้อย่างแรง

โดย: ดาว..กลางวัน วันที่: 9 พฤษภาคม 2550 เวลา:21:12:35 น.

เพราะเขียนเรื่องไม่ค่อยลื่นไหลเลยต้องอาศัยแปะรูปเยอะๆ น่ะครับ แหะๆ ขอบคุณทุกท่านมากครับ

โดย: Derek วันที่: 10 พฤษภาคม 2550 เวลา:10:52:15 น.

ภาพสวยมากคะ เราคงชอบแนวเดียวกับ แต่บีถนัดเขียน ถ่ายรูปไม่ค่อยเก่ง ชอบโดนถ่ายมากกว่า 555

แวะมาทักทายจ้า....กลับมาอัพบล็อกแล้วน๊า ทริปนี้ไปพนมรุ้งมา คราวนี้มีเรื่องกัดจิกนักท่องเที่ยวอีกแล้ว สนใจตามไปเที่ยวได้นะ...Takecare ja

โดย: bunnybee วันที่: 12 พฤษภาคม 2550 เวลา:18:31:53 น.

ตามไปดูแล้วคร้าบ เหมือนเป็นแพคเกจทัวร์แถมพวกเวรตะไลเนี่ย คราวหน้าไม่รอดแน่

สวัสดีวันจันทร์ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมนะครับคนคอเดียวกัน

โดย: Derek วันที่: 14 พฤษภาคม 2550 เวลา:8:53:19 น.

ดูแล้วดูอีกยังไงก็สวย วัดส้มนี่ มิน่าถึงคนพูดถึงมาก dating เป็นสมัยอยุธยาต้น กลาง หรือปลายก็ไม่รู้ แต่อิทธิพลเขมรตรึม เพียงแต่เปลี่ยนวัสดุ จากหินมาเป็นก่ออิฐถือปูน และปูนปั้นทับอีกรอบ

โดย: c (chaiwatmsu ) วันที่: 14 พฤษภาคม 2550 เวลา:15:52:59 น.

อยุธยาหาหินลำบากอาศัยเผาอิฐไปก่อนครับ เลยไม่ค่อยคงทนเหมือนปราสาทหินของแท้เท่าไหร่ โชคดีที่ยังเหลือรอดมาให้ชม

สวัสดีอีกครั้งครับอาจารย์ชัยวัฒน์

โดย: Derek วันที่: 15 พฤษภาคม 2550 เวลา:10:02:54 น.

แม่ปุ๊เคยไปอยุธยาหลายครั้งตั้งแต่เด็กจนโตแต่ไม่เคยรู้จักวัดส้มเลยค่ะ แต่ถ้าไปอีกก็ไม่รุ้จะหาเจอหรือเปล่า ไปทีไรก็พากันขับรถหลงตลอดค่ะ

โดย: Lauderdale By The Sea วันที่: 15 พฤษภาคม 2550 เวลา:14:20:55 น.

รูปสวย ข้อมูลก็เยี่ยม สุดยอดมากๆ ครับ
ทำให้อยากไปอยุธยาอีก..
ป.ล.แกงคั่วหอยขมน่าทานมากกกก

โดย: A_Mong วันที่: 16 พฤษภาคม 2550 เวลา:11:48:45 น.

สวัสดีครับคุณแม่ปุ๊ ขอข้าวลูกกะปิจานนึงครับ

ไม่เจอกันซักพัก สบายดีนะครับ คุณ A_Mong

โดย: แม็ก IP: 202.90.118.2 วันที่: 16 พฤษภาคม 2550 เวลา:14:14:00 น.

สวย สวย สวย เพิ่งกลับไปอยุธยามา แต่ไม่ได้ออกไปไหนเลย ฝนตกเช้า เย็น

อัพเดทตอนนี้ที่อยุธยา น้ำหลากมาอีกแล้ว

โบสถ์คริสต์ที่เห็น คือโบสถ์นักบุญยอเซฟ เลยวัดไชยวัฒนารามไปนิดหน่อย นิยังไม่เคยเข้าไปเหมือนกัน ไว้วันไหนจะหาโอกาสเข้าไป

โดย: นิ IP: 203.154.215.65 วันที่: 17 พฤษภาคม 2550 เวลา:11:19:23 น.

ว้าว ... น่าสนใจเหมือนเลยนะ

เที่ยวสนุกแถมได้ความรู้เพิ่มเหมือนเคยเลย

เราจะบอกว่า Blog เรา UpDate เสร็จแล้วนะ ยาวมาก ๆ

ว่าง ๆ แวะมาทักทายหน่อยนะ

โดย: Munoi (Chanyanath P. ) วันที่: 17 พฤษภาคม 2550 เวลา:11:56:07 น.

//www.textbooksproject.com/Mon-Khmer%20Study.htm
สนใจสัมมนานี้ไม๊ครับ มีเกี่ยวกับภาษาเขมรด้วย ถ้าไงเจอกันที่ธรรมศาสตร์นะครับ..

โดย: A_Mong วันที่: 17 พฤษภาคม 2550 เวลา:14:34:24 น.

ยินดีๆ เน้อสองสาวชาวทะเล อิอิ เดี๋ยวตามไปอ่านทริปกระบี่เน้อ

คุณ A_Mong ครับถ้าไปร่วมบรรยายอย่างเดียวเสียตังเปล่าครับ เดี๋ยวจะโทรถามข้อมูลเพิ่มเติม ขอบคุณมากๆ นะครับสำหรับสัมมนาดีๆ ห่างหายไปจากเขมรนานเหมือนกัน

โดย: แม็ก IP: 203.209.118.231 วันที่: 17 พฤษภาคม 2550 เวลา:20:20:22 น.

ถ้าไปฟังบรรยายอย่างเดียวไม่เสียตังค์ครับ...

โดย: A_Mong IP: 58.8.137.164 วันที่: 18 พฤษภาคม 2550 เวลา:9:23:44 น.

วันศุกร์ที่ ๘ มิถุนา หุหุ ขอบคุณมากครับคุณ A_Mong

โดย: Derek วันที่: 18 พฤษภาคม 2550 เวลา:13:20:06 น.

อยากหาโอกาสไปเที่ยวอยุธยามั่งจัง เคนไปแต่สุโขทัยเมืองเก่า ชอบมากๆเลยค่ะ

โดย: navindy (navindy ) วันที่: 18 พฤษภาคม 2550 เวลา:15:14:14 น.

วันที่ 8 มิ.ย.ไปแน่ครับ แต่ภาคสนามไปสังขละบุรี อาจจะไม่ได้ไปครับ..

โดย: A_Mong วันที่: 18 พฤษภาคม 2550 เวลา:20:04:07 น.

ภาพสวยแจ่มไปเลยครับ ...

ผมเคยไปอยู่อยุธยาเกือบปี
สร้างโรงปุ๋ยจนเสร็จไปหนึ่งโรงงาน ..
ไม่ยักกะมีใครชวนไปวัดส้มเลย .. เสียดายจัง

โดย: BFBMOM วันที่: 19 พฤษภาคม 2550 เวลา:18:51:39 น.

กำลังจะปอีกรอบเร็วๆนี้....จะออกค้นหาวัดส้มมั่ง แล้วจะเอาภาพมาอวดดดน๊า

โดย: bunnybee วันที่: 20 พฤษภาคม 2550 เวลา:0:23:43 น.

ดีครับคุณ BFBMOM กับคุณ bunnybee คอเดียวกัน ดีใจมีคนอยากไปวัดส้ม อิอิ วันนี้เพิ่งกลับมาจากทริปทำบุญ ๙ วัดกับขสมกที่อยุธยามาครับ จริงๆ แล้วตั้งใจกับเพื่อนจะไปสิงห์บุรีกันที่เต็มเสียก่อน ชี้ให้เพื่อนๆ ดูวัดส้มริมวัดท่อ ไม่ค่อยเห่อเท่าไหร่เลยกระผม

จะรออ่านเที่ยวอยุธยาอีกครั้งนะครับคุณ bunnybee และสร้างโรงงานปุ๋ยโรงใหม่คราวนี้ได้ไปแน่ครับคุณ BFBMOM และคุณ A_Mong หวังว่าคงได้เจอกันวันสัมมนาครับคุณ สวัสดีคอนค่ำวันอาทิตย์ครับ

คงต้องเพลาเรื่องวัดวาโบราณสถานเสียแล้วครับ เดี๋ยวจะเบื่อกันซะก่อน

โดย: mac's on a blog IP: 203.209.119.241 วันที่: 20 พฤษภาคม 2550 เวลา:20:35:41 น.

ว่างๆ คงต้องหาโอกาสแวะชมโบสถ์คริสต์หลังสีเหลืองสดให้ได้เสียที
เล็งๆไว้นานแล้ว แต่ยังไม่เคยแวะซักครั้ง
ชอบมองเวลานั่งรถผ่านริมน้ำในเกาะเมือง ฝั่งตรงข้ามโบสถ์หลังนี้

ป.ล.
ดูไปดูมา
ขอมอยุธยา ก็สวยดีเหมือนกันเนาะ
(โดยส่วนตัวแล้วผมชอบศิลปะขอมมากกว่าศิลปะอยุธยา)

โดย: กุมภีน วันที่: 21 พฤษภาคม 2550 เวลา:12:24:27 น.

ขออณุญาตแปะรูปวัดส้มทาบแสงทองขแงคุณ "ลูกหมูลุย" อีกครั้งนะครับ สวยมากเลย

"วันหลังลองไปวัดส้มตอนตะวันตกดินดูสิคะ

ไปอยุธยาทีไร จะไม่ค่อยยอมพลาด

"ปรางค์วัดส้ม อาบด้วยแสงทอง"

โดย: Derek วันที่: 10 กรกฎาคม 2550 เวลา:10:30:07 น.

สุดยอดนี่เเหละประเทศไทย

โดย: เเพร IP: 58.147.48.55 วันที่: 21 กุมภาพันธ์ 2551 เวลา:19:25:09 น.

ขอบคุณที่ให้ข้อมูล วัดส้ม อ่านในหนังสือมติชนรายสัปดาห์ ตามมาหาข้อมูล คำอธิบายต่างๆ ใน NET. ขอบคุณอีกครั้งครับ

โดย: ลุงเล็กใจดี IP: 182.53.82.33 วันที่: 15 มกราคม 2554 เวลา:5:30:48 น.

Derek
La ville rose France

+ + + + + + + + + + + + + +

An Optimistic Pessimist

[Add Derek's blog to your web]