Always: Sunset on Third Street , บางสิ่งที่ไม่อาจเห็นได้ด้วยตา แต่สัมผัสได้ด้วยใจ
ข้อมูล: หนังมีความยาว 133 นาที / กำกับโดย Yamazaki takachi / หนังดูได้ทุกเพศทุกวัย / เข้าฉายเฉพาะที่โรงสยามและโรง House Spoiler alert : บทความนี้เปิดเผยรายละเอียดของหนัง หากยังไม่ต้องการรับรู้เพราะยังไม่ได้ดู ท่านสามารถคลิกไปอ่านบทความแนะนำหนังเรื่องนี้ได้ที่ >> ขออาสาเป็นหน้าม้า ขออาสาเป็นป๋าดัน เชียร์หนัง .. Always: Sunset on Third Street (หนังของเขาดีจริงๆ) ในปี 1953 ถนนสายนี้มีผู้คน ซูซูกิ โนริฟูมิ อาศัยอยู่กับภรรยาและลูกชายที่น่ารักช่างเจรจาชื่อ อิปเป ประกอบกิจการอู่ซ่อมรถ ชากาวะ ริวโนะสุเกะ นักประพันธ์ไส้แห้ง มีชีวิตอยู่ตัวคนเดียวเขียนนิยายในร้านของชำ คุณหมอทาคุมะ หมอยักษ์ ผู้ที่มีแต่ภาพครอบครัวอยู่ในบ้าน แต่ครอบครัวแท้จริงได้จากเขาไปเพราะสงคราม เด็กสาววัยรุ่น มัตสุโกะ หรือ โรขุ ที่เดินทางมาจากต่างจังหวัดเพื่อมาหางานทำในเมืองใหญ่ ฮิโรมิ สาวงามประจำร้านอาหารผู้เป็นที่ฝันใฝ่หมายปองของหนุ่มๆ กับ จุนโนะสุเกะ เด็กผู้ชายที่เพื่อนของเธอทิ้งไว้ให้ดูแล คุณยายร้านขายบุหรี่สุดเปรี้ยวที่รู้จักโคล่าก่อนใครในซอย ฯลฯเหลียวมามองนอกจอ มองไปรอบตัวเรา ถนนสายนี้ ก็คงเป็นเหมือน ถนนสายเดียวกับที่เราอาศัยอยู่ มีผู้คนหลากหลายชีวิตอาศัยอยู่ร่วมกัน รวมทั้งชีวิตของเราเองในนั้นที่อาจมีบางส่วนเสี้ยวของชีวิตซ้อนทับกับตัวละคร ผู้คนเหล่านั้น มีบางสิ่งที่ขาดหายไป มีบางสิ่งที่ต้องการการเติมเต็ม ซูซูกิ มีความฝัน ที่จะก่อร่างสร้างตัวสร้างกิจการ ซูซูกิ ออโต้ ของตัวเองให้เป็นอุตสาหกรรมรถยนต์ขนาดใหญ่ในอนาคต โรขุ อยากเติบโตเป็นผู้ใหญ่ ที่สามารถดูแลตัวเอง เป็นผู้ใหญ่เพียงพอที่จะสู้ชีวิตทำงานได้โดยไม่ต้องพึ่งพาพ่อแม่ ริวโนะสุเกะ ปรารถนาการยอมรับ จากผู้คน เขาทุ่มเทให้งานเขียนสำหรับเยาวชนที่ไม่เคยได้รับการเหลียวแล ฮิโรมิ มองหาความรัก ที่จะมาพาเธอโบยบินไปสู่โลกใบใหม่ที่กว้างใหญ่กว่าเดิม จุนโนะสุเกะ ขาดครอบครัว ที่จะคอยดูแลสั่งสอน ร่วมเสวนาพูดคุย กินข้าว และ ห่วงใยในกันและกันผู้คนในถนนเส้นนี้ ก็คงเป็นเหมือน เราทุกคนบนถนนชีวิตของตัวเอง ยังมีบางสิ่งที่เรามองหา ยังมีบางสิ่งที่เรารู้สึกว่าชีวิตนี้ขาดหาย และ มีความฝันที่อยากจะไปให้ถึง ใครบางคน ก้าวเข้ามาเติมเต็มชีวิตที่ขาดหายไป
โรขุ ทำให้ ซูซูกิ ต้องเคืองใจเมื่อเขารู้สึกว่าเธอพูดจาดูถูก และ เขาทำให้เธอต้องผิดหวังเมื่อสถานที่ทำงานจริงไม่เป็นอย่างที่คาดคิด เรื่องเหล่านี้เกิดขึ้นได้เสมอ เมื่อเราตื่นขึ้นมาแล้วพบว่า โลกใบนี้ไม่เป็นอย่างที่คิดไม่ได้เป็นดั่งใจ แล้วหากเราหลับตานอนต่อไป เราก็จะไม่มีวันได้สร้างโลกใบใหม่ขึ้นมาอย่างที่ฝัน แต่ในหนัง การเปิดใจยอมขอโทษของซูซูกิ และ การน้อมรับคำขอโทษบวกความไม่ย่อท้อของโรขุ ก็ทำให้ทั้งสองคนหันหน้ากลับมาจับมือช่วยเติมเต็ม ความฝันของกันและกัน เธอทำให้เขาเชื่อว่า ซูซูกิ ออโต้ มีอนาคตมากพอที่จะฝากชีวิตไว้ และ เขาทำให้เธอเชื่อในคุณค่าที่มีในตัวเอง
การก้าวเข้ามาของ จุนโนะสุเกะ เข้ามาสู่ชีวิตอันโดดเดี่ยวของ ริวโนะสุเกะ ทำให้ชีวิตชายคนหนึ่งได้พบเจอคุณค่าในตัวเองที่ถามหามานาน จากที่เคยรู้สึกแค่ว่า งานเขียนตัวเองเป็นแค่วรรณกรรมชิ้นเล็กๆที่ถูกลืม แต่สำหรับเด็กชายตัวเล็กๆอย่างจุนโนะสุเกะ ริวโนะสุเกะเปรียบเสมือนฮีโร่ คือ ภาพฝันในใจที่วาดไว้มาแสนนาน แม้จะถูกริวโนะสุเกะขโมยเอาผลงานที่ตัวเองวาดไปเป็นของตัวเอง ถ้าเป็นเราคงโกรธผิดหวัง แต่สำหรับเด็กน้อยจุนโนะสุเกะไม่ใช่เลย เพราะ การที่งานของเขาได้รับการยอมรับจากคนที่เป็นฮีโร่ มันย่อมทำให้หัวใจดวงน้อยพองโต และ รอยยิ้มดีใจของเขา มันทำให้นักเขียนคนหนึ่งถึงได้ตระหนักว่า ตัวเขาเองนั้นมีคุณค่า มีความหมายสำหรับใครอีกคนในโลกใบนี้อย่างที่ไม่เคยรู้ตัวมาก่อน ไม่เพียงแค่การเติมเต็ม คุณค่าในจิตใจ แต่ สำหรับสองคนนี้แล้ว หนึ่งคนนั้นเติมเต็มความเป็นพ่อให้อีกคน และ อีกหนึ่งคนก็ทำให้อีกคนได้พบความสุขของการอยู่ร่วมกันเป็นครอบครัว ... แม้ หมอทาคุมะ จะไม่เหลือใครในบ้านหลังใหญ่มาแสนนาน แต่ ช่วงเวลาสั้นๆของคืนวันหนึ่งที่หมอทาคุมะได้รับไหว้วานจาก ริวโนะสุเกะ ให้แต่งตัวเป็นซานตาคลอส คือ ช่วงเวลาที่เขาได้มีส่วนช่วยในการสร้าง ครอบครัว หนึ่งให้ก่อเกิดขึ้นมา และ มันสามารถสร้างความรู้สึกอบอุ่นให้กับใจที่เหน็บหนาวจากการไร้ความครัวมายาวนาน มันทำให้ ความสุขของการอยู่ร่วมกันเป็นครอบครัว เกิดขึ้นในใจเขาอีกครั้งหนึ่ง
การเปิดบ้านต้อนรับ ฮิโรมิ ทำให้เธอได้สัมผัสด้านที่อ่อนโยนจริงใจของ ริวโนะสุเกะ และ ริวโนะสุเกะ เองได้เรียนรู้การใช้ชีวิตอยู่ร่วมกับคนอื่น การใช้ชีวิตเป็นครอบครัวอย่างที่ตัวเองไม่เคยสัมผัสมาก่อน เขาปริปากถามคู่ปรับบ้านตรงข้ามอย่าง ซูซูกิ ว่าการเป็นครอบครัวนั้นดีอย่างไร สำหรับผู้ชายที่มีแต่ความกลัวอย่างเขา ผู้ชายที่รู้สึกว่าตัวเองไร้ค่าจนไม่กล้าจะพาใครเข้ามาอยู่ในชีวิต แต่วันนั้นมันคือวันที่เขาคิดเริ่มต้นสละชีวิตที่อยู่อย่างโดดเดี่ยวและกล้าตัดสินใจจะอยู่รวมกับคนที่เขารักและคนที่รักเขาเช่นเดียวกัน เธอทำให้เขาได้รู้จักความรู้สึกที่เรียกว่าว่า ความรัก และสอนให้เขารู้จักความสุขของการอยู่ร่วมกันเป็นครอบครัว และ เขาทำให้เธอได้รับความรักที่จริงใจการมีชีวิตอยู่ตัวคนเดียว เราอาจพบว่าโลกใบนั้นมันก็พออยู่พอถูไถไปแต่ละวันได้ แต่ เมื่อเราได้พบใครบางคนที่มาเติมเต็มให้โลกของเรานั้นน่าอยู่กว่าที่เคยมีมา เราก็จะได้รู้ว่า การมีใครอีกคนเข้ามาอยู่ในชีวิตนั้นมันทำให้วันแต่ละวันสวยงามขึ้นได้อย่างไร นั่นคือสิ่งที่ทุกคนในถนนสายนี้ได้เรียนรู้ การได้อยู่ร่วมกัน การได้เติมเต็มความหมายของชีวิตให้แก่กันและกัน จากจุดเริ่มต้นหนึ่งคนจนกลายเป็นครอบครัวที่อบอุ่น คุณค่าของบางสิ่ง ไม่อาจมองเห็นได้ด้วยตา ไม่อาจตีราคาได้ด้วยเงิน แต่จักต้องใช้ใจสัมผัส ปากกาของจุนโนะสุเกะ ... มีค่ามากกว่า ทรัพย์สมบัติมากมายที่พ่อแท้ๆของเขาจะมอบให้ สมบัติเหล่านั้นมันคือ มูลค่าเงินที่ปราศจากรัก ในขณะที่ปากกาเก่าๆด้ามนี้ คือ ความรักที่ไม่สามารถตีราคาเป็นค่าเงิน ปากกาด้ามนี้ คือ ความรักในฐานะพ่อ ที่ผู้ชายคนหนึ่งพึงจะทำได้แม้จะขัดสน เพียงเพื่อได้เห็น รอยยิ้มของเด็กคนหนึ่งมีความสุขในวันพิเศษเช่นนี้ ในวันนั้น ริวโนะสุเกะคงได้รับรู้ความรู้สึกเหมือนกับพ่อทั้งโลกแล้วว่า แม้พ่อจะลำบากเพียงใดแต่เพื่อรอยยิ้มของลูกสักหนึ่งครั้ง มันก็ชโลมใจให้พ่อพร้อมจะเสียสละทุกสิ่งในโลกนี้ได้เพื่อลูกเครื่องรางของแม่ ... อิปเป อยากให้แม่ซื้อเสื้อตัวใหม่ให้แทนตัวเก่าที่ขาดวิ่น เขาทำหน้าเหยเกเมื่อแม่ยื่นเสื้อตัวเก่าที่เพิ่งปะเสร็จให้ แม้แม่จะบอกว่า เสื้อตัวนี้แม่ปะเครื่องรางไว้ด้วย ตามประสาเด็ก อิปเป วิ่งออกไปเล่นอย่างหน้าเซ็งๆ เมื่อเขาใช้ตามอง เขาเห็นแต่เสื้อเก่าตัวหนึ่ง ก่อนที่สุดท้ายเขาจะพบว่าเสื้อเก่าๆตัวนี้มันคือ ความรักและความห่วงใยของแม่ที่ถักทอไปพร้อมกับเครื่องราง ไม่ใช่เครื่องรางหรอกที่พาเขากลับบ้าน แต่ความรักของแม่ต่างหากที่ผูกเขาไว้ไม่ให้ต้องหลงทางจากไป ในตอนเด็กที่เราเห็นเพื่อนคนอื่นๆมีเสื้อผ้าใหม่ๆแต่เราต้องใช้ของพี่ตัวเก่าๆ เราอยากให้แม่ซื้อกางเกงตัวใหม่ แต่แม่กลับเอาตัวเก่าไปปะชุนเป็นรอยจนเรารู้สึกอายเพื่อน ความอับอายในวัยเด็กนั้น เกิดจากสิ่งที่ ตาเรามองเห็น คือ วัตถุ แต่คุณค่าที่เราไม่อาจมองเห็นได้ด้วยตา คือ คุณค่าของ ความรัก ที่แม่ถักทอด้วยความห่วงใยในลูกของตัวเอง จดหมายที่โรขุไม่ได้อ่าน ... โรขุ คิดว่าทางบ้านไม่มีใครต้องการเธออีกต่อไป เพราะตั้งแต่เธอจากมาก็ไม่มีใครถามหา แท้จริงแล้วเป็นเพราะว่า พ่อแม่ของโรขุ กลัวว่า ถ้าตอบจดหมายกลับมา ลูกสาวตัวเองจะอ่อนแอและยอมแพ้ชีวิตกลับบ้านไป พ่อแม่ของเธอจำต้องฝืนใจไม่ติดต่อเธอแต่แอบถามจากเจ้าของบ้านแทน เพื่อช่วยสานฝันให้ลูกและให้ลูกแข็งแกร่ง จดหมายเหล่านั้น บ่งบอกชัดเจนว่า บางครั้งสิ่งที่พ่อแม่แสดงออกมาเหมือนผลักเราออกไป ไม่ได้หมายความว่าพ่อแม่ไม่รักเรา แต่เพราะรักและรู้จักลูกตัวเองมากนั่นเอง เขาจึงเลือกทำเช่นนั้น ความรักที่จำต้องอดกลั้นไว้ไม่แสดงออกมามันลำบากนักหนาสำหรับคนเป็นพ่อแม่แต่พวกเขาก็ยอมทน เพื่อคนที่เขารักมากที่สุดแหวนที่มองไม่เห็น ... ทันทีที่ฮิโรมิเปิดกล่องออกมา มันมีเพียงความว่างเปล่าอยู่ภายใน หากเธอมองหาคุณค่าของวัตถุ เธออาจมองหาแหวนวงนั้นไม่เจอ แต่เธอไม่ได้เป็นเช่นนั้น เมื่อเปิดกล่องออกมาเธอรู้ในทันทีว่า สิ่งที่นักประพันธ์ไส้แห้งขี้อายอย่าง ริวโนะสุเกะ ทุ่มเทและรวมรวมความกล้าในวันนี้ได้ มาจากแรงผลักดันที่มากพอจาก ความรักที่เขามีต่อเธอ ความรักซึ่งไม่อาจใช้ตามองเห็นแต่สามารถใช้ใจสัมผัสรับรู้ เช่นเดียวกัน แหวนวงนี้จึงไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยตา แต่สัมผัสสวมใส่ได้ด้วยใจ และ เมื่อใดก็ตามที่เธอมองหาความรักที่ผู้ชายคนนี้มีให้ แหวนวงนั้นจะส่องประกายทุกครั้งยามเธอมองกลางแสงตะวัน...ในยุคสมัยปัจจุบันที่ผู้คนมองค่าของบางสิ่งที่วัตถุ เราจึงมีความสุขกับสิ่งที่ตามองเห็น และ ทุกข์กับสิ่งที่ตาไม่เห็นไม่มีครอบครอง แต่ คุณค่าของบางสิ่งไม่อาจมองเห็นได้ด้วยตา ความสุขแท้จริงนั้นไม่สามารถสัมผัสได้ด้วยมือ คุณค่าของความรักจักใช้ใจมองและสัมผัสจึงจะพบเห็น แล้วเราก็จะมีความสุขกับมันอย่างแท้จริง... Always: Sunset on Third Street ... เป็นหนังที่ดัดแปลงมาจากการ์ตูน ตัวหนังเล่าย้อนไปในสมัยที่ผู้คนต้องใช้ชีวิตหลังสงคราม หนังเริ่มต้นตั้งแต่โตเกียวทาวเวอร์ที่กำลังเริ่มต้นก่อสร้างซึ่งเป็นเหมือนสัญลักษณ์ของชีวิตคนญี่ปุ่นที่กำลังตั้งต้นขึ้นมาใหม่ ก่อนที่หนังจะไปจบลงที่ภาพพระอาทิตย์ตกดินเป็นฉากหลังของโตเกียวทาวเวอร์ที่เสร็จสมบูรณ์ เชื่อได้เลยว่ามัน เป็นหนังที่ทำให้คนญี่ปุ่นน่าจะอิ่มสุขกับการได้รำลึกความหลัง เป็นอีกหนึ่ง nostalgia ของพวกเขา แต่นั่นก็ไม่ได้หมายความว่าคนดูชาติอื่นดูแล้วจะไม่เข้าใจ บางสิ่งอาจเป็นวัฒนธรรมเฉพาะตัวแต่บางอย่างก็เป็นวัฒนธรรมร่วม เพราะชีวิตที่เริ่มต้นหลังสงคราม มันก็ไม่ต่างจากการเริ่มต้นสร้างชีวิตใหม่ของผู้คนไม่ว่าจะชนชาติไหนก็ตาม จึงไม่น่าแปลกใจที่ เราเองจะดูแล้วรู้สึกอิ่มอุ่นประทับใจหรือคุ้นเคย กับ ฉากผู้คนบนถนนมารอคอยการถ่ายทอดสัญญาณโทรทัศน์ (คิดถึงตอนที่ตัวเองได้ทีวีมาใหม่ๆตอนเด็กๆ ฉากนี้น่ารักดีในตอนท้ายเมื่อแต่ละคนต้องเศร้าจากไปด้วยผลงานของคนที่จบมหาวิทยาลัยโตเกียว) หรือ ฉากตื่นเต้นกับตู้เย็นที่มาถึงบ้าน (ทุกอารมณ์ทุกอย่างที่ตัวละครทำ เช่น เอาหัวมุดตู้เย็นตอนร้อนๆ ผมเองก็เคยทำแบบนั้นมาก่อนแล้วเช่นกัน) หรือ ฉากกินขนมที่หมดอายุเพราะความเสียดายของดี (ก็มันไม่มีตังค์หงะ จะเอาไปทิ้งก็เสียดาย ) นอกจากฉากหลักๆของหนังแล้ว หนังยังมีรายละเอียดเล็กๆน้อยๆที่ทำให้เราต้องยิ้ม สลับ น้ำตาริน ตลอดทั้งเรื่อง เช่น เราอดยิ้มไม่ได้กับความช่างคิดของ ซซูกิออโต้ ที่ไปพ้องกับกิจการซูซูกิในปัจจุบัน หรือจะ หัวเราะไปกับฉากที่เหมือนการ์ตูนตอนคุณซูซูกิบ้าพลัง ไม่นานต่อมาเราก็อาจจะซึ้งกับฉากเล็กๆที่สีหน้าเศร้าสร้อยของคนส่งน้ำแข็งที่ตัวเองหมดบทบาทลงเมื่อตู้เย็นเข้ามาแทนที่ ...ฉากชุมชนที่ถูกสร้างย้อนยุคขึ้นมา กับ การถ่ายภาพในหนัง สร้างบรรยากาศในอดีตได้อย่างสมจริง ภาพโตเกียวทาวเวอร์ที่ถูกสร้างขึ้นมากลมกลืนไปกับตัวอาคารบ้านเรือนของจริง อีกทั้งดนตรีประกอบก็มีส่วนช่วยในการเรียกน้ำตาคนดูยิ่งนัก ... โดยตัวหนังแล้วเรียกได้เลยว่าพล็อตของ Always เป็นหนังน้ำเน่า เล่าเรื่องทิศทางเดียว ไม่สลับซับซ้อน หลายบทหลายตอนหลับตาก็เดาได้ว่าฉากต่อไปจะเป็นเช่นไร แต่ ...ความเรียบง่ายและเดาได้นั้นทุกบททุกตอน ผ่านการกลั่นกรองและกำกับอย่างได้จังหวะพอดิบพอดีที่จะสัมผัสความรู้สึกคนดูเข้าไปถึงข้างใน ชนิดที่เรียกว่า แม้จะรู้ว่าฉากต่อไปต้องเสียน้ำตาและสะกดกลั้นไว้ ก็ยากยิ่งที่จะไม่ให้มันไหลรินออกมา ทั้งรอยยิ้ม ทั้งเสียงหัวเราะ ทั้งน้ำตา จะปรากฎพร้อมกันในช่วงเวลา 2 ชั่วโมงที่รับชม นี่เป็นตัวอย่างของหนังที่มีบทที่ยอดเยี่ยมและการกำกับที่ยอดเยี่ยม เป็นการทำน้ำเน่าให้ออกมาหอมชื่นใจ การย้อนสู่ความเรียบง่าย ในยุคสมัยที่คนทำหนังไขว่คว้าทำหนังที่ยากขึ้น มีปมเงื่อนให้ซับซ้อนขึ้น แต่กลับไม่สามารถทำให้มันเข้าถึงหัวใจคนดูได้เลย น่าจะมาดูหนังเรื่องนี้เป็นตัวอย่าง ว่า หากมีฝีมือ มีบทที่ดี มีการกำกับที่ดี เรื่องราวเรียบง่ายนั้นก็สามารถเป็นความยอดเยี่ยมและงดงามได้เช่นกันสิ่งที่ชอบ 1.ฉากเครื่องราง
น้ำตาไหลริน2.ฉากแหวนที่มองไม่เห็น
น้ำตาพรั่งพรู3.ครอบครัว
เป็นเรื่องที่สองถัดจาก Be with you ที่ดูจบแล้วรู้สึกว่า อยากมีครอบครัว และ การมีครอบครัวนี้ช่างงดงามยิ่งนัก 4.ความงดงาม ... หนังเรื่องนี้ก็เหมือนแหวนที่ฮิโรมิได้รับ หากวัดกันที่งานสร้างหรือความอลังการมันไม่ได้มีสิ่งเหล่านั้นเลย แต่หากใช้ใจสัมผัสจะพบเห็นราคาที่มากไปกว่าเงินค่าตั๋วที่เสียไป5.การกำกับและบทภาพยนตร์ ... ทำให้หนังเรื่องนี้เป็นความง่ายที่งดงามและให้ความรู้สึกดีหลังหนังจบลง แม้เจตนาของหนังดูจะจงใจสร้างความรู้สึกดีเต็มที่ เรียกว่าบทหนังถูกเขียนมากันเพื่อบิวท์อารมณ์กันตรงๆ แต่มันก็ไม่ได้รู้สึกแปลกแยกหรือตะขิดตะขวงใจ เพราะผู้กำกับสามารถเสนอมันออกมาอย่างจริงใจและเข้าถึงใจคนดูสรุป ... เป็นหนังที่มากกว่าคำว่าคุ้มค่าตั๋ว มันเป็นหนังที่งดงาม น้ำตาของคนดูที่ไหลรินจะไม่ใช่ไหลออกมาเพราะความรู้สึกผิดหวังเสียใจ แต่เป็นน้ำตาแห่งความอิ่มเอม ซึ่งนานเหลือเกินแล้วที่เราไม่ได้เสียน้ำตาให้เพราะความสุขจากจอภาพยนตร์ ไม่ว่าคุณจะชอบหนังแนวไหนก็ตาม Always: Sunset on Third Street เป็นหนังที่คุณไม่ควรพลาดเด็ดขาด ปล ... เจ้าของ Blog จะไม่อยู่ ช่วง เสาร์นี้ถึงพุธหน้า หากมีความเห็นหรือคำถาม ขออภัยที่ไม่ได้อยู่ตอบใน Blog ไว้กลับมาตอบแน่นอนครับ รบกวนฝาก Blog ให้เพื่อนๆดูแลชั่วคราวจ้าติดตามบทความน่าสนใจ หรือ เริ่มต้นอ่าน Blog นี้ครั้งแรก คลิกไปเริ่มต้นได้ที่ --> หน้าแรก รวบรวมรายชื่อหนังเรื่องเก่าๆที่เคยเขียนไว้แล้วที่ ---> ห้องเก็บหนัง ขอคิดค่าบริการต่อการอ่าน 1 หน้าในอัตราเพียง ความเห็น ของคุณมีประโยชน์กับผู้อ่านคนถัดมา คำทักทาย ของคุณเป็นกำลังใจให้ผู้เขียน คำติชมหรือคำแนะนำ ของคุณจะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงพัฒนาหากคุณเข้ามาอ่านครั้งถัดไป
Create Date : 13 พฤษภาคม 2549
Last Update : 28 พฤษภาคม 2549 1:25:08 น.
131 comments
Counter : 7928 Pageviews.
โดย: ตุ๊กตาเรียกฝน IP: 61.47.96.173 วันที่: 13 พฤษภาคม 2549 เวลา:0:55:39 น.
โดย: BeeJang วันที่: 13 พฤษภาคม 2549 เวลา:10:59:44 น.
โดย: Tai-Sarunya วันที่: 13 พฤษภาคม 2549 เวลา:15:39:30 น.
โดย: เข็มขัดสั้น วันที่: 13 พฤษภาคม 2549 เวลา:21:12:43 น.
โดย: azzurrini วันที่: 13 พฤษภาคม 2549 เวลา:23:50:21 น.
โดย: POGGHI วันที่: 14 พฤษภาคม 2549 เวลา:2:56:39 น.
โดย: AIM IP: 202.44.8.100 วันที่: 14 พฤษภาคม 2549 เวลา:15:02:08 น.
โดย: alizy IP: 58.136.224.231 วันที่: 14 พฤษภาคม 2549 เวลา:18:36:38 น.
โดย: nanoguy IP: 203.172.108.211 วันที่: 15 พฤษภาคม 2549 เวลา:0:36:04 น.
โดย: kimprite วันที่: 15 พฤษภาคม 2549 เวลา:10:33:21 น.
โดย: ทิน IP: 138.32.254.21 วันที่: 15 พฤษภาคม 2549 เวลา:14:19:53 น.
โดย: All ways IP: 58.9.156.24 วันที่: 16 พฤษภาคม 2549 เวลา:20:03:14 น.
โดย: heartfelt melody IP: 202.28.181.9 วันที่: 16 พฤษภาคม 2549 เวลา:21:32:45 น.
โดย: tong IP: 202.28.181.10 วันที่: 17 พฤษภาคม 2549 เวลา:14:02:37 น.
โดย: บลูยอชท์ IP: 210.1.33.130 วันที่: 17 พฤษภาคม 2549 เวลา:18:04:03 น.
โดย: A Gunner IP: 124.121.2.212 วันที่: 17 พฤษภาคม 2549 เวลา:23:45:19 น.
โดย: BeeJang วันที่: 18 พฤษภาคม 2549 เวลา:11:06:38 น.
โดย: ตี๋น้อย (Zantha ) วันที่: 18 พฤษภาคม 2549 เวลา:11:55:24 น.
โดย: ป่อหงส์ วันที่: 18 พฤษภาคม 2549 เวลา:14:16:12 น.
โดย: noonnanoon วันที่: 18 พฤษภาคม 2549 เวลา:14:45:16 น.
โดย: Garuda IP: 61.90.128.94 วันที่: 20 พฤษภาคม 2549 เวลา:8:09:33 น.
โดย: คุณป้าของคาปู IP: 202.28.181.9 วันที่: 20 พฤษภาคม 2549 เวลา:10:04:54 น.
โดย: เปีย IP: 124.120.162.249 วันที่: 20 พฤษภาคม 2549 เวลา:21:07:23 น.
โดย: kaka (kakaman ) วันที่: 20 พฤษภาคม 2549 เวลา:23:51:26 น.
โดย: maezono_no7 วันที่: 21 พฤษภาคม 2549 เวลา:13:51:37 น.
โดย: sky_pink IP: 202.44.135.35 วันที่: 21 พฤษภาคม 2549 เวลา:15:30:08 น.
โดย: lonea IP: 203.118.85.20 วันที่: 22 พฤษภาคม 2549 เวลา:8:07:10 น.
โดย: คุณแม่ของคาปูและคุณหลวง IP: 203.144.196.34 วันที่: 22 พฤษภาคม 2549 เวลา:10:58:46 น.
โดย: ฟีเลีย IP: 61.47.106.34 วันที่: 22 พฤษภาคม 2549 เวลา:18:51:29 น.
โดย: คนตะวันออก IP: 58.8.12.127 วันที่: 22 พฤษภาคม 2549 เวลา:21:30:00 น.
โดย: จั่น* IP: 58.8.72.4 วันที่: 23 พฤษภาคม 2549 เวลา:0:34:32 น.
โดย: nam IP: 58.147.119.19 วันที่: 23 พฤษภาคม 2549 เวลา:14:15:48 น.
โดย: lonea IP: 203.118.85.50 วันที่: 23 พฤษภาคม 2549 เวลา:17:55:29 น.
โดย: NeVeR FaKe IP: 202.29.54.62 วันที่: 23 พฤษภาคม 2549 เวลา:20:37:34 น.
โดย: k r y IP: 58.9.158.79 วันที่: 23 พฤษภาคม 2549 เวลา:23:33:29 น.
โดย: ดิว IP: 124.157.171.228 วันที่: 24 พฤษภาคม 2549 เวลา:21:06:01 น.
โดย: aorengja IP: 203.107.204.221 วันที่: 25 พฤษภาคม 2549 เวลา:0:19:46 น.
โดย: sunniece IP: 202.12.118.36 วันที่: 25 พฤษภาคม 2549 เวลา:9:55:28 น.
โดย: jj IP: 67.170.137.151 วันที่: 25 พฤษภาคม 2549 เวลา:10:13:19 น.
โดย: singlemom IP: 202.147.38.96 วันที่: 25 พฤษภาคม 2549 เวลา:10:13:22 น.
โดย: lonea IP: 203.118.85.57 วันที่: 27 พฤษภาคม 2549 เวลา:9:18:18 น.
โดย: ท่าเรือรามา IP: 202.44.72.3 วันที่: 27 พฤษภาคม 2549 เวลา:15:12:00 น.
โดย: ruiN วันที่: 27 พฤษภาคม 2549 เวลา:22:19:10 น.
โดย: tanoshimi@hot IP: 58.8.58.137 วันที่: 28 พฤษภาคม 2549 เวลา:23:43:18 น.
โดย: ruiN วันที่: 29 พฤษภาคม 2549 เวลา:10:36:24 น.
โดย: ruiN วันที่: 29 พฤษภาคม 2549 เวลา:11:51:04 น.
โดย: Being Bee IP: 161.200.255.161 วันที่: 30 พฤษภาคม 2549 เวลา:10:21:24 น.
โดย: aorengja IP: 202.147.38.96 วันที่: 30 พฤษภาคม 2549 เวลา:13:22:54 น.
โดย: ประหลาดจังฮู้ IP: 203.151.169.253 วันที่: 30 พฤษภาคม 2549 เวลา:13:51:12 น.
โดย: ๑۩۞۩๑ ปลาทองแก้มเหี่ยว๑۩۞۩๑ (idaho ) วันที่: 30 พฤษภาคม 2549 เวลา:14:08:03 น.
โดย: lonea IP: 203.118.85.84 วันที่: 30 พฤษภาคม 2549 เวลา:22:21:00 น.
โดย: คนที่เดินผ่าน IP: 124.121.113.60 วันที่: 31 พฤษภาคม 2549 เวลา:19:54:03 น.
โดย: dike IP: 58.9.191.135 วันที่: 31 พฤษภาคม 2549 เวลา:22:33:53 น.
โดย: redstar IP: 58.64.121.93 วันที่: 2 มิถุนายน 2549 เวลา:23:55:55 น.
โดย: the red IP: 203.155.247.119 วันที่: 3 มิถุนายน 2549 เวลา:18:52:48 น.
โดย: โยเกิร์ตรสสตอว์เบอร์รี่ IP: 202.28.181.10 วันที่: 4 มิถุนายน 2549 เวลา:9:13:33 น.
โดย: patsonic IP: 58.10.167.146 วันที่: 5 มิถุนายน 2549 เวลา:16:45:30 น.
โดย: Jeban วันที่: 8 มิถุนายน 2549 เวลา:11:19:48 น.
โดย: jinmetip IP: 124.121.149.225 วันที่: 8 มิถุนายน 2549 เวลา:16:10:17 น.
โดย: โยเกิร์ตรสสตอว์เบอร์รี่ IP: 202.28.181.10 วันที่: 9 มิถุนายน 2549 เวลา:20:49:20 น.
โดย: tanlek วันที่: 14 มิถุนายน 2549 เวลา:12:32:44 น.
โดย: nant_go@hotmail.com IP: 58.8.84.215 วันที่: 15 มิถุนายน 2549 เวลา:23:27:19 น.
โดย: ดำรงเฮฮา IP: 58.9.61.139 วันที่: 18 มิถุนายน 2549 เวลา:13:54:53 น.
โดย: โสมรัศมี IP: 58.10.195.208 วันที่: 18 มิถุนายน 2549 เวลา:17:00:17 น.
โดย: akira IP: 58.8.121.48 วันที่: 19 มิถุนายน 2549 เวลา:1:35:43 น.
โดย: เนปาลี IP: 202.90.112.13 วันที่: 20 มิถุนายน 2549 เวลา:12:16:32 น.
โดย: Nighty (Meroko ) วันที่: 20 มิถุนายน 2549 เวลา:18:18:36 น.
โดย: ลิปดา - พิลิปดา IP: 58.34.19.56 วันที่: 27 มิถุนายน 2549 เวลา:22:53:06 น.
โดย: เรย์ IP: 58.9.69.52 วันที่: 28 มิถุนายน 2549 เวลา:3:57:06 น.
โดย: Ornnie :D IP: 168.120.26.148 วันที่: 2 กรกฎาคม 2549 เวลา:22:51:10 น.
โดย: nickuro IP: 124.121.106.60 วันที่: 3 กรกฎาคม 2549 เวลา:12:58:03 น.
โดย: oum IP: 203.131.208.115 วันที่: 3 สิงหาคม 2549 เวลา:15:50:47 น.
โดย: ชาย2เพลท IP: 203.188.7.193 วันที่: 5 สิงหาคม 2549 เวลา:13:39:14 น.
โดย: กลาดเกลื่อนกระพริบพร่าวพราว IP: 124.120.47.174 วันที่: 6 สิงหาคม 2549 เวลา:1:10:09 น.
โดย: SFFC IP: 203.114.111.9 วันที่: 7 สิงหาคม 2549 เวลา:18:42:26 น.
โดย: กนก รัตน์วงศ์สกุล IP: 203.154.97.197 วันที่: 18 สิงหาคม 2549 เวลา:10:32:47 น.
โดย: เหรียญบาด IP: 203.113.33.12 วันที่: 21 สิงหาคม 2549 เวลา:21:07:25 น.
โดย: superpun IP: 202.69.140.233 วันที่: 22 สิงหาคม 2549 เวลา:18:38:15 น.
โดย: นายตัว-P- IP: 58.10.234.202 วันที่: 29 สิงหาคม 2549 เวลา:23:54:09 น.
โดย: MikaRin IP: 124.157.206.85 วันที่: 2 กันยายน 2549 เวลา:14:14:05 น.
โดย: Ash the best. IP: 216.6.169.182 วันที่: 3 กันยายน 2549 เวลา:1:42:04 น.
โดย: กาน้ำชากะเชี่ยนหมาก IP: 58.10.27.110 วันที่: 6 กันยายน 2549 เวลา:13:08:13 น.
โดย: บิกวอร์ส IP: 203.188.34.216 วันที่: 6 กันยายน 2549 เวลา:16:57:21 น.
โดย: loveletter_16@hotmail.com IP: 203.113.57.40 วันที่: 11 กันยายน 2549 เวลา:18:04:19 น.
โดย: กึ่งอัตโนมัติ IP: 58.9.81.92 วันที่: 17 กันยายน 2549 เวลา:2:26:21 น.
โดย: Pach IP: 124.121.97.36 วันที่: 23 กันยายน 2549 เวลา:4:57:44 น.
โดย: DuZDe IP: 203.188.45.110 วันที่: 25 กันยายน 2549 เวลา:15:34:40 น.
โดย: น้ำ IP: 203.154.48.14 วันที่: 17 ตุลาคม 2549 เวลา:13:37:27 น.
โดย: bank IP: 124.120.218.43 วันที่: 19 ตุลาคม 2549 เวลา:0:27:11 น.
โดย: อัฐ IP: 125.24.175.235 วันที่: 19 ตุลาคม 2549 เวลา:17:10:09 น.
โดย: nanak IP: 58.9.176.244 วันที่: 13 พฤศจิกายน 2549 เวลา:21:56:00 น.
โดย: pop IP: 192.150.249.114 วันที่: 24 พฤศจิกายน 2549 เวลา:15:41:16 น.
โดย: นายฏ้ล IP: 58.9.62.253 วันที่: 23 ธันวาคม 2549 เวลา:22:02:51 น.
โดย: คนขับช้า วันที่: 24 ธันวาคม 2549 เวลา:11:09:46 น.
โดย: คนขับช้า วันที่: 24 ธันวาคม 2549 เวลา:11:12:40 น.
โดย: แบมบู IP: 124.121.55.164 วันที่: 17 มกราคม 2550 เวลา:14:07:31 น.
โดย: rudyH2O IP: 58.9.35.101 วันที่: 30 มกราคม 2550 เวลา:22:46:27 น.
โดย: mayhem IP: 124.157.172.172 วันที่: 5 กุมภาพันธ์ 2550 เวลา:23:37:24 น.
โดย: IQไอคิวแขม่ว IP: 203.188.3.109 วันที่: 11 กุมภาพันธ์ 2550 เวลา:19:31:25 น.
โดย: เอก IP: 124.120.184.120 วันที่: 27 เมษายน 2550 เวลา:12:19:09 น.
โดย: nudee04 IP: 203.153.186.100 วันที่: 22 พฤษภาคม 2550 เวลา:13:24:54 น.
โดย: ห้าจิก IP: 58.64.88.94 วันที่: 5 มิถุนายน 2550 เวลา:3:19:00 น.
โดย: soif IP: 125.83.42.99 วันที่: 23 มิถุนายน 2550 เวลา:14:05:47 น.
โดย: YoiChi IP: 202.57.178.173 วันที่: 5 ตุลาคม 2550 เวลา:14:12:31 น.
โดย: นักวิจารณ์สมัครเล่น IP: 125.24.181.222 วันที่: 3 พฤศจิกายน 2550 เวลา:10:37:34 น.
โดย: YELLY IP: 203.155.115.241 วันที่: 23 พฤศจิกายน 2550 เวลา:13:41:50 น.
โดย: medojo IP: 222.123.28.236 วันที่: 30 พฤศจิกายน 2550 เวลา:8:42:53 น.
โดย: ฝ้าย IP: 222.123.26.227 วันที่: 30 พฤศจิกายน 2550 เวลา:23:20:25 น.
โดย: เพิ่งดูครับ IP: 58.8.11.118 วันที่: 5 ธันวาคม 2550 เวลา:0:53:34 น.
โดย: Tripti IP: 122.0.3.125 วันที่: 17 มกราคม 2551 เวลา:13:24:52 น.
โดย: morino IP: 124.120.91.167 วันที่: 10 เมษายน 2551 เวลา:15:25:02 น.
โดย: เนเธซเธกเนเธกเนเธกเนเธฐ IP: 203.150.202.226 วันที่: 16 เมษายน 2551 เวลา:16:01:48 น.
โดย: NOOK IP: 58.8.180.75 วันที่: 19 เมษายน 2551 เวลา:12:36:15 น.
โดย: MoMo IP: 125.24.80.44 วันที่: 15 มิถุนายน 2551 เวลา:23:39:55 น.
โดย: nira IP: 58.10.158.104 วันที่: 11 กรกฎาคม 2551 เวลา:10:21:49 น.
โดย: เอสโฟ่ IP: 124.157.158.202 วันที่: 17 กันยายน 2551 เวลา:20:48:56 น.
โดย: หนูแนน IP: 203.148.220.220 วันที่: 15 ธันวาคม 2551 เวลา:10:05:43 น.
โดย: mommy IP: 58.8.71.33 วันที่: 12 เมษายน 2552 เวลา:2:36:51 น.
โดย: konto IP: 10.18.1.50, 203.150.244.121 วันที่: 14 กรกฎาคม 2552 เวลา:18:16:04 น.
โดย: samurai funk IP: 202.28.62.245 วันที่: 9 ตุลาคม 2552 เวลา:14:07:51 น.
โดย: skycrytear IP: 58.8.168.124 วันที่: 11 เมษายน 2555 เวลา:0:13:36 น.
Next , ทรงผมชวนกลุ้มใจกับหนังไซไฟดูเพลินๆ Spider-Man 3 , แมงมุมดำตัวนั้น ฉันเห็นมันอยู่ในใจเราทุกคน Miss potter , เรื่องของเธอ(พ็อตเตอร์)และผมฯ Me...Myself ขอให้รักจงเจริญ , แค่นี้ก็พอแล้ว Meet the Robinsons , เมื่อพบความผิดหวังจะโทษโน่นโทษนี่ หรือ เลือกที่จะเดินหน้าต่อไป Shooter , หนังแอคชั่นที่ดูจบแล้ว"เออ มันดีแฮะ" Hannibal Rising , ความน่าผิดหวังของหนังฮานนิบาล Confession of pain , ความแค้นอันแสนเศร้า Pans Labyrinth , คือจินตนาการแสนสวยงาม หรือ คือความจริงที่เจ็บปวดและขมขื่น The Number 23 , วิเคราะห์สภาพจิตใจผู้หลงใหลเลข 23 เมล์นรก หมวยยกล้อ , รถเมล์สายนี้ไม่ตลกแต่สนุก The Lives of Others , อ๊ะ นี่มัน Infernal affairs เวอร์ชั่นกำแพงเบอร์ลิน Sunshine , อาทิตย์สิ้นแสง ชีวิตสิ้นสูญ The Fountain , เรารู้จักความตายมากมายแค่ไหนกัน (ศาสนา+จิตวิทยา+วิทยาศาสตร์) แฝด , เข้าใจพิม เข้าใจพลอย เข้าใจ"แฝด" I'm a Cyborg, But That's OK , แต่ I ไม่ค่อย OK The Good Shepherd , จะลงเรือทั้งทีคิดให้ดีก่อนตัดสินใจ Bridge to Terabithia , Just close your eyes but keep your mind wide open 300 , นี่คือสปาตั้น(โว้ย) ... พลั่กกกกกก The Queen , แม้จะเป็นเรื่องของ 'ควีน' แต่นี่คือ การกะเทาะเปลือกเล่าเรื่อง 'คน' Rocky Balboa , ชีวิตไม่ได้สำคัญว่าจะต่อยได้หนักแค่ไหน Charlotte's Web , มิตรภาพไม่ได้มีราคา The Pursuit of Happyness , ปัญหาชีวิตก็เหมือน รูบิค - ถ้าทำไม่ได้จะ สู้ต่อ หรือ โยนทิ้ง- Volver , ความเจ็บปวดของแม่และลูกสาว Music and Lyrics , หนังที่น่ารักที่สุดในรอบ(หลาย)ปี ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ภาค 2 , จะสนไปทำไมกับเรื่องอิสรภาพที่ไกลตัว Dreamgirls , วันที่ ธุรกิจ กลืนกิน ศิลปะ Babel , เราเป็นส่วนหนึ่งของโลกใบนี้ไปแล้วหรือยัง Rough , จาก H2 มาสู่ Touch และได้เวลา Rough Curse of the Golden Flower , ความเน่าหนอนฟอนเฟะของสถาบันครอบครัว Fur: An Imaginary Portrait of Diane Arbus , ความงามที่แตกต่าง โลกที่แตกต่าง ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ภาค1 , ไทยจะสิ้นชาติไม่ใช่เพราะใคร หากมิใช่เพราะไทยด้วยกัน Perfume: The Story of a Murderer , ทำความรู้จักและเข้าใจ ฆาตกรน้ำหอมมนุษย์ Blood diamond , "ผมไม่เข้าใจว่าทำไมเราต้องมาฆ่ากันเอง" The Black Dahlia , ดอกรักเร่ ที่สวยแค่สไตล์แต่ไร้เสน่ห์ Night at the Museum , ความบันเทิงสำเร็จรูปที่สนุกเพลินเกินห้ามใจ ===== 5 หนังไม่ชอบ + 10 หนังชอบ ประจำปี 2549 ===== +++ 10 "ฉาก"ประทับใจจาก"หนัง"ปีที่ผ่านมา +++ ++ ชวนเพื่อนๆมาเลือก 10 ตัวละครประทับใจ จากหนังปีที่ผ่านมา ++ The Holiday , จะทำอย่างไรในวันที่ใจเจ็บ Lucky Number Slevin , ของเค้าดี แต่ ผิดที่ ผิดเวลา The King and the Clown , ความรักของตัวตลกบนหลังเสือ Déjà vu , เอ๊ะ เราเคยเจอมาก่อนหรือเปล่า Death Note 2: The Last Name , ได้เวลาเก็บสมุดคืนเจ้าของ Saw III , บทเรียนสุดท้ายของคุณครู จิ๊กซอว์ The Village Album , ถ่ายภาพด้วยหัวใจแล้วบันทึกใส่ความทรงจำ 007 : Casino Royale , นี่ซิ เจมส์ บอนด์ The Prestige , คุณตั้งใจดูอย่างใกล้ชิดแล้วจริงๆหรือ ? The Banquet , แฮมเล็ต เวอร์ชั่น ประหารเจ็ดชั่วโคตร ผีสามบท บทที่ 3 : เปนชู้กับผี , พอกันที ผีGMO ผีสามบท บทที่ 2 : Monster House , บ้านผีสิงที่แสนจะบันเทิงใจ ผีสามบท บทที่ 1 : The Grudge 2 , ปัญหาของ ป๋า กับ เด็กผี The Guardian , "สถิติ" ไม่สำคัญเท่า "ทัศนคติและเจตคติ" หมากเตะรีเทิร์นส , หมากเกมส์นี้ น่าจะดีได้มากกว่านี้ 12 เกมสยาม +13 เกมสยอง , มันไม่ใช่แค่เกม Cars , 20 ปีของ Pixar กับเรื่องของ "คาร์" (ซึ่งก็คือเรื่องของ "คน") The Devil Wears Prada , (จากหนังสือมาเป็นหนัง) ร้ายก็ยังไม่เปลี่ยนแปลง Death Note , สมุดเล่มนี้ ดี จริงหรือ? L'Enfant (The child) , เด็กไม่รู้จักโต World Trade Center , เป็น"ฮีโร่"ไม่ได้วัดกันที่ผลลัพธ์ The Host , สัตว์ประหลาด สนุกประหลาด Season changes , เมื่อ"เพื่อนสนิท"กลายมาเป็น"แฟนฉัน"ในวันที่"อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย" Me and You and Everyone We Know , เราอยู่ร่วมกัน เรารู้จักกัน แต่เราไม่เชื่อมต่อถึงกัน Snakes on a Plane , ที่อยากไปดูก็เพราะ "งูบนเครื่องบิน" United 93 , ทรงพลัง และ สะเทือนใจ Running boy (Marathon) , ทุกชีวิตล้วนมี"หัวใจ" โคตรรักเอ็งเลย , เกือบโคตรรัก "โคตรรักเอ็งเลย" Sad movie , แม้รักต้องพลัดพรากก็ยังฝากความทรงจำอันงดงาม The Break-Up , วิธีทำลายชีวิตคู่ตัวเองให้ย่อยยับ แก๊งชะนีกับอีแอบ , หนัง comedy ไทยดีๆยังมีอยู่ Pirates of the Caribbean: Dead Man's Chest , "สลัด"จานนี้รสชาติดีเพราะ"Johnny Depp" Tsotsi , พื้นฐานจิตใจมนุษย์เป็น สีขาว หรือ สีดำ Superman Returns , ทำไมโลกใบนี้ยังต้องการ Superman ? Silent Hill , ของดีที่อยู่ในมือพ่อครัวขาดฝีมือ over the hedge , บทเรียนชีวิตเรื่องมิตรภาพและครอบครัว Don't tell , แผลในใจแค่"ลืม"คงไม่พอ Slither , คูลฟีเวอร์สีเลือด เชือดมนุษย์โลก The Omen , ซาตานอยู่รอบตัวเรา Scary movie 4 , ผ่านมา --> ฮา --> ผ่านไป Paradise now , สวรรค์อยู่หนใด X-Men: The Last Stand , X = mutant , รักร่วมเพศ , คนผิวดำ , ยิว ฯลฯ ก้านกล้วย , "ช้างกูอยู่ไหน" >> "ช้างกูอยู่นี่" The Da Vinci Code , ศรัทธาที่บิดเบือน Always: Sunset on Third Street , บางสิ่งที่ไม่อาจเห็นได้ด้วยตา แต่สัมผัสได้ด้วยใจ Poseidon , จมเร็ว จบเร็ว Match point , เกมส์กิเลสของคนเห็นแก่ตัว Mission: Impossible III, ภารกิจสุดมันส์ที่ขาดเสน่ห์ Perhaps love , รักซ้อนรัก หนังซ้อนหนัง อดีตซ้อนปัจจุบัน Ice Age: The Meltdown , ได้เวลายุคน้ำแข็งครองเมือง Red lights , ผู้ชายไม่รู้ตัว ผู้หญิงไม่รู้ใจ Failure to launch , Success to love Inside man , คน(ดี/ชั่ว) ใน คน(ดี/ชั่ว) Where the Truth Lies , ความจริงนอนนิ่งอยู่ที่ใด ? โหน่ง เท่ง นักเลงภูเขาทอง , ฮาน้อยกว่าที่คิด มีสาระมากกว่าที่หวัง My girl and I , รักครั้งแรกจะเปลี่ยนเราไปตลอดกาล V for Vendetta , เผด็จการรัฐสภา VS. พลังประชาชน A History of violence , มาทำความรู้จัก "ความรุนแรง" กัน Final Destination 3 , เหล้าเก่าในขวดเก่า The Constant Gardener , ในความลับมีความจริง ในความจริงมีความรัก คำพิพากษาของมหาสมุทร (Invisible Waves) , คลื่นบาปที่นิ่งสงบ Walk the line , มิตรภาพในความรัก เด็กหอ , หอนี้มีดีกว่าผีหลอก Brokeback Mountain , รักซ่อนเร้น Munich , ผลของการสาดน้ำมัน(ความรุนแรง)เพื่อดับไฟ(แค้น) Memoirs of a Geisha , ชาเขียวสำเร็จรูปที่ผสมน้ำมากไป Prime , รักคงยังไม่พอ An Unfinished Life , ชีวิตที่หยุดเดิน In Her Shoes , หากเปรียบรองเท้าคือชีวิต Just Like Heaven , เมื่อพื้นที่ของชีวิตไม่เหลือเผื่อให้ความสุข The Promise , คำสัญญา ชะตากรรม ความรัก 5 หนังไม่ชอบ + 10 หนังชอบ (ของปีที่ผ่านมา) 10 ฉากประทับใจจากหนัง (ในปีที่ผ่านมา) 10 ตัวละครประทับใจจากหนัง (ในปีที่ผ่านมา) The Chronicles of Narnia: The Lion, The Witch and the Wardrobe , ส่วนผสมที่ลงตัวสำหรับทุกครัวเรือน April Snow , บางครั้งความรักก็เจ็บปวดโดยมิอาจหลีกเลี่ยงได้ King Kong , แล้ว "ลิงยักษ์" ก็ตกหลุม "รักหญิง" The Descent , ถึงถ้ำ ถึงเลือด ถึงเนื้อ ถึงกระดูก The Maid , ผีสิงคโปร์ The Exorcism of Emily Rose , ผีเข้า(ศาล) Hidden (Caché) , ความจริงที่ซุกซ่อน (ในหนังที่ยอดเยี่ยม) Chicken Little , กุ๊กไก่ของ Disney ที่ไร้เงา Pixar Nana , โลกของนานะ โลกของความรัก ความฝัน และ มิตรภาพ เด็กโต๋ , สายธารชีวิตแห่งบ้านแม่โต๋ Harry Potter and the Goblet of Fire , กีฬาสีสามสถาบันกับเวอร์ชั่นภาพยนตร์ที่ดีที่สุด Corpse Bride , รักไม่มีวันตาย Yes , บทกวีอีโรติค ความรัก การเมือง และ การมีตัวตน รับน้องสยองขวัญ , หายใจเข้าก็ เฮ้อ หายใจออกก็ เฮ้อ Lord of War , นิ้วที่ลั่นไกจากมือที่มองไม่เห็น Saw II , สยองอย่างมีประเด็น Goal! , ประตูชัย(goal)เป้าหมายชีวิต Proof , ชีวิตที่สับสนของคนที่สูญเสีย The Legend of Zorro , ฮีโร่ที่ย่ำอยู่กับที่ Flightplan , ขึ้นได้สูง บินได้สวย ลงไม่นิ่ม Sky High , อยากจะเป็น hero ที่ "เปลือก" หรือที่ "แก่น" A Sound of Thunder , เรื่องราวอยู่ในโลกอนาคต ตัวหนังอยู่ในโลกอดีต Red Eye , ไม่ใช่แค่ Fight or Flight แต่ยังเป็น Fight on Flight เพื่อนสนิท , เมื่อเส้นแบ่งของ "คนรัก" กับ "เพื่อน" เริ่มเลือนราง Transporter 2 ควบ Into the Blue , ขึ้นรถดีกว่าลงเรือ Madagascar , มิตรภาพกับการเรียนรู้ชีวิต และ นกเพนกวิน Cinderella man , Jim Braddock ชายที่ไม่ได้เป็นแค่นักมวย Dear Frankie , คำลวง ความรัก ครอบครัว Dark Water , ความสัมพันธ์แม่-ลูก-ผี (จากหนังสือสู่ภาพยนตร์) Seven Swords , ... ที่ควรยาวกลับสั้น ที่ควรสั้นกลับยาว ... แหยม ยโสธร , ขำขำ - หม่ำ - อะฮึ่ย อะฮึ่ย Charlie and the Chocolate Factory , Imagination is more important than knowledge The Skeleton Key , ไขได้ดีพอสมควร About Love , เรื่องราวที่ "เกี่ยวกับ "รัก"" 5x2 , สมการความรักของคน 2 คน ต้มยำกุ้ง , อร่อยรสแซ่บชามโตเกินมาตรฐานแต่อาจไม่ผ่านเชลล์ชวนชิม Somersault , ความรัก - Sex - เด็กสาวและความทุกข์ทรมานใจ The Upside of Anger , เรื่องหนักๆของครอบครัวที่เล่าอย่างเบาๆ Land of the Dead , หนึ่งเรื่องราวของซอมบี้ที่กลับไม่ได้ไปไม่ถึง Crash , ผลกระทบของการชนที่"คน"มีต่อกันและกัน วัยอลวน 4 : ตั้ม-โอ๋ รีเทิร์น , หนังครอบครัวสำหรับคนไทยที่ดีที่สุดในรอบหลายปี The Island , โลกอนาคตและโคลนนิ่งฉบับระเบิดเถิดเทิง The Keys to the House , "บ้าน"หลังนี้จะมีความรักเป็น"กุญแจ" The Longest Yard , เกมส์เก่าเอามาเล่าใหม่ใช้วิธีการเดิม Fantastic Four , ความสนุกสูตรสำเร็จที่เด็กดูได้ผู้ใหญ่ดูเพลิน War of the Worlds , เมื่อสปีลเบิร์กเลิกรักมนุษย์ต่างดาว Swing Girls , สวิงกันแบบคึกคัก สดใส ไร้มลพิษ Hotel , โรงแรมที่ไร้เรื่องราว Assault on Precinct 13 , อีกหนึ่งความจนตรอกที่ระทึกคุ้มค่า Batman Begins , ปฐมบทแรกบินกับการตีความครั้งใหม่ Mr. and Mrs. Smith , เรื่องราวชีวิตคู่ที่สวมเสื้อคลุมหนังแอคชั่น มหาลัย' เหมืองแร่ , เหมืองแร่และชีวิตกับหน่วยกิตที่ต้องขุด House of Wax , ความสยองที่แปลกตากับหุ่นขี้ผึ้ง สองดาราและหนึ่งปารีส Sin city , ฟิล์มนัวร์ที่ลงตัวและเจ๋ง Star Wars: Episode III Revenge of the Sith , การปิดตำนานและการเริ่มต้นอย่างสมบูรณ์ The Jacket , การเดินทางข้ามเวลา ความหลอนและวงจรชีวิต A Lot Like Love , รักด้วยใจแต่ตัดสินใจด้วยสมอง เฉิ่ม... , คุณ"สมบัติ" อาจไม่ "ดีพร้อม"แต่ก็ดีเพียงพอ Be With You , ความสุขของฉันคือ"การได้อยู่กับคุณ" Hostage , เหล้าเก่าในขวดใหม่ที่ไม่น่าผิดหวัง Kingdom of Heaven , สงครามครูเสดครั้งนี้ดูก็ได้ไม่ดูก็ไม่น่าเสียดาย Spanglish , เรื่องราวที่กระจัดกระจายแต่ให้แง่มุมหลากหลายในครอบครัว Guess Who , เสียงฮาจากความแตกต่างและBernie Mac The Interpreter , ทริลเลอร์ที่ดี(แต่ไม่ดีเท่าที่ควรจะเป็น) Hide and Seek , มีปมที่ดีแต่มีบทที่อ่อน The Chorus (Les Choristes) , ง่ายๆแต่ได้ใจ Hitch , สนุก น่ารัก ขำขำ รู้สึกดี Sahara , หนังสนุกแค่เป็นช่วงๆหรือผมง่วงกันแน่ Boogeyman , ตื่นเต้นตกใจ แต่ อะไร ยังไง ทำไม? Tokyo Godfathers , การตามหา"ครอบครัว"ที่สนุกมากๆ บุปผาราตรี เฟส 2 , เมื่อบุปผาเริ่มร่วงโรย Dont move , นอกจากตัดสินใคร คุณเข้าใจใครคนนั้นดีแล้วหรือยัง? Crying Out for Love, In the Center of the World , ความทรงจำและเทปคาสเสตต์/ความรักและใจกลางโลก The Ring Two , ไม่สมศักดิ์ศรี "The Ring" A Very Long Engagement , หนังที่มากไปด้วยความทะเยอทะยาน Lemony Snicket's A Series of Unfortunate Events , การดัดแปลง"โชคร้าย"ที่ทำได้"ดี" Hana & Alice , มิตรภาพ ความรัก ความทรงจำ Hotel Rwanda , หนังที่ให้คนดูมากกว่าความเป็นหนังดี In Good Company , ผู้ชายขาขึ้นกับผู้ชายขาลง Being Julia , โลก(ของจูเลีย)คือละคร หลวงพี่เท่ง , เรื่อยๆขำๆพอไปวัดไปวา Sideways , รักนุ่มๆชุ่มไวน์ในวันเบาๆ Million Dollar Baby , ความยอดเยี่ยมท่ามกลางศรัทธาและความอบอุ่น Constantine , "คนเห็นผี"ปราบลูกปีศาจ Shall we dance , คุณเต้นรำกับคู่ของคุณครั้งสุดท้ายเมื่อไร Finding Neverland , งดงามเหลือเกิน Kung Fu Hustle , ตลกน้อย สนุกมาก และลงตัว 2046 , ไปแล้วอย่าลืมกลับมา Ray , มีดีที่Jamie Foxx The Phantom of the Opera , ภายใต้หน้ากากมีเพียงความว่างเปล่า โรงเตี๊ยม , มีอะไรดีๆกว่าที่คิดและโฆษณา Meet the fockers , เรื่องของหนังตลกและครอบครัว Closer , เมื่อความรักถูกสำรวจและตีแผ่ผ่านตัวละคร The Aviator, .....And this is Howard Hughes The Forgotten, ไม่มีอะไรน่าจดจำ Birth , ยอดเยี่ยมในความหนักแน่นและเนิบนาบ ****1ปีที่ผ่านมา ฉากใดในหนังที่คุณประทับใจ **** 5หนังชอบ กับ 5หนังไม่ชอบ ของคุณในปี2547คือ...., National Treasure, เมื่อBruckheimerมาสร้างDavinci's code The Polar Express, ตื่นตาแต่ไม่ตื่นใจ แจ๋ว, แจ๋วน้อยกว่าที่หวัง Bridget Jones 2, รู้จักเธอมากขึ้นและรู้สึกดีกว่าที่คิด The Incredibles, ครอบครัวหรรษา ขุนกระบี่ ผีระบาด, กล้าที่จะบ้า ก็กล้าที่จะดู Ocean's Twelve, หนังขาย"เสน่ห์ดารา" หมานคร, เมืองนี้ภาพสวย+เพลงเพราะ+ประหลาดและยาก กั๊กกะกาวน์, "ใจ"คุณเต้นอย่างไรเมื่อคุณมีความรัก Alexander, ดราม่าชั้นดีแต่ความสนุกเป็นระลอกคลื่น Wimbledon, For love of the game+NottingHill+ภราดร Love me if you dare, หนังรักแปลกกับความรู้สึกก้ำกึ่ง Cellular, สนุกเป็นบ้า แอคชั่นแอบฮา Saw, OldBoy+Cube+ฆาตกรโรคจิต Ladder49, สิงห์ผจญเพลิงชื่อฮัวควิน ฟีนิกซ์ The Grudge, เมื่อ"เด็กผี" go inter เป็น "โคตรผีดุ" Dodgeball, ฮาน้อยกว่าที่หวังแต่สนุกกว่าที่คิด Sky Captain and The World of Tomo, หนังไซไฟสไตล์"ฟ้าทะลายโจร" Resident Evil 2, อลิซเท่+เนเมซิสเห่ย+จิลเฉยๆ Shark Tale, คุณเป็น"somebody"แล้วหรือยัง สายล่อฟ้า, ความเป็นตัวตนที่ชัดเจนกับความสนุกกลางๆ Shutter กดติดวิญญาณ, นานๆทีจะมีหนังผีไทยดีๆให้ดูกัน The Terminal, น่ารัก นุ่มนวล และสนุกกว่าที่คิด Wicker park( spoilแล้วจะบอก), ลุ่มหลง คลั่งไคล้ หลอกลวงและความรัก Eternal sunshine รอบ2, ความอภิรมย์ที่มากขึ้นอย่างน่าแปลกใจ EternalSunshineOfTheSpotlessMind, คุณเคยอยากจะลืมบางสิ่งในชีวิตคุณบ้างไหม Three Extreme, อึดอัด ขยะแขยง รุนแรง และผิดหวัง Man on fire (no spoil), คนจริงเผาแค้น เผานานจนผมเกือบหลับ Bourne Supremacy, มันต้องให้ได้ยังงี้ซิ ต้องยังงี้ซิ Collateral...., it started like any other night Windstruck, งานมือตกของกวัก แจ ยอง งานของ M. Night Shyamalan, 6th sense/Unbreakable/Sign/และTheVillage
รออ่านมานานแล้วค่ะ เขียนได้ดีมากๆ เราว่าคุณจับแก่นของเรื่องได้ดีมากๆเลย ใช่แล้ว ที่บอกว่าคุณค่าบางอย่างมันมองไม่เห็นด้วยสายตา แต่ต้องใช้หัวใจมอง (เหมือนคำพูดในเรื่องเจ้าชายน้อยเลยเนาะ) อย่างแหวนที่มองไม่เห็นนี่เป็นฉากที่ชัดเจนที่สุดเลยมั้ง (เราว่าเป็นฉากขอแต่งงานที่โรแมนติกสุดๆเรื่องนึงเลยแหละ)
เราอ่านบทความของคุณ แล้วนึกถึงแต่ละฉากในหนังก็อดไม่ได้ที่จะซาบซึ้งอีกครั้ง T_T
ฉากแรกสุด ที่ทำให้เราน้ำตาซึมคือตอนที่จุนโนสุเกะไม่โกรธตานักเขียนสักนิดที่เอาเรื่องของเขาไปลง ประโยคที่ทำให้จี๊ดมาก "ปล่าว ผมดีใจ..." เห็นได้ถึงความบริสุทธ์ของเด็กจริงๆ ซึ้งแทนตานักเขียนอ่ะ
และหลังจากฉากนี้น้ำตาก็ไหลเป็นทางออกมาตั้งหลายรอบ (รู้งี้เอาผ้าเช็ดหน้าเตรียมไปดีกว่า)
เป็นภาพยนตร์ที่ดูแล้วรู้สึกอิ่มเอมใจ และยิ้มทั้งน้ำตาเลยจริงๆค่ะ ประทับใจมากๆ
ดูแล้วอยากมีครอบครัวด้วยยยยย ^^