คำแนะนำการซื้อบ้าน-คอนโด พร้อมบทความแนะนำเกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์ (Real Estate)

<<
มกราคม 2562
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031 
 
28 มกราคม 2562
 

"ผนังพรีคาสท์" มีรอยร้าว โครงการซ่อมให้หรือไม่?




        รู้จัก "ผนังพรีคาสท์" กันไหม ไหนลองมองไปที่ผนังบ้านของคุณสิว่าใช่หรือเปล่า ผนังพรีคาสท์หรือระบบชิ้นส่วนอาคารคอนกรีตเสริมเหล็กหล่อสำเร็จ เป็นระบบที่พัฒนาขึ้นให้เป็นอีกหนึ่งทางเลือกของการก่อสร้าง ยิ่งบ้านจัดสรรสมัยนี้นิยมเลือกใช้ผนังพรีคาสท์มาทำ เพราะสะดวกและรวดเร็วกว่าผนังที่มาก่ออิฐทีละก้อน 
        แต่มันดันเกิดประเด็นขึ้นมากับบ้านหลังหนึ่งว่า ผนังพรีคาสท์ที่บ้านมีร้อยร้าว! น้ำรั่วซึม! ทั้งที่ยังไม่หมดประกัน ที่สำคัญที่สุดโครงการไม่ซ่อมให้ บอกว่าไม่ใช่ส่วนโครงสร้าง กรี๊ด! เจอแบบนี้ก็ไปไม่ถูกกันเลยสิคะ แล้วแบบนี้ต้องทำไงต่อ สรุปใช่หรือไม่ใช่ ต้องรับผิดชอบไหม มาดูกัน

ผนังพรีคาสท์ถือเป็นโครงสร้างหรือไม่
        มาตอบคำถามของต้นเหตุปัญหาก่อนเลยค่ะว่าสรุปแล้วมันใช่หรือไม่ใช่กันเเน่
        ก่อนอื่นง่ายๆ เลยมาดูที่บ้านของเราก่อนว่ามีเสาคานไหม ถ้าไม่มีเเสดงว่าการรับน้ำหนักของบ้านอาศัยผนังเป็นตัวรับ ถ้าเป็นแบบนี้บอกเลยว่าถือว่าเป็นโครงสร้างของบ้านเเน่นอน คอนเฟิร์ม! ซึ่งโครงการบ้านจัดสรรสมัยนี้ล้วนก่อสร้างด้วยรูปแบบนี้กันทั้งนั้น

การประกันโครงสร้างบ้านกำหนดไว้อย่างไร
        หายค้างคาใจกับคำถามแรกไปแล้วมาต่อเรื่องที่สองกันเลยค่ะ
        เรื่องการรับประกันโครงสร้างบ้านกำหนดไว้ชัดเจนโดยคณะกรรมการจัดสรรที่ดินกลาง โดยแบบมาตรฐานของสัญญาจะซื้อจะขายที่ดินจัดสรร (มีสิ่งปลูกสร้าง) ในหมวดของ "ความรับผิดชอบในความชำรุด" กำหนดไว้ดังนี้        เมื่อมีการโอนกรรมสิทธิ์ที่ดินพร้อมสิ่งปลูกสร้างให้ผู้ซื้อแล้ว ผู้ขายจะต้องรับผิดในความเสียหายหรือความชำรุดบกพร่องอย่างใดอย่างหนึ่งของอาคาร อันเป็นเหตุให้เสื่อมราคาหรือเสื่อมความเหมาะสมแก่ประโยชน์ที่ผู้ซื้อพึงได้รับ
1.กรณีที่เป็นโครงสร้างของอาคาร เสาเข็ม ฐานราก เสา คาน พื้น โครงหลังคา ผนังที่รับน้ำหนัก อันนี้ภายในระยะเวลา 5 ปีนับเเต่โอนกรรมสิทธิ์
2.กรณีเป็นส่วนควบคุมหรืออุปกรณ์ ส่วนประกอบสำคัญของอาคารนอกจากข้อ 1 รวมถึงรั้ว กำแพง อันนี้ภายในระยะเวลา 1 ปีนับแต่วันโอนกรรมสิทธิ์
        แต่ถึงกฎหมายจะกำหนดไว้อย่างนั้นเเต่ส่วนใหญ่ก็ไม่ได้เคร่งครัด เท่าที่เห็นเงื่อนไขสัญญามักจะระบุครอบคลุมแค่เสาเข็ม ฐานราก เสา คาน และพื้น เท่านั้น
        แถมโครงการยังมีรายละเอียดปลีกย่อยเกี่ยวกับเรื่องรับประกันอีกมากมาย สรุปก็คือจะรับผิดชอบกรณีเป็นความบกพร่องจากการผลิตของสินค้าหรือการติดตั้งเท่านั้น ไม่รับผิดชอบความเสียหายที่เกิดจากการเสื่อมสภาพในการใช้งาน มองบนเลยค่า...
        แต่อย่างที่เรารู้ๆ กันว่าผนังพรีคาสท์ทำมาจากแผ่นคอนกรีตเสริมเหล็ก ดังนั้นมันต้องแข็งเเรงมาก... (เอามาสร้างผนังบ้านเลยนะ!) ดังนั้นจะเกิดแตกร้าวเพราะการใช้งานเนี่ยมันเเทบจะเป็นไปไม่ได้เลย ขณะเดียวกันการสร้างบ้านด้วยระบบพรีคาสท์มันมีจุดอ่อนอยู่นะจ๊ะ อยู่ที่เรื่องการติดตั้งและการเชื่อมทั้งนั้น
        สรุปแล้วตกลงมันเกิดจากการติดตั้งหรือไม่กันเเน่ หลังจากที่ไล่เรียงปัญหามาทั้งหมดบอกเลยว่าโครงการทำแบบนี้ถือว่าใจร้ายไปหน่อยนะ ทางที่ดีกันไว้ตั้งแต่ต้นทางไปเลย ก็คือตอนรับโอนบ้านควรเรียกหา "หนังสือรับประกันบ้าน" จากโครงการไว้ด้วยก็ดี อย่างน้อยๆ จะได้ไม่ต้องมานั่งตีความเถียงกันให้ปวดหัวบวกเสียความรู้สึกอีกต่างหาก เพราะส่วนใหญ่ก็ฝ่ายผู้ซื้อนี่เเหละที่จะอ่อนเเรงยอมๆ กันไป


ติดตามข่าวสารอสังหาฯและข่าวดังในกระแส www.home.co.th/hometips/news

ติดตามข้อมูลโครงการและความเคลื่อนไหวด้านอสังหาฯ www.home.co.th และwww.facebook.com/Homebuyersfanpage

หรือชมวิดีโออื่นๆ คลิกที่นี่ www.home.co.th/tv  , www.youtube.com/tvhomebuyer

คำแนะนำ,ซื้อบ้าน,ซื้อคอนโด,แต่งบ้านแต่งคอนโด,บ้านสวย,ไลฟ์สไตล์,ฮวงจุ้ย

>>คอนโดใกล้รถไฟฟ้า>>บ้านใกล้รถไฟฟ้า>>Blogger home.co.th




Create Date : 28 มกราคม 2562
Last Update : 28 มกราคม 2562 15:50:48 น. 0 comments
Counter : 683 Pageviews.  
 
Name
Opinion
*ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก

สมาชิกหมายเลข 4737655
 
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 2 คน [?]




บ้านใหม่ ราคาบ้าน


คอนโดใหม่ ราคาคอนโด


ทาวน์โฮม ราคาทาวน์เฮ้าส์ 


โฮมออฟฟิศ อาคารพาณิชย์


VR 360 บ้าน-คอนโด 360 องศา


รีวิวบ้าน ทาวน์เฮ้าส์ ทาวน์โฮม รีวิวคอนโด


ข่าวอสังหาริมทรัพย์ ข่าวรถไฟฟ้า


แบบบ้านยอดนิยม แบบบ้านราคาประหยัด


ฮวงจุ้ยบ้านและคอนโด การปรับฮวงจุ้ยบ้านคอนโด

[Add สมาชิกหมายเลข 4737655's blog to your web]

 
pantip.com pantipmarket.com pantown.com