space
space
space
 
กุมภาพันธ์ 2561
 
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
25262728 
space
space
26 กุมภาพันธ์ 2561
space
space
space

โทษของสุรา


สุราหรือแอลกอฮอล์ เป็นสารเสพติดที่มีทั้งคุณและโทษ เมื่อดื่มแล้วจะทำให้เกิดผลต่อระบบประสาทส่วนกลาง โดยโทษของสุรานั้นอาจมีตั้งแต่ขั้นเบา ไปจนถึงขั้นรุนแรงอย่างเช่น เสียการทรงตัว พูดไม่ชัด และที่รุนแรงคือหมดสติ ดังนั้นสุราจึงถูกควบคุมทั้งการจำหน่าย และการผลิต จากกฏหมายอย่างเคร่งครัด

ประเภทของแอลกอฮอล์มีสองชนิด

  1. Ethyl alcohol ซึ่งใช้สำหรับเป็นเครื่องดื่ม เช่น วิสกี้, บรั่นดี, เบียร์ เหล้าองุ่น, แชมเปญ
  2. Methyl alcohol ซึ่งใช้จุดไฟหรือผสมสี ซึ่งแอลกอฮอล์ประเภทนี้ใช้ดื่มไม่ได้เพราะมีอันตรายกับร่างกายโดยเฉพาะทำให้ตาบอดได้

ปริมาณของแอลกอฮอล์ใช้ในเครื่องดื่มทั่วไป

  1. เบียร์ มีปริมารแอลกอฮอล์ 4-8 ดีกรี
  2. ไวน์ มีปริมารแอลกอฮอล์ 8-15 ดีกรี
  3. วิสกี้ (สุรา) มีปริมารแอลกอฮอล์ 28-95 ดีกรี

โทษของการดื่มสุราต่ออวัยวะต่างๆ

โทษของการดื่มสุรา ต่ออวัยวะภายในของร่างกาย ด้านสุขภาพ เป็นสาเหตุหลักในการเสียชีวิต ทั้งผลเสียทั้งในระยะสั้นและระยะสะสม หากดื่มสุราติดต่อกันเป็นระยะเวลายาวนาน (ติดเหล้า) จะส่งผลอย่างแน่นอนกับระบบความจำ ระบบประสาท ระบบเลือด ความดัน และที่ส่งผลโดยตรงต่ออวัยวะในร่างกายคือ "ตับ" พิษภัยจากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ยังส่งผลต่อสมองที่รุนแรงขึ้นหากดื่มตั้งแต่อายุยังน้อย

1. โทษต่อสมองและระบบประสาท

  • ระบบประสาทส่วนปลาย : จะทำให้เกิดมีหลายประสาทอักเสบ มีอาการชาตามปลายมือ, ปลายเท้า เป็นอาการของเหน็บชา, อาการทรงตัวเสียไป
  • สมอง : เมื่อเริ่มดื่มสุราใหม่ ๆ จะทำให้ระบบควบคุมการทำงาน จะทำให้รู้สึกกระปรี้กระเปร่า, สดชื่น มีการเปลี่ยนแปลทางบุคลิก เมื่อดื่มสุรามากขึ้นจะเกิดอาการมึนเมาง่วงนอนหลับ หมดสติ
  • การที่ดื่มสุราเรื้อรัง : จะมีการเปลี่ยนแปลงในสมองทำให้ความจำเสื่อม, ความคิดเลอะเลือน เมื่อเป็นระยะนานขึ้นจะทำให้สมองเสื่อมทำให้การทรงตัวเสีย จะมีลักษณะเดินไม่ตรงทาง เมื่อเอ็กซเรย์สมองจะพบว่าขนาดของสมองเล็กลง จะมีการเปลี่ยนแปลงทางบุคลิกภาพ ไม่สนใจต่อสิ่งแวดล้อมบางครั้งจะเศร้าซึม หรือบางครั้งจะมีประสาทหลอน ระแวงว่าจะมีคนมาทำอันตราย

2. ผลต่อระบบทางเดินอาหารและตับ

  • กระเพาะอาหารพิษของสุราจะทำให้เยื่อบุกระเพาะอาหารถูกทำลาย ซึ่งกรดในกระเพาะก็จะเพิ่มมากขึ้นทำให้เกิดโรคกระเพาะอาหารอักเสบ เป็นแผลในกระเพาะ จะทำให้เกิดมีอาการปวดท้องหรืออาเจียนเป็นเลือดได้
  • ตับอ่อน : เมื่อดื่มสุรามากๆ แอลกอฮอล์จะไปกระตุ้นตับอ่อนทำให้หลั่งน้ำย่อยออกมามาก ทำให้เกิดมีตับอ่อนอักเสบมีอาการปวดท้องอย่างรุนแรง ไข้สูง ในบางครั้งอาจมีอันตรายถึงแก่ชีวิตได้
  • ตับ : ตับเป็นอวัยวะที่สำคัญในการทำลายแอลกอฮอล์ เมื่อแอลกอฮอล์เข้าสู่ร่างกายแล้ว จะถูกดูดซึมเข้าลำไส้ แล้วส่งตรงไปยังตับเพื่อลาย เมื่อมีปริมารน้อยร่างกายก็ทนทานได้เมื่อมีปริมารมากขึ้นตับก็จะบวม มีไขมันไปแทรกตามเซลล์ของตับ เมื่อมีอาการนานเข้าจะทำให้เกิดโรคตับแข็ง ซึ่งจะมีอาการมานน้ำอาเจียนเป็นเลือด และอาจจะแปลี่ยนแปลงเป็นมะเร็งของตับได้ ดังนั้นโทษของการดื่มสุราอย่างเห็นได้ชัดในคนส่วนใหญ่คือการเป็นโรคตับแข็งนั่นเอง

3. ระบบหัวใจและหลอดเลือด

  • ระบบหัวใจ เมื่อดื่มสุรามาก ๆ จะทำให้การเต้นและการบีบตัวของหัวใจไม่ปกติ หัวใจเต้นเร็วขึ้นและขณะเดียวกันถ้าดื่มสุรามากจะขาดวิตามินบีหนึ่ง ก็จะทำให้กล้ามเนื้อของหัวใจทำงานไม่ดี ปัจจัยเหล่านี้จะทำให้เกิดหัวใจโต ทำงานไม่ได้ตามปกติ จะมีอาการเต้นไม่ปกติได้
  • ระบบหลอดเลือด แอลกอฮอล์จะทำให้เส้นเลือดขยายตัวและทำให้ไขมันในเลือดสูงทำให้เส้นเลือดแข็งตัวง่าย ซึ่งจะทำให้เส้นเลือดในสมองแตกได้ง่าย

4. โทษของสุราต่อระบบเม็ดเลือด

แอลกอฮอล์จะทำให้การทำงานของเม็ดเลือดแดงเสีย จะทำให้มีอาการของเลือดจาง ขาดสารพวกโฟลิก เม็ดเลือดขาวก็จะมีการผลิตน้อยลง ความต้านทานลดต่ำลง การหยุดเลือดในร่างกายไม่ดีเนื่องจากเกร็ดเลือดทำหน้าที่ไม่ดีทำให้มีอาการตกเลือดได้ง่าย

5. อัตราการเกิดมะเร็งในอวัยวะต่าง ๆ

การเกิดมะเร็งในอวัยวะต่างๆ เป็นสาเหตุการตายอันดับที่สองของกลุ่มคนที่ติดสุราเรื้อรัง และมีโอกาสเกิดมะเร็งสูงถึง 10 เท่า เมื่อเทียบกับคนปกติ อวัยวะที่พบมะเร็งได้บ่อยคือหลอดอาหาร กระเพาะ ตับ และตับอ่อน

6. ระบบขับถ่ายและอวัยวะสืบพันธุ์

แน่นอนว่าเมื่อดื่มแอลกอฮอล์น้อยๆ จะมีความต้องการทางเพศสูง แต่เมื่อดื่มเรื้อรังความต้องการทางเพศจะลดลง และอาจจะส่งผลทำให้ลูกอัณฑะเล็กลงได้ ส่วนในผู้หญิงตั้งครรภ์ถ้าดื่มสุรา จะทำให้เกิดการแท้งหรือคลอดบุตรเร็ว และบุตรมีโอกาสเกิดมาเป็นเด็กที่มีความผิดปกติได้สูง


โทษของการดื่มสุราต่อสังคม

โทษของสุราต่อสังคมที่เป็นปัญหาในทุกวันนี้คงหนีไม่พ้น การเมาแล้วขับ ที่เรามักพบเจอบ่อยๆในช่วงเทศกาลหยุดยาว ซึ่งสาเหตุการเสียชีวิตจากการเมาแล้วขับ ทั้งตัวเราและคนรอบข้างนั้นถือครองอันดับ 1 ในการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุบนท้องถนนมายาวนานเป็นเวลาหลายปี

อุบัติเหตุจากการเมาแล้วขับ

เนื่องจากผู้ที่ดื่มสุราหรือเหล้า มักมีความมั่นใจว่าไม่เมา มั่นใจว่ามีสติขับรถได้จริงๆ แต่ในความเป็นจริงนั้น โทษของสุราที่ดื่มเข้าไปจะไปกดประสาทส่วนกลาง ทำให้การรับรู้เรื่องราวต่างๆช้าลง และส่งกระทบผลต่อระบบการตัดสินใจ จึงยังไม่สามารถควบคุมตนเองได้เต็มร้อย จึงทำให้เกิดอุบัติเหตุจากการขับขี่ได้สูงมาก

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ รูปอุบัติเหตุจากการเมาแล้วขับ

การทะเลาะวิวาท

สุรามีผลกระทบต่อสมองส่วนหน้า เป็นส่วนควบคุมสติ และการตัดสินใจ ดังนั้นคนที่เมาสุราจึงมักจะหาเรื่องทะเลาวิวาทกับผู้อื่นเป็นประจำ ส่งผลให้เกิดความสูญเสียต่อคนรอบข้างด้วยเช่นกัน

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ รูปการทะเลาะวิวาท

ฆาตกรรม

มีผลการศึกษาคดีฆาตรกรรมจากการผ่าพิสูจน์ศพ โดยพบว่ามากกว่า 60% ของผู้ที่เสียชีวิต/ก่อนเหตุจากคดีฆาตรกรรม ตรวจพบว่าในร่างกายมีเหล้าผสมด้วยอยู่เสมอ เพราะการดื่มเหล้าจะช่วยให้ศูนย์ควบคุมจิตใจทำงานได้แย่ลง ส่งผลให้ทำในสิ่งที่กล้าได้มากขึ้น

การฆ่าตัวตาย

ผลการวิจัยพบว่าในจำนวนคนกว่า 50% ของผู้ที่เคยฆ่าตัวตายนั้น จะต้องดื่มสุราเพื่อเรียกความกล้าก่อนเสมอ เนื่องจากเมื่อสุราออกฤทธิ์ไปยังสมองส่วนกลางแล้ว จะทำให้ผู้ดื่มรู้สึกคลายทุกข์ และมีความกล้าเพิ่มขึ้น


วิธีหลีกเลี่ยง และเลิกดื่มสุรา

  1. เมื่อมีอายุน้อยไม่ควรจะดื่มสุรา เนื่องจากยังไม่สามารถจะคิดและพิจารณาถึงข้อดีข้อเสียของสุรา จะทำให้ติดสุราโดยง่าย
  2. ไม่ควรทดลองดื่มสารที่ผสมด้วยแอลกอฮอล์ เพราะจะทำให้เกิดการติดตามไปดื่มสุราได้
  3. ควรขจัดค่านิยมว่าลูกผู้ชายต้องดื่มสุรา
  4. ผู้ที่ดื่มสุรามากควรจะได้ศึกษาโทษและอันตรายที่เกิดกับสุรา
  5. ควรจะพยายามหาสาเหตุที่แท้จริงที่ทำไห้ดื่มสุราและแก้ไข
  6. กรณีไม่สามารถเลิกได้อย่างจริงจัง ก็ให้ใช้ยาช่วยให้หยุดดื่มสุรา เนื่องจากถ้ารับประทานยานั้นแล้วดื่มสุราจะทำให้เกิดอาการอาเจียนทำให้ดื่มไม่ได้
  7. ปรึกษาแพทย์เพื่อรักษาโรคแทรกซ้อนที่เกิดจากดื่มสุรา เช่น โรคประสาท โรคตับ โรคกระเพาะ

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ รูปวิธีหลีกเลี่ยง และเลิกดื่มสุรา

คำถามจากผู้อ่านเกี่ยวกับแอลกอฮอล์

เมื่อวานไปกินพวกค็อกเทลมา เเล้วตอนเช้าตื่นมา พบว่าเป็นตุ่มเเดงๆใหญ่ คล้ายมดกัด ขึ่นมาตามลำตัว เเขน และขา คันด้วยนะค่ะ อาการเเบบนี้คือแพ้แอลกอฮอล์หรอค่ะ

คำตอบ: อาจจะเป็นไปได้ครับ แต่ก็อาจเกิดจากการแพ้อย่างอื่นได้เช่นกัน ไม่ทราบว่าปกติดื่มแอลกอฮอล์แล้วมีอาการแบบเดียวกันหรือไม่ ถ้าใช่ก็แสดงว่าน่าจะแพ้ครับ - ตอบโดย ชยากร พงษ์พยัคเลิศ (นพ.)

ดื่มเบียร์ไปแค่ 2 แก้ว ผ่านไปไม่ถึง 30 นาที ผื่นแดงก็ขึ้นแต่ไม่คัน แล้วก็หายใจติดขัด แต่พอหยุดกินแต่น้ำก็ค่อยดีขึ้น แต่ผื่นหายไปเร็วมากค่ะ แบบนี้เรียกว่าแพ้แอลกอฮอล์มั้ยคะ

คำตอบ: ค่ะการมีผื่นแดงขึ้นตามร่างกายหลังจากการทานอาหาร ร่วมกับมีอาการายใจติดขัด เข้าได้กับอาการแพ้นะคะ ไม่ควรรับประทานแอลกอฮอล์อีกค่ะ เพราะในบางรายหากมีอาการแพ้รุนแรงอาจมีอาการหนังตา ริมฝีปากบวมได้ คลื่นไส้อาเจียน ในบางรายหากแพ้รุนแรงอาจมีความดันโลหิตต่ำได้ด้วยนะคะเป็นอันตรายถึงชีวิตได้ แนะนำว่าไม่ควรดื่มอีกและหากมีอาการดังกล่าวข้างต้นแนะนำใ้รีบไปโรงพยาบาลค่ะ เพราะถ้าแพ้มากๆอาจต้องได้รับการฉีดยาบริเวณต้นขาโดยด่วนในรายที่มีอาการรุนแรง แต่หากมีแค่ผื่นคันและหายใจติดขัด อาจจะฉีดยาแก้แพ้เข้าทางเส้นเลือด และพ่นยาอาการก็จะดีขึ้นค่ะ และควรสังเกตุอาการต่ออีก 24 ชั่วโมง นะคะ เพราะอาการแพ้สามารถกลับมาเป็นซ้ำได้อีกค่ะ แต่ทางโรงพยาบาลก็จะมียาแก้แพ้ให้ทานต่อนะคะเพื่อป้องกันการเกิดอาการแพ้ซ้ำภายใน 24 ชั่วโมงดังข้างกล่าวค่ะ - ตอบโดย Witchuda Onmee (พญ.)

ผมดื่มแอลกอฮอล์มานานแล้วครับ พอผมเลิกมาสักอาทิตย์นึง มีอาการคันมากและเป็นผื่นแดงตามตัว อยากทราบว่าเป็นเพราะอะไรครับ?(ตอนดื่มอยู่ไม่เป็นครับ) ตอนนี้ผมต้องกินยาแก้แพ้ครับพอช่วยได้ คุณหมอมีวิธีรักษาให้หายขาดไหมครับ?

คำตอบ: อาการดังกล่าวน่าจะเป็นอาการแพ้แอลกอฮอล์ ครับ ซึ่งอาการแพ้บางคนไม่เหมือนกัน บางคนเกิดเร็วทันที บางคนเกิดข้า เรียกว่า delay phase ครับ แนะนำว่าหากแพ้ให้เลิกทานครับ เป็นวิธีที่ทำให้หายขาด - ตอบโดย  รัตน์พล อ่ำอำไพ (นพ.)

แพ้แอลกอฮอล์จะมีอาการยังไง

คำตอบ: อาการผิดปกติจากแอลกอฮอล์มีหลายลักษณะ บางรายจะเกิดอาการหน้าแดง เวียนศีรษะ ใจสั่น ความดันตก อาการเหล่านี้ไม่ได้เกิดจากการแพ้แอลกอฮอล์แต่เกิดจากการที่ร่างกายขาดเอนไซม์ Aldehyde dehydrogenase ทำให้เกิดการคั่งของ acetaldehyde จึงทำให้เกิดอาการดังกล่าวขึ้น ซึ่งอาการเหล่านี้จะรุนแรงขึ้นตามปริมาณแอลกอฮอล์ที่บริโภค ส่วนการแพ้แอลกอฮอล์นั้นเป็นลักษณะที่พบได้น้อย จะเกิดจากปฏิกิริยาทางภูมิคุ้มกันของร่างกาย ซึ่งการบริโภคเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์เป็นส่วนผสมแม้ปริมาณเล็กน้อยก็สามารถกระตุ้นให้เกิดอาการได้ โดยอาการที่พบได้แก่ เกิดผื่น หายใจลำบากปวดเกร็งในช่องท้อง และอาจเกิดการแพ้รุนแรงนำไปสู่การเสียชีวิตได้ - ตอบโดย ชยากร พงษ์พยัคเลิศ (นพ.)

ผมมีอาการหอบหืดและไอมีเสมหะในอีกวันหลังจากการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ครับ ผมไม่สูบบุรี่ ถ้าไม่ดื่มก็จะไม่มีอาการครับ ไปหาหมอเอ็คสเรย์ปอดปรกติครับ หมอบอกเป็นหลอดลมอักเสบ แต่ทำไมมีอาการแค่ตอนที่หลังจากดื่มครับ ถ้าไม่ดื่มก็จะไม่มีอาการใดๆ

คำตอบ: แอลกอฮอล์สามารถทำให้เกิด Bronchitis หรือ หลอดลมอักเสบได้ค่ะ เพราะมันจะไประคายเคืองทางเดินหายใจค่ะ - ตอบโดย นิชดา พงษ์ธัญญกรณ์ (พญ.)

ถามกลับ: ผมจะหายไหมครับ จะเป็นหลอดลมอักเสบเรื้อรังไหม ผมควรหยุดดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ใช่ไหมครับ

อาการแพ้แอลกอฮอล์ผดขึ้นเต็มหลัง ขึ้นถึงตูด

คำตอบ: ต้องหลีกเลี่ยงแล้วหล่ะครับเพราะน่าจะเป็นสารก่อการแพ้จริงๆ ถ้ายังได้รับอีกอาจทำให้อันตรายกว่านี้ได้ครับ - ตอบโดย ชยากร พงษ์พยัคเลิศ (นพ.)

ผู้ที่ปลูกถ่ายไตให้คนอื่นแล้วสามารถ ดื่มแอลกอฮอล์ได้หรือไม่

คำตอบ: ถ้ามีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง การบริจาคไต 1 ข้าง ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อการทำงานในชีวิตประจำวัน สามารถทำงานและทำกิจกรรมต่าง ๆ ได้ตามปกติ การมีไตข้างเดียวสามารถที่จะรับภาระในการกำจัดของเสียและน้ำส่วนเกินและทำหน้าที่อื่น ๆ ของไตได้มีประสิทธิภาพและเพียงพออยู่แล้ว และไม่ได้เป็นสาเหตุของการเกิดโรคไตอื่น ๆ ตามมาในภายหลัง แต่ทั้งนี้คนทุกคนควรรักษาสุขภาพร่างกายให้แข็งแรง ควรงดสารกระตุ้นหรือสิ่งมึนเมา เพราะอาจจะส่งผลต่อสุขภาพในระยะยาวได้ค่ะ - ตอบโดย ศิรินทิพย์ ผอมน้อย (นักจิตวิทยาคลินิก)

การทานเหล้าแล้วตัวแดงมีผลต่อการเป็นโรคมะเร็งมั้ยคะ

คำตอบ: ตับจะทำหน้าที่กำจัดแอลกอฮอล์ออกจากร่างกาย โดยอาศัยเอนไซม์ที่เปลี่ยนแอลกอฮอล์เป็น Acetaldehyde จากนั้นร่างกายก็จะเอาไอ้สารตัวนี้ไปทำปฎิกริยาแล้วขับออกจากร่างกายอีกทีนึง ในคนเอเชีย โดยเฉพาะเอเชียตะวันออก จะมีปัญหาที่ยีนส์ ALDH2 ที่ทำให้การกำจัดเจ้า Acetaldehyde มันทำงานได้น้อยลง ผลคือพวกนี้มันจะกินเหล้าแป๊บๆก็ตัวแดง และการที่ Acetaldehyde สะสมในร่างกายบ่อยๆเพราะกระบวนการกำจัดมันไม่ดี จะทำให้คนกลุ่มนี้มีความเสี่ยงที่จะเป็นมะเร็งสูงกว่าคนปกติ จะเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งหลอดอาหาร สูงกว่าคนทั่วไป 6-10 เท่า นะครับ - ตอบโดย สุเทพ สุขนพกิจ (นพ.)

สามีติดเหล้าหนักมาก ทำยังไงให้เลิกได้แล้วปลอดภัยค้ะ

คำตอบ: การติดเหล้าหนักมาก ไม่สามารถเลิกได้ตัวเองค่ะเนื่องจากการหยุดเหล้าแบบทันทีทันใดจะส่งผลกระทบต่อระบบต่างๆในร่างกายโดยเฉพาะระบบประสาทค่ะ ดังนั้นควรพบจิตแพทย์เพื่อรับการบำบัดจากผู้เชี่ยวชาญจะดีกว่านะคะ หรือเบื้องต้นลองลดปริมาณในการดื่มเหล้าลงมาทีละน้อยๆก่อน - ตอบโดย ศิรินทิพย์ ผอมน้อย (นักจิตวิทยาคลินิก)

อยากให้คุณแม่เลิกเหล้าจากการดื่มมากกว่าหลาย10ปี คือพยายามทำทุกอย่างทุกวิธีคุณแม่ก็ไม่เลิกอะค่ะ เป็นห่วงมากๆแต่ไม่รู้จะทำยังไงคือเวลาคุณแม่ดื่มเหล้าจะมีการทะเลาะและอาละวาดทั้งที่บ้านและเพื่อนบบ้าน ล่าสุดได้ทะเลาะกับแม่และมีการตบตีแม่ได้ทำร้ายร่างกายตัวดิฉัน ปกติคุณแม่จะด่าแต่ไม่เคยทำร้ายร่างกายจนตอนนี้ไม่ได้คุยกับคุณแม่มากจะเดือนละค่ะ อยากปรึกษามากๆเป็นลูกคนเดียว ไม่รู้จะหาวิธีไหนแล้วค่ะเพราะเป็นสิ่งที่ไม่สามารถควบคุมได้จริงๆ รบกวนด้วยนะคะ

คำตอบ: เป็นปัญหาที่แก้ไขได้ยากจริงๆครับ แต่ปัจจุบันหากต้องการบำบัดเลิกสุรา ตาม รพ.จะมีแผนกจิตเวช ที่ใช้ตัวยาช่วยในการเลิกสุราได้ครับ ลองไปปรึกษา รพ.ใกล้บ้านดูครับ - ตอบโดย ชยากร พงษ์พยัคเลิศ (นพ.)

ปกติเคยกินเหล้ากับน้องก้อกินได้ปกตินะค่ะ จนกระทั่งมีอยุ่วันนึงมากินเล่นแค่ full moon แอลกอฮอล 5% กินเร็ว ประมาณ 3-4 ขวด หัวใจเต้นแรงใจสั่น หายใจไม่ออก เลยพักไปนอนหลังจากนั้นหลายเดือนต่อมา กินfull moon แอลกอฮอล 7.5% แค่ ขวดเดียว ก้อมีอาการแบบเดิม ทั้งที่กินชิลๆ ไม่ได้รีบกินอะไร หายใจไม่ออก หัวใจเต้นแรง ใจสั่น เป็นเพราะอะไรค่ะ

คำตอบ: อาจเป็นอาการแพ้นะคะ..ทานแล้วมีอาการก็ควรหลีกเลี่ยงค่ะ..หากมีอาการแพ้รุนแรงอาจทำให้เกิดอาการช็อคและเสียชีวิตได้ค่ะ - ตอบโดย ศิรินทิพย์ ผอมน้อย (นักจิตวิทยาคลินิก)

อยากทราบวิธีเลิกเหล้าค่ะ พี่ชายติดเหล้า ต้องกินทุกวันเเละเมาเร็วกว่าคนอื่น

คำตอบ: การเลิกสุราในคนที่รับประทานมานาน จนเป็นโรคพิษสุราเรื้อรัง การเลิกสุราแบบฉับพลัน ให้หยุดทันทีผู้ป่วยอาจจะมีอาการของคนขาดเหล้าได้ค่ะ ซึ่งมักจะเกิดภายใน 48-72 ชม.หลังหยุดสุรา บางรายถ้าเป็นน้อยๆ จะมีอาการกระสับกระส่าย มือสั่น เป็นมากจะโวยวาย บางคนสับสน เวลาสถานที่ ในกรณีที่เป็นมากอาจมีอาการชักจากการขาดสุราได้ค่ะ ดังนั้นจึงแนะนำ ให้พาผู้ป่วยไปบำบัดสุรากับแพทย์ ซึ่งมียาให้รับประทานเพื่อช่วยบำบัดการติดสุราอย่างปลอดภัยค่ะ - ตอบโดย วิภา สุวรรณชีวะศิริ (พญ.)

ความดันต่ำทำไงดี กินเหล้าหรือไวน์ช่วยมั้ย

คำตอบ: ภาวะความดันต่ำอาจเกิดได้หลายสาเหตุทั้งที่เกิดจากโรค และพบได้ในคนสุขภาพดี การกินเหล้าหรือไวน์ในการเพิ่มหรือลดความดันยังมีงานวิจัยที่ผลแตกต่างกัน ถ้ามีความดันต่ำและได้รับการตรวจจากแพทย์ว่าไม่มีความผิดปกติอื่นใดอาจดูแลตัวเองง่ายๆโดยออกกำลังเคลื่อนไหวในตอนเช้าให้เลือดสูบฉีดดี รวมทั้งไม่เปลี่ยนท่าลุกนั่งอย่างรวดเร็วค่ะ ติดตามบทความเกี่ยวกับผิวหนัง ความงามและสุขภาพจากหมอหนื่ง พ.ญ.ชุลีกร วรยิ่งยง ได้ที่ https://www.dr1wellness.blogspot.comและwww.facebook.com/dr1chuleekorn - ตอบโดย ชุลีกร วรยิ่งยง (พ.ญ.)

มีผื่นขึ้นบริเวณแขนหลังจากดื่มสุราและตื่นเช้ามาเจ็บหน้าอกเหมือนถูกทุบมา

คำตอบ: ความรุนแรงของอาการแพ้แอลกอฮอล์ ขึ้นอยู่กับภูมิต้านทานของแต่ละคน และขึ้นอยู่กับปริมาณแอลกอฮอล์ที่ได้รับเข้าไป วึ่งคนที่แพ้มักจะมีอาการ ได้แก่ เกิดผื่น หายใจลำบาก ปวดเกร็งในช่องท้อง และอาจเกิด anaphylaxis ถึงแก่ชีวิตได้เช่นเดียวกับการแพ้ยา หากมีข้อบ่งชี้ว่าแพ้แอลกอฮอล์จริง ก็ควรหลีกเลี่ยง เพราะหากเกิดการแพ้อีก อาการแพ้มักจะรุนแรงกว่าเดิมค่ะ - ตอบโดย ศิรินทิพย์ ผอมน้อย (นักจิตวิทยาคลินิก)

ถามหมอ

เราจะไม่เปิดเผยชื่อและข้อมูลของคุณ




Create Date : 26 กุมภาพันธ์ 2561
Last Update : 26 กุมภาพันธ์ 2561 15:01:01 น. 1 comments
Counter : 496 Pageviews.

 
ดีจ้าาาาา


โดย: m3_10@anubantp.ac.th (สมาชิกหมายเลข 4350285 ) วันที่: 28 กุมภาพันธ์ 2561 เวลา:14:12:40 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 
space

สมาชิกหมายเลข 4391541
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]






space
space
[Add สมาชิกหมายเลข 4391541's blog to your web]
space
space
space
space
space