bloggang.com mainmenu search


ปักกิ่ง ชมผีเซี๊ยะ ตลาดรัสเซีย สนามบิน
(96 ชม. ที่ปักกิ่ง ตอนจบ)


อ่านตอนที่ 1 : คล๊กที่นี่
อ่านตอนที่ 2 : คล๊กที่นี่
อ่านตอนที่ 3 : คล๊กที่นี่
อ่านตอนที่ 4 : คล๊กที่นี่
อ่านตอนที่ 5 : คล๊กที่นี่
อ่านตอนที่ 6 : คล๊กที่นี่
อ่านตอนที่ 7 : คล๊กที่นี่




Day 5....ปักกิ่ง ชมผีเซี๊ยะ ตลาดรัสเซีย สนามบิน



วันที่ 26 มีนาคม 2009 เช้า

วันนี้เป็นสุดท้ายที่เราจะอยู่เที่ยวกรุงปกกิ่ง อากาศก็ยังหนาวเช่นเดิม สิ่งที่ทุกคนขาดไม่ได้ในการไปเยือนปักกิ่งในเดือนนนี้คือถุงมือ แม้อากาศกำลังจะเปลี่ยนโดยอบอุ่นขึ้นบ้างก็ตาม แต่ที่ปักกิ่งปลายเดือน มีนาคมก็ยังเย็นมากสำหรับคนไทย

หลังจากทานอาหารเช้าเสร็จที่โรงแรม เราก็ขนสัมภาระมากองไว้หน้าห้อง กระเป๋าไหนที่เราเตรียมไว้แพ๊คต่อ หลังจากไหซื้อของที่ตลาดรัสเซีย เราก็เตรียมที่ว่างเอาไว้ให้ง่ายต่อการรื้อใหม่ที่สนามบิน




สวนสาธารณะในปักกิ่งยามเช้า




เป้าหมายแรกของวันนี้คือไปดูผีเซี๊ยะกัน สถานที่ๆเขาพาเราไปก็ไม่ไกลจากที่พักเรานัก แต่รถต้องวนอ้อมเลยดูเหมือนไกลนิดหน่อย ร้านที่ขายก็อยู่แถวๆทางเข้าหอฟ้าเทียนถานเดิม




ร้านให้บูชาผีเซี๊ยะ




ผีเซี๊ยะเป็นตัวสัตว์ประหลาด ลูกผสมจะว่าเป็นกิเลนก้ไม่ใช่ เป็นสิงห์โตก็ไม่เชิง มีปากกว้างเพื่อรับเอาสิ่งต่างๆเข้าไป นัยว่ารับเอาทรัพย์สินเงินทองเข้าไป ส่วนท้ายไม่มีรูทวาร คือ เข้าไปอย่างเดียว ไม่มีออกว่างั้นเถอะ คนจีนเขาชอบเอาไปตั้งไว้หน้าร้านเป็นคู่ๆ สังเกตุเห็นตอนผ่านย่านธนาคารจะมีทุกธนาคาร... เวลาลูปผีเซี๊ยะเพื่อเป็นสิริมงคล เขาจะลูปจากด้านหัวเรื่อยมาถึงด้านหาง..

เจ้าหน้าที่พาเราเข้าไปดูด้านใน และอธิบายข้อดีให้เราฟัง พร้อมกับเปิดผีเซี๊ยะขนาดใหญ่ที่บอกว่ามีอายุกว่า 500 ปีให้เราลูปเพื่อเป็นสิริมงคล แล้วพาเราเดินดูสินค้าพร้อมเสนอขายต่อไป....เสียดายที่เขาไม่ยอมให้เราถ่ายภาพ




อีกห้องหนึ่งที่ให้นักท่องเที่ยวชม






เขาเรียกว่าดอกใบไม้





ด้านหน้าที่อีกฟากหนึ่งของถนน จะเป็นสวนขนาดไม่ใหญ่นัก เอาไว้ให้ชาวบ้านมาออกกำลังกาย ด้านหนึ่งของสวนเป็นคลองน้ำขนาดใหญ่ (ผมเดาเอาเองว่าคือคลองน้ำมนุษย์สร้าง)... ในสวนมีดอกไม้สีเหลือง ถามลีน่าเธอบอกว่าชื่อดอกใบไม้ ผมเองก็งงว่าไหงชื่อแบบนั้น แต่ก้ดูสวยดีครับ





ให้ดูใกล้ๆ






คลองนี่ถ่ายที่หน้าร้านดูผีเซี๊ยะ หน้าทางเข้าหอฟ้าเทียนถาน






ต้นไม้นี่อยู่ริมคลอง






ชีวิตในปักกิ่ง




ออกจากดูผีเซี๊ยะ ซึ่งก็มีคนในกรุ๊ปเราซื้ออีกเหมือนกัน (คนขายบอก จขบ.ว่า เขาเรียกว่าบูชา) เราก็ผ่านเข้าตัวเมืองปักกิ่งอีกครั้ง พอรถผ่านไปแถวไหนจับภาพทัน ก็เอามาฝาก แต่คนถ่ายเองก็มัวแต่ตื่นเต้นกับความทันสมัยของปักกิ่งสมัยนี้.... ภาพทั้งหมด ที่เป็นวิวเมือง ถ่ายขณะรถกำลังวิ่งครับ




บนทางจักรยาน






สาวน้อยในปักกิ่ง






ถนนและตึก






กำแพงเมืองเก่าที่ยังเหลือให้เห็น






หอคอย






อาคาร CNOOC บริษัทน้ำมันแห่งชาติจีน




China National Offshore Oil Corporation (CNOOC) เป็นอาคารของบริษัทสำรวจแหล่งพลังงานนอกชายฝั่งรายใหญ่สุดของจีน ซึ่งตอนนี้กำลังเข้าไปมีบทบาททางด้านพลังงานของโลก เพราะการที่เขามีสินทรัพย์มหาศาลนั่นเอง ครั้งหนึ่งก็เคยจะซื้อบริษัทผลิตแก๊สธรรมชาติ UNOCAL ในประเทศไทยเหมือนกัน แต่มีปัญหาทางเทคนิค UNOCAL เลยโดนเชพร่อน (CHEVRON) ของอเมริกันเทคโอเวอร์ไป





ย่านแฟชั่นของปักกิ่ง





ผ่านมาตรงบริเวณนี้ เห็นเขากำลังก่อสร้างตึกขนาดใหญ่ และเห็นภาพดาราฮ่องกงติดหราอยู่แถวๆนั้น เลยถามลีน่าว่าเขาจะสร้างตึกนี้ทำอะไรกัน เธอบอกว่าจะทำเป็นแหล่งแฟชั่นขนาดใหญ่ของปักกิ่ง ถ้ามาคราวหน้าคงมีโอกาสมาเดินแถวนี้บ้างล่ะ





ขายของที่ระลึกในตลาดรัสเซีย





วันนั้นเขาพาเราไปที่ตลาดรัสเซียแห่งใหม่ แต่ว่าพอไปถึงเขายังไม่เปิดร้าน คนขับกลัวเราเสียเวลา เลยพามาที่เห็นนี่แหละซึ่งเป็นแหล่งเก่า ผู้รู้บอกว่าที่เรียกตลาดรัสเซียเพราะเมื่อก่อนตอนที่เศรษฐกิจของรัสเซียกำลังตก และรัสเซียกำลังจะแยกกันออกเป็นหลายประเทศ พ่อค้าชาวรัสเซียชอบมาซื้อสินค้าที่นี่ไปขาย...แต่ที่แน่ๆคือที่นี่ใกล้สถานทูตรัสเซีย ถ้าเราไปถามคนจีนเขาก้ไม่รู้หรอก แต่ถ้าบอกว่า Silk Street น่ะเขาคงพอรู้ครับ

ที่นี่เป็นแหล่งขายของเทียมชั้นดี หรือลีน่าเรียกว่า "ของเทียมเสมือนจริง" คือเหมือนของจริงเปรี๊ยบ แพงแต่คุณภาพเท่านั้นที่ไม่เหมือน แต่ก็ยังพอมีของเทียมเกรด A ขายอยู่ แต่ต้องบอกกับคนขายเขาเอง ลีน่าว่ายังงั้น





ขายเสื้อผ้า





การซื้อของที่นี่ต้องใจถึงหน่อยในการต่อราคา ยิ่งถ้าเขารู้ว่าเรามาจากไทยแลนด์ดินแดนชอบต่อแล้ว ราคาจะบอกผ่านมาก ของบางอย่างที่ในกรุ๊ปเราต่อได้อย่างไม่น่าเชื่อก็มี สิ่งเหล่านี้เป็นทักษะหรือความชอบแต่ละท่านครับ.... มีครั้งหนึ่งเจ้าของนาฬิกาโรเล็กซ์มาเห็นดีไซด์ใหม่ของที่นี่ ก็ตกใจว่าเฮ้ยนี่ เรายังไม่เคยออกแบบแบบนี้มาเลยนี่นา...





อีกมุม







หน้าร้านเป็นแบบนี้






ทางต่างระดับ





วานนี้มีการสั่งจองพวกสินค้า เช่นของกิน และผลไม้ต่างๆที่เขาแพคใส่ถุงพลาสติคแล้ว ใครจะสั่งอะไรก้สั่งกันไว้ เช่นพุทราดอง บ๊วย.... แล้วลีน่าก้จะสั่งผ่านเอเย่น อาจจะเป้นน้องพี่เธอก็ได้ นำใส่รถมาส่งพวกเราที่สนามบินวันกลับ..

เดี๋ยวนี้พอเราไปทัวร์ ก็จะเจอแบบนี้แทบทั้งนั้น ตอนที่ไปญี่ปุ่น และฮ่องกงก็เจอ คงเป็นรายได้พิเศษที่ไก๊ด์เขาทำกัน ก้ไม่ว่ากันเพราะไม่ได้เสียเวลาอะไร เราสั่งบนรถ และเขามาส่งที่สนามบิน ไม่รบกวนเวลาเที่ยวครับ ส่วนราคาก็พิเศษกว่าเราหาซื้อเองข้างนอกครับ





ลีน่าบนรถก่อนอำลา






ถึงเทอร์มินัล 3 เตรียมเช็คอิน





เข้าภายในสนามบินก็บ่ายสองโมงกว่าๆ ที่นี่เขาให้เรามาถึงก่อน 2 ชมเป็นอย่างน้อยครับ เราเปิดกระเป๋าที่เตรียมไว้ และแพคของที่เราไปซื้อมาจากตลาดรัสเซีย และที่สั่งซื้อจากลีน่าลงไป ทำให้เราเข้าใจว่า การนำกระเป๋าใบโตๆไปด้วยก็มีประโยชน์ เช่นนี้แล...... แต่วันนั้นถึงจะแพคให้แน่นอย่างไง ก็ยังต้องใส่กล่อง (ลัง) กระดาษเพิ่มอยู่ดี แต่เราก้ให้คนที่มาส่งของเราติดเทปให้เรียบร้อย

การเช็คอินทำกันเป็นกลุ่มๆ จึงไม่ค่อยจะยุ่งยากนัก ถ้าเผื่อน้ำหนักเกินบ้างก็ถัวเฉลี่ยกับเพื่อนในกรุ๊ปได้ เรื่องน้ำหนักนี่ก็สำคัญถ้าเดินทางคนเดียว ถ้าเกินจริงๆ ก็ตีสนิทกับเพื่อนเดินทางคนอื่นไว้ ขอให้เขาช่วยแบกน้ำหนักเราด้วย เพราะตังค์ที่จ่ายเพิ่มก็มากเหมือนกันนา....





พอผ่านเข้าไปด้าในเขาจะโชว์ความสำเร็จด้านอวกาศของจีน





ทางเดินไปรอขึ้นรถไฟไปที่ Gate รอเครื่อง จะเห็นเขาเอาเรื่องราวของนักบินอวกาศจีนมาโชว์อวดสายตานักท่องเที่ยว บอกว่า ณ สมัยนี้จีนก็ย่ำอวกาศได้แล้ว





นี่ก็ยานฯ






นั่งรอเวลาเรียกขึ้นเครื่อง






มองทางขึ้นเครื่องไปพลางๆก่อน




ขณะที่รอเครื่อง เราก็เดินชมสินค้ารอบๆบริเวณนั้น เจอศาลาจีน (ผมตั้งชื่อเอง) และศาลาขายชาก็เก็บภาพมาฝาก...





ของเรามีศาลาไทย ที่ปักกิ่งก็มีศาลาจีน






ซุ้มขายชาจีน





ครบแล้ว 96 ชม. ที่ปักกิ่งที่เวลาประมาณ 1850 น.ของเวลาท้องถิ่น เที่ยวบินที่ TG 615 โดยผ่านแผ่นดินใหญ่ก่อนที่จะผ่านอ่าวตังเกี๋ย เข้าฮานอย ผ่านเวียงจันทน์ และเข้าประเทศไทยทางภาคอีสาน ถึงสนามบินสุวรรณภูมิประมาณ 2230 น.

เจ้าของบล๊อก (จขบ.) ขอขอบคุณแหล่งข้อมูลต่างๆ ที่ใช้ในการเรียบเรียงและเป็นข้อมูลประกอบภาพที่ จขบ. ได้ถ่ายมา การเรียกชื่อสถานที่ต่างๆ อาจเพี้ยนไปบ้าง ทั้งนี้ก็เนื่องจากภาษาที่หลายๆแหล่งความรู้มี

แต่ทั้งหมดก็ต้องยอมรับว่า ความยิ่งใหญ่ของจีน ทั้งในอดีตและปัจจุบัน ทำความตื่นเต้น และความทึ่งให้เราตลอดทริปนี้ ในปักกิ่งมีที่เที่ยวอีกหลายแห่งที่เรายังไม่ได้สัมผัส เอาไว้เวลา และโอกาสมาถึงเราคงได้มาเยือนที่นี่อีก... ลาทีปักกิ่ง.


อ่านตอนที่ 7 ll


_______________




Create Date :12 เมษายน 2552 Last Update :24 กรกฎาคม 2556 22:23:12 น. Counter : Pageviews. Comments :16