bloggang.com mainmenu search


แน่นอนว่าทุกคนรู้ว่าการออกกำลังกาย ไม่ว่าจะเป็นการเล่นกีฬา หรือการใช้งานเครื่องออกกำลังกาย แม้ว่าคุณจะออกกำลังกายที่ฟิตเนส หรือออกกำลังกายในบ้าน จะส่งผลดีต่อสุขภาพของตัวคุณเอง แต่อย่างไรก็ตาม การใช้งานเครื่องออกกำลังกาย จะต้องดูสภาพร่างกายของตัวเราด้วย ว่าพร้อมหรือไม่ ?

ภาพจาก Broadly - Vice

สภาพร่างกาย “พร้อม” หรือ “ไม่พร้อม” ดูยังไงล่ะ ?

แล้วเราจะทราบได้ยังไงล่ะ ว่าร่างกายของเรา “พร้อม” หรือ “ไม่พร้อม” ออกกำลังกาย ? คำตอบคือ ให้สังเกตุร่างกายของตัวเอง ว่ามีอาการเจ็บป่วยหรือไม่ หรือ พักผ่อนนอนหลับอย่างเพียงพอรึเปล่า ถ้าหากร่างกายของเราปกติดี ก็สามารถใช้งานเครื่องออกกำลังกายได้อย่างเต็มที่ แต่ถ้าไม่ … ก็ควรงดใช้เครื่องออกกำลังกายไปก่อนค่ะ

ภาพจาก Project Swole

โดยเฉพาะเวลาที่ร่างกายของเราอดหลับอดนอน หรือนอนดึก สภาพร่างกายของเราจะทำงานไม่ปกติ กระบวนการต่างๆในร่างกายจะทำงานได้ไม่เต็มที่ คุณจะรู้สึกเหนื่อยล้า อ่อนเพลีย ขับถ่ายมีปัญหา การเต้นของหัวใจไม่ปกติ ปริมาณน้ำตาลในเลือดต่ำ ซึ่งอาการเหล่านี้ ถ้าหากเรายังฝืนใช้งานเครื่องออกกำลังกายต่อไป แทนที่จะเกิดผลดีต่อร่างกาย กลายเป็นผลร้ายแทน

ข้อเสียของการอดนอน

นอกจากนี้ การอดหลับอดนอน ทำให้ร่างกายของเราสะสมไขมันมากขึ้นอีกด้วย คุณสามารถติดตามอ่านผลกระทบของการอดนอนแล้วฝืนร่างกายใช้งานเครื่องออกกำลังกายได้ที่บทความ หากนอนดึก ไม่ควรฝืน ใช้งานเครื่องออกกกำลังกาย

ทางออกที่ดีที่สุด

วิธีที่ดีที่สุด ในการใช้งานเครื่องออกกำลังกายให้เกิดประสิทธิภาพมากที่สุด คือการพักผ่อนร่างกายให้เพียงพอ อย่างน้อย 7-8 ชั่วโทงต่อวัน และรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ ทำให้สภาพของเราพร้อมมากที่สุดในการใช้งานเครื่องออกกำลังกาย ทั้งหมดนี้ ไม่ได้ทำเพื่อใคร แต่ทำเพื่อตัวของคุณเองนะคะ

Create Date :20 กันยายน 2560 Last Update :26 กันยายน 2560 9:38:51 น. Counter : 940 Pageviews. Comments :0