bloggang.com mainmenu search
ขวดน้ำหรือขวดเครื่องดื่มที่มีดีไซน์เก๋ๆ
สามารถนำมาทำเป็นโคมไฟประดับบ้านหรือห้องนอนได้ ทั้งราคาถูก
ทำใช้เองได้ง่ายและรวดเร็ว ไปดูกันเลยว่ามีอุปกรณ์และวิธีทำกันอย่างไร



อุปกรณ์
1. ขวดเปล่า ที่มีปากขวดเล็ก
2. ไฟคริสต์มาสดวงเล็ก 1 พวง
3. หนังสือปกแข็งที่มีลักษณะหนา
4. มีดคัตเตอร์ปลายแหลม
5. ดินสอ
6. กาว UHU


ขั้นตอนการทำ







1. เตรียมขวด
- การลอกฉลากออกจากขวด
Tips :
ควรล้างและลอกฉลากที่ติดอยู่กับขวดด้วยน้ำอุ่น
นำวัสดุที่เป็นเหล็กหรือของแข็งขูดออก
ถ้ายังเป็นคราบเหนียวอยู่ให้ใช้ผ้าค่อยๆ ถูออก และรอให้ขวดแห้ง











2. วางแผนการตั้งวางขวดและสายไฟ
ก่อนจะลงมือตัด
หนังสือ ควรวางแผนก่อนว่าจะเอาถ่าน, แบตเตอรี่ หรือสวิตซ์ เปิด-ปิดไฟ
ซ่อนไว้ตรงไหน เมื่อตัดสินใจได้แล้วให้ใช้ดินสอเขียนเส้นไว้
ที่สำคัญหนังสือที่คุณเลือกจะต้องมีฐานหรือความหนาพอให้ซ่อนถ่าน, แบตเตอรี่
หรือสวิตซ์ เปิด-ปิด ไฟได้













3. เจาะปกหนังสือ


การเจาะปกหนังสือต้องใช้ความระมัดระวังและควรตัดให้พอดีกับความกว้างของปากขวด







4. การตัดกระดาษ (ภายในหนังสือ)


หลังจากตัดปกเรียบร้อย ก็มาตัดกระดาษภายในหนังสือ
การตัดหน้ากระดาษภายในหนังสือก็ให้เรากรีดกระดาษให้เป็นช่องให้มีขนาดพอดี
กับแบตเตอรี่ ทั้งความกว้าง และ ความลึกที่จะให้ใส่แบตเตอรี่เข้าไปได้
รวมทั้งร่องสายไฟด้วย เพื่อที่เราจะได้ซ่อนแบตเตอรี่ไว้ภายในหนังสือ










5.การวางสายไฟ


เมื่อเราทำขั้นตอนที่4 เสร็จแล้ว
ให้เรานำแบตเตอรี่ไปวางไว้ตรงบริเวณที่เราจัดเตรียม
แล้วให้เดินสายไฟออกมาที่รูบริเวณปกหนังสือที่เราได้เจาะไว้ตั้งแต่ตอนต้น
ดังภาพค่ะ จากนั้นให้สายไฟที่เหลือใส่เข้าไปในขวดให้หมด
แต่ถ้ากขวดเล็กไปก็ให้เราใช้ดินสอค่อยๆดันสายไฟเข้าไป










6.ใส่ขวดลงบนหนังสือ


เมื่อเราใส่สายไฟเข้าไปในขวดหมดแล้ว
เราก็ค่อยๆประกบปากขวดเข้ากับปกหนังสือที่เราเจาะไว้ดังรูป
โดยปาดขวดจะมีขนาดพอดีกับหน้าปกที่เราตัดไว้
และเพื่อความคงทนแข็งแรงก็ให้เราทากาวเข้าไประหว่างปากขวดและปกหนังสือค่ะ
จากนั้นก็รอจนกาวแห้ง




















7.เสร็จสมบูรณ์ แค่นี้ก็ได้โคมไฟ D.I.Y ที่แปลกใหม่ไม่ซ้ำใครแล้วค่ะ
Create Date :16 มกราคม 2555 Last Update :16 มกราคม 2555 21:46:07 น. Counter : Pageviews. Comments :2