bloggang.com mainmenu search








เราไปพบเธอเมื่อคราวไปเที่ยวบ้านผู้ใหญ่
ที่เราเคารพนับถือท่านหนึ่งเดินผ่านซุ้มที่ต้นเธอเลื้อยอยู่
เห็นดอกขาวพราวทั่ว
เธอส่งกลิ่นหอมตลบอบอวล ชื่นใจนัก 
 เราไม่รู้จักเธอว่าเธอชื่ออะไรหรอกนะ
แต่เพียงเห็นดอกขาวสะอาดคล้ายออกมะลิลา
แถมยังมีกลิ่นหอมตลบอบอวลอีกด้วย
  แค่นี้เราก็หลงไหลเธอซะแล้ว อดใจไว้ไม่อยู่ 
 จึงถามท่าน่ผู้ใหญ่ว่าเธอชื่อเรียงเสียงไร
ท่านตอบว่า เธอชื่อจัสมิน 
  ท่านมักเรียกติดปากว่า ไว้ส์จัสมิน
เพราะเธอมีสีขาวสะอาดตามาก
   ดอกเธอมักจะออกเป็นช่อหลายดอก
และจะค่อยๆบานไปเรื่อยๆ 
 ด้วยความที่เธอบอบบางมาก
เธอจึงอยู่ให้เราได้ชื่นชมไม่นานเธอก็ร่วงซะแล้ว









ด้วยความอยากได้เธอไปอยู่ด้วย 
 จึงได้ขอแบ่งต้นท่านมาปลูก 
  เราก็ไม่รู้หรอกว่าต้นนี้เขาใช้วิธีขยายพันธุ์อย่างไร
แต่ท่านก็เมตตาบอกว่าจะขยายพันธุ์ให้เรามาปลูกที่บ้าน 
  ด้วยความดีใจเลยลืมถามไปว่าท่านเพาะพันธุ์ไม้ชนิดนี้อย่างไร
เรารอมานานแต่ก็ยังคิดถึงเธอเสมอ 
 และวันหนึ่งเมื่อเราไปเยี่ยมท่านผู้ใหญ่ที่ระยองอีกครั้ง
  ท่านยังจำได้และมอบให้เรามาสองต้น
เนื่องจากเธอเป็นไม้เลื้อย เรายังไม่ได้ทำที่ให้เธอเลื้อย
จึงนำมาไว้โคนต้นมะม่วง 
 เธอก็เลื้อยขึ้นต้นมะม่วงอย่างคล่องแคล่วทีเดียว
และไม่นานเกินรอเธอก็ออกดอกมาโชว์ให้เราได้เห็น
พร้อมส่งกลิ่นหอมมาทักทายเรายามเช้าตรู่ 
  เมื่อเราเดินผ่านเธอหอมจริงๆๆๆ










เราว่าเธอเลื้ยงง่ายนะ เรายังไม่ได้ทำอะไรกับเธอเลย
 ปุ๋ยก็ยังไม่ได้ให้แต่เธอโดนฝนต้นเธอจึงงามมาก
แต่ดอกยังไม่มากนัก อาจจะเป็นเพราะช่วงฤดูฝน 
 หรือเธอยังเลื้อยไม่ได้มากดั่งใจเธอต้องการเป็นแน่ 
 เธอจึงออกดอกน้อย
แต่ก็เอาละ เมื่อเธอมาอยู่กับเราแล้ว
ทำหน้าที่ให้ความสุขแก่เราได้ 
 เราก็ไม่ใจดำกับเธอหรอก เราสัญญาว่า
จะหาที่ให้เธอเลื้อยในไม่ช้านี้แหละ










ชื่อเธอออกเป็นฝรั่งมังค่าซะปานนั้น 
  เธอมีชื่อเป็นไทยไม๊นะเราอยากรู้จัง 
 หรือใครรู้ช่วยบอกเราทีนะจ๊ะ






















Create Date :27 สิงหาคม 2556 Last Update :8 มีนาคม 2558 19:36:45 น. Counter : 3745 Pageviews. Comments :3