bloggang.com mainmenu search





หลังจากรอคอยมานาน มะลิบ้านทะเลก็บานสะพรั่ง
  ส่งกลิ่นหอมไปทั่ว 
 ไม่ว่าเราจะไปอยู่แห่งหนตำบลใดในประเทศไทย 
 เราก็มักจะนำมะลิไปปลูกทุกที่ ลงดินไม่ได้ก็ใส่กระถาง
   เพราะเราชอบสีและกลิ่นหอมของดอกมะลิมาก
  ไม่ว่าจะเป็นมะลิชนิดใดชอบไปหมด
  และที่แน่ๆ เราจะใช้เฉพาะดอกมะลิเท่านั้น
กราบไหว้บูชาพระทุกวัน 
 เพราะเราเห็นว่า ดอกมันสีขาวบริสุทธิ์ กลิ่นก็หอม
  เหมาะแล้วที่จะนำขึ้นหิ้งสักการะพระพุทธองค์
มะลิมักจะมีดอกมากในฤดูร้อน
 ซึ่งราคาไม่แพงนัก
  แต่ถ้าฤดูอื่นๆหายากราคาจะแพงมาก
   เมื่อครั้งอยู่ภาคเหนือ ตลาดเช้าของคนเหนือ 
 จะมีดอกมะลิร้อยใส่ก้านมะพร้าว วางขายในตลาด 
 เขานิยมนำไปบูชาพระเช่นกัน
เราเป็นลูกค้าประจำ เราซื้อตั้งแต่ก้านละ 2 บาท
จนถึงก้านละ 5 บาทแล้วแต่ฤดูกาล  แต่ก็มีไม่ขาดนะ
  ทุกครั้งที่เห็นดอกมะลิ จิตใจเราจะมีสุข
อาจจะเป็นเพราะเห็นเธอทีไรใจนึกถึงพระพุทธองค์ทุกครั้ง
  เฮ้อ....สดชื่นจริง...จริ๊งงงงง "เจ้าดอกมะลิ"










































Create Date :16 พฤษภาคม 2554 Last Update :1 มิถุนายน 2559 14:03:53 น. Counter : Pageviews. Comments :1