bloggang.com mainmenu search
ขึ้นชื่อบล็อกแบบนี้เพราะประทับใจง่า..

เงิน 5 % ที่จ่ายค่าสถาปนิกไม่คิดว่าจะคุ้มงี้ ตอนแรกคิดว่าจะได้แค่แบบบ้านที่ออกแบบอย่างดี แต่เราได้มากกว่านั้น ยังไงน่ะเหรอ จะเล่าให้ฟังนะคะ

เริ่มจาก เค้าจะสัมภาษณ์เราละเอียดยิบ เพื่อได้บ้านตามความต้องการ สไตล์ ความชอบ เพื่อเราจะได้อยู่บ้านที่สบายที่สุดสำหรับเรา (ที่เรายังไม่รู้เลยว่าเราต้องการอะไร แต่สถาปนิกรู้ โอว์วว)

จากนั้นไปดูที่ดิน เค้ายืนยันว่าต้องดูของจริง ดูแดด ดูลม ดูดิน ฯลฯ และถ่ายเอกสารโฉนดไปด้วย

ออกแบบผังร่างมาให้ดู แก้ ดู แก้ สำหรับเราหลายรอบทีเดียวเพราะโลเล (แต่ไม่หลายใจนะ กร๊ากกกกก ) จนตอนนี้ก็ยังไม่ได้แบบ เพราะมาขยายห้องเอานาทีสุดท้าย ขอโทษนะคะ ความผิดนี้เดี๊ยนขอรับไว้เอง งุงิ

ทำโมเดล กับ perspective มาให้หลังอนุมัติแบบร่าง แล้วค่อยจ่ายตังส์งวดแรก จะเห็นว่าทำไปเยอะมาก กว่าจะได้เก็บตังส์งวดแรกจากสามงวด

ระหวางนี้ไปดูที่ให้อีกรอบว่าจะตัดต้นไม้กี่ต้น (ตัดให้นอ้ยที่สุด) ถมดินสูง
กี่ cm (จริง ๆ เค้าไม่อยากให้เราถม เรพาะบ้านยกพื้นสูงอยู่แล้ว และเค้าไปค้นข้อมูลมาว่าดินแถวบ้านเราอุดมสมบูรณ์ ปลูกต้นไม้ดี ถมแล้วดินจะเสีย แต่เราดื้อ อิอิ จะถม สรุป ได้เรื่องเหมือนที่เล่าไปบล็อกกอ่น)

แล้วจึงประชุมร่วมกันใน office เพื่อเขียนแบบ ปรึกษาวิศวกร
คือสถาปนิกของเราทำงานเป็นบริษัทค่ะ อ.จุลพรนำทีม และสถาปนิกท่านอื่นอีก 5 คน ช่วยกับวางแผนบ้านเรา เวอร์ป่ะ เอิ๊กกก

แบบเสร็จจ่ายงวดสอง แล้วยื่นขออนุญาตก่อสร้างให้

และจ่ายงวดสุดท้าย เมื่ออนุมัติก่อสร้างแล้ว

จากนั้นจะช่วยดูเรื่องผู้รับเหมา ตรวจ BOQ ที่ผู้รับเหมาเสนอมาให้ และช่วยแนะนำการเลือกผู้รับเหมาแต่ละราย อันนี้ชอบมาก เพราะเราดูไม่เป็นเลย ไม่มีความรู้อย่างแรง อีนนี้เค้าแถมให้ ไม่คิดตังส์

ส่วนขั้นตอนตั้งแต่เริ่มก่อสร้างจนก่อสร้างแล้วเสร็จ คิดค่าคุมงานเดือนละ 1% ของราคาบ้าน อันนี้ทราบราคา แล้วลมจะใส่ค่า จ่ายไม่ไหว เลยต้องหาคนคุมเอง ได้ความอย่างไรจะมาเล่าให้ฟังนะคะ สัญญา

เป็นไงคะ คิดว่าคุ้มไหมกับ 5 % สำหรับเราคุ้มมาก เพราะเราไม่เคยสร้างบ้านมาก่อน แต่ไหงคนอื่นว่าเราเวอร์ เปลือง ที่จ้างสถาปนิก ที่ทำงานเราบางคนหวังดี แนะนำคนเขียนแบบให้แค่ 0.5-1% แต่เราไม่ไว้ใจอ่ะ เราคิดว่าเหมือนกับเราไม่สบาย เราก็ต้องไปหาหมอ ถ้าพยาบาลดูให้ มันก็คงพอประคับประคองอาการ แต่ไม่หายเหมือนไปหาหมอ และกรณีถ้าเราต้องผ่าตัด ผ่ากับหมอเก่งระดับอ. ย่อมฝีมือดีกว่าหมอจบใหม่ ดังนั้นสถาปนิกระดับอ.ของเรา น่าจะไว้ใจได้มากกว่าที่จบใหม่ เป็นไง ลึกซึ้งป่ะ

ตอนเราถมดินแล้วมีปัญหากับผู้รับเหมา ก็ได้สถาปนิกนี่แหละเป็นที่ปรึกษา ไม่งั้นโดนผู้รับเหมาถมดินหลอกไปแล้ว แต่ก็นะ กว่าจะรู้ตัวก็โดนถมหินไปเป็นครึ่งเลย แง....

ช่วงนี้แบบยังไม่เสร็จ ก็เลยเวิ่นเว้อ รอต่อไป เฮ้ออออออออออออออออ
Create Date :16 สิงหาคม 2554 Last Update :16 สิงหาคม 2554 10:50:12 น. Counter : Pageviews. Comments :33