bloggang.com mainmenu search









วาจาตรงไปตรงมา
ดูเหมือนว่า จริงใจแล้วย่อมดี แต่...





วันนี้ต้องจำใจไปเดินห้างเพราะมีคำสั่งฟ้าผ่าให้ไปซื้อของขวัญอย่างดี 5 ชิ้น
รู้แล้วว่าใครจะเป็นผู้รับบ้างก็หมายๆ ใจว่าจะซื้ออะไร แต่ตอนไปถึง แอบไป
เดินในพลาซ่าที่มีของกระจุกกระจิกขาย ประเภท ทุกชิ้น 25 บาท
นี่แหละ ผมชอบมากเลย หนึ่งร้อยบาทหาของเล่นได้ตั้งสี่ชิ้น



ขณะที่กำลังเลือกดูเพลินอยู่นั้น ได้ยินร้านข้างๆ ซึ่งขายกางเกงสุภาพสตรี
กำลังต่อลองราคาและขนาดกางเกง คนซื้อบอกว่าแบบขายาวขาก็ยาวไป
ขาสั้นก็น่าจะสั้นไป คนขายบอกว่า เอาตัวขาสั้นไปเหอะพี่ พี่ใส่แล้ว
ก็เป็นขายาวเองแหละ ผมหันกลับไปมองโดยอัตโนมัติเลยครับ
เธอผู้นั้นรูปร่างดีแต่น่าจะเตี้ยกว่ามาตรฐานทั่วไป แต่จะอย่างไรผมก็ว่า
กางเกงขาสามสี่ส่วนที่เธอยืนมองอยู่นั้น ก็คงไม่ทำให้เธอใส่แล้วกลาย
เป็นขายาวไปได้ คนขายพูดเกินจริง มันทำให้เหมือนเจะบอกว่าเธอเตี้ย
ตะแหมะแขะ เธอมองๆ แล้วก็เดินไป ไม่ต่อปากต่อคำ คนขายส่ง
เสียงตามไปย้ำอีกว่า ลองดูก่อนน่าพี่ ใส่แล้วก็เป็นขายาวจริงนะ



ผมเดินออกไปจากที่นั่นหลังจากจ่ายค่าของที่ซื้อแล้ว แต่ผมก็ยังคงนึกถึงอีกเรื่องหนึ่ง
ที่ได้เคยประสบ เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเมื่อสุภาพสตรีท่านหนึ่งกำลังกล่าวลา
สุภาพสตรีอีกท่านหนึ่งซึ่งสูงวัยกว่ามาก เธอมีน้ำใจห่วงใย สั่งท่านผู้เฒ่า
ว่า เดินดีๆ นะคะ ยิ่งงกๆ เงิ่นๆ อยู่ อ่ะนะ ผมรู้ว่าเธอคนแรกคงห่วงใยจริงๆ
แต่เธอไม่รู้จักเลือกใช้คำที่เหมาะสมกว่านั้น ผมก็วัดใจท่านผู้เฒ่าไม่ได้ว่า
ท่านสะเทือนใจหรือขำ



แต่ผมชื่นชมก็คือ ทั้งสองกรณีนี้ ทั้งคนซื้อกางเกงและสุภาพสตรีชราทำถูกที่สุด
คือมิได้โต้แย้งแต่ย่างใด เป็นผมก็นิ่งเหมือนกัน มันเหมือนเสียเวลาเปล่าๆ
และไม่คุ้มค่าจะต่อล้อต่อเถียง



จากสองกรณีนี้ ทำให้ผมนึกถึงวันที่คุณสุรบถ (ปลื้ม) หลีกภัย นำว่าที่คู่หมั้นมาเปิดตัว
ที่ช่องสาม เธอตอบคำถามหลายคำถามอย่างชัดถ้อยชัดคำอันแสดงว่ามีวุฒิภาวะ
ทางด้านนี้ดีมาก ลูกไม้หล่นไม่ไกลต้นจริงๆ และต่อคำถามข้อสุดท้ายที่มีผู้
ถามถึงอัธยาศัยตรงไปตรงมาของว่าที่คู่หมั้นของเธอ



เธอตอบว่า ไม่มีปัญหาเลย เพราะว่าที่คู่หมั้นของเธอได้รับการอบรมมาให้รู้ว่า
ความตรงไปตรงมานั้นต้องรู้จักใช้อย่างมีกาละเทศะด้วย 55++ เราทุกคนที่
เฝ้าหน้าจออยู่วันนั้น ยิ้มกว้างกันทุกคนเลยครับ เพราะไม่ว่าจะอะไร
ดีหรือร้ายประการใด กาละเทศะย่อมเป็นตัวชี้ว่า ผู้กระทำใส่ใจ
รับผิดชอบในการกระทำหรือคำพูดของตนเองแค่ไหน



ถูกแล้วครับ คำพูดส่อภาษา กิริยาส่อสกุล มันยากยิ่งนักที่แม้ว่าเราจะมีความ
ปรารถนาดีที่จะช่วยให้ลูกหลานรู้จักพูดจาให้เหมาะแก่กาละเทศะ แต่หากมี
แนวโน้มว่าเขาไม่ใส่ใจ ก็ยากจะช่วยให้ซึมซับ พบบ่อยก็คือ เด็กไทยรุ่นที่
กำลังอยู่ในระดับปริญญาโท มักทำตลกแบบหัวเราะขำจนน่าเหวี่ยงให้สัก
หลายป้าบ เพราะเธอๆ พวกนี้ จะบอกเราว่า ภาษาไทยของหนูอ่อนแอค่ะ
แล้วก็ต้องบอกกันว่า คุณเห็นตลกที่ได้ปล่อยให้ภาษาบิดามารดาของคุณ
อ่อนแอ คุณก็ไม่น่าเป็นคนไทยแล้ว แทนที่คุณจะแก้เขินอยู่นี่
แก้ไขดีกว่าไหม



ผมไม่รังเกียจที่ใครจะเล่นภาษาวิบัติพอประมาณ ผมก็เล่น แต่คนไทยทุกคน
ควรต้องใช้ภาษาที่ถูกต้องได้ จะได้สื่อความตรงไปตรงมาได้ถูกต้อง
ตามกาละเทศะด้วย



เฮ้อออออ เซ็งนะขอรับ ขอบ่นส่งท้ายปีไปเลย พรุ่งนี้ผมจะได้ตื่นขึ้นมาแบบ
ซิมเหลี่ยงเลี้ยง อิอิ ภาษาจีนไม่ค่อยแข็งแรงครับ











พรุ่งนี้จะออกเดินทางไปไกลมากเลยครับ
บ้านป่านั่นเลย อิอิ
ที่ไหนก็ไม่ไปแย่งกินแย่งอยู่กับเค้าหรอก
คงยังไม่มีเวลาส่งท้ายปีเก่า
แต่จะพยายามมารับปีใหม่ครับ



Create Date :28 ธันวาคม 2555 Last Update :31 ธันวาคม 2555 10:24:05 น. Counter : 2631 Pageviews. Comments :63