bloggang.com mainmenu search



เช่นกันที่เป็นหนังเก่าของค่าย GTH ออกฉายในปี พ.ศ. 2553
นำแสดงโดยพระเอก เต๋อ ฉันทวชช์ และนางเอกที่แสดงหนังเป็นเรื่องแรก
หนูนา หนึ่งธิดา โสภณ ซึ่งต้องไปดูเบื้องหลังการถ่ายทำที่เธอยังใสมากๆ

ไม่รู้ว่าโกยเงินไปกี่ร้อยล้าน แต่ครั้งแรกที่ผมดู ก็คิดในใจว่า
เท่ห์มากหรือไงนะที่ต้องมาทำตลกแบบถ่อยๆ เพื่อเรียกคนดู
หลังจากนั้นผมก็ไม่เคยเปิดหนังเรื่องนี้อีก แต่ก็นะ
มันก็ออกมาฉายในฟรีทีวีหลายรอบมาก จนกระทั่งผมสงสัย

จึงไปอ่านเบื้องหลังของการสร้างหนังเรื่องนี้ อันมีที่มาจาก
หนังสือเล่มหนึ่งที่ชื่อว่า สองเงา ที่เกาหลี โดยนิ้วกลม
แต่ผมก็ไม่ได้ไปตามหาหนังสือเรื่องนี้มาอ่านหรอก
เพียงกลับฉุกคิดอะไรบางอย่าง และเอาเรื่องนี้มาดูใหม่

โดยตัดเรื่องความถ่อยที่พระเอกแสดงในหนังทั้งหมดทิ้งไป
ซึ่งทำให้พบว่า มันเป็นหนังรักที่ดีที่สุดเรื่องหนึ่งเลยทีเดียว
เหมือนสองบล็อกก่อนหน้าที่ผมเล่าไว้ใช่ไหมว่า
GTH รู้ว่าจะขายอะไรในเบื้องหน้า และอะไรที่เป็นแกนหลัก

หนังที่โกยรายได้ไปพันล้านอย่าง พ่อมาก ดูจะไม่ต่างกัน
สิ่งที่คนดูบอกต่อๆ ไม่ใช่ให้ไปดูหนังตลกที่โปรโมตผ่านสื่อ
แต่ไปดูแนวความคิดที่ตีความใหม่ผ่านมุมมองของค่าย GTH





ดูเหมือนว่าผมจะเล่าเรื่องนี้ได้เท่านี้ล่ะ แต่แถมอีกนิดว่า
โดยปรกติผมก็ไม่ได้ศรัทธาคนแต่งหนังสือแบบคุณนิ้วกลม
แต่สังคมนั้นเปลี่ยนไปอย่างมากจากเมื่อสมัยผมยังเด็ก
ที่โลกใบนี้ยังคงหมุนอย่างช้า การเสพย์สื่ออะไรก็อ้อยอิ่ง

การหาความรู้นั้นไม่ใช่เรื่องง่าย เราต้องขวนขวายไปห้องสมุด
เพื่อที่จะหยิบหนังสือที่เป็นกระดาษออกมาอ่านทีละหน้าอย่างช้าๆ
ทำให้เรามีเวลาที่จะครุ่นคิดไปพร้อมๆ กับไล่สายตาระหว่างบรรทัด
ต่างไปจากสังคมปัจจุบันที่เราสามารถรู้ทุกสิ่งจากเพียงปลายนิ้ว

ความเร่งรีบของสังคมทำให้เกิดวัฒนธรรมที่เรียกว่า แดกด่วน
คนแทบจะไม่รู้จักการรอคอย อยากได้สิ่งใดก็ต้องได้
ความละเมียดละไมในสุนทรียศาสตร์และการไตร่ตรองนั้นหายไป
สิ่งที่คนรุ่นใหม่หยิบมาใช้ทดแทนก็คือคำคมเด็ดๆ ที่คิดว่า cool

ลองอ่าน post ตาม facebook ก็รู้ได้ว่าที่คำที่ copy ต่อๆ กันมานั้น
ยังไม่ได้ตกผลึกความคิดใดๆ คำที่เขียนออกมาเป็นเพียงการปั้นคำ
เพื่อที่จะให้มันสวยหรู และโดนใจ แต่มันยังไม่ใช่
ซึ่งหากอยากจะเข้าใจ ลองอ่านสิ่งที่ท่านพุทธทาสเคยเขียน

นั่นล่ะคือคำพูดที่ผ่านการตกผลึกความคิดมาอย่างแท้จริง
ความจริงอันเที่ยงแท้ และไม่ได้เป็นเพียงนามธรรมอันจับต้องไม่ได้
แต่หนังสือที่ขายดีที่สุดในร้านก็คงเป็นพวกนี้และหนังสือ how to

หนังสือที่ตอบโจทย์ความเหว่ว้าในความคิดและจินตนาการของสังคม
Create Date :14 มกราคม 2558 Last Update :14 มกราคม 2558 10:04:55 น. Counter : 1013 Pageviews. Comments :2