bloggang.com mainmenu search



เช้าตรู่ของวันที่ 10 พ.ย. 2561 ผมเดินเท่าออกจากบ้าน
โดยมีจุดหมายปลายทางอยู่ที่ ICONSIAM ห้างเปิดใหม่
เพราะจะมีงานเปิดตัว Apple store ที่เป็นชอปครั้งแรกในประเทศไทย
ใช่แล้วความจริง เราสามารถซื้อของจาก Apple store online มานานแล้ว

ซึ่งในครั้งนั้น ผมสั่งซื้อ iPod มาหนึ่งเครื่องเพื่อจะได้เสื้อมาเป็นที่ระลึก
แต่ครั้งนี้ผมอยากได้สัมผัสบรรยากาศของการเป็นคนกลุ่มแรกที่ได้เดินเข้าไป
หลังจากที่เราเคยเห็นเหตุการณ์นี้มามากมายในงานเปิดตัวร้านทั่วโลก
ความจริงสำหรับสาวกพันธ์แท้ สามารถมานอนรอในโรงแรมที่จัดไว้ตั้งแต่คืนก่อน

7.30 น. ผมก็มาถึงท่าน้ำห้าง ICONSIAM โดยตรงจากเรือด่วนเจ้าพระยา
ซึ่งต่อมาในภายหลังได้ยกเลิกไป คุณต้องไปลงที่สี่พระยาแล้วรอเรือรับส่ง
เหลือเพียงเรือธงสีทองที่วิ่งจากบางลำพูเท่านั้นที่จะมาจอดที่ท่านี้ได้โดยตรง
ตัวร้านนั้นติดกับแม่น้ำเจ้าพระยา แต่ว่าจะเดินไปโรงแรมที่เข้าคิวได้อย่างไร

เพราะว่าผมก็เคยมาที่นี่เป็นครั้งแรก มองดูไม่รู้ว่ามีทางเดินริมน้ำเชื่อมไปหรือเปล่า
พอเดินไปสำรวจ ยามก็ไล่ทุกคนที่เดินไปทางนั้น ผมลองถามทางดูก็ตอบไล่ๆ ว่า
ไปดูข้างหน้าห้าง ตรงนี้ยังไม่เปิดให้เดิน จบข่าว ไปข้างหน้าห้างก็ได้
แต่ว่าออกจากบ้านแต่เช้า หาข้าวกินก่อนดีกว่า เปิด map หาร้าน 7-11

หลังจากเติมพลังก็เดินไปตามถนน ไปยังโรงแรมที่อยู่ติดกับห้าง
ผ่านพี่ยามเลยถามทางว่าเค้าต้องไปรอกันที่ไหน คุณลุงตอบมาด้วยความสุภาพ
และชี้ทางและอธิบายโดยละเอียดถึงเส้นทางที่ต้องไป
อารมณ์ที่ได้แตกต่างไปอย่างสิ้นเชิง กับยามของห้าง ICONSIAM มากเลยนะ



8.00 น.ผมไปถึงจุดที่เข้าคิวเพื่อเซ็นชื่อเข้าร่วมงาน แถวไม่ยาวมาก
เจ้าหน้าที่ดูมีระบบการจัดการที่ดี เห็นในห้องมีคนบางส่วนนั่งเล่นโทรศัพท์รอ
พอใกล้จะถึงมีเพียงสามคนอยู่ตรงหน้า เจ้าหน้าก็แจ้งว่า ครบจำนวนแล้ว
สาวสามคนที่คงมาด้วยกันโวยวายว่า ขอเพิ่มไม่ได้เหรอ หลังจากดูเชิงว่าไม่ได้

ผมก็เดินออกมา เพราะเรามาสายนี่นา ถ้าไม่กินข้าวก็คงทันแล้วล่ะ
เมื่อเดินลงมาก็เห็นเจ้าหน้าที่จัดแถวคนที่คงมาคิวแรกๆ ไปขึ้นรถกันแล้ว
เดินออกมาสำรวจหน้าห้าง ICONSIAM ที่เพิ่ง grand opening ไปหน่อย
รถที่พาคนที่เข้าคิววิ่งออกจากโรงแรมพามาตั้งแถวหน้าร้าน น่าจะราว 8.30 น.

ไม่มีอะไรให้ทำ เพราะห้างก็ยังไม่เปิด ก็ไปรอเรือด่วนเจ้าพระยาเพื่อกลับบ้าน
ด้านหลังนั้นมีท่าเรืออยู่สองท่า เดาได้ว่าท่าหนึ่งเป็นของห้างสำหรับเรือข้ามฟาก
และอีกท่าหนึ่งเป็นของเรือด่วนเจ้าพระยา หลังจากลงไปยืนรออยู่นานก็ไม่มา
ก็เลยเดินขึ้นมารอบนฝั่งจะได้ไม่เมาเพราะโป๊ะเรือโคลงเคลงด้วย

ราว 9.00 น. เรือด่วนเจ้าพระยาก็วิ่งมาแต่ฝั่งสี่พระยา ทำท่าจะมาจอดฝั่งขวามือ
ซึ่งเราเดาได้ยากเพราะเรือตัดข้ามแม่น้ำมา ก่อนหน้าบางลำก็มาจอดที่ท่าห้างด้วย
เริ่มสับสนเค้าจะมาจอดท่าไหน แต่ดูเหมือนทำทีจะหันหัวมาทางท่าของห้าง
ก็เลยเดินไป ยามเป่านกหวีดเสียงดังไล่ ให้คนที่ทำท่าจะเดินไป ให้ไปทางซ้ายมือ

ก็จริงนะ เรือด่วนเจ้าพระยาลำนี้มาจอดที่ท่าของตนเอง แต่ความรู้สึกคือ
ยามห้างนี้จะดุไปไหน งานของเค้าคืออะไร หรือว่าเป็นเจ้าของห้างด้วยหรือเปล่า
ไม่ว่าอะไร เพราะทุกคนทำหน้าที่ของตัวเอง เรามาที่ของเค้าถ้าจะมีกฎอะไรก็เข้าใจ
สิ่งเดียวที่ผมทำได้ คือให้สัญญาในใจว่า จะไม่อุดหนุนสินค้าที่นี่แน่นอน

หลังจากนั้นไม่กี่วัน ก็สั่ง mac mini รุ่นใหม่มาหนึ่งตัวผ่าน Apple store online



ไม่ได้เสียความรู้สึกกับการไม่ได้เข้างานครั้งนี้ แต่ตั้งใจว่าครั้งหน้าจะไปให้เร็วกว่าเดิม
หลังจากขึ้นเรือ ก็ใส่หูฟังคิดอะไรไปเรื่อยเปื่อย แต่อย่างน้อยก็มีเรื่องที่เกี่ยวกับ Apple
แน่นอนว่า ผมยังคงเป็นสาวกผลิตภัณฑ์ แต่ดูเหมือนว่าจำเป็นต้องยกไว้สักหนึ่งอย่าง
นั่นก็คือ iPhone

หลังจากที่ปี 2017 ที่ออก X ก็มีเสียงกระแนะกระแหนว่า ราคาเท่ามอเตอร์ไซค์ 1 คัน
แต่ก็จะดูจะมาจากฝั่งคนที่ใช้ android เป็นหลัก แต่ปี 2019 Apple ก็ยังมั่นใจ
ด้วยการออกรุ่น Xs ที่ราคาเท่า X เดิม และเพิ่มเติมราคาให้แพงขึ้นไปในรุ่น Xs Max
หลังจากจบกระแสการเปิดตัวและรีวิวสินค้ากันไป หลายคนที่เป็นสาวกเริ่มคิดได้ว่า

เราจะซื้อโทรศัพท์ราคาเกินครึ่งแสนไปเพื่ออะไร เมื่อเวลาผ่านไปมันก็ตกรุ่น
ยกเว้นแต่คนที่รวยมากๆ นั่นคงไม่มีเหตุให้ต้องพิจารณาอะไร
ผมเองก็ไม่ไหวเหมือนกัน แต่ในช่วงนั้นก็เปลี่ยนไปใช้ Samsung แล้วล่ะ
ต้องยอมรับว่า User Experience ของ iOS อย่างไรเสียก็ทำได้ดีกว่า

ไม่ต้องบอกว่า สเปคโน่นนี่อะไรเพื่อมาเปรียบเทียบในกระดาษ
แค่การกดแป้นพิมพ์ที่แม่นสุดยอด ผมก็ว่ากินขาดทุกยี่ห้อแล้ว
และนั่นก็เป็นสิ่งสำคัญที่สุดเพราะเราไม่ต้องมาแก้ก่อนการส่งทุกครั้ง
แต่มันก็รวมมากับสิ่งที่เราไม่ได้อยากใช้ เช่น กล้องที่ถ่ายภาพได้เลิศเลอ

ในราคาที่เราเองก็ต่อรองไม่ได้ เพราะว่า Apple เก่งมากในการตั้งราคาสินค้า
ไม่นานมานี้ ในที่สุด Samsang ผมก็จอแตกเป็นครั้งที่สอง ซึ่งก็คงไม่เปลี่ยนแล้ว
เก็บไว้เป็นตัวปล่อย hotspot WIFI เก๋ๆ แต่ก็คงต้องซื้อเครื่องใหม่เพื่อทดแทน
มันเป็นจุดเปลี่ยนของชีวิต เราจะกลับไปอยู่กับ iOS หรือไปต่อกับ pure android



ข้อเสียของโทรศัพท์ที่ไม่ได้มาจาก Google ก็คือ การ update OS ที่ล่าช้า
นอกเหนือไปจาก app ของบริษัทที่ครอบทับตัว Android มา
โดยเฉพาะ Samsungที่ได้ขึ้นชื่อว่า เป็น partner ที่มีการปล่อยอัพเดทล่าช้า
อาจจะยาวนาน 9 เดือนหลัง google ออก OS ใหม่ออกมาเลยทีเดียว

เช้าวันเสาร์ ผมกดเงินมาเต็มกระเป๋า เดินไปร้านแห่งหนึ่งที่น่าจะมีทั้งสองอย่าง
ที่ผมทำการบ้านมาหลายวัน iPhone X เครื่องศูนย์หรือ Pixel3a เครื่องหิ้ว
ปรกติผมไม่ชอบเสียงกับประกัน เพราะมักจะเป็นคนโชคร้ายเสมอ
คราวนี้ปล่อยให้เป็นเรื่องโชคชะตาที่ร้านค้าบอกว่า เครื่องศูนย์ไม่มี

ก็เลยต้องมา pure android เต็มตัว ก็สนุกดีกับการมาเล่นกับ google
ทำให้ผมรู้ในหลายสิ่งที่ไม่เคยสนใจมาก่อน ที่อยากจะชักชวนมาเล่นกันก็คือ
Google contributor ที่เวลาเราไปที่ไหน มันก็จะมี notify มาถามเราว่า
ที่นั่นที่นี่เป็นอย่างไร เราก็แค่กดให้คะแนน บางทีให้ข้อมูลไปว่าที่นี่ปิดเปิดเวลาไหน

สิ่งที่ได้ก็คือคะแนน เมื่อมีจำนวนระดับหนึ่งก็จะได้เพิ่ม level
ซึ่งตอนนี้ผมอยู่ในระดับ 5 ก็จะได้สิทธิ์เหนือกว่าผู้ใช้ทั่วไปบางอย่าง
เช่นในงาน Google I/O 2018 ที่มีการเปิด AR map
แทนที่จะเป็นการมองจอแบบสองมิติ เรายกโทรศัพท์ขึ้นส่องนำทางได้เลย

ซึ่ง function นี้ได้เปิดตัวอย่างเป็นทางการในปี 2019
สำหรับโทรศัพท์มือถือที่รองรับ และผู้ใช้ที่เป็น contributor ระดับ 5 ขึ้นไป
ในอดีต google ก็เคยมาที่เมืองไทย เชิญให้ contributer Level สูงไปร่วมงาน
ไม่แน่ในอนาคต ก็อาจจะมีอีกก็ได้ ดังนั้น วันนี้ผมก็เลยลองมาแนะนำให้รู้จักกัน
Create Date :26 มิถุนายน 2562 Last Update :26 มิถุนายน 2562 16:39:21 น. Counter : 1390 Pageviews. Comments :8