bloggang.com mainmenu search




ฉันไม่เคยฝันว่าอยากจะเป็นหมอหรือพยาบาล  เพราะเห็นพี่ชายที่เป็นหมอเรียนหนักมาก
ชีวิตจมอยู่ในกองหนังสือ   ไม่เคยใฝ่ฝันอยากจะเป็นแอร์โฮสเตสเพราะพี่สาวก็เป็นอยู่
ฉันไม่อยากเป็นครู  เพราะฉันเป็นคนไม่ชอบพูดอะไรเรื่องเดิมซ้ำ ๆ ซึ่งคงไม่ใช่นิสัยของครูเนาะ
ฉันไม่ชอบเป็นวิศวกร หรือนักบัญชี  เพราะฉันไม่ชอบตัวเลขเท่าไหร่นัก
แต่อาชีพที่เคยฝันและได้ทำตามฝันมาเป็นเวลาเกือบสามสิบปีนั่นก็คือ

"เลขานุการ"






ตอนที่เลือกเรียนก็เพราะชอบเป็นอันดับแรก ไม่ค่อยมีการบ้าน (มั๊ง) 555
ที่จริงเพราะฉันชอบเป็นบุคคลสำคัญค่ะ  เลขานุการต้องรู้ความลับและรู้ใจเจ้านาย
แท้จริงแล้วที่ฉันตั้งใจคือเรียนจบจะมาเป็นเลขานุการของพ่อ
แต่เราบุญน้อย พ่อมาเสียตอนเราเรียนปีสุดท้าย ก็เลยไม่มีโอกาสได้ช่วยงานพ่อ
แต่เราก็ได้ทำงานเป็นเลขานุการของบอสหลาย ๆ ท่าน
บอสคนแรก ถือว่าเป็นเจ้านายในดวงใจเลย  ไม่ได้หลงรักนะคะ
แต่เพราะเป็นบอสที่ถือว่าบริหารงานด้วยความทันสมัยมาก ๆ ในยุคนั้น
และไว้เนื้อเชื่อใจเรียกเรามาทำงานตลอด ๆ  ไม่มีวันหยุดด้วยความเต็มใจของเราด้วย 555
และบอสคนสุดท้ายคือคนที่เราทำงานด้วยนานที่สุดถึงสิบกว่าปี
คนนี้เราได้เรียนรู้มาเยอะที่สุด  ทั้งเรื่องที่ดีและเรื่องไม่ดี แต่เป็นบอสที่เก่งมาก ๆ
และตำแหน่งสุดท้ายก่อนที่เราจะสิ้นสุดอาชีพนี้ก็คือ
Executive Secretary


เลขานุการ ไม่ใช่แค่การทำสวยเสิร์ฟกาแฟไปวัน ๆ นะคะ
คนส่วนใหญ่อาจมองว่า เลขานุการนั้นอาจจะทำงานเพียงแค่ทำงานเล็ก ๆ น้อย ๆ
 หรือเป็นงานที่จะต้องทำตามที่นายสั่งเท่านั้น  แต่ในความเป็นจริงแล้ว
หน้าที่ของเลขานุการนั้นไม้จิ้มฟันยันเรือรบก็ว่าได้  แถมยังล้ำลึกและก็แฝงไปด้วยศิลปะมากมาย 
จริง ๆ แล้วเขามีคำกล่าวด้วยว่า เลขานุการที่ดีนั้นเปรียบเสมือนกระจก
สะท้อนไปยังคนที่เป็นผู้บังคับบัญชาด้วย

เลขานุการที่ดีต้องทำงานเป็น  บริหารงานเป็น  เก็บความลับเป็น มีความซื่อสัตย์ มีความรับชอบ  
มีบุคลิกภาพที่ดี ฯลฯ  และต้องไม่มีคำว่า "ทำไม่ได้ ทำไม่เป็น" ในพจนานุกรมส่วนตัว  
ถ้ารู้ตัวว่าทำไม่ได้ ทำไม่เป็น ก็ต้องศึกษาเรียนรู้จนทำเป็นนั่นเอง


Create Date :09 ธันวาคม 2559 Last Update :9 ธันวาคม 2559 11:56:29 น. Counter : 1091 Pageviews. Comments :0