bloggang.com mainmenu search








คำสัญญา หมายถึง การที่เรารับปากว่าจะกระทำสิ่งใดหนึ่งสิ่ง หรือหลาย ๆ สิ่ง
บอกเลยว่าตัวเองไม่มีพรสวรรค์ในเรื่องงานเขียนสักนิด   
แต่เมื่อเราให้คำสัญญาว่าเราจะเขียนตะพาบเราก็ต้องเขียนใช่มั๊ยคะ
จบ....... 555  (เค้าล้อเล่น)



คราวนี้เข้าเรื่องจริงซะที
ก่อนจะเริ่มลงมือเขียนตะพาบโจทย์นี้  เราต้องเปลี่ยนสวมเสื้องานบล็อกแก็งค์สีฟ้าเชียวนะ
มีรูปตะพาบด้วยเผื่อสมองจะแล่นปรู๊ดปร๊าดเหมือนรถไฟฟ้าที่พวกเราไปเล่น sky rally มา
งานตะพาบที่ผ่านมาทุกครั้ง  (แหมเพิ่งเขียนไป 4 ครั้งเองพูดซะเหมือนเขียนเยอะ 
เรื่องโอเว่อร์ขอให้บอก เราถนัดมากกว่างานเขียนเยอะค่ะ  
คาดว่าจะเป็นโรคติดต่อที่เพื่อนบ้านเทพบุตรคอมเม้นท์เตเตอร์มาแพร่เชื้อไว้แน่นอน)
 เรามักจะเอาเรื่องของตัวเองและคนใกล้ตัวมาเขียน  แต่โจทย์นี้เรายังหาเหยื่อไม่ได้นึกไม่ออก
จึงถึงคราวจำเป็นที่ต้องล้วงควักเอาเรื่องของตัวเองมาขัดตาทัพอีกแล้ว
(เปิดบันทึกความทรงจำ  เข้าข่าย สว.ชอบเล่าเรื่องความหลังแหง ๆ เลย)



ก็โจทย์ที่แล้วเบี้ยวส่งไปรอบหนึ่งอ้างว่าไม่สบาย   ถ้าหลัก กม.นี้ไม่ส่งอีกเกรงจะผิดคำสัญญา
เคยได้ยินมาว่าเสียชีพอย่าเสียสัตย์  เสียเข็มขัดไม่มีรัดกางเกง
แต่ตอนนี้เสียชีพไม่ว่า...แต่เสียดายเข็มขัดมากกว่านิดนึง
จริง ๆ แล้วมีความพิเศษส่วนตัวกับเลขหลัก กม.นี้ค่ะเพราะเป็นเลขพิเศษของคนพิเศษ
แต่อย่าถามนะว่าใคร เรื่องอะไร  จ้างให้ก็ไม่บอก เพราะคำสัญญาที่ให้ไว้กับเขา
(เก่งเหมือนกันนะเรา  โยงเข้าโจทย์จนได้ 555)
ต้องเก็บเป็นความลับค่ะ  แล้วจะมาเล่าทำไมยะหล่อน
ก็ไม่รู้จะเขียนอะไรน่ะสิ....ถามได้



กลับมาเรื่องของเราต่อค่ะ 
คิดว่าเพื่อน ๆ คงเคยอ่านบทประพันธ์ของสุนทรภู่เรื่องพระอภัยมณีกันมาบ้างนะคะ
  ที่เราจะกล่าวถึงคือตอนศึกนางละเวง
เราไม่ไ่ด้คัดลอกเรื่องมาให้อ่านนะคะ  ถ้าเพื่อน ๆ สนใจลองหาอ่านได้ค่ะ



สมัยที่เริ่มทำงานก็ผ่านมาแค่ประมาณเกือบ ๆ  30 ปีเท่านั้นเอง  
ในงานเลี้ยงสังสรรค์คริสต์มาสปีใหม่   เราได้รับการเลือก (เรื่องจริงคือไม่มีตัวเลือก) 
ให้แสดงเป็นตัวนางละเวง  ไม่ใช่เพราะสะสวยอะไรแบบนางละเวงเขาหรอกนะอย่าเข้าใจผิด  
แต่เพราะไม่มีคนยอมแสดงตะหาก  เราอาวุโสน้อยสุดในขณะนั้นต้องรับผิดชอบไป
ถ้าเป็นตอนนี้น่ะเหรอ  ด้วยอาวุโสด้วยรูปร่างหน้าตา รับรองว่าได้แสดงเป็นผีเสื้อสมุทรแบบไม่มีคู่แข่งชัวร์
คนที่แสดงเป็นพระอภัยมณีก็เป็นรุ่นน้องที่สนิทกันจบนาฏศิลป์มาซะด้วย  
เอาก็เอา (วะ)  เจ้าน้องนี่คงช่วยให้เราไม่ต้องขายหน้าประชาชีแน่นอน
การแสดงตอนค่ำ ๆ ผู้คนคงกำลังกินกำลังดื่มกันสนุกสนาน  คงไม่ค่อยมาสนใจดูเราเท่าไหร่หรอกมั๊ง



และเพลงที่ใช้ประกอบจินตลีลาก็คือเพลง  "คำมั่นสัญญา" นั่นเอง
ไพเราะมากค่ะ อยากให้เพื่อน ๆ ได้ฟัง






และนี่คือคำสัญญา ที่พระอภัยมณีให้ไว้กับนางละเวงค่ะ  อยากมีใครมาให้คำสัญญาแบบนี้บ้างจังเลย

ขอบคุณเพลงและภาพจากอินเตอร์เนทนะคะ



ส่วนนี่คือรูปตอนที่เราแสดงเรื่องนี้ล่ะจ้า  เพื่องานตะพาบถึงขนาดเปิดกรุหารูปกันเชียวล่ะ

เพื่อน ๆ เห็นรูปแล้วหวังว่าคืนนี้คงไม่นอนฝันร้ายถูกตามไปหลอนถึงในฝันนะคะ





แจ๋วหลบ....จบแล้ว  เราทำตาม "คำสัญญา" แล้วนะคะ

ขอบคุณเพื่อน ๆ ที่แวะมาค่ะ   แล้วเจอกันใหม่เมื่อตะพาบต้องการตัวอิชั้นนะเจ้าคะ



Create Date :02 พฤษภาคม 2558 Last Update :2 พฤษภาคม 2558 20:46:36 น. Counter : 1247 Pageviews. Comments :22