bloggang.com mainmenu search



ช่วงนี้ไวรัสโคโรนาระบาดไปทั่ว    ก็อย่าลืม  "กินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ"  กันด้วยนะคะ
วันนี้ส่งการบ้าน 3F ด้วยเมนูแกงร้อน ๆ จ้า

เราทำอาหารให้คุณแม่รับประทานเป็นประจำทุกวัน  ซึ่งคุณแม่จะชอบทานอาหาร
ประเภทน้ำพริก และผักต่าง ๆ    โดยเมนูแกงรัญจวนที่นำมาส่งการบ้านนั้น
มีที่มาจากน้ำพริกกะปินั่นเองจ้า   หลังจากที่คุณแม่ได้ทานน้ำพริกปลาทูไปมื้อที่แล้ว
น้ำพริกที่เหลือเราก็นำมาต่อยอดเป็นเมนูใหม่  ซึ่งคุณแม่ชอบทั้งรสชาติและกลิ่นหอมของน้ำแกงค่ะ
นอกจากนั้นวัตถุดิบต่าง ๆ ในเมนูนี้  ล้วนมีสรรพคุณเป็นประโยชน์กับร่างกายช่วยต้านโรคได้ค่ะ

แกงรัญจวนต้นตำรับจะใช้เนื้อวัว  แต่คุณแม่ไม่ทานเนื้อเราจึงเปลี่ยนใช้หมูสันในนุ่ม ๆ แทน
หรือถ้าเพื่อน ๆ ไม่ชอบทั้งเนื้อและหมู  จะเลือกใช้เป็นกุ้งก็อร่อยค่ะ


"แกงรัญจวน"






ส่วนผสม
น้ำพริกกะปิ
ข่า
ตะไคร้
ใบมะกรูด
หอมแดง
พริกขี้หนู
ใบโหระพา
น้ำซุป

ส่วนผสมน้ำพริกกะปิ
พริกขี้หนู
กระเทียม
กะปิย่าง
กุ้งแห้ง
น้ำตาลปี๊บ
น้ำปลา
น้ำมะนาว



วิธีทำ  
เริ่มจากการตำน้ำพริกกะปิกันก่อนค่ะ   
นำกะปิห่อใบตองย่างไฟเตรียมไว้   โขลกกุ้งแห้งหยาบ ๆ ใส่พริกขี้หนู กระเทียม และกะปิลงโขลกรวมกัน  
ปรุงรสด้วยน้ำตาลปี๊บ น้ำมะนาวและน้ำปลา  ชิมรสให้ถูกใจ แล้วตักใส่ถ้วยเตรียมไว้  
น้ำพริกกะปิบ้านเราไม่เติมน้ำไม่ใส่มะเขือพวง   ถ้าชอบเผ็ดใส่ลูกโดดเพิ่มได้






สำรับมื้อแรกเราเสิร์ฟน้ำพริกกะปิพร้อมปลาทูทอด ไข่ต้ม ผักสดและผักลวกต่าง ๆ ตามที่ชอบหรือจัดหาได้










ผ่านมื้อแรกไป  น้ำพริกที่เหลือมาทำแกงรัญจวนต่อค่ะ
ตั้งน้ำให้เดือด ใส่ข่า ตะไคร้ ใบมะกรูด หอมแดง   น้ำเดือดอีกครั้งใส่น้ำพริกกะปิลงไป คนให้เข้ากัน
น้ำเดือดอีกครั้งใส่เนื้อสัตว์ลงไปต้มจนสุก  จากนั้นชิมรสให้ถูกใจ  เราเติมน้ำปลาและน้ำมะนาวลงไปเพิ่มเล็กน้อย  
เมื่อได้รสชาติที่ถูกใจแล้วก็ใส่ใบโหระพาและพริกขี้หนูบุบ





เสร็จเรียบร้อย ปิดไฟตักใส่ชามได้เลย










ขอบคุณที่แวะมาทักทายกันนะคะ  แล้วพบกันใหม่เมนูต่อไปค่ะ
Create Date :06 มีนาคม 2563 Last Update :6 มีนาคม 2563 6:45:45 น. Counter : 2746 Pageviews. Comments :31