bloggang.com mainmenu search
06.13 น. อรุณสวัสดิ์ เช้าวันที่ 14 ตุลาคม 2563

ห้องพักวิวสวย มีคนเข้าพักแล้ว

รอไปกินข้าวเช้า เลยมาเดินเล่นก่อนค่ะ

7 โมงเช้า มีเวลาเหลือเฟือค่ะ

หมอกลอยฟรุ้งฟริ้งนิดหน่อยค่ะ

07.15 น. พร้อมแล้วค่ะ

อาหารคล้ายกันทั้ง 2 วัน อีกวันเลยไม่ถ่ายรูปค่ะ

ชอบมุมสลัดค่ะ

แยม ทางโรงแรมทำเองค่ะ ส่วนมากทำมาจากผลไม้ที่นี่

ชุดนี้ของเราเอง

มาก่อน ยังไม่ค่อยมีคน ถ่ายรูปได้ค่ะ

08.34 น. พร้อมเดินทาง...เราจะไปวัดศรีมงคลกันค่ะ นันตราคีรีแนะนำว่า ไม่ควรพลาดที่นี่

เช้า ๆ สดชื่นดี

สองข้างทาง วิวทุ่งนา สวย สดชื่นดีค่ะ

ไม่ไกลจากที่พัก อีก 4 กิโล มีป้ายบอกตลอดทางค่ะ

08.50 น. ถึงแล้วค่ะ

วัดศรีมงคล (ก๋ง) ตั้งอยู่ที่ตำบลยม อำเภอท่าวังผา จังหวัดน่าน เป็นวัดเก่าแก่ที่ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาตั้งแต่ พ.ศ. 2395 และมี “หลวงปู่ครูบาก๋ง” หรือพระครูมงคลรังสี เป็นพระสงฆ์ที่ชาวบ้านในแถบนี้ต่างให้ความเคารพนับถือ โดยเมื่อ พ.ศ. 2474 คณะศรัทธาชาวบ้านก๋งได้นิมนต์หลวงปู่มาอยู่ประจำที่วัดบ้านก๋ง ซึ่งขณะนั้นเป็นวัดร้าง ไม่มีพระภิกษุจำพรรษา

เมื่อหลวงปู่ครูบาก๋งรับนิมนต์มาอยู่วัดบ้านก๋ง ก็ได้เริ่มพัฒนาวัดโดยชักชวนชาวบ้านบูรณะซ่อมแซมและสร้างกุฏิ วิหาร อุโบสถ ฯลฯ รวมถึงอบรมสั่งสอนชาวบ้านให้หมั่นเข้าวัด รักษาศีล ฟังธรรม มีความสามัคคี จนชาวบ้านต่างเคารพศรัทธา และวัดบ้านก๋งก็มีความเจริญรุ่งเรืองสืบมา โดยหลวงปู่ได้มรณภาพเมื่อ พ.ศ. 2532 สิริรวมอายุ 88 ปี พรรษา 67

พิพิธภัณฑ์มงคลธรรมรังสี รวบรวมของโบราณต่าง ๆ ให้ได้ชม ด้านบนถ่ายภาพไม่ได้ค่ะ

บรรยากาศโดยรอบของวัด เน้นตกแต่งแบบไทยล้านนา อนุรักษ์ของเก่าแก่ในอดีต

พระวิหาร

ภายในมีองค์พระประธานอายุร้อยกว่าปี

มีธรรมาสน์เก่าแก่ที่สวยงาม

ภาพจิตรกรรมฝาผนังที่แม้จะวาดขึ้นใหม่ แต่ก็มีความงดงามในสไตล์ดั้งเดิมคล้ายกับจิตรกรรมฝาผนังวัดภูมินทร์

ตรงบริเวณตอนล่างของผนังฝั่งประตูทางเข้าวิหาร ได้วาดเป็นเรื่องราวประวัติศาสตร์น้ำนองหลวง (มหาอุทกภัย) ท่วมเมืองยม พ.ศ. 2424 ซึ่งเป็นเหตุการณ์น้ำท่วมใหญ่ที่เมืองยม บริเวณริมแม่น้ำย่าง จนเป็นเหตุให้ชาวเมืองยมต้องย้ายที่อยู่มายังพื้นที่ที่สูงขึ้น ส่วนพื้นที่ติดกับแม่น้ำย่างปัจจุบัน ชาวบ้านเรียกว่า “นาบ้านห่าง” บริเวณนี้ก็ยังพบข้าวของเครื่องใช้โบราณอยู่

นอกจากจะเป็นแหล่งเผยแผ่พุทธธรรมคำสอนของพระพุทธเจ้าแล้ว วัดศรีมงคลถือเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของของอำเภอท่าวังผา เนื่องจากความงดงามของวัดและทิวทัศน์โดยรอบ ด้านหลังวัดมีลานชมวิว มีทัศนียภาพที่งดงาม มองเห็นทุ่งนาเขียวขจี และทิวเขาของดอยภูคาเรียงรายสลับซับซ้อน บริเวณนาข้าวมีที่พักและร้านกาแฟฮักนาน่าน มีสะพานไม้ไผ่เชื่อมจากตัววัดสามารถลงไปเดินเล่นถ่ายภาพได้  โดยบริเวณลานชมวิว ทางวัดได้จัดทำเป็นซุ้มและจุดชมวิวให้ถ่ายภาพหลายจุด รวมถึงร้านกาแฟบรรยากาศไทย ๆ ให้พักผ่อนหย่อนใจ

นาข้าวบางส่วนก็เก็บเกี่ยวแล้วล่ะค่ะ

ต้นหมากคู่

ก่อนเดินลงไปทุ่งนา แวะเข้ามาไหว้พระเจ้าหยกเขียวก่อนค่ะ

ไปเดินเล่นกันค่ะ

ช่วงปลายฝน ที่ทุ่งนายังเขียว ๆ มีสายหมอกคลอเคลียน่าจะสวยกว่า แต่ก็สวยคนละแบบแหละ เนาะ

เหมือนจะเป็นที่พักด้วยมังคะ แต่ตอนเราไปเค้าปรับปรุงอยู่ค่ะ

เดินไปด้านข้างวัด มีตลาดเล็ก ๆ ชาวบ้านเอาของมาขายค่ะ

3องซื้อมากิน แบบใส่กล่อง ๆ ละ 20 มังคะ เนื้อเยอะดี

อีกจุดแวะค่ะ ยังไม่เสร็จเรียบร้อยดี

ได้อีกวิว

ได้เวลา...ลาวัดศรีมงคล

163 ความเดิม 163

ณ น่าน ~~~~ วัดภูมินทร์
ณ น่าน ~~~~ วัดพระธาตุช้างค้ำวรวิหาร, โฮงเจ้าฟองคำ
ณ น่าน ~~~~ วัดอรัญญาวาส, วัดมิ่งเมือง
ณ น่าน ~~~~ วัดศรีพันต้น, วัดหัวข่วง
ณ น่าน ~~~~ วัดพระธาตุเขาน้อย, วัดพระธาตุแช่แห้ง
ณ น่าน ~~~~ ระหว่างทางไปบ่อเกลือ
ณ น่าน ~~~~ โค้งเลข 3, ละลานตา@บ่อเกลือ
ณ น่าน ~~~~ บ้านสะปัน
ณ น่าน ~~~~ บ่อเกลือภูเขาโบราณ, เส้นทางไปปัว
ณ น่าน ~~~~ วัดภูเก็ต จุดชมวิวทุ่งนา

Create Date :13 กุมภาพันธ์ 2564 Last Update :13 กุมภาพันธ์ 2564 19:31:18 น. Counter : 1523 Pageviews. Comments :0