bloggang.com mainmenu search

ทะเลหน้าหนาวที่เกาะหมาก...ตอนที่ 4

สวัสดีวันศุกร์ค่ะ ต่อเลยนะคะ....ตอนมาถึงเกาะกระดาด ลุงบอกว่า อยากกลับเมื่อไหร่บอกนะครับ คือไม่กำหนดเวลา กรุ๊ปเราเป็นกรุ๊ปเล็กๆ มีอยู่ไม่ถึง 10 คน พอถ่ายรูปจนหนำใจ เล่นน้ำกันพอเปียกแล้ว ทุกคนหามุมเอนกายพักผ่อนกันตามอัธยาศัย จนเกือบจะ 5 โมงเย็น เราเลยขยับเป็นกลุ่มแรก เพราะกลัวจะมืดเกินไป พอเราเดินไปที่รถ ทุกคนพร้อมใจกันตามไป ดูหน้า...ไม่น่ามีใครเคือง เพราะมาถึงตอนบ่าย 3 กว่าๆ ตอนนี้ 5 โมงกว่าๆ ก็โอเคเนาะ

หาข้อมูลของเกาะกระดาดมาฝากค่ะ

เกาะกระดาด

ที่ตั้ง :
ทิศตะวันออกของเกาะหมาก ห่างจากเกาะหมากบริเวณส่วนที่ใกล้ที่สุดคือแหลมสนบนเกาะหมากระยะทางเพียง 1 กิโลเมตรเท่านั้น

จุดเด่นที่น่าสนใจ : เกาะกระดาดเป็นเกาะที่ขึ้นอยู่กับ อ.แหลมงอบ ซึ่งต่างจากเกาะหมากซึ่งขึ้นตรงอยู่กับ อ.เกาะกูด เกาะกระดาดมีเนื้อที่ทั้งหมดประมาณ 1,200 ไร่ มีหาดทรายขาวยาวประมาณ 6.5 กม. ลักษณะพื้นที่ส่วนใหญ่บนเกาะกระดาดมีลักษณะราบเรียบเป็นทุ่งหญ้าคล้ายกับทุ่งสะวันนา ในฤดูฝนทุ่งหญ้าบนเกาะกระดาดจะเขียวขจี ส่วนในฤดูแล้งทุ่งหญ้าจะออกเป็นสีน้ำำตาล กินเนื้อที่บนเกาะนับเป็นร้อยๆ ไร่ บนเกาะกระดาดอุดมสมบูรณ์ไปด้วยสวนมะพร้าวอายุมากกว่า 50-60 ปี ปลูกเรียงรายไปทั่วเกาะ บริเวณตอนกลางของเกาะมีเนินเขาเล็กๆ ถูกปกคลุมไปด้วยพืชพันธุ์น้อยใหญ่นานาชนิด เป็นแหล่งต้นน้ำจืดที่สำคัญบนเกาะ มีน้ำตลอดปี สำหรับจุดเด่นที่สำคัญบนเกาะกระดาด คือฝูงกวางจำนวนเกือบพันตัวซึ่งถูกปล่อยให้ดำรงชีวิตอยู่ตามธรรมชาติบนเกาะ สามารถมองเห็นฝูงกวางมากมาย จำนวนนับเป็นร้อยๆ ตัวออกมาเล็มหญ้าในทุ่งหญ้าสะวันนาช่วงตอนเช้าและตอนเย็น ส่วนในตอนกลางวันอากาศค่อนข้างร้อนอบอ้าว ฝูงกวางจะหลบร้อนอยู่ตามพุ่มไม้

เกาะกระดาดเป็นเกาะที่มีความเป็นธรรมชาติมาก ปราศจากบ้านเรือนผู้คนเพราะัเป็นเกาะส่วนตัว มีหาดทรายขาวละเอียด บริเวณรอบเกาะมีแนวปะการังสวยงามให้ชื่นชมอยู่บ้าง สำหรับชื่อที่มาของคำว่า "เกาะกระดาด" ก็เพราะว่าแรกเริ่มเดิมทีเกาะกระดาดมีต้นกระดาดมาก ในปัจจุบันก็ยังคงหลงเหลือให้ได้ชมอยู่บ้าง แต่ส่วนใหญ่จะัเป็นต้นมะพร้าว ต้นกระดาดนี้เป็นคำมาจากภาษาละตินว่า "Adicasia Indica" เป็นพันธุ์ไม้ไม่มีแก่นในจำพวกต้นเผือก ต้นบอน มักชอบขึ้นอยู่บริเวณริมชายหาด และพื้นที่ชื้นแฉะ แต่สำหรับความรู้สึกของชาวบ้านที่เดินทางผ่านไปผ่านมาในทะเลบริเวณนั้นให้ความเห็นว่า เกาะกระดาดเมื่อมองไกลๆ แล้วมีลักษณะราบเรียบคล้ายแผ่นกระดาษจึงเีรียกกันว่า "เกาะกระดาด"

ระหว่างที่นั่งรถทั้งขามา และขากลับ คุณลุงก็จะบรรยายไปเรื่อยๆ ใครสงสัยอะไรก็ถาม...

คุณลุงเล่าให้ฟังว่า มะพร้าวที่นี่เก็บไปขายทีได้เป็นแสน เพราะเยอะมาก

ฟ้าเวลามีก้อนเมฆปุกปุยบ้าง ดูสวยกว่าฟ้าเรียบๆ นะคะ

กวางฝูงเล็กๆ ยิงภาพจากบนรถค่ะ เข้าไปใกล้เค้าจะตื่นวิ่งหนี...

ภาพต้นมะพร้าวจะเยอะหน่อยนะคะ

ไม่มีเขาซักตัว

การเดินทาง ทำให้เราได้เปิดหูเปิดตา เปิดฟ้าเมืองไทย...เนาะ

ศาลาหลังน้อย...นั่งคอยใคร

ตรงนี้ก็มีชิงช้า...

เข้าสู่โหมดเล่นสีอีกแล้วค่ะ

ด้านนี้ฟ้าไม่สวย แต่น้ำสวย

นั่งเรือกลับ 17.43 น. เริ่มมองเห็นสะพานยาวของ Cinnamon Art รีสอร์ทแล้วค่ะ

คนอยู่บนสะพาน ตัวนิดเดียว...

เรืออบเชยของรีสอร์ท

บางคนชอบภาพสีปกติ ถ้าจะเล่นสี ค่อยไปทำในโปรแกรมตกแต่งภาพเอาทีหลัง

เราชอบเล่นจากในกล้องเลย...นึกถึงสมัยก่อน อยากจะได้สีแบบนี้ต้องเปลี่ยน filter ไปมา เดี๋ยวนี้เริ่ดค่ะ มีมาพร้อม...

สามคนพ่อลูกเดินล่วงหน้าไป แม่ก็งมๆ เดินรั้งท้าย...

ภาพเซ็ตนี้ ขอนะคะ โทนสีนี้...

น้ำลงเยอะมาก

เดินผ่านห้องอาหาร น้องบอกว่า อาหารมื้อเย็นนี้เป็นซีฟู๊ด ในเวลา 1 ทุ่มนะครับ...

เป็นปกติของเราสำหรับการถ่ายภาพกลางคืน...ตามประสาค่ะ เบลอๆ อีกแล้ว

บางส่วนที่พอจะออกสื่อได้ ที่เหลือดูไม่ออกว่าคืออะไร

จานนี้กุ้งกับปลาหมึกค่ะ

จานนี้น่าจะเป็นทะเลผัดฉ่า ยังมีต้มยำ ยำรวมมิตรทะเล แล้วผัดอะไรอีกไม่รู้ค่ะ

ผลไม้ปิดท้าย...อิ่มกันแทบคลานกลับ...

รวบรัดมาตอนเช้าค่ะ ยังไม่มีคน เดินเมียงมองอยู่นาน ลุยเลยละกันเรา...

เช้าวันที่ 25 ธันวาคม 2554 คลื่นลมแรงมาก อากาศหนาว...เราไม่ได้เตรียมตัวมาหนาว เพราะคิดว่ามาทะเล คงไม่เท่าไหร่...

ถามน้อง เค้าบอกว่าเช้าๆ อากาศเป็นแบบนี้ทุกวัน หนาวลมทะเล แม่และปะป๊าไม่ได้เตรียมเสื้อมา

ดีที่ของลูกมีมาทุกครั้ง...เผื่อกันแดด กันฝน กันลม กันหนาว ตัวเดียวกัน...

วันนี้เรามีนัดไปดำน้ำกันค่ะ ลูกๆ หนาวมาก แต่ก็ไป แดดออกแล้วคงไม่เท่าไหร่

อิ่มกับมื้อเช้าแล้ว กลับมาที่ห้องค่ะ

พร้อมแล้วค่ะ

เค้านัดตอน 11 โมงเช้า ระหว่างนี้ก็ดูลมฟ้าอากาศไปก่อนค่ะ

เมฆเริงร่า...ได้มาหลายแชะ

ภาพปิดท้ายค่ะ

บล็อกหน้า...ไปดำน้ำกัน...

เสาร์-อาทิตย์ ไม่อัพบล็อก สุขสุขสันต์วันหยุดนะคะ

Create Date :06 มกราคม 2555 Last Update :27 มีนาคม 2557 21:47:51 น. Counter : Pageviews. Comments :53